Hà Nội: Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội Chu Xuân Kiên vừa ký ban hành kế hoạch triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường các tháng cuối năm 2022, dịp Tết Dương lịch; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023.
Tăng thẩm quyền của lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội: Lên kế hoạch kiểm tra liên ngành về An toàn thực phẩm
Cục Quản lý thị trường Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2022

Đã thành quy luật, thời điểm cuối năm lợi dụng nhu cầu nguyên liệu sản xuất và hàng hóa tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp tăng mạnh nên hoạt động buôn lậu, hàng giả diễn biến phức tạp.

Nhằm góp phần ổn định tình hình thị trường hàng hóa lưu thông trên địa bàn TP Hà Nội, phục vụ nhu cầu mua sắm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thủ đô; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác quản lý thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn Thành phố, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện “bình thường mới”, ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục QLTT Hà Nội vừa ký ban hành kế hoạch số 16/KH-QLTTHN ngày 31/10/2022 về triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường các tháng cuối năm 2022, dịp Tết Dương lịch; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023.

Kế hoạch nêu rõ, về công tác kiểm tra, xử lý hàng hóa nhập lậu, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ: Tập trung kiểm tra, kiểm soát, xử lý có trọng tâm, trọng điểm các đối tượng kinh doanh, hoạt động có tổ chức tập kết, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại, chú trọng đấu tranh các mặt hàng thuốc lá nhập lậu (bao gồm xì gà, thuốc lá điện tử), pháo nổ, đồ chơi ảnh hưởng tới sức khỏe và nhân cách trẻ em;

Thịt và các sản phẩm chế biến từ thịt gia súc gia cầm nhập lậu; quần áo thời trang may sẵn, vải; hàng điện tử điện lạnh, đồ điện gia dụng; thực phẩm bánh kẹo rượu, bia, nước giải khát nhập lậu, xăng dầu, thuốc tân dược, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... các nguyên liệu, phụ gia nhập lậu vi phạm an toàn thực phẩm dùng để sản xuất chế biến hàng công nghiệp thực phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao trong các dịp lễ, Tết.

Chủ động phối hợp kiểm tra các điểm tập kết, kho hàng tại địa bàn các quận, huyện: Thanh Trì, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Long Biên... và trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung, phía Nam ra Hà Nội tiêu thụ và ngược lại; hoạt động vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp giao nhận, chuyển phát nhanh, tăng cường chống buôn lậu, hàng cấm tại cảng hàng không sân bay quốc tế Nội Bài.

Cục Quản lý thị trường Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2022

Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được Thành phố giao tại Đề án, kế hoạch quản lý trái cây, an toàn thực phẩm trong chợ, khí cười và các gian lận thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Thành phố: Tham mưu Ban Chỉ đạo 389 Thành phố chỉ đạo các Sở, ngành thành viên, Ban chỉ đạo 389 các quận, huyện, thị xã tăng cường các biện pháp phòng, chống sản xuất, vận chuyển, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trên địa bàn TP Hà Nội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023; Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh ký cam kết không sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ trên địa bàn đồng thời phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông đẩy mạnh hoạt động, hình thức tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý sử dụng pháp.

Chỉ đạo các Đội QLTT phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép pháo nổ các loại.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sỡ hữu công nghiệp: Tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng cục QLTT; các kế hoạch số 04/KH-QLTTHN ngày 15/3/2022 của Cục QLTT TP Hà Nội; Chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tình hình hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh trong lưu thông hàng hóa để trà trộn hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm đưa vào tiêu thụ tại các Hội chợ Tết, Hội chợ hàng tiêu dùng, Hội chợ hàng khuyến mại, các chuong trình, chuyến xe đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ người tiêu dùng trong dịp cuối năm dương lịch và Tết Nguyên đán.

Tập trung kiểm tra hàng hóa vi phạm giả mạo nhãn hiệu, xuất xứ hàng Việt Nam, như các nhóm hàng: quần áo thời trang, mỹ phẩm,... chú trọng kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh đầu mối bán buôn số lượng lớn, cung cấp nguyên liệu, đồng thời thông tin cảnh báo cho người tiêu dùng biết và tránh sử dụng.

Về công tác kiểm tra, xử lý hàng hóa vi phạm ATTP, chất lượng: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dịch vụ do ngành công thương quản lý như: rượu, bia, nước giải khát, bánh mứt kẹo, thực phẩm chế biến từ tinh bột, hàng công nghệ phẩm.

Cục Quản lý thị trường Quyết liệt chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2022

Phối hợp các ngành chức năng tăng cường kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm; kinh doanh, vận chuyển và chế biến thịt, các sản phẩm từ thịt; động vật tươi sống, thủy hải sản tươi sống, thực phẩm đông lạnh; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm hàng tiêu dùng.

Về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các gian lận thương mại khác: Tiếp tục duy trì có hiệu quả việc tiếp cận các thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng; kịp thời phân loại, xác minh làm rõ thông tin, giải quyết kịp thời mọi kiến nghị của ngươi tiêu dùng đảm bảo khách quan, trung thực tạo lòng tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt Nam.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, lợi dụng kích cầu để tiêu thụ hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm chất lượng, hàng nhập lậu giá rẻ từ nước ngoài gắn nhãn của nhà sản xuất trong nước có uy tín trên thị trường góp phần bảo vệ uy tín của doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng như quyền, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

Chủ động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ số trong công tác QLTT, phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành: Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công thương; Cục Hải quan, Cục Thuế, các cơ quan, chức năng địa phương để kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, gian lận thương mại trong kê khai, thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước của tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại trên địa bàn, lĩnh vực đảm bảo đúng thẩm quyền, quy định pháp luật.

Phối hợp với Sở Công thương Hà Nội, các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với biến động về giá cả các mặt hàng tiêu dùng, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá không đúng quy định của pháp luật; đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, bánh kẹo rượu bia, nước giải khát; phối hợp cơ quan y tế có thẩm quyền, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh thuốc chữa bệnh, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống các bệnh dịch: cúm gia cầm, sốt xuất huyết, Covid-19... trong các tháng cuối năm, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Về công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật: Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kết hợp phổ biến tuyên truyền pháp luật để doanh nghiệp, cá nhân sản xuất kinh doanh chấp hành đúng quy định của Nhà nước; thực hiện cam kết không kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng vi phạm về chất lượng, không đảm bảo ATTP.

Phối hợp các cơ quan thông tin truyền thông, chính quyền địa phương thông tin minh bạch, công khai các biện pháp đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đối với một số mặt hàng, khu vực trọng điểm giúp doanh nghiệp, thương nhân nhận biết, nâng cao nhận thức trách nhiệm, đạo đức kinh doanh đồng thời cảnh báo sớm người tiêu dùng trong mùa mua sắm cuối năm 2022, dịp Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023.

Hà Nội: Phát hiện 90 tấn thực phẩm quá hạn sử dụng 2 năm ở KCN Quang Minh Hà Nội: Phát hiện 90 tấn thực phẩm quá hạn sử dụng 2 năm ở KCN Quang Minh
Hà Nội: Ngăn chặn kịp thời trên 03 tấn chân gà bẩn Hà Nội: Ngăn chặn kịp thời trên 03 tấn chân gà bẩn
Tịch thu 450 đôi dép sandal nhập lậu Tịch thu 450 đôi dép sandal nhập lậu
Quang Hiếu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Giá tiêu tăng vọt lên 142.000 đồng/kg, Việt Nam thành tâm điểm cung ứng toàn cầu

Giá tiêu trong nước ngày 2/7 tiếp tục tăng mạnh từ 2.000 – 4.000 đồng/kg, lên mức cao nhất 142.000 đồng/kg. Tâm lý tích trữ hàng, kỳ vọng giá tăng trong quý III và IV cùng nhu cầu phục hồi từ Trung Quốc, Trung Đông đang đẩy Việt Nam thành trung tâm cung ứng hồ tiêu của thế giới.
Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Đô la Mỹ suy yếu, vàng tăng mạnh: Chu kỳ mới hay nhất thời?

Đồng USD rơi xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm, kéo giá vàng thế giới bật tăng mạnh, vượt mốc 3.300 USD/ounce. Tuy nhiên, liệu đây có phải là khởi đầu cho một chu kỳ tăng giá mới của kim loại quý, hay chỉ là phản ứng nhất thời trước biến động kinh tế - chính trị toàn cầu?
Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Vải không hạt có gì đặc biệt mà gây ấn tượng mạnh trên thị trường?

Dù có giá bán lẻ lên tới 750.000 đồng/kg – cao gấp nhiều lần vải thường, vải không hạt Thanh Hóa vẫn liên tục “cháy hàng”. Với hương vị ngọt thanh, cùi giòn, không dính tay và được trồng theo chuẩn VietGAP, sản phẩm này đang chinh phục cả thị trường nội địa lẫn quốc tế, trở thành biểu tượng mới của trái cây cao cấp Việt Nam.
Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá tiêu bật tăng mạnh, doanh nghiệp kỳ vọng xuất khẩu khởi sắc

Giá tiêu trong nước hôm nay (1/7) tăng vọt từ 3.000 – 8.000 đồng/kg, đạt ngưỡng 136.000 – 138.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Cùng lúc, giá xuất khẩu tiêu đen của Việt Nam cũng tăng tới 470 USD/tấn, phản ánh tín hiệu phục hồi tích cực từ thị trường toàn cầu.
Giá heo hơi giảm sâu, áp lực đè nặng chăn nuôi

Giá heo hơi giảm sâu, áp lực đè nặng chăn nuôi

Giá heo hơi hôm nay 1/7, ghi nhận tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung và miền Nam. Trong khi đó, thị trường heo hơi miền Bắc tiếp tục giữ ổn ổn định. Hiện tại, heo hơi trên cả nước được các thương lái thu mua trong khoảng 66.000 - 71.000 đồng/kg.
Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Giá cà phê hôm nay tiếp tục chịu áp lực giảm: Triển vọng sản lượng toàn cầu ở mức kỷ lục

Sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2025–2026 dự báo đạt mức cao kỷ lục, trong khi áp lực dư cung từ Brazil và xu hướng tiêu thụ chững lại khiến giá cà phê tiếp tục trong đà điều chỉnh nhẹ trên thị trường quốc tế.
Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

6 tháng đầu năm 2025, trong khi xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, thì gạo và rau quả – hai ngành hàng chủ lực – lại ghi nhận mức giảm đáng kể về giá trị. Tình trạng này không chỉ phản ánh khó khăn trước mắt từ thị trường, mà còn là dấu hiệu cho thấy cần sớm điều chỉnh chiến lược phát triển, tái cấu trúc mô hình xuất khẩu để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao từ các đối tác quốc tế.
Người tiêu dùng thông minh: Làm thế nào để không bị đánh lừa bởi mã vạch giả?

Người tiêu dùng thông minh: Làm thế nào để không bị đánh lừa bởi mã vạch giả?

Mã vạch – “chứng minh thư” của sản phẩm – đang ngày càng trở thành công cụ bị lợi dụng để hợp thức hóa hàng giả, hàng nhập lậu. Trong bối cảnh thị trường xuất hiện nhiều chiêu trò tinh vi đánh lừa người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng nhận diện mã vạch thật – giả là yếu tố then chốt để bảo vệ chính mình và góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động