Doanh số sụt giảm do dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam chờ sức bật cuối năm

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến doanh số bán xe ô tô tại thị trường Việt Nam liên tục giảm mạnh, đặc biệt là trong tháng 8/2021 khi mà doanh số chỉ đạt 8.884 xe, giảm 45% so với tháng trước đó.

Phân biệt những dòng xe và phân khúc của các loại xe ô tô thường gặp ở Việt Nam

Toyota Land Cruiser 2022 - "Ông vua địa hình" trong phân khúc SUV Mẫu xe MVP Kia Carnival 2022 ra mắt thị trường Việt Nam

Sức mua giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 8 là tháng thứ 5 liên tiếp thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự sụt giảm về doanh số, cũng là tháng có doanh số kỷ lục thấp nhấp trong lịch sử của thị trường ô tô Việt Nam kể từ năm 2015 đến nay.

Có nhiều nguyên nhân được đưa ra nhưng nguyên nhân chính là đến từ ảnh hưởng của dịch Covid-19. VAMA cho biết, nhiều nhà máy phải tạm dừng sản xuất do thực hiện việc giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát lại vào ngày 27/4.

Doanh số sụt giảm do dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam chờ sức bật cuối năm
Doanh số ô tô thị trường trong nước giảm mạnh trong tháng 8/2021

Nhiều doanh nghiệp sau đó dù đã hoạt động trở lại và đi vào sản xuất bình thường thì lại gặp một trở ngại khác như số lượng xe tồn kho rất lớn do việc dừng hoạt động của các đại lý. Thống kê từ VAMA vào đầu tháng 9/2021 thì vẫn có hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đang đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại. Ngoài ra còn có hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động do dịch Covid-19 và giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh thành phố trong cả nước.

Chính điều này làm chuỗi cung ứng và các hoạt động phân phối đã bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận mức sụt giảm doanh số trên 60%. Nhìn vào các báo cáo của VAMA có thể nhận thấy sự sụt giảm dần đều qua các tháng, như doanh số tháng 4 với 3,7% so với tháng 3; tháng 5 giảm 15% so với tháng 4, mức giảm của tháng 6 là 8% so với tháng 5, mức giảm của tháng 7 là 32% so với tháng 6 và mức giảm của tháng 8 là 45% so với tháng 7.

Những dấu hiệu khởi sắc và kỳ vọng vào sức mua trong 3 tháng cuối năm

Tuy nhiên, thị trường ô tô trong nước đã có những dấu hiệu lạc quan khi nhìn vào báo cáo doanh số trong tháng 9/2021 của các thương hiệu ô tô trong nước. Đơn cử như báo cáo kinh doanh của TC Motor cho thấy các dòng xe của thương hiệu này đều tăng trưởng trở lại. Cụ thể, tổng doanh số xe Hyundai tháng 9 đạt 4.079 xe, cộng dồn 44.327 xe tính từ đầu năm 2021.

Trong khi Hyundai Accent tiếp tục có số lượng bán hàng tốt nhất với 1.392 xe được đưa ra thị trường trong tháng 9, cộng dồn 13.036 xe trong năm 2021. Hyundai Grand i10 và Santa Fe đứng ở vị trí tiếp theo với lần lượt 655 và 647 xe bán ra, cộng dồn lần lượt 8.201 và 7.397 xe bán ra trong năm. Thống kê riêng Hyundai trong tháng 9/2021 có sự tăng trưởng đáng ghi nhận 87% so với tháng 8/2021.

Báo cáo kinh doanh của Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast cũng cho thấy thương hiệu này tăng trưởng mạnh mẽ trở lại với 3.497 xe được bán ra trong tháng 9/2021, tăng 51,4% so với tháng 8. Cụ thể, đã có 2.565 xe Fadil, 486 xe Lux A2.0 và 446 xe Lux SA2.0 được VinFast bàn giao đến tay khách hàng trong tháng 9. Tính tống doanh số đến trong 9 tháng đầu năm 2021, VinFast bán được tổng cộng 25.527 xe, bao gồm 17.668 chiếc Fadil, 4.771 chiếc Lux A2.0 và 3.088 chiếc Lux SA2.0.

Doanh số sụt giảm do dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam chờ sức bật cuối năm
Tháng 9/2021 ghi nhận sự tăng trưởng trở lại khi các hãng xe đều có số ô tô bán ra vượt trội so với tháng trước đó

Mới đây, VAMA cũng cho biết, trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, tăng 52% so với tháng 8/2021 và giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 9/2021, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 13.537 xe, bao gồm 8.347 xe du lịch; 4.886 xe thương mại và 304 xe chuyên dụng. Trong đó, xe du lịch và xe thương mại có đà tăng trưởng mạnh nhất, lần lượt tăng 34% và 108% so với tháng trước, riêng xe chuyên dụng giảm 2% so với tháng trước. Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 7.316 xe, tăng 37% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 6.221 xe, tăng 76% so với tháng trước.

Những con số cho thấy thị trường ô tô trong nước đã khởi sắc trở lại trong tháng 9 và kỳ vọng những tháng cuối năm sẽ có đà tăng trưởng mạnh trở lại. Điều này đến từ tình hình dịch Covid-19 trong nước về cơ bản đã được khống chế. Cùng với đó là các chính sách của Bộ Tài chính chuẩn bị ban hành có nhiều ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước.

Cụ thể, tại Nghị quyết số 105/NQ-CP về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa được Chính phủ ban hành ban hành ngày 9/9/2021; trong đó, Chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động để xem xét việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo thời gian phù hợp với tình hình dịch COVID-19.

Các nhà sản xuất ô tô đánh giá việc giảm 50% lệ phí trước bạ này sớm có hiệu lực sẽ là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm sau đợt dịch và cũng là cơ hội để giải phóng số lượng lớn xe tồn kho từ tháng 5 đến nay và cũng để doanh nghiệp tái sản xuất sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm.

Huấn Phan

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành dừa Việt Nam có thể thu thêm 300 triệu USD từ thị trường Trung Quốc

Ngành dừa Việt Nam có thể thu thêm 300 triệu USD từ thị trường Trung Quốc

Việc ký Nghị định thư xuất khẩu dừa chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp mặt hàng dừa Việt Nam có cơ hội vượt mốc 1 tỷ USD trong thời gian tới, điều này khiến người Thái lo sợ ngành hàng tỷ USD của họ sẽ bị mất thị phần.
Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của hồ tiêu Việt Nam dịp cuối năm?

Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của hồ tiêu Việt Nam dịp cuối năm?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giảm nhẹ 1.000 đồng/kg tại một số địa phương. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trong nước dao động trong khoảng 148.000-149.000 đồng/kg, nơi cao nhất khoảng 150.000 đồng/kg.
Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên bất ngờ quay đầu giảm đồng loạt 1.500 đồng/kg sau 3 ngày tăng liên tục. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 126.400 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

6 tháng đầu năm, người Việt chi gần 150.000 tỷ để mua sắm online

Nửa đầu năm 2024, người dùng Việt đã chi tổng cộng 143.900 tỷ đồng để mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Chiều 23/7, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
TP.HCM tạm giữ lượng lớn sản phẩm vàng vi phạm, trị giá hơn 14 tỷ đồng

TP.HCM tạm giữ lượng lớn sản phẩm vàng vi phạm, trị giá hơn 14 tỷ đồng

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã kiểm tra, phát hiện, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm vàng có dấu hiệu vi phạm với tổng trị giá hơn 14,2 tỷ đồng.
Thanh long xuất khẩu hết thời?

Thanh long xuất khẩu hết thời?

Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD.
Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thủy sản lớn thứ 5 của Singapore

Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thủy sản lớn thứ 5 của Singapore

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào thị trường Singapore đạt gần 51,7 triệu SGD, tăng 0,81% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ kết quả đó, Việt Nam duy trì vị trí là đối tác lớn thứ 5 của Singapore trong hai quý liên tiếp, thể hiện được vị trí và vai trò quan trọng của thủy sản Việt Nam tại thị trường khó tính này.
Giá xăng trong nước có khả năng giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (25/7)

Giá xăng trong nước có khả năng giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (25/7)

Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/7) được dự báo giảm lần thứ ba liên tiếp do đà giảm của giá dầu thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động