Hàng hóa qua cảng biển Quảng Ninh đang tăng mạnh

TH&SP 6 tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh chỉ đón trên 8.000 lượt phương tiện, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 54 triệu tấn.

Thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm 2020, Quảng Ninh chỉ đón trên 8.000 lượt phương tiện, bằng 79% so với cùng kỳ năm 2019 do tác động của dịch Covid-19. Tuy nhiên, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển vẫn tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 54 triệu tấn.

Theo đại diện Cảng vụ, nguyên nhân khiến số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm, nhưng sản lượng hàng hóa tăng bởi các cảng biển đã triển khai nhiều giải pháp như: Chuẩn hóa quy trình khai thác hàng hóa; hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính,... Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Cục Hàng hải VN và cơ quan liên quan, công tác thực hiện các thủ tục hành chính điện tử cho tàu thuyền vào, rời cảng biển cũng được đẩy mạnh, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm thời gian, thủ tục khai báo, giải phóng hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp cảng biển Việt Nam nói chung, cảng biển Quảng Ninh nói riêng trở thành điểm đến an toàn của tàu biển quốc tế.


xds

Cảng Cái Lân


Cũng theo đại diện Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng vẫn yêu cầu đại diện tàu cung cấp đủ bản khai an ninh chi tiết 10 cảng gần nhất tàu ghé qua; Thời gian tàu hoạt động trên biển từ khi rời cảng có vùng dịch đến Quảng Ninh; Thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách ngay khi tàu đến cửa biển. Trong quá trình neo đậu, làm hàng, toàn bộ thuyền viên sẽ được cách ly tại tàu để phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, cho biết: Số lượng tàu biển đến Quảng Ninh giảm, tuy nhiên sản lượng hàng hóa lại tăng so cùng kỳ là bởi các cảng của tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, chống dịch và đón được nhiều tàu trọng tải lớn. Điều này đảm bảo lưu thông hàng hóa, đáp ứng xu thế vận tải đường biển của các hãng tàu biển trên thế giới hiện nay là “đóng tàu to, vượt biển lớn”, khai thác lợi thế cảng nước sâu, luồng lạch thông thoáng...

Cụ thể, tại 6 cụm cảng được Chính phủ phê duyệt thuộc nhóm I, đang đảm nhận trên 40% tổng lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực phía Bắc thời gian qua đều được quan tâm, nâng cấp, nâng cao chất lượng làm hàng... nên đã tăng hiệu quả khai thác tàu, tiết kiệm chi phí cho khách hàng, được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, góp phần thu hút các mối hàng, phát huy lợi thế cảng biển.

Điển hình tại Cảng container quốc tế Cái Lân (CICT), 6 tháng đầu năm nay đã đưa ra hàng loạt những biện pháp đổi mới. Đó là, tăng cường quảng bá thương hiệu, chuẩn hóa quy trình khai thác hàng rời, ứng dụng nhiều giải pháp công nghệ, áp dụng phần mềm, tối đa hóa năng suất khai thác và tăng chất lượng dịch vụ; tăng tính tiện ích trong phát triển các loại hình dịch vụ logistics như đưa dịch vụ vận tải đường bộ (xe tải), đường thủy (sà lan); hỗ trợ khách hàng triển khai thủ tục hành chính; nâng công suất kho chứa và năng suất bốc xếp, vận chuyển... Cùng với đó, công tác kiểm soát và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chuỗi dây chuyền khép kín cũng được thực hiện tích cực. Nhờ đó, đã góp phần đưa sản lượng hàng hóa của Cảng tăng cao so với cùng kỳ năm 2019, đồng thời còn trở thành điểm đến an toàn cho tàu biển khi thực hiện các thủ tục hành chính điện tử, tránh phải tiếp xúc trực tiếp với thuyền viên trên tàu biển trong mùa dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, giảm thời gian, thủ tục khai báo, giải phóng hàng hoá nhanh, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Riêng đối với hoạt động chuyển tải tại các cụm cảng trên biển, cũng nhờ làm tốt công tác phòng dịch, thể hiện năng lực, điều kiện thuận lợi, chuyên nghiệp trong tổ chức đón tiếp các chuyến tàu lớn như: Lập các chốt kiểm dịch y tế ngay từ cửa biển; yêu cầu đại diện tàu cung cấp đủ bản khai an ninh chi tiết 10 cảng gần nhất tàu ghé qua; thời gian tàu hoạt động trên biển từ khi rời cảng có vùng dịch đến Quảng Ninh; thông tin sức khỏe thuyền viên và hành khách, trong quá trình neo đậu, làm hàng, thực hiện cách ly toàn bộ thuyền viên tại tàu, tuyệt đối không cho lên bờ... đã mang lại niềm tin, sức hút đối với các chủ hàng, hãng tàu. Bởi vậy họ đã chọn Quảng Ninh để làm hàng, nhờ đó hoạt động tàu biển diễn ra bình thường, sản lượng hàng hóa đảm bảo tăng trưởng.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó phù hợp

Giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa, có kịch bản ứng phó phù hợp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương giám sát chặt chẽ biến động giá cả hàng hóa thế giới và trong nước để chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền các biện pháp, giải pháp, kịch bản ứng phó phù hợp, linh hoạt, kịp thời.
Chuyên gia: Giá vàng biến động khó lường, không nên đầu tư "lướt sóng"

Chuyên gia: Giá vàng biến động khó lường, không nên đầu tư "lướt sóng"

Nhu cầu mua vàng hiện lên rất cao, các nhà đầu tư cần thận trọng, nên chia nhỏ dòng vốn vào các kênh đầu tư khác để tránh thua lỗ.
Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Tổng cục Thuế kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt mua, bán vàng

Tổng cục Thuế kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng.
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác.
Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng vào sáng nay (3/5) do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Theo các chuyên gia kinh tế, với nhu cầu thị trường hàng chục tấn vàng/năm, việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”.
Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng lần thứ 3 vào sáng nay (3/5), giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng lên gần 86 triệu đồng mỗi lượng, lập đỉnh lịch sử mới.
Thanh Hoá: Đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả

Thanh Hoá: Đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả

Sau một thời gian điều tra, xác minh, làm rõ, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.
Thanh Hoá: Thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ

Thanh Hoá: Thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ

Mới đây, qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng.
Giá liên tục giảm, vì sao vàng nhẫn vẫn khan hàng?

Giá liên tục giảm, vì sao vàng nhẫn vẫn khan hàng?

Sau kì nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, hôm nay, giá vàng nhẫn lùi dần về mốc 74 triệu đồng/lượng. Hiện, vàng nhẫn lên cơn “sốt”, tại nhiều cửa hàng không còn vàng để bán.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động