Tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào TP Hồ Chí Minh

TH&SP Đại diện Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP HCM đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp TP HCM - Mỹ.

Xuất khẩu gặp khó

Thông tin từ Tổng cục Thống kê, bước sang quý II/2020, tình hình đã có những dấu hiệu ảm đạm hơn, nhất là việc xuất khẩu vào 2 thị trường trọng điểm lớn là Mỹ và EU.

Theo ông Bùi Trọng Tú - Phó Vụ trưởng Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ (Tổng cục Thống kê), hầu như các đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam vào 2 thị trường này đang trong tình trạng bị tạm dừng. Nếu trong quý II, dịch Covid-19 còn phức tạp, chắc chắn xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh. Bởi ngoài Trung Quốc, Mỹ và EU là hai trong số những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam, đặc biệt là xuất khẩu các mặt hàng dệt may, da giày, thủy sản...

Hiện nhiều nhà nhập khẩu lớn từ Mỹ và EU đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, da giày Việt Nam tạm giãn, hoãn tiến độ giao hàng, chưa ký hợp đồng mới, thậm chí đã có trường hợp đề nghị hủy hợp đồng. Dự kiến, số lượng đơn hàng dệt may, da giày xuất khẩu vào Mỹ và EU trong tháng 4 và 5 của các doanh nghiệp Việt Nam suy giảm mạnh, các đơn hàng mới từ tháng 6 trở đi sẽ chưa được đàm phán và khả năng phục hồi rất chậm.

sa

Tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp thúc đẩy đầu tư vào TP Hồ Chí Minh


Còn theo phản ánh của các doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu, nếu dịch Covid-19 trong tháng 4 không được cải thiện, một số doanh nghiệp sẽ phải cắt giảm 70% công suất. Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đến hết quý II/2020, hầu hết doanh nghiệp gỗ sẽ ngừng sản xuất theo các đơn hàng xuất khẩu. Chỉ còn một số doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ tiêu thụ nội địa duy trì sản xuất, nhưng cũng chỉ cầm chừng được khoảng 10-15% công suất.

Đối với ngành công nghiệp điện tử, theo báo cáo của Samsung Electronics Việt Nam, thị trường Mỹ, EU chiếm hơn 50% giá trị xuất khẩu sản phẩm của họ, song dự kiến doanh thu toàn cầu năm 2020 của Samsung Electronics sẽ suy giảm và phải điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD so với 51,38 tỷ USD của năm 2019.

Thúc đẩy đầu tư

Hôm nay 25/8, Đại diện Sở Ngoại vụ TP Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Mỹ và Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) tại TP HCM đồng tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) TP HCM - Mỹ dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa TP HCM và Mỹ.


Diễn đàn Doanh nghiệp (DN) TP HCM - Mỹ được kỳ vọng sẽ chuyển đi thông điệp mạnh mẽ về sự chủ động và tích cực của TP HCM trong việc chào đón và thu hút làn sóng đầu tư mới từ các tập đoàn đa quốc gia, đặc biệt là tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ dịch chuyển khỏi Trung Quốc. Trong bối cảnh dịch Covid-19, TP đã năng động triển khai đối ngoại trực tuyến, với sự tham gia của một số nhà lãnh đạo công nghệ thông tin có tầm ảnh hưởng toàn cầu và các công ty công nghệ tài chính tiêu biểu của Việt Nam và Mỹ.


s

Định hướng TP Hồ Chí Minh thành trung tâm hành chính khu vực


Ba lĩnh vực đang được TP mời gọi đầu tư gồm đô thị thông minh, phát triển Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông và xây dựng trung tâm tài chính. Diễn đàn sẽ đưa ra các định hướng hợp tác cụ thể giữa TP và Mỹ trong giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030, tập trung vào việc tăng cường đầu tư của Mỹ trong chuỗi cung ứng dịch vụ khoa học và công nghệ của TP; đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát triển TP trở thành đô thị thông minh, trung tâm tài chính quốc tế; hình thành khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã ký văn bản gửi Thủ tướng đề xuất phát triển TP thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, kiến nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Theo UBND TP, việc hình thành và phát triển trung tâm tài chính quốc tế tại TP đã được Chính phủ và các bộ, ngành trung ương ủng hộ; ý tưởng xây dựng một trung tâm tài chính của Việt Nam đặt tại TP cũng đã được Thành ủy, UBND TP quan tâm chỉ đạo.

Thời gian qua, UBND TP cũng đã chỉ đạo việc triển khai nghiên cứu Đề án xây dựng TP thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở để định hướng, xây dựng và thực thi các chính sách cho phát triển trung tâm tài chính tại TP thuộc Khu đô thị sáng tạo và tương tác cao phía Đông trong tương lai. Từ đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của TP, tạo cơ chế đột phá cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hà Linh

Hà Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa: Gắn kết – Đồng hành – Phát triển vì cộng đồng doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa: Gắn kết – Đồng hành – Phát triển vì cộng đồng doanh nghiệp

Chiều 27/6, Hiệp hội Doanh nghiệp TP Thanh Hóa tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025 và kỷ niệm 6 năm thành lập. Sự kiện không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường phát triển đáng ghi nhận của Hiệp hội, mà còn thể hiện tinh thần đoàn kết, đổi mới và trách nhiệm cộng đồng của đội ngũ doanh nhân thành phố.
F88 đang chốt giá chào sàn Upcom

F88 đang chốt giá chào sàn Upcom

Giá chào sàn Upcom của F88 sẽ được căn cứ trên các quy định của HNX, đồng thời cân đối giữa quyền lợi của cổ đông hiện hữu nhưng cũng tạo điều kiện để các nhà đầu tư mới tham gia đầu tư vào cổ phiếu F88.
Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Mailisa – 27 năm định vị thương hiệu bằng uy tín và trách nhiệm cộng đồng

Trải qua hành trình 27 năm xây dựng và phát triển phát triển, từ năm 1998 đến nay, hệ thống thẩm mỹ Mailisa đã mở rộng với 17 chi nhánh trên toàn quốc và phục vụ hàng đông đảo khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, điều được nhấn mạnh không chỉ là quy mô mà còn là định hướng phát triển bền vững dựa trên nền tảng chuyên môn y khoa và cam kết trách nhiệm với cộng đồng.
Bảo hành điện tử – Nâng tầm dịch vụ, củng cố niềm tin vào thương hiệu lớn

Bảo hành điện tử – Nâng tầm dịch vụ, củng cố niềm tin vào thương hiệu lớn

Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, dịch vụ hậu mãi, đặc biệt là trải nghiệm bảo hành cũng đã trở thành một yếu tố đóng vai trò then chốt, góp phần xây dựng uy tín thương hiệu. Tập đoàn Tân Á Đại Thành, với tầm nhìn chiến lược, đã triển khai hệ thống bảo hành điện tử, khẳng định cam kết nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng một cách toàn diện và chuyên nghiệp.
Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Từ “đồng nát kỹ thuật” đến “vua quạt đất Bắc”: Hành trình 25 năm dựng xây Phương Linh

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng bị gọi là “Lê đồng nát”, ông Trần Văn Lê – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ điện và Thương mại Phương Linh – đã chèo lái doanh nghiệp vươn lên thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực quạt công nghiệp và thiết bị xử lý không khí tại Việt Nam. Sau 25 năm, hành trình ấy không chỉ khẳng định bản lĩnh của một nhà khởi nghiệp mà còn là câu chuyện truyền cảm hứng về khát vọng, kỷ luật và đổi mới sáng tạo.
Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Xây thương hiệu từ nội lực và khát vọng phụng sự

Từ một thanh niên nghèo rời quê ra Hà Nội với khát vọng đổi đời, doanh nhân Lê Xuân Tùng đã gây dựng nên Biluxury – thương hiệu thời trang nam phủ khắp cả nước. Không chỉ theo đuổi giá trị thẩm mỹ, anh còn gửi gắm vào từng sản phẩm triết lý sống tích cực, tinh thần phụng sự xã hội và cảm hứng khởi nghiệp tỉnh thức cho giới trẻ.
F88 mong chờ gì khi ra mắt mô hình cửa hàng tài chính "như PGD ngân hàng thu nhỏ"?

F88 mong chờ gì khi ra mắt mô hình cửa hàng tài chính "như PGD ngân hàng thu nhỏ"?

Ngày 20/6, F88 chính thức ra mắt cửa hàng tài chính số 888. Đáng chú ý, cửa hàng này được thiết kế như một phòng giao dịch ngân hàng thu nhỏ. Liệu có thông điệp gì ẩn sau sự "ra mắt" này?
Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Nơi dòng tiền bền vững hội tụ giá trị gia tăng

Imperia Grand Plaza Đức Hòa: Nơi dòng tiền bền vững hội tụ giá trị gia tăng

Khi thị trường bất động sản dịch chuyển về giá trị thực, những sản phẩm có vị trí lõi đô thị và khả năng tạo dòng tiền ổn định trở thành lựa chọn ưu tiên hàng đầu của nhà đầu tư. Trong xu hướng đó, tổ hợp nhà phố thương mại tại trung tâm hành chính như Imperia Grand Plaza Đức Hoà nổi bật nhờ lợi thế kép, vừa là tài sản an cư dài hạn, vừa tạo dòng tiền và sở hữu tiềm năng tăng giá trong tương lai.
Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Giải pháp logistics giúp doanh nghiệp vững bước

Ứng phó với thách thức từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt cần tận dụng sức mạnh của logistics hiện đại, kết nối thương mại và đào tạo chuyên sâu để nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động