Cuối năm 2020 sẽ có biểu giá điện bậc thang mới?

TH&SP Thời gian qua, có rất nhiều ý kiến bức xúc của người dân liên quan đến biểu giá điện bậc thang hiện bị đánh giá đã lạc hậu. Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã xin ý kiến Chính phủ và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10/2020 phương án sửa đổi mới biểu giá điện bậc thang để trình Chính phủ.

Về những bức xúc của người dân liên quan đến biểu giá điện bậc thang hiện bị đánh giá đã lạc hậu, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương đã xin ý kiến Chính phủ và dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 10/2020 phương án sửa đổi mới biểu giá điện bậc thang để trình Chính phủ sau khi tập hợp đầy đủ các ý kiến góp ý của bộ, ngành liên quan.

Hiện tại Bộ Công Thương đã thống kê thực tế sản lượng điện tiêu dùng của khách hàng trong thời gian vừa qua. Theo đó, có hơn 1,2 triệu khách hàng dùng dưới 50 kWh/tháng. Trên 18 triệu hộ (72% khách hàng) dùng 50-300 kWh/tháng, tương ứng khoảng 60% tổng sản lượng. Số khách hàng trên 700 kWh/tháng so với lần khảo sát năm 2015 đã tăng lên đáng kể, chiếm khoảng 1,7% với sản lượng tiêu thụ khoảng 13%.


Bộ Công thương sẽ trình Chính phủ biểu giá điện bậc thang mới vào cuối năm 2020

Từ các dữ liệu trên, Bộ Công Thương nghiên cứu, lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội và đề ra 5 phương án (riêng phương án 5 bậc có 2 kịch bản) cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay cho phương án 6 bậc thang hiện tại.

Theo ông Tuấn, sau khi hoàn tất và lấy ý kiến của 155 đơn vị (UBND tỉnh, các bộ, ngành, hiệp hội ngành hàng...) các ý kiến tổng hợp cho thấy phương án 1 bậc, 3 bậc, 4 bậc đều có nhược điểm chung là các khách hàng ở mức thấp đều phải trả nhiều tiền hơn, còn khách hàng sử dụng nhiều điện lại phải trả ít đi. Do đó, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án 5 nhằm khắc phục việc hàng chục triệu khách hàng sử dụng dưới 250 kWh/tháng được hưởng lợi và trả tiền điện thấp hơn. 1,8 triệu hộ nghèo, chính sách sẽ tiếp tục được Nhà nước hỗ trợ. “Với phương án 5, các hộ khách hàng sử dụng trên 700 kWh/tháng sẽ bị thiệt. Hiện chỉ có 0,46 triệu khách hàng, chiếm 1,8% tổng số khách hàng sẽ phải trả tiền điện cao hơn”, Cục trưởng Điều tiết điện lực cho hay.

Theo lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực, phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang mới sẽ đáp ứng 4 yêu cầu: Đảm bảo thuận lợi cho hộ sử dụng điện cũng như thuận lợi cho quản trị doanh nghiệp; đảm bảo nâng cao tính công khai, minh bạch trong việc thực hiện giá bán điện; khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và công bằng xã hội và đặc biệt khắc phục được tình trạng hóa đơn tiền điện biến động trong những tháng đổi mùa.

Kịch bản điều chỉnh biểu giá điện bậc thang:

Kịch bản 1:
Giá điện sinh hoạt bao gồm 5 bậc thang, trong đó giá điện bậc 1 (0-100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành, bậc 2 từ 101 đến 200 kWh, bậc 3 từ 201 đến 400 kWh, bậc 4 từ 401 đến 700 kWh, bậc 5 từ 701 kWh trở lên.

Kịch bản 2: Giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt không đổi: Gộp bậc 1 và bậc 2 với giá điện giữ nguyên theo bậc 1 nhằm đảm bảo ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội không thay đổi. Phần doanh thu thiếu được bù vào bậc trên 700 kWh. Giá điện của bậc 201 - 400 kWh được gộp theo giá bình quân của bậc 4 (201 - 300 kWh) và bậc 5 (301 - 400 kWh) của giá điện cũ.

Bộ Công Thương kiến nghị Chính phủ lựa chọn kịch bản 1.

Kịch bản 2 về điều chỉnh biểu giá điện bậc thang: Gộp bậc 1 và bậc 2 với giá điện giữ nguyên theo bậc 1 nhằm đảm bảo ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội không thay đổi.

Huyền Thanh

Huyền Thanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Tạo đột phá phát triển ngành mỹ phẩm và chăm sóc sắc đẹp Việt Nam

Thị trường làm đẹp Việt Nam có tốc độ phát triển hàng đầu so với các nước trong khu vực. Trong bối cảnh phát triển không ngừng của ngành công nghiệp sức khỏe và làm đẹp, việc giữ vững vị thế hàng đầu không chỉ là một lợi thế, mà còn là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Khó khăn bủa vây, xuất khẩu cá ngừ năm 2024 khó cán mốc “tỷ đô”

Trong khi nhiều dự báo cho thấy thị trường cá ngừ toàn cầu sẽ phục hồi, ngành cá ngừ Việt Nam lại tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức có thể kìm hãm sự tăng trưởng xuất khẩu trong thời gian tới.
Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Ngành du lịch đóng góp tích cực vào doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023 nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.
Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Gần 9,27 tỷ USD vốn FDI “rót” vào Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2024

Tính đến ngày 20/4/2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm 2024 tăng 6% so với cùng kỳ

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực. Tính chung bốn tháng đầu năm 2024, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Xuất siêu 4 tháng ước đạt 8,4 tỷ USD

Mặc dù xuất khẩu tháng 4/2024 giảm 8,1% so với tháng trước. Tuy nhiên, do tăng khá mạnh trong quý I, nên tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 8,4 tỷ USD.
Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu kéo CPI tháng 4 tăng 0,07%

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước.
Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh tiêu thụ ổn định cá tra Việt Nam

Anh là một trong những thị trường quan trọng của ngành xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tiêu thụ gần như ổn định.
Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động