Thành tựu khoa học: Chế tạo thành công đèn LED dùng chất lỏng tản nhiệt nano

TH&SP Giải pháp sử dụng chất lỏng chứa thành phần nano hoạt động theo nguyên lý chuyển pha và tự đối lưu giúp nâng cao tuổi thọ, hiệu suất phát quang cho đèn LED có thể nói là một bước tiến mới trong ứng dụng đèn LED vào chiếu sáng dân dụng, công nghiệp.

Nhóm nghiên cứu do TS. Bùi Hùng Thắng - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng và Triển khai Công nghệ - Viện Khoa học vật liệu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã nghiên cứu chế tạo thành công sản phẩm module đèn LED chiếu sáng đường phố sử dụng chất lỏng tản nhiệt nano.


Trước đó, để giải quyết vấn đề tản nhiệt cho mô đun đèn LED, các nhà sản xuất thường sử dụng bộ tản nhiệt ngoài bằng vật liệu nhôm hoặc các vật liệu cứng khác. Tuy nhiên cụm tản nhiệt ngoài cũng có nhược điểm khi phải tản nhiệt cho những mô đun đèn có công suất lớn. Để khắc phục những nhược điểm của bộ tản nhiệt ngoài.

Để đảm bảo khả năng đưa toàn bộ nhiệt lượng từ chip LED ra ngoài, nhóm nghiên cứu đã sử dụng chất lỏng chứa thành phần nano hoạt động theo nguyên lý chuyển pha và tự đối lưu giúp nâng cao tuổi thọ và hiệu suất phát quang cho đèn LED. Giải pháp sử dụng chất lỏng tản nhiệt giúp giảm nhiệt độ của các bóng đèn LED xuống 10 - 15oC so với phương pháp thông thường.


xs

Giải pháp sử dụng chất lỏng nano tản nhiệt giúp giảm nhiệt độ của các bóng đèn LED xuống 10 - 15oC so với phương pháp thông thường. Ảnh DNVN


Sản phẩm module đèn LED tản nhiệt bằng chất lỏng dựa trên nguyên lý chuyển pha và tự đối lưu của nhóm nghiên cứu đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế số 23252, ngày 27/02/2020.

Trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng, để tận dụng hệ thống đèn hiện hữu, khi nâng cấp đèn đường lên đèn LED, nhóm nghiên cứu đã chế tạo sản phẩm module đèn LED để có thể lắp một cách linh hoạt vào các bộ đèn cũ để nâng cấp thành đèn LED.

Theo TS. Bùi Hùng Thắng, về hiệu quả kinh tế, sản phẩm tận dụng được bộ đèn chiếu sáng cũ nên có thể góp phần giảm chi phí đầu tư so với việc thay thế cả bộ bóng đèn cũ bằng đèn LED mới. Sản phẩm này được bảo hộ bởi bằng độc quyền sáng chế “module đèn LED tản nhiệt bằng chất lỏng” và hiện được Công ty TNHH Khoa học và Công nghệ Minh Quang và Nhà máy nhôm Đông Anh ứng dụng trong sản xuất thử nghiệm và đã được áp dụng chiếu sáng tại một số địa điểm.

Nhóm nghiên cứu cũng phát triển sản phẩm kem tản nhiệt nano được bảo hộ theo bằng độc quyền sáng chế “Quy trình chế tạo kem tản nhiệt nền silicon chứa thành phần Graphene”. Với hiệu quả tản nhiệt tốt, giúp giảm nhiệt độ, nâng cao độ bền, tuổi thọ và sự ổn định cho đèn LED.


Giải pháp sử dụng chất lỏng chứa thành phần nano hoạt động theo nguyên lý chuyển pha và tự đối lưu giúp nâng cao tuổi thọ và hiệu suất phát quang cho đèn LED có thể nói là một bước tiến mới trong ứng dụng đèn LED vào chiếu sáng dân dụng và công nghiệp.

Linh Anh

Linh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tại Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Thể chế hoá đầy đủ quy định tại Luật Đất đai năm 2024

Thể chế hoá đầy đủ quy định tại Luật Đất đai năm 2024

Đóng góp ý kiến vào dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2024, Ths.Nguyễn Văn Đỉnh - Chuyên gia pháp lý bất động sản đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát quy định về Tổ chức phát triển quỹ đất, đảm bảo thể chế hoá đầy đủ quy định tại Điều 115 Luật Đất đai 2024.
Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại

Việt Nam phấn đấu trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại

Đến năm 2050, Việt Nam trở thành quốc gia có nghề cá phát triển bền vững, hiện đại, tương đương với các nước có nghề cá phát triển trong khu vực và trên thế giới.
Đắk Lắk : Tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo

Đắk Lắk : Tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở cho hộ nghèo

Ngày 10/5/2024, tại buôn Klat C, xã Ea Drông, Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, gia đình chính sách, đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao nhà ở giai đoạn 1 cho hộ nghèo tại một số xã, phường của thị xã Buôn Hồ.
Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Kiên quyết không để thiếu điện trong thời gian cao điểm nắng nóng

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước. Kiên quyết không để thiếu điện cho sản xuất kinh doanh và tiêu dùng; sẵn sàng phương án cung ứng, huy động tất cả các nguồn điện có thể, chủ động trong trường hợp cần thiết để bảo đảm cung cấp điện, ứng phó với các kịch bản có thể xảy ra, nhất là thời gian cao điểm nắng nóng.
Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Samsung sẽ đầu tư 1 tỷ USD mỗi năm vào Việt Nam

Thông tin được đưa ra tại buổi tiếp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với ông Park Hark Kyu, Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của tập đoàn Samsung, chiều ngày 9/5.
Sẽ thành lập Chi hội trực thuộc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Sẽ thành lập Chi hội trực thuộc Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam

Sáng ngày 9/5/2024 tại Hà Nội, Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) tổ chức họp Thường trực và Thường vụ Hội.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 12 “từ khóa” trong phát triển Đồng bằng sông Hồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra 12 “từ khóa” trong phát triển Đồng bằng sông Hồng

Tại Hội nghị lần thứ ba của Hội đồng điều phối vùng đồng bằng sông Hồng, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ những định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong triển khai Quy hoạch vùng và phát triển, liên kết vùng thời gian tới, với 12 "từ khóa" quan trọng: Truyền thống, liên kết, bứt phá, bao trùm, toàn diện và bền vững.
Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm tuyển dụng Phóng viên, Biên tập viên

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm tuyển dụng Phóng viên, Biên tập viên

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Tạp chí điện tử Thương hiệu và Sản phẩm trải thảm đỏ tìm kiếm ứng viên tài năng, có đam mê, yêu thích lĩnh vực báo chí, truyền thông vào làm việc các vị trí: Biên tập viên, Phóng viên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động