Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đại diện các nhà giáo tiêu biểu. Ảnh: VGP |
Cùng dự có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan - Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Kim Sơn; đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ và một số Bộ, ngành.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tháng 11 đã trở thành "tháng tri ân" thầy cô giáo. Ngày 20/11 trở thành ngày "Tết" của những người làm trong ngành Giáo dục.
Thủ tướng vui mừng chào đón các thầy cô giáo tiêu biểu, đại diện cho 1,6 triệu thầy cô giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhận, đánh giá cao những đóng góp của các nhà giáo cho sự nghiệp “trồng người”, lớn hơn là cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng bày tỏ, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, quý trọng hiền tài là những giá trị nhân văn sâu sắc của dân tộc ta.
Ghi nhận những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước; Thủ tướng nhấn mạnh đến đóng góp quan trọng của đội ngũ thầy, cô trên mọi miền Tổ quốc.
Hệ thống trường lớp và quy mô giáo dục phát triển nhanh, thực hiện nền giáo dục toàn dân, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng tăng của nhân dân và nâng cao trình độ đào tạo, trình độ và kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động. Công bằng xã hội trong tiếp cận giáo dục có nhiều tiến bộ, nhất là đối với người dân tộc thiểu số, lao động nông thôn, các đối tượng chính sách và người có hoàn cảnh khó khăn, bình đẳng giới được bảo đảm.
Theo Thủ tướng, chúng ta đang thực hiện quyết liệt các giải pháp để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả cấp học. Phương châm là: “Lấy học sinh làm trung tâm”, chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh.
“Muốn vậy, chúng ta cần “lấy nhà trường làm nền tảng”, “lấy thầy, cô giáo làm động lực”. Trong quá trình đó, yêu cầu phải “học thật, thi thật, nhân tài thật”, “thực tâm, thực tài, thực nghề”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Nhân đây, Thủ tướng mong các thầy, cô giáo nói riêng và toàn ngành Giáo dục nói chung trả lời một số câu hỏi như: Chúng ta đã, đang và sẽ phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo một cách hiệu quả? Làm sao để cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh? Chúng ta phải làm gì để giáo dục - đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhu cầu, lợi ích, đời sống? Người học nắm được gì, phát triển nhận thức như thế nào? Ứng dụng và thực hành trong công việc và cuộc sống ra sao? Vừa phát triển thể chất, tinh thần…
Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Theo đó, cần tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, nhất là bếp ăn, bảo đảm vệ sinh y tế học đường, vệ sinh trường học, phòng chống bạo lực học đường; tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa học đường.
Cần có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo. Bộ GDĐT và Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần phối hợp với các bộ, ngành rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ để giáo viên được thụ hưởng mức lương tương xứng với công sức của mình. Đặc biệt, cần sớm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thực hiện đúng tinh thần: Ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên nhưng phải hợp lý, hiệu quả…
Cùng với đó, tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học; Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, khó khăn, các nhà giáo giảng dạy ngành nghề nặng nhọc, độc hại...
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các thầy cô giáo tại buổi gặp mặt. Ảnh: VGP |
Thủ tướng kêu gọi và mong muốn xã hội chung tay, chung sức với ngành Giáo dục, với các thầy cô giáo trong sự nghiệp “trồng người”. Đồng thời đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ ghi nhận, tổng hợp các ý kiến đề xuất của nhà giáo để có giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Nhân dịp này, một lần nữa, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Thủ tướng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thầy giáo, cô giáo trên mọi miền đất nước. Chúc các thầy, cô giáo tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp “trồng người”.
Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết công tác phát triển nhà giáo đang gặp nhiều thách thức. Đời sống giáo viên khó khăn, nhất là thầy cô vùng xa. Cơ cấu giáo viên mất cân đối giữa các môn trong cùng cấp học, các vùng điều kiện kinh tế xã hội khác nhau.
"Tình trạng thiếu giáo viên diễn ra tại nhiều địa phương. Chỉ tiêu phân bổ giáo viên cho các nơi đa số thấp hơn nhu cầu thực tế. Tuyển dụng giáo viên phổ thông bất cập, chưa kịp thời. Thiếu cơ chế thu hút và giữ giáo viên gắn bó với nghề. Lương giáo viên mới tuyển dụng còn thấp", ông Sơn nêu hàng loạt vấn đề.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang khảo sát chế độ làm việc giáo viên phổ thông và chính sách với giáo viên, nhân viên mầm non công lập. Từ kết quả này, Bộ sẽ đề xuất chính sách đặc thù nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động trong trường học.
Toàn quốc có 1,6 triệu giáo viên, thiếu 10.000 người. Năm 2022, tổng số giáo viên bỏ việc trên cả nước hơn 16.000, bình quân cứ 100 nhà giáo thì một người rời ngành.
Từ ngày 1/7, giáo viên mầm non hạng III vẫn là nhóm nhận lương thấp nhất, từ gần 3,8 đến hơn 8,8 triệu đồng một tháng tùy bậc. Mức này cao hơn so với trước đây khoảng 0,6-1,5 triệu đồng. Giáo viên tiểu học, THCS và THPT hạng I nhận lương cao nhất. Trong đó, người được áp dụng hệ số lương 6,78 sẽ được nhận hơn 12,2 triệu đồng một tháng.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn từng nhiều lần kiến nghị cấp bách tăng lương cho giáo viên để cải thiện đời sống và giảm tình trạng thôi việc.