Dẻo thơm gạo nếp Thầu Dầu Phú Bình

Từ lâu, gạo nếp Thầu Dầu đã trở thành đặc sản mà thiên nhiên ban tặng cho các vùng đất ven sông Cầu của huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Với đặc trưng dẻo, thơm, vị đậm đà, gạo nếp Thầu Dầu được nhiều người ưa chuộng và cũng là một món quà quê ý nghĩa dành tặng bạn bè.
Về Bạc Liêu tìm đặc sản lạ tai, ăn kèm cơm trắng thôi cũng ngon hết sảy 8 đặc sản thành phố Vinh siêu ngon mà cực rẻ, nhiều món ở đây mới chuẩn vị Liên kết quảng bá sản phẩm OCOP tại Đà Lạt
lúa nếp Thầu Dầu chống chịu sâu bệnh rất tốt
Lúa nếp Thầu Dầu chống chịu sâu bệnh rất tốt.

Lúa Thầu Dầu được trồng tập trung ở các xã Úc Kỳ, Nhã Lộng, Xuân Phương và Nga My. Lúa nếp Thầu Dầu phù hợp với thời tiết lạnh nên được trồng vào vụ mùa từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm.

Những năm gần đây, người dân Phú Bình được cơ quan chức năng hướng dẫn phương thức canh tác hữu cơ với nhiều cải tiến nên gạo nếp Thầu Dầu đã ngon càng được nâng cao chất lượng và năng suất.

Gạo nếp Thầu Dầu được dùng để làm bánh chưng, bánh dày, đặc biệt là làm nên tương nếp Úc Kỳ, một đặc sản nổi tiếng thơm ngon của vùng đất Phú Bình. Sản vật của huyện Phú Bình ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, được dùng chế biến những món ăn hấp dẫn dâng cúng tổ tiên, nhất là vào dịp lễ, Tết.

Lúa nếp Thầu Dầu phù hợp với thời tiết lạnh nên thường được bà con trồng vào vụ mùa (từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm). Về huyện Phú Bình vào những ngày tháng 11, trên cánh đồng đều ruộm một màu vàng ươm, tràn ngập hương lúa chín của nếp Thầu Dầu đang vào độ thu hoạch.

Theo kinh nghiệm sản xuất của người dân địa phương, lúa nếp Thầu Dầu chống chịu sâu bệnh rất tốt, hầu như không có sâu bệnh. Cùng với đó, nếp Thầu Dầu cho năng suất cao hơn rất nhiều so với các giống nếp thông thường, hơn nữa công chăm sóc lại ít và dễ, không tốn phân bón.

Được thành lập vào tháng 6/2020, HTX Dịch vụ nông nghiệp Hồng Kỳ (xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình) chuyên sản xuất gạo nếp Thầu Dầu và tương nếp Úc Kỳ được làm giống gạo nếp đặc sản này.

Hiện tổng diện tích lúa nếp Thầu Dầu của cả HTX khoảng 10ha, tất cả đều được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX chuyên sản xuất 2 mặt hàng là lúa nếp Thầu Dầu và tương nếp Úc Kỳ được làm từ sản phẩm gạo nếp Thầu Dầu.

Anh Dương Văn Duy, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Hồng Kỳ chia sẻ, giống lúa nếp Thầu Dầu là giống lúa nếp cổ đã có từ lâu đời ở vùng đất Phú Bình, Thái Nguyên. Vừa qua, giống lúa này đã được các phòng ban của huyện phục tráng và khử lẫn nên chất lượng lúa được nâng cao hơn.

Đặc biệt, giống lúa nếp Thầu Dầu khi trồng trên đồng đất Úc Kỳ sẽ tạo ra đặc trưng riêng với năng suất lúa ngày càng được cải thiện. Trung bình năng suất của lúa đạt khoảng 170 - 180kg/sào.

Ưu điểm của gạo nếp Thầu dầu là hạt gạo to, trắng, mẩy.
Ưu điểm của gạo nếp Thầu dầu là hạt gạo to, trắng, mẩy.

Ưu điểm của gạo nếp Thầu dầu là hạt gạo to, trắng, mẩy, thường được dùng làm nguyên liệu để sản xuất tương, nấu xôi và làm bánh.

Gạo nếp Thầu Dầu khi đồ xôi có mùi thơm đặc trưng, ăn có vị ngậy, béo và đặc biệt thời gian giữ được độ dẻo của xôi rất lâu, không bị khô như một số loại gạo nếp khác.

Có một điều thuận lợi là chính quyền địa phương đã quy hoạch cánh đồng mẫu lớn để trồng lúa một giống giúp bà con dễ dàng hơn trong việc gieo cấy. Hiện nay, HTX đang triển khai một số chương trình truy xuất nguồn gốc tận nơi để người tiêu dùng có thể kiểm soát được sản phẩm khi mua hàng, tạo niềm tin và uy tín cho khách hàng.

Trung bình mỗi tháng HTX xuất bán ra thị trường khoảng 1 – 1,5 tạ gạo nếp Thầu dầu và 900 – 1.000 lít tương nếp Úc Kỳ. Đặc biệt, gạo nếp Thầu Dầu khi xuất bán ra thị trường được đóng gói hút chân không, có bao bì đẹp mắt, dán tem nhãn truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Hiện, thị trường gạo nếp Thầu Dầu của HTX được bán chủ yếu cho các cửa hàng thực phẩm sạch trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và một số địa phương lân cận với giá trung bình 35.000 đồng/kg.

Ngoài ra, HTX còn ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số công ty nông sản trên địa bàn TP Hà Nội. Tuy nhiên do sản lượng gạo sản xuất ra còn ít nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Còn sản phẩm tương nếp Úc Kỳ của HTX được bán cho một số cửa hàng thực phẩm sạch trong và ngoài tỉnh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội. Ngoài ra, HTX còn cung cấp cho một số nhà hàng trên địa bàn tỉnh. Tổng doanh thu của HTX năm 2021 đạt khoảng 5 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí, lợi nhuận còn khoảng 900 triệu đồng.

Trong thời gian tới, HTX sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất, liên kết với một số hộ dân trên địa bàn các xã lân cận như Xuân Phương, Nhã Lộng, Nga My để tăng sản lượng gạo xuất bán ra thị trường.

Năm 2012, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể sản phẩm “Lúa nếp Thầu Dầu Phú Bình”. Sản phẩm có bán tại các siêu thị, chợ truyền thống và sàn thương mại điện tử.

8 món ăn vặt ở An Giang ăn xong vẫn thòm thèm 8 món ăn vặt ở An Giang ăn xong vẫn thòm thèm
7 đặc sản Sapa mua về làm quà, phải 7 đặc sản Sapa mua về làm quà, phải "săn lùng" mới mua được
5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa 5 đặc sản Gia Lai đắt xắt ra miếng, mua về làm quà thì hết ý, ai nhận cũng xuýt xoa
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động