Sức mua giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 8 là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự sụt giảm về doanh số, cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.
Có nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng nguyên nhân chính là đến từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. VAMA cho biết, nhiều nhà máy phải tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát lại vào ngày 27/4.
Doanh số ô tô thị trường trong nước giảm mạnh trong tháng 8/2021 |
Nhiều doanh nghiệp sau đó dù đã hoạt động trở lại và đi vào sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác như số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Thống kê từ VAMA vào đầu tháng 9/2021 thì vẫn có hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Ngoài ra còn có hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covid-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.
Chính điều này làm chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%. Nhìn vào các báo cáo của VAMA có thể nhận thấy sự sụt giảm dần đều qua các tháng, như doanh số tháng 4 với 3,7% so với tháng 3; tháng 5 giảm 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6 và mức giảm của tháng 8 là 45% so với tháng 7.
Những dấu hiệu khởi sắc và kỳ vọng vào sức mua trong 3 tháng cuối năm
Tuy nhiên, thị trường ô tô trong nước đã có những dấu hiệu lạc quan khi nhìn vào báo cáo doanh số trong tháng 9/2021 của các thương hiệu ô tô trong nước. Đơn cử như báo cáo kinh doanh của TC Motor cho thấy các dòng xe của thương hiệu này đều tăng trưởng trở lại. Cụ thể, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.079 xe, cộng dồn 44.327 xe tính từ đầu năm 2021.
Trong khi Hyundai Accent tiếp tục có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.392 xe được đưa ra thị trường trong tháng 9, cộng dồn 13.036 xe trong năm 2021. Hyundai Grand i10 và Santa Fe đứng ở vị trí tiếp theo với lần lượt 655 và 647 xe bán ra, cộng dồn lần lượt 8.201 và 7.397 xe bán ra trong năm. Thống kê riêng Hyundai trong tháng 9/2021 có sự tăng trưởng đáng ghi nhận 87% so với tháng 8/2021.
Báo cáo kinh doanh của Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cũng cho thấy thương hiệu này tăng trưởng mạnh mẽ trở lại với 3.497 xe được bán ra trong tháng 9/2021, tăng 51,4% so với tháng 8. Cụ thể, đã có 2.565 xe Fadil, 486 xe Lux A2.0 và 446 xe Lux SA2.0 được VinFast bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 9. Tính tống doanh số đến trong 9 tháng đầu năm 2021, VinFast bán được tổng cộng 25.527 xe, bao gồm 17.668 chiếc Fadil, 4.771 chiếc Lux A2.0 và 3.088 chiếc Lux SA2.0.
Tháng 9/2021 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại khi các hãng xe đều có số ô tô bán ra vượt trội so với tháng trước đó |
Mới đây, VAMA cũng cho biết, trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, bao gồm 8.347 xe du lịch; 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. Trong đó, xe du lịch và xe thương mại có đà tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt tăng 34% và 108% so với tháng trước, riêng xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.
Những con số cho thấy thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc trở lại trong tháng 9 và kỳ vọng những tháng cuối năm sẽ có đà tăng trưởng mạnh trở lại. Điều này đến từ tình hình dịch Covid-19 trong nước về cơ bản đã được khống chế. Cùng với đó là các chính sách của Bộ Tài chính chuẩn bị ban hành có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.
Cụ thể, tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9/9/2021; trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19.
Các nhà sản xuất ô tô đánh giá việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm.