Hãng xe điện Tesla vượt mặt Toyota

TH&SP Giá cổ phiếu Tesla tăng 5% và đạt 1.135 USD - mức cao nhất từ khi công ty phát hành cổ phiếu ra công chúng. Với mức giá ấy, giá trị vốn hóa của Tesla đạt 206,5 tỉ USD, cao hơn mức giá trị vốn hóa cùng ngày của tập đoàn Toyota là khoảng 202 tỉ USD.

Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk chính thức trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về giá trị vốn hóa, sau khi giá cổ phiếu của công ty đạt mức cao nhất là 1.135 USD trong phiên giao dịch hôm 1/7 vừa qua.

Diễn biến mới cho thấy kì vọng rất lớn mà giới đầu tư dành cho Tesla, công ty chưa năm nào có lãi trong các báo cáo tài chính. Giá cổ phiếu Tesla tăng tới 170% trong năm nay do giới đầu tư tiếp tục tích trữ cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện.



CEO Elon Musk của Tesla


Mặc dù vượt Toyota về giá trị vốn hóa thị trường, Tesla vẫn kém xa tập đoàn ở Nhật Bản về nhiều chỉ số trong hoạt động sản xuất xe.

Trong năm tài chính 2019 (kết thúc vào ngày 31/3 năm nay), Tesla thông báo họ sản xuất khoảng 103.000 xe - gồm 15.390 xe Model S và 87.282 xe Model 3, Model Y. Trong cùng thời gian đó, Toyota sản xuất 2,4 triệu ô tô.

Dữ liệu của FactSet cho thấy, nếu tính giá trị thực tế của doanh nghiệp (bao gồm các khoản nợ), giá trị của Toyota tới ngày 31/3 lên tới 290 tỉ USD, trong khi giá trị của Tesla chỉ còn 252 tỉ USD ở cùng thời điểm.

Mặc dù các nhà đầu tư liên tục tích trữ cổ phiếu Tesla khiến giá tăng gấp hơn 300 lần so với thu nhập ròng theo năm trên mỗi cổ phiếu, nhiều nhà phân tích cảnh báo giới đầu tư có thể gặp rủi ro trong tương lai.

"Chúng tôi tiếp tục thận trọng với Tesla, song trong bối cảnh hiện nay, mọi thứ liên quan tới xe điện đều hấp dẫn đối với giới đầu tư. Trong ngắn hạn, giá cổ phiếu của công ty sẽ tiếp tục tăng, bất chấp những cảnh báo về khả năng cạnh tranh và giá trị của Tesla theo thời gian", nhà phân tích Jeffrey Osborne của Cowen tuyên bố với khách hàng hôm 30/6.

Tesla chào báo cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) vào ngày 29/6/2010, với mức giá ban đầu 17 USD/cp, cao hơn dự kiến trước đó là 14 – 16 USD/cp. Giá cổ phiếu Tesla tăng vọt 41% trong ngày, đóng cửa ở mức 23,89 USD/cp, giúp hãng sản xuất xe điện huy động được 226 triệu USD.

Hiếm cổ phiếu nào trên thị trường chứng khoán Mỹ có mức tăng trưởng ấn tượng như Tesla, ngoại trừ Netflix - cổ phiếu sinh lời nhất trong chỉ số S&P 500 những năm 2010.

Cổ phiếu Netflix tăng 4.181% trong giai đoạn tháng 1/2010 – tháng 12/2019. Nhưng giá cổ phiếu Netflix tăng gấp đôi từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2010, thời điểm Tesla tiến hành IPO. Điều này có nghĩa vốn hóa Netflix "chỉ" tăng 2.657% kể từ khi Tesla trở thành công ty đại chúng. Cổ phiếu Tesla cũng sinh lời tốt hơn những hãng công nghệ nổi tiếng như Amazon và Apple và các nhà sản xuất ô tô lớn khác.

Cổ phiếu Tesla cũng phải trải qua nhiều cung bậc biến động trong quá khứ, bao gồm cả cú lao dốc 30% trong một tháng sau khi CEO Elon Musk đăng tweet rằng ông có đủ nguồn tài trợ để mua lại cổ phiếu với mức giá 420 USD/cp và hủy niêm yết Tesla.

Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc Elon Musk đã lừa dối công chúng. Cá nhân Elon Musk và Tesla bị phạt 20 triệu USD.

Một trường hợp khác là vào ngày 1/5, giá đóng cửa cổ phiếu của Tesla bốc hơi 10,3% sau khi tỉ phú Elon Musk viết trên Twitter rằng: "Theo ý kiến của tôi, giá cổ phiếu Tesla đang quá cao".

Giá cổ phiếu Tesla tăng mạnh kể từ đầu năm 2020 khi Tesla đưa nhà máy Thượng Hải đi vào hoạt động và bắt đầu sản xuất mẫu xe Model Y tại nhà máy Fremont, California.

Ngọc Hà

Ngọc Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Giảm cấp phép hạn ngạch khai thác thủy sản

Việc phân bổ hạn ngạch khai thác thủy sản cho các địa phương được dựa trên cơ cấu tàu cùng khơi; điều kiện kinh tế xã hội, tập quán khai thác; điều kiện ngư trường và nguồn lợi.
Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Cơ hội nào cho mây tre đan trên “đường đua” xuất khẩu?

Các nhà nhập khẩu quan tâm đến các sản phẩm được tiêu chuẩn hóa về chất lượng, xã hội, môi trường, an ninh… Trong khi đó, có chưa đến 20% doanh nghiệp mây tre đan của Việt Nam đáp ứng được một số tiêu chuẩn hợp quy. Điều này làm giảm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu của các doanh nghiệp.
Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Gạo ST24 và ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang EU

Bộ NN&PTNT cho biết, 2 giống gạo thơm ST24 và ST25 đã được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.
Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Lần đầu tiên Việt Nam thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

3 tháng đầu năm, Singapore nhập từ Việt Nam 36,15 triệu SGD, tăng 80,46% so với cùng kỳ 2023, đưa Việt Nam lần đầu thành nhà cung ứng gạo lớn nhất vào thị trường này với 32,03% thị phần.
Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.
Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.
Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

Xu hướng ngành làm đẹp Việt Nam dưới góc nhìn chuyên gia

“Thị trường ngành làm đẹp Việt Nam đang có những biến chuyển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng với nền công nghiệp ngành làm đẹp thế giới … những thông tin về làm đẹp cũng rất đa dạng, cập nhật trên mọi nền tảng mạng xã hội, đó là cơ hội cho khách hàng, bệnh nhân có thể lựa chọn ra những nơi, cơ sở làm đẹp, bác sĩ làm đẹp có uy tín”, Ths.BS Bùi Tuấn Anh - Khoa thẩm mỹ - Bệnh viện Hồng Ngọc nhận định.
Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Ngành hàng rau quả có nhiều dư địa hướng tới kỷ lục xuất khẩu 7 tỷ USD

Tính đến hết quý I, xuất khẩu hàng rau quả thu về 1,28 tỷ USD, tăng 31,4% so với cùng kỳ năm 2023. Theo dự báo của các chuyên gia, ngành hàng rau quả có nhiều dư địa để hướng tới kim ngạch xuất khẩu 7 tỷ USD.
Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT Xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống CNTT Xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024

Sáng ngày 13/4/2024, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động