Xuất khẩu thủy sản năm 2022 có thể cán đích 11 tỷ USD Những thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản dịp cuối năm Ngành thủy sản đối mặt nhiều thách thức |
![]() |
Ngành Thủy sản Việt Nam đã tạo ra kỳ tích khi lần đầu tiên cán mốc xuất khẩu 10 tỷ USD ngay trong tháng 11. |
Lần đầu tiên xuất khẩu thủy sản cán mốc 10 tỷ USD
Thông tin được VASEP đưa ra tại hội thảo "Ngành thủy sản 2023: nhận diện thách thức và giải bài toán đơn hàng giảm, lãi suất tăng" do Tạp chí điện tử Doanh Nhân Việt Nam, trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz tổ chức tại TP Cần Thơ chiều 26/11.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, dự kiến cuối tháng 11/2022, doanh số xuất khẩu thủy sản sẽ vượt mốc 10 tỷ USD. Hết năm 2022, kim ngạch toàn ngành sẽ lần đầu tiên đạt 11 tỷ USD. Dự kiến đầu tháng 12, tại TP.HCM, VASEP sẽ lần đầu tiên tổ chức lễ mừng xuất khẩu thủy sản đạt mốc 10 tỉ USD.
Trong đó, xuất khẩu tôm đạt mức 4,3 tỉ USD (tăng 30%), xuất khẩu cá tra đã vượt 2 tỉ USD (tăng hơn 80% cùng kỳ năm 2021) và có thể đạt mức 2,5 tỉ USD trong năm nay. Tương tự, sản phẩm cá ngừ lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỉ USD. Nhìn chung các sản phẩm thủy sản đều tăng trưởng ở mức hai con số, từ 18-77%.
![]() |
Ông Trương Đình Hòe phát biểu tại hội thảo và chia sẻ thông tin xuất khẩu thủy sản chiều 26-11 . |
Lý giải về nguyên nhân đạt mức kim ngạch xuất khẩu thủy sản nêu trên, ông Hòe cho biết Việt Nam có sự chủ động trong vấn đề nguyên liệu và sản xuất. Cụ thể, khi thế giới vào giai đoạn cao trào của dịch COVID-19, doanh nghiệp thủy sản vẫn tiếp tục kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ cần tiếp tục nuôi trồng thủy sản trong thời điểm đó và điều này trở thành vấn đề giúp phục hồi sau đại dịch rất nhanh.
Ngoài ra, còn có sự linh hoạt, kiên trì đối với thị trường và xu hướng tiêu dùng. "Khi đại dịch xảy ra, người tiêu dùng không ra đường được nên phải ăn thủy sản tại nhà, mình đã chuyển dịch kịp thời, đáp ứng nhu cầu thị trường, gia tăng xuất khẩu", ông Hòe nói.
Ông Hòe cũng cho rằng cần mạnh dạn đưa ra mục tiêu xuất khẩu thủy sản 20 tỉ USD vì nhu cầu thế giới còn rất lớn. "Với tiềm năng, khả năng phát triển ta có thể làm được. Với sự tăng trưởng nuôi trồng thủy sản, giảm nguồn lợi từ khai thác, chúng ta có thể hy vọng đạt được mức này ở một thời gian nào đó và cần nỗ lực để đạt được", ông Hòe nói thêm.
Nhiều thách thức với doanh nghiệp xuất khẩu
Tại hội thảo, các chuyên gia và doanh nghiệp đã nhận định, sau giai đoạn tăng mạnh nửa đầu năm, giá trị xuất khẩu và các đơn hàng của các doanh nghiệp ngành thủy sản đã và đang có xu hướng giảm dù đã vào giai đoạn cao điểm tiêu dùng cuối năm.
Dưới tác động của lạm phát toàn cầu tăng cao, chênh lệch tỷ giá khiến hàng xuất khẩu từ Việt Nam trở nên đắt đỏ hơn đối thủ tại các thị trường nhập khẩu lớn như châu Âu, Mỹ,… lượng đơn đặt hàng có xu hướng sụt giảm, lượng hàng tồn kho tăng, trong khi khâu bảo quản, logistics vẫn là điểm yếu của phần lớn doanh nghiệp trong ngành thủy sản.
![]() |
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo của Ngành Thủy sản 2023. |
Ba nguyên nhân khiến các doanh nghiệp lo ngại trong hoạt động sản xuất kinh doanh từ nay đến 2023 gồm: Biến động tỷ giá, nguồn vốn thắt chặt; kinh tế thế giới suy thoái, lạm phát tăng làm giảm nhu cầu dẫn đến tồn kho tăng và cạnh tranh sẽ gay gắt hơn từ những đối thủ có chi phí thấp và giá bán rẻ như Ecuador hay Ấn Độ.
Theo TS Đinh Thế Hiển, ngành thủy sản phụ thuộc rất lớn vào xuất khẩu, khi các đơn hàng xuất khẩu liên tục giảm, kinh tế thế giới xấu đi đã ảnh hưởng trực tiếp đến xuất khẩu của ngành này.
Trong quý 4/2022 và năm 2023, tỷ giá tại 4 thị trường lớn (trừ Mỹ) đang giảm khiến giá xuất khẩu có thể cao trong các thị trường: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và EU. Ngành thủy sản chắc chắn gặp khó khăn khi xuất khẩu qua các nước này, bởi khách hàng sẽ yêu cầu giảm giá để phù hợp với đồng nội tệ của họ.
Với đặc thù của ngành thủy sản phải huy động nhiều vốn vay để tài trợ nguồn hàng, không ít doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn thời tín dụng thắt chặt; lãi suất tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến kế hoạch kinh doanh và chi phí vốn của các doanh nghiệp.
“Các vấn đề liên quan đến ngành thủy sản đều đòi hỏi nguồn vốn lớn trong trung dài hạn, để ngành giữ được phong độ tăng trưởng và nhắm tới mục tiêu xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2030”, TS Hiển nhận định.
![]() |
Tôm là mặt hàng xuất khẩu thủy sản chủ lực của Việt Nam. Trong ảnh: thu hoạch tôm thẻ chân trắng tại thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) |
Ông Hiển cho rằng, những thách thức lớn, doanh nghiệp cần vượt qua còn phải kể đến cạnh tranh giá, phí vận chuyển cao, vấn đề môi trường, chế biến sâu, nguyên liệu ổn định. Tất cả những khó khăn này đỏi hòi nguồn vốn lớn cho đầu tư hệ thống kinh doanh và sản xuất, đổi mới công nghệ thiết bị mà ngân hàng thương mại khó đáp ứng, nên doanh nghiệp phải chủ động.
Xuất khẩu thủy sản là lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam. Tạo lập dấu mốc 10 tỷ USD xuất khẩu trong tháng 11 thể hiện sự nỗ lực của toàn ngành. Nên tảng này sẽ tiếp thêm động lực cho doanh nghiệp vượt khó, tiếp tục tạo lập những dấu mốc xuất khẩu mới cho ngành thủy sản trong tháng cuối năm./.