Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam

Không chỉ là một Anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ thiên tài, nhà báo lỗi lạc. Với việc thành lập Báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, số đầu ra ngày 21/6/1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận ấy.
Giáo sư Hoàng Chí Bảo: Quan điểm “Phò chính trừ tà” mà Bác Hồ đề ra là tuyên ngôn về sứ mệnh của người làm báo Bảo tàng báo chí Việt Nam nơi ghi dấu lịch sử báo chí dân tộc Nhà báo đồng hành cùng nhà nông, làm lan tỏa sản phẩm nông nghiệp đến tận tay người tiêu dùng
Bác Hồ – Nhà báo lỗi lạc, người đặt nền móng cho báo chí Cách mạng Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh sửa bản tin tại Phủ Chủ tịch.

Khai sinh nền báo chí cách mạng

Năm 1911, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Trong quá trình lao động, học hỏi và giác ngộ cách mạng, Bác bắt đầu quan tâm đến một phương tiện thông tin phổ biến, nhiều tác dụng là báo chí. Cuối năm 1917, khi trở lại Pháp, tuy vốn ngôn ngữ chưa đủ để viết báo nhưng với tinh thần quyết tâm cao, Bác Hồ tự học tiếng và học làm báo. Những ngày đầu, Người được Longuet - cháu ngoại của Karl Marx, làm việc ở báo Sinh hoạt công nhân - nhiệt tình chỉ dẫn nghiệp vụ báo chí đơn giản. Ban ngày Bác đi làm, tối tham gia mít tinh, biểu tình, vận động cách mạng, đêm lại vẫn ngồi cặm cụi viết báo.

Ngày 28/6/1919, hội nghị các nước thắng trận trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất khai mạc tại Versailles. Thay mặt những Việt kiều, Bác viết và gửi đến hội nghị Bản yêu sách 8 điểm đòi quyền lợi cho nhân dân Việt Nam, trong đó có cả quyền tự do tư tưởng và tự do báo chí... Đây cũng là bài viết nổi tiếng đầu tiên của Bác Hồ được cơ quan ngôn luận Đảng Xã hội Pháp đăng dưới nhan đề Quyền các dân tộc.

Năm 1921, Bác Hồ (với tên Nguyễn Ái Quốc) cùng một số chính khách thành lập Hội Liên hiệp Thuộc địa và năm 1922 lập ra Le Paria (Người cùng khổ) là cơ quan ngôn luận của Hội. Le Paria với số đầu xuất bản ngày 1/4/1922 đã thể hiện tinh thần đoàn kết và giải phóng con người. Nguyễn Ái Quốc trở thành nòng cốt của tờ báo với 38 bài viết, vừa là biên tập viên chính, vừa là phóng viên, nhiếp ảnh viên kiêm việc tổ chức, quản lý, phát hành.

Tháng 11/1924, Nguyễn Ái Quốc đến Quảng Châu trong phái bộ của Quốc tế Cộng sản do Borodin dẫn đầu giúp đỡ Chính phủ Tôn Trung Sơn. Tại Quảng Châu, Nguyễn Ái Quốc khẩn trương chuẩn bị “mảnh đất” để “gieo” những “hạt giống đỏ” đầu tiên cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, chuẩn bị về tư tưởng, tổ chức và con người cho việc thành lập một chính đảng chân chính cho cách mạng Việt Nam.

Nguyễn Ái Quốc rất tâm đắc ý kiến của V.I.Lenin về việc phải thành lập một tờ báo chính trị của Đảng để tiến hành một cách có hệ thống cuộc tuyên truyền cổ động hết sức có nguyên tắc và toàn diện; … vai trò của tờ báo không phải chỉ đóng khung ở chỗ phổ biến tư tưởng, giáo dục chính trị và thu hút những bạn đồng minh chính trị.

Tờ báo sẽ không chỉ như một tuyên truyền viên đến với quần chúng và còn là sự hiện diện cụ thể của một tổ chức cách mạng. Kinh nghiệm hoạt động trong phong trào cách mạng quốc tế đã làm cho Người hiểu sâu sắc điều đó. Là cơ quan của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, Nguyễn Ái Quốc chọn tên tờ báo là Thanh niên.

Trong số 1 nổi bật có các bài: Nhiệm vụ của một người lính (ký tên Đội trưởng), Vì sao chúng ta phải đoàn kết… Báo Thanh niên thường có các chuyên mục: xã hội, bình luận, thơ ca, phê bình, trả lời bạn đọc…

Nguyễn Ái Quốc là cây bút chủ lực từ tháng 6/1925 đến tháng 4/1927 khi Người phải bí mật rời Quảng Châu do cuộc phản biến của Tưởng Giới Thạch. Người là linh hồn của tờ báo, với sự trợ giúp của những người em, học trò như Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn, Lê Hồng Phong… cho đến Lý Tự Trọng khi đó mới 16 tuổi. Trên báo người ta thấy nhiều bút danh khác nhau của Nguyễn Ái Quốc: Hạ Sĩ, Đội trưởng, Hương Mộng, HT, HL…

Báo Thanh niên in xong, được chuyển đến Hồng Kông (Trung Quốc), Thượng Hải để từ đó chuyển về nước bằng hệ thống giao liên bí mật trên các tuyến tàu thủy. Công việc chuyển báo do các thủy thủ người Việt yêu nước đảm nhận. Nhờ có hệ thống giao liên hoạt động tốt, hình thức báo lại nhỏ gọn, báo Thanh niên đã đến được cả ba miền ở Việt Nam, thậm chí sang cả Camphuchia và Lào…

Điều đáng chú ý là một số người không phải là hội viên Hội Việt Nam cách mạng thanh niên cũng tìm đọc báo Thanh niên. Mật thám Pháp ở Đông Dương theo dõi báo Thanh niên rất chặt chẽ. Tuy cố gắng ngăn chặn, bắt và tiêu hủy được một số tờ báo nhưng mật thám Pháp cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn báo Thanh niên đến với phong trào cách mạng.

Thanh niên là tờ báo tiếng Việt đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chỉ đạo xuất bản được 88 số báo Thanh niên đầu tiên. Sau khi Người buộc phải rời Quảng Châu (4/1927), báo Thanh niên còn tiếp tục được xuất bản thêm trong một thời gian dài (có thể đến năm 1929).

Trong số những tờ báo cách mạng Việt Nam, báoThanh niên ra đời sớm nhất, xuất bản được nhiều số nhất, khoảng 200 số, kể cả so với các báo công khai khác của Đảng trong thời kỳ Mặt trận dân chủ (1936 - 1939): Dân chúng ra được 80 số, báo Lao động ra được 30 số, báoTiền phong chỉ ra được 8 số…v.v.

Báo Thanh niên đã hoàn thành sứ mệnh góp phần chuẩn bị về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và sau đó là các đoàn thể cách mạng trong Mặt trận Dân tộc thống nhất ở Việt Nam.

Lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị với người làm báo hiện đại

Bác Hồ – Nhà báo lỗi lạc, người đặt nền móng cho báo chí Cách mạng Việt Nam
Báo chí là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về người làm báo cách mạng và là người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam. Người đã có trên 2.000 bài báo thuộc các thể loại, viết cho hơn 50 tờ báo và tạp chí ở trong và ngoài nước, bằng nhiều thứ tiếng, thể hiện tư tưởng cách mạng, yêu nước thương dân và đạo đức cao cả, với ngôn ngữ giản dị, bình dân, với phong cách đa dạng và hấp dẫn, có sức lay động trái tim và khối óc của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Đồng thời, những lời dạy của Bác về công tác báo chí là cả một kho tàng vô giá về lý luận báo chí cách mạng Việt Nam.

Tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam (16/4/1959), Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn các nhà báo: “Tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được”.

Người hoạt động báo chí là hoạt động chính trị-xã hội bằng nghiệp vụ báo chí của mình, nên nhiệm vụ của báo chí là phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, nhà báo phải là chiến sĩ cách mạng trên mọi mặt trận. Do đó, lập trường chính trị vững chắc là tiêu chuẩn và là yêu cầu hàng đầu đối với mỗi người làm báo.

Đến Đại hội đại biểu lần thứ III Hội nhà báo Việt Nam, Người chỉ rõ: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta, cũng là nhiệm vụ của báo chí ta”.

Báo chí là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng; là một trong những công cụ sắc bén, hiệu quả để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng; tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, động viên, cổ vũ, tổ chức nhân dân thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, là chiếc cầu hữu nghị để Việt Nam mở rộng giao lưu, hội nhập với thế giới. Xuất phát từ vai trò to lớn, quan trọng của báo chí đối với đời sống xã hội, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin khẳng định: Báo chí có tính giai cấp, tính đảng, tính nhân dân, tính văn hóa. Đảng cách mạng phải lãnh đạo báo chí cách mạng, đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Hồ Chủ tịch nhấn mạnh: “Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất”.

Nghị quyết của Bộ Chính trị ngày 8/12/1958 khẳng định: Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, Bác Hồ dạy, “... cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động...

Tờ báo Đảng là như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và nǎng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tính trung thực của nhà báo là một tiêu chuẩn đạo đức rất quan trọng trong hoạt động nghề nghiệp báo chí.

Nhà báo chân chính phải chuyên nghiệp phải là người trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dạy: “Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết. Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn” và “chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết”. Đồng thời, Người cũng đòi hỏi các nhà báo trong mọi trường hợp khen cũng như chê đều với động cơ trong sáng, khách quan, không thể viết báo vì mục đích vụ lợi, cá nhân, ích kỷ. Người cho rằng “một tờ báo mà không được đại đa số quần chúng ham muốn thì không xứng đáng là một tờ báo”.

Báo chí phải đem đến cho công chúng niềm tin ở sự thật, tin ở sự nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống cách mạng của nhân dân ta. Người làm báo cách mạng không những phải làm tròn trách nhiệm nghĩa vụ của một người cách mạng mà phải gương mẫu chấp hành pháp luật, làm tròn nghĩa vụ công dân, làm tốt trách nhiệm xã hội, và phải luôn trau dồi nghệ thuật tuyên truyền để thông điệp lan tỏa sâu rộng trong công chúng.

Trong bài Người tuyên truyền và cách tuyên truyền đăng trên báo Sự thật số 79 (từ ngày 26/6/1947 đến ngày 9/7/1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”. Muốn vậy, phải nắm vững đối tượng được tuyên truyền. Nếu người tuyên truyền không điều tra, không phân tích, không nghiên cứu, không hiểu biết quần chúng, chỉ gặp sao nói vậy, bạ gì viết nấy, nhất định thất bại. Người cũng lưu ý rằng, dân chúng không nhất luận như nhau. Đối với mỗi tầng lớp đối tượng, Người yêu cầu phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, văn hóa thấp. Bởi vì đối tượng này hiểu được thì các đối tượng khác cũng nắm bắt dễ dàng.

Mục đích nói và viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm cho lý luận trở nên gần gũi, dễ hiểu với tất cả mọi người. Người dùng cách nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực và phê phán thói “ba hoa”, kiểu “thường nói một chiều và đôi khi thổi phồng các thành tích, mà ít hoặc không nói đúng mức đến khó khăn và khuyết điểm của ta”. Người dạy: “Nêu cái hay, cái tốt, thì phải có chừng mực, chớ phóng đại. Có thế nào nói thế ấy”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường viết rất ngắn gọn nhưng có ý nghĩa khái quát cao. Chỉ qua 9 chữ “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, Bác đã khái quát được cả 3 giai đoạn đầy biến động của đất nước. Nhiều câu được cô đúc lại như châm ngôn: “Nước lấy dân làm gốc”, “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”… Chính vì vậy, những tư tưởng lớn của Người trở nên dễ thuộc, dễ nhớ, nhanh chóng đi vào quần chúng, hướng dẫn họ hành động.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng viết: “Suốt đời, Hồ Chí Minh là người cầm bút chiến đấu trên mặt trận văn hóa, báo chí với văn phong đa dạng nhiều sắc thái mà điểm nổi bật là tính quần chúng, cách suy nghĩ và diễn đạt dân gian, dễ hiểu, đi sâu vang vọng trong lòng người, gợi mở những tư tưởng lớn lao, thúc đẩy những việc tốt đẹp, bằng những lời lẽ giàu hình tượng, nói lên được những điều lớn bằng những chữ nhỏ”.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong gần một thế kỷ qua đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã có bước trưởng thành vượt bậc về mọi mặt, có những đóng góp to lớn, quan trọng làm nên thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chức năng, nhiệm vụ, tính chất của báo chí cách mạng; về vai trò, nghĩa vụ, đạo đức của người làm báo; về nghệ thuật trong “cách viết” để làm nên một tác phẩm báo chí và tờ báo có sức lay động đối với công chúng vẫn vẹn nguyên giá trị cho những người làm báo hôm nay.

Chi hội Báo chí trung ương tại Thanh Hoá trao quà cho học sinh nghèo huyện Bá Thước Chi hội Báo chí trung ương tại Thanh Hoá trao quà cho học sinh nghèo huyện Bá Thước
Trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân Trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
16 cơ quan báo chí tham gia Hội báo Xuân Giáp Thìn Hà Nội 2024 16 cơ quan báo chí tham gia Hội báo Xuân Giáp Thìn Hà Nội 2024
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bảo Hiểm Nông Nghiệp – Bài 3: Thị trường teo tóp, cần cú hích chính sách

Bảo Hiểm Nông Nghiệp – Bài 3: Thị trường teo tóp, cần cú hích chính sách

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, thiên tai, dịch bệnh liên tục xảy ra, nông dân và doanh nghiệp nông nghiệp luôn phải đối diện với rủi ro mất mùa, thiệt hại tài sản. Bảo hiểm nông nghiệp được kỳ vọng là “lá chắn tài chính”, giúp chia sẻ tổn thất, ổn định sinh kế. Tuy nhiên, sau hơn sáu năm triển khai theo Nghị định 58/2018/NĐ-CP, chính sách này vẫn chưa phát huy hết vai trò, thậm chí ngày càng “teo tóp”.
Bảo Hiểm Nông Nghiệp - Bài 2 : “Tấm khiên” còn nhiều rào cản cho nông dân Việt Nam

Bảo Hiểm Nông Nghiệp - Bài 2 : “Tấm khiên” còn nhiều rào cản cho nông dân Việt Nam

Bảo hiểm nông nghiệp được kỳ vọng là “tấm khiên” giúp nông dân vững vàng trước thiên tai, dịch bệnh, nhưng thực tế khi triển khai lại bộc lộ không ít rào cản. Từ hành lang pháp lý còn thiếu đồng bộ, kênh phân phối sản phẩm khó tiếp cận, đến tâm lý e dè, ngại tham gia của người dân – tất cả đang khiến thị trường bảo hiểm nông nghiệp ở Việt Nam loay hoay giữa tiềm năng và hiện thực.
Loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Loạt giải pháp kích cầu tiêu dùng, phát triển thị trường trong nước

Trước bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, ngày 29/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 179/CĐ-TTg, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp tập trung triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước. Mục tiêu là kích cầu tiêu dùng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả nước năm 2025 đạt trên 8%.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 10

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả bão số 10

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 178/CĐ-TTg ngày 29/9/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ Nhân dân khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
Tổng Bí thư: Khoa học - Công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – chìa khóa vàng cho khát vọng Việt Nam hùng cường

Tổng Bí thư: Khoa học - Công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số – chìa khóa vàng cho khát vọng Việt Nam hùng cường

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là lựa chọn mà là con đường sống còn để phát triển nhanh và bền vững. Đây là chìa khóa vàng để hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được triển khai quyết liệt, bài bản, đạt được nhiều kết quả thiết thực, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và củng cố niềm tin của nhân dân.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 176/CĐ-TTg ngày 29/9/2025, yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
Bão số 10 lịch sử càn quét Bắc Trung Bộ: Gió giật cấp 14, mưa lớn kỷ lục và thiệt hại nặng nề

Bão số 10 lịch sử càn quét Bắc Trung Bộ: Gió giật cấp 14, mưa lớn kỷ lục và thiệt hại nặng nề

Bão số 10, được đánh giá là "cơn bão lịch sử", đã đổ bộ vào các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh với sức gió giật kỷ lục và lượng mưa rất lớn, gây ra thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và cơ sở hạ tầng. Dù bão đã suy yếu, nguy cơ ngập lụt diện rộng, lũ quét và sạt lở đất vẫn ở mức rất cao. Sáng 29/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả.
Thông điệp của Chủ tịch nước nhân dịp Việt Nam đăng cai Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng

Thông điệp của Chủ tịch nước nhân dịp Việt Nam đăng cai Lễ mở ký Công ước của LHQ về chống tội phạm mạng

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin giới thiệu toàn văn Thông điệp của Chủ tịch nước Lương Cường nhân dịp Việt Nam đăng cai lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng tại Hà Nội, từ ngày 25-26/10/2025:
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Trước những thiệt hại ban đầu về người và tài sản do bão số 10 gây ra, cùng nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi, ngập lụt sâu tại các vùng trũng thấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ra công điện khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương huy động tổng lực, triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, đặt mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.
Bão số 10 áp sát đất liền, Thủ tướng yêu cầu 21 tỉnh thành sẵn sàng ứng phó

Bão số 10 áp sát đất liền, Thủ tướng yêu cầu 21 tỉnh thành sẵn sàng ứng phó

Trước diễn biến bão số 10 (Bualoi) liên tục mạnh lên và áp sát đất liền, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ra công điện khẩn, yêu cầu 21 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành tập trung ứng phó, sẵn sàng sơ tán dân để đảm bảo an toàn.
Báo chí phản ánh đậm nét Diễn đàn "Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng"

Báo chí phản ánh đậm nét Diễn đàn "Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng"

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” do Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức đã diễn ra với sự tham dự của hơn 300 đại biểu, quy tụ các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và cơ quan truyền thông. Sự kiện được hàng loạt cơ quan báo chí lớn đưa tin, phản ánh đậm nét vai trò của khoa học – công nghệ trong việc khai thác tiềm năng, nâng cao giá trị và phát triển bền vững sản phẩm thiên nhiên Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó với bão số 10 Bualoi

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương ứng phó với bão số 10 Bualoi

Tối 26/9, bão Bualoi đã đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 10 trong năm 2025 với cường độ mạnh và tốc độ di chuyển nhanh. Trước diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 173/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương, chủ động ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.
Bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất

Bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất

Sáng 25/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030, đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư.
Bảo Hiểm Nông Nghiệp - Bài 1: Nông dân “e ngại”, chính quyền gặp nhiều khó khăn

Bảo Hiểm Nông Nghiệp - Bài 1: Nông dân “e ngại”, chính quyền gặp nhiều khó khăn

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, thiên tai liên tiếp gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp, hàng trăm nghìn hộ nông dân và nhiều doanh nghiệp rơi vào tình cảnh khó khăn. Bảo hiểm nông nghiệp được kỳ vọng là “phao cứu sinh” giúp giảm thiểu rủi ro, ổn định sản xuất, song thực tế triển khai tại nhiều địa phương cho thấy loại hình này vẫn chưa phát huy được hết vai trò.
Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Hội chợ mùa Thu 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo Công điện số 172/CĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Hội chợ mùa Thu năm 2025 vào tháng 10 tới. Sự kiện nhằm tạo kênh xúc tiến thương mại, đầu tư, kết nối kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đạt trên 8%.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp Việt

Kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm vui mừng khi nhận được những bức thư chúc mừng từ Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty Dược phẩm Tâm Bình, Tập đoàn T&T và Công ty CP Phát triển Báo sáng. Những tình cảm trân trọng này không chỉ khẳng định uy tín, vị thế của Tạp chí trong lòng cộng đồng doanh nghiệp mà còn là nguồn động viên để Tạp chí tiếp tục phát triển, đồng hành cùng thương hiệu Việt trong chặng đường mới.
Diễn đàn Sản phẩm thiên nhiên 2025: Sức lan tỏa từ quy mô và đối thoại thực chất, hứa hẹn trở thành sự kiện thường niên

Diễn đàn Sản phẩm thiên nhiên 2025: Sức lan tỏa từ quy mô và đối thoại thực chất, hứa hẹn trở thành sự kiện thường niên

Sáng ngày 24/9, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã diễn ra thành công tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội, để lại dấu ấn sâu sắc bởi quy mô hoành tráng và chiều sâu học thuật.
Tạp chí thương hiệu và sản phẩm: Kết nối tri thức, lan tỏa thương hiệu, nâng tầm sản phẩm Việt

Tạp chí thương hiệu và sản phẩm: Kết nối tri thức, lan tỏa thương hiệu, nâng tầm sản phẩm Việt

Trải qua hành trình hai thập kỷ, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã khẳng định vị trí là cơ quan ngôn luận uy tín, gắn kết khoa học, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhân kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên, các lãnh đạo, chuyên gia và những người gắn bó lâu năm với Tạp chí chia sẻ những trải nghiệm, ấn tượng và kỳ vọng về tương lai phát triển của Tạp chí.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm kỷ niệm 20 năm: Hành trình khẳng định vai trò tiên phong và khát vọng vươn tới tương lai

Trong không khí trang trọng, ấm áp của những ngày tháng 9 lịch sử, ngày 24/9, tại Hà Nội, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày xuất bản số đầu tiên (25/9/2005 - 25/9/2025). Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu chặng đường hai thập kỷ bền bỉ cống hiến, đồng thời mở ra một chương mới với niềm tin, khát vọng và trách nhiệm lớn lao hơn trong sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam.
Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Diễn đàn Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển sản phẩm thiên nhiên: Kiến tạo cầu nối hợp tác Nhà nước – nhà khoa học – doanh nghiệp

Sáng ngày 24/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Hà Nội, Diễn đàn “Ứng dụng khoa học, công nghệ phát triển các sản phẩm thiên nhiên vì sức khỏe cộng đồng” đã quy tụ gần 300 đại biểu là các nhà quản lý, nhà khoa học và đại diện doanh nghiệp. Sự kiện không chỉ là nơi chia sẻ những định hướng chiến lược và giải pháp đột phá mà còn là một diễn đàn mở, nơi các bên thẳng thắn đối thoại về những khó khăn, trăn trở trong hành trình đưa sản phẩm thiên nhiên Việt Nam vươn tầm quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò trụ cột của khoa học công nghệ và mô hình liên kết ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Doanh nghiệp.
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm - cầu nối những yêu thương

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm - cầu nối những yêu thương

Hai thập kỷ trôi qua, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả không chỉ bằng những bài viết chuyên môn sắc sảo, mà còn bằng một hành trình xã hội từ thiện đầy ắp tình người. Nhìn lại chặng đường 20 năm, Tạp chí không chỉ đơn thuần là cơ quan ngôn luận của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam, mà đã trở thành một cây cầu nối những yêu thương, một biểu tượng cho triết lý "Thương hiệu mạnh là thương hiệu có trái tim".
Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm kiên định sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt

Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: 20 năm kiên định sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt

Hai mươi năm, chặng đường đủ để một cơ quan báo chí phần nào khẳng định thương hiệu với bạn đọc. Với Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, hành trình 20 năm kiên định sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt là một câu chuyện về sự chuyển mình mạnh mẽ, từ việc kiên định và tập trung vào giá trị thương hiệu đến việc lan tỏa những giá trị cốt lõi, nhân văn và hàm lượng tri thức cao.
Hành trình 20 năm Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: Nhìn lại từ tâm huyết của người sáng lập

Hành trình 20 năm Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm: Nhìn lại từ tâm huyết của người sáng lập

Tròn 20 năm kể từ ngày số Tạp chí đầu tiên ra mắt (25/9/2005), Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm (tiền thân là Tạp chí Hàng hoá và Thương hiệu) đã đi qua một hành trình nhiều gian khó nhưng cũng đầy dấu ấn. Từ những trăn trở ban đầu của ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), đến sự kế thừa mạnh mẽ của đội ngũ hôm nay, tạp chí đã trở thành tiếng nói uy tín, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng Việt Nam.
Hai thập kỷ lan tỏa tri thức: Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nhịp cầu nối khoa học và đời sống

Hai thập kỷ lan tỏa tri thức: Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm nhịp cầu nối khoa học và đời sống

Tròn hai thập kỷ kể từ ngày xuất bản số đầu tiên, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã đi qua một chặng đường đầy tự hào, từ một cơ quan truyền thông chuyên biệt về chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu, đến một Tạp chí khoa học uy tín, trở thành cơ quan ngôn luận chính thức của Hội Khoa học các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VANPS). Hành trình 20 năm ấy không chỉ là sự thay đổi về tên gọi hay cơ quan chủ quản, mà còn là sự chuyển mình mạnh mẽ về sứ mệnh, để Tạp chí thực sự là “cánh tay nối dài” của Hội, lan tỏa những giá trị khoa học và nhân văn, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành sản phẩm thiên nhiên Việt Nam.
Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Đại hội Đảng bộ MTTQ, các đoàn thể Trung ương

Sáng 23/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự đại hội.
Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý thị trường vàng, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công

Thủ tướng yêu cầu siết chặt quản lý thị trường vàng, quyết tâm giải ngân 100% vốn đầu tư công

Tại Thông báo số 499, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo cần có giải pháp khả thi để cân bằng cung - cầu thị trường vàng, ngăn chặn đầu cơ, buôn lậu. Cùng với đó là các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kích cầu tiêu dùng, tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản.
Thủ tướng: Thị trường bất động sản còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Thủ tướng: Thị trường bất động sản còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ

Trong 9 tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc với nhiều dự án được triển khai và giao dịch tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá nhà ở vẫn ở mức cao, nguồn cung chưa cân đối với nhu cầu, trong khi hệ thống pháp luật và thủ tục triển khai còn nhiều vướng mắc.
Bộ Công Thương ban hành công điện hỏa tốc ứng phó siêu bão RAGASA

Bộ Công Thương ban hành công điện hỏa tốc ứng phó siêu bão RAGASA

Trước diễn biến của siêu bão RAGASA được dự báo là cơn bão mạnh nhất trên Biển Đông từ đầu mùa bão 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Công điện số 7149 yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung chỉ đạo, ứng phó với tinh thần, trách nhiệm ở mức cao nhất.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động