Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì tháng 5, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết, ngày 7/7 sắp tới là hạn cuối cùng để các chủ ví điện tử hoàn tất việc kê khai xác minh danh tính của mình. Đây là việc sửa đổi lại Thông tư 39 ban hành từ 2014 nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng ví điện tử.
Theo Phó Thống đốc: "Trong thời gian vừa qua đã có một số trường hợp người sử dụng ví điện tử bị lộ thông tin và ảnh hưởng đến an toàn. Qua nghiên cứu chúng tôi thấy rằng, với những tài khoản thanh toán tại ngân hàng hoặc thẻ ghi nợ, cần phải làm rõ kê khai xác minh danh tính, đến 7/7 này sẽ hết hạn. Chúng tôi khẳng định các tổ chức có chức năng trung gian thanh toán phải có trách nhiệm bảo toàn thông tin thanh toán cho khách hàng".
Bên cạnh đó, NHNN cũng khuyến cáo người dân sử dụng dịch vụ này không nên cung cấp hoặc để lộ, lọt thông tin của mình cho những người không tin tưởng.
Được biết, tại điều 9 Thông tư 23/2019/TT-NHNN quy định: Chủ ví điện tử phải cung cấp chính xác thông tin trong hồ sơ mở ví điện tử cho tổ chức cung ứng dịch vụ trước ngày 7/7/2020. Theo đó, sau ngày 7/7, những tài khoản ví điện tử chưa xác thực sẽ bị tạm khóa dịch vụ. Chủ sở hữu ví điện tử có thể giao dịch trở lại sau khi hoàn tất việc xác thực.
Ví điện tử đang trở thành công cụ thanh toán thông dụng, tuy nhiên cũng tiềm ẩn một số rủi ro
Một chuyên gia công nghệ cho biết, chỉ cần sở hữu số điện thoại đăng ký tài khoản ví điện tử, một người am hiểu công nghệ có thể “hack” tài khoản ví trong vòng vài chục giây. Có nghĩa là, nếu mất điện thoại có chứa tài khoản ví, chỉ trong vòng 5 phút, nếu chưa kịp khóa tài khoản ngân hàng, tài khoản ví, đổi password email…, thì khách hàng có nguy cơ mất sạch tiền. Cũng theo chuyên gia này, đa phần ví điện tử ở Việt Nam đều có các lỗ hổng về bảo mật.
Thực tế này không chỉ xảy ra ở Việt Nam. Ông Robert Trọng Trân, Trưởng bộ phận Dịch vụ tư vấn an ninh mạng của Ernst &Young Vietnam (EY Vietnam) cho hay, khảo sát của EY tại 100 fintech lớn trên thế giới thì có tới 98 fintech có lỗ hổng an ninh. Khi ngân hàng bắt tay với fintech, thì nguy cơ bị tấn công cũng tăng lên.
Cho đến nay, lãnh đạo các ví điện tử đều khẳng định đặt an toàn của khách hàng lên hàng đầu, song rõ ràng, việc cân bằng giữa bảo mật và tính thuận tiện đang là thách thức với nhiều ví điện tử. Có thể hình dung, để tấn công tài khoản của một ngân hàng, kẻ gian phải mở được từ chìa khóa cổng, chìa khóa nhà, chìa khóa phòng đến chìa khóa két. Tuy nhiên, với ví điện tử, chỉ cần khách hàng sơ hở mở cổng là trộm có thể “khoắng” sạch tiền trong vòng một nốt nhạc.
Các chuyên gia ngân hàng cho rằng, trong bối cảnh cách mạng 4.0, mobile payment đang trở thành xu hướng, ví điện tử là tiện ích cần thiết cho người tiêu dùng, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Để tạo niềm tin cho khách hàng, bảo mật là vấn đề cốt tử. Nếu bảo mật một lớp, các ví nên yêu cầu xác thực bằng vân tay, khuôn mặt, mống mắt…, bởi như vậy sẽ an toàn hơn mật khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh lừa đảo trong lĩnh vực ngân hàng gia tăng, nên áp dụng xác thực hai lớp.
Hà Linh