Doanh số sụt giảm do dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam chờ sức bật cuối năm

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số bán xe ô tô tại thị trường Việt Nam liên tục giảm mạnh, đặc biệt là trong tháng 8/2021 khi mà doanh số chỉ đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước đó.

Phân biệt những dòng xe và phân khúc của các loại xe ô tô thường gặp ở Việt Nam

Toyota Land Cruiser 2022 - "Ông vua địa hình" trong phân khúc SUV Mẫu xe MVP Kia Carnival 2022 ra mắt thị trường Việt Nam

Sức mua giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 8 là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự sụt giảm về doanh số, cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng nguyên nhân chính là đến từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. VAMA cho biết, nhiều nhà máy phải tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát lại vào ngày 27/4.

Doanh số sụt giảm do dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam chờ sức bật cuối năm
Doanh số ô tô thị trường trong nước giảm mạnh trong tháng 8/2021

Nhiều doanh nghiệp sau đó dù đã hoạt động trở lại và đi vào sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác như số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Thống kê từ VAMA vào đầu tháng 9/2021 thì vẫn có hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Ngoài ra còn có hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covid-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.

Chính điều này làm chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%. Nhìn vào các báo cáo của VAMA có thể nhận thấy sự sụt giảm dần đều qua các tháng, như doanh số tháng 4 với 3,7% so với tháng 3; tháng 5 giảm 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6 và mức giảm của tháng 8 là 45% so với tháng 7.

Những dấu hiệu khởi sắc và kỳ vọng vào sức mua trong 3 tháng cuối năm

Tuy nhiên, thị trường ô tô trong nước đã có những dấu hiệu lạc quan khi nhìn vào báo cáo doanh số trong tháng 9/2021 của các thương hiệu ô tô trong nước. Đơn cử như báo cáo kinh doanh của TC Motor cho thấy các dòng xe của thương hiệu này đều tăng trưởng trở lại. Cụ thể, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.079 xe, cộng dồn 44.327 xe tính từ đầu năm 2021.

Trong khi Hyundai Accent tiếp tục có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.392 xe được đưa ra thị trường trong tháng 9, cộng dồn 13.036 xe trong năm 2021. Hyundai Grand i10 và Santa Fe đứng ở vị trí tiếp theo với lần lượt 655 và 647 xe bán ra, cộng dồn lần lượt 8.201 và 7.397 xe bán ra trong năm. Thống kê riêng Hyundai trong tháng 9/2021 có sự tăng trưởng đáng ghi nhận 87% so với tháng 8/2021.

Báo cáo kinh doanh của Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cũng cho thấy thương hiệu này tăng trưởng mạnh mẽ trở lại với 3.497 xe được bán ra trong tháng 9/2021, tăng 51,4% so với tháng 8. Cụ thể, đã có 2.565 xe Fadil, 486 xe Lux A2.0 và 446 xe Lux SA2.0 được VinFast bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 9. Tính tống doanh số đến trong 9 tháng đầu năm 2021, VinFast bán được tổng cộng 25.527 xe, bao gồm 17.668 chiếc Fadil, 4.771 chiếc Lux A2.0 và 3.088 chiếc Lux SA2.0.

Doanh số sụt giảm do dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam chờ sức bật cuối năm
Tháng 9/2021 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại khi các hãng xe đều có số ô tô bán ra vượt trội so với tháng trước đó

Mới đây, VAMA cũng cho biết, trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, bao gồm 8.347 xe du lịch; 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. Trong đó, xe du lịch và xe thương mại có đà tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt tăng 34% và 108% so với tháng trước, riêng xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.

Những con số cho thấy thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc trở lại trong tháng 9 và kỳ vọng những tháng cuối năm sẽ có đà tăng trưởng mạnh trở lại. Điều này đến từ tình hình dịch Covid-19 trong nước về cơ bản đã được khống chế. Cùng với đó là các chính sách của Bộ Tài chính chuẩn bị ban hành có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Cụ thể, tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9/9/2021; trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Các nhà sản xuất ô tô đánh giá việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm.

Huấn Phan

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Để đề phòng tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm nắng nóng, thời điểm hiện tại mặc dù mới đầu hè, nhiều người đã tìm mua quạt tích điện để mong được giá “mềm”.
Bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT

Chính phủ vừa có chỉ đạo Bộ Tài chính hoàn thiện lại Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), trình Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp tới đây. Tại dự thảo Luật đã bỏ 12 loại hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.
Nhận diện khó khăn, thách thức, tìm hướng tháo gỡ cho ngành địa ốc Đắk Lắk

Nhận diện khó khăn, thách thức, tìm hướng tháo gỡ cho ngành địa ốc Đắk Lắk

Hội thảo chuyên ngành địa ốc lần đầu tiên được tổ chức tại Đắk Lắk đã diễn ra hôm nay (20/4). Hội thảo nhằm đánh giá, chia sẻ những cơ hội, nhận diện những khó khăn thách thức trong bối cảnh thị trường địa ốc hiện nay.
Thu giữ số lượng lớn nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc tại chợ Tam Hiệp

Thu giữ số lượng lớn nầm lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc tại chợ Tam Hiệp

Mới đây Đội 7, Phòng cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17 - Cục QLTT thành phố Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Trì. Qua đó thu giữ hơn một tấn nầm lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng với giá 25.450 đồng/USD, thấp hơn mức trần 23 đồng nhằm “hạ nhiệt” tỷ giá.
Lo ngại thiếu nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tăng vọt

Lo ngại thiếu nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu tăng vọt

Lo ngại về tình trạng khô hạn ở các vùng trồng trọng điểm cà phê Việt Nam ảnh hưởng đến vụ tới tiếp tục đẩy thị trường đi lên.
TP.HCM: Tạm giữ nhiều vàng, trang sức không rõ nguồn gốc trị giá gần 500 triệu đồng

TP.HCM: Tạm giữ nhiều vàng, trang sức không rõ nguồn gốc trị giá gần 500 triệu đồng

Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa thực hiện kiểm tra đột xuất một số doanh nghiệp (DN) tư nhân kinh doanh vàng. Qua kiểm tra phát hiện, tạm giữ số lượng hàng hóa có dấu hiệu vi phạm trị giá gần 500 triệu đồng.
Giá chung cư tăng nóng, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền

Giá chung cư tăng nóng, chuyên gia tư vấn cách mua hợp túi tiền

Thời gian gần đây, thị trường ghi nhận hiện tượng giá căn hộ chung cư, đất nền, thổ cư tăng “chóng mặt", các chuyên gia bất động sản đưa ra lời khuyên khách hàng cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động