Chủ tịch Hồ Chí Minh - người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam

Không chỉ là một Anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ thiên tài, nhà báo lỗi lạc. Với việc thành lập Báo Thanh niên, cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí hội, số đầu ra ngày 21/6/1925, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khai sinh nền báo chí cách mạng Việt Nam, đồng thời cũng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận ấy.
Giáo sư Hoàng Chí Bảo: Quan điểm “Phò chính trừ tà” mà Bác Hồ đề ra là tuyên ngôn về sứ mệnh của người làm báo Bảo tàng báo chí Việt Nam nơi ghi dấu lịch sử báo chí dân tộc Nhà báo đồng hành cùng nhà nông, làm lan tỏa sản phẩm nông nghiệp đến tận tay người tiêu dùng
Bác Hồ – Nhà báo lỗi lạc, người đặt nền móng cho báo chí Cách mạng Việt Nam
Chủ tịch Hồ Chí Minh sửa bản tin tại Phủ Chủ tịch.

Khai sinh nền báo chí cách mạng

Năm 1911, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước. Trong quá trình lao động, học hỏi và giác ngộ cách mạng, Bác bắt đầu quan tâm đến một phương tiện thông tin phổ biến, nhiều tác dụng là báo chí. Cuối năm 1917, khi trở lại Pháp, tuy vốn ngôn ngữ chưa đủ để viết báo nhưng với tinh thần quyết tâm cao, Bác Hồ tự học tiếng và học làm báo. Những ngày đầu, Người được Longuet - cháu ngoại của Karl Marx, làm việc ở báo Sinh hoạt công nhân - nhiệt tình chỉ dẫn nghiệp vụ báo chí đơn giản. Ban ngày Bác đi làm, tối tham gia mít tinh, biểu tình, vận động cách mạng, đêm lại vẫn ngồi cặm cụi viết báo.

Ngày 28/6/1919, hội nghị các nước thắng trận trong Chiến tranh Thế giới lần thứ nhất khai mạc tại Versailles. Thay mặt những Việt kiều, Bác viết và gửi đến hội nghị Bản yêu sách 8 điểm đòi quyền lợi cho nhân dân Việt Nam, trong đó có cả quyền tự do tư tưởng và tự do báo chí... Đây cũng là bài viết nổi tiếng đầu tiên của Bác Hồ được cơ quan ngôn luận Đảng Xã hội Pháp đăng dưới nhan đề Quyền các dân tộc.

Năm 1921, Bác Hồ (với tên Nguyễn Ái Quốc) cùng một số chính khách thành lập Hội Liên hiệp Thuộc địa và năm 1922 lập ra Le Paria (Người cùng khổ) là cơ quan ngôn luận của Hội. Le Paria với số đầu xuất bản ngày 1/4/1922 đã thể hiện tinh thần đoàn kết và giải phóng con người. Nguyễn Ái Quốc trở thành nòng cốt của tờ báo với 38 bài viết, vừa là biên tập viên chính, vừa là phóng viên, nhiếp ảnh viên kiêm việc tổ chức, quản lý, phát hành.

Tháng 11/1924, Nguyễn Ái Quốc đến Quảng Châu trong phái bộ của Quốc tế Cộng sản do Borodin dẫn đầu giúp đỡ Chính phủ Tôn Trung Sơn. Tại Quảng Châu, Nguyễn Ái Quốc khẩn trương chuẩn bị “mảnh đất” để “gieo” những “hạt giống đỏ” đầu tiên cho cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, chuẩn bị về tư tưởng, tổ chức và con người cho việc thành lập một chính đảng chân chính cho cách mạng Việt Nam.

Nguyễn Ái Quốc rất tâm đắc ý kiến của V.I.Lenin về việc phải thành lập một tờ báo chính trị của Đảng để tiến hành một cách có hệ thống cuộc tuyên truyền cổ động hết sức có nguyên tắc và toàn diện; … vai trò của tờ báo không phải chỉ đóng khung ở chỗ phổ biến tư tưởng, giáo dục chính trị và thu hút những bạn đồng minh chính trị.

Tờ báo sẽ không chỉ như một tuyên truyền viên đến với quần chúng và còn là sự hiện diện cụ thể của một tổ chức cách mạng. Kinh nghiệm hoạt động trong phong trào cách mạng quốc tế đã làm cho Người hiểu sâu sắc điều đó. Là cơ quan của Hội Việt Nam cách mạng thanh niên, Nguyễn Ái Quốc chọn tên tờ báo là Thanh niên.

Trong số 1 nổi bật có các bài: Nhiệm vụ của một người lính (ký tên Đội trưởng), Vì sao chúng ta phải đoàn kết… Báo Thanh niên thường có các chuyên mục: xã hội, bình luận, thơ ca, phê bình, trả lời bạn đọc…

Nguyễn Ái Quốc là cây bút chủ lực từ tháng 6/1925 đến tháng 4/1927 khi Người phải bí mật rời Quảng Châu do cuộc phản biến của Tưởng Giới Thạch. Người là linh hồn của tờ báo, với sự trợ giúp của những người em, học trò như Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Sơn, Lê Hồng Phong… cho đến Lý Tự Trọng khi đó mới 16 tuổi. Trên báo người ta thấy nhiều bút danh khác nhau của Nguyễn Ái Quốc: Hạ Sĩ, Đội trưởng, Hương Mộng, HT, HL…

Báo Thanh niên in xong, được chuyển đến Hồng Kông (Trung Quốc), Thượng Hải để từ đó chuyển về nước bằng hệ thống giao liên bí mật trên các tuyến tàu thủy. Công việc chuyển báo do các thủy thủ người Việt yêu nước đảm nhận. Nhờ có hệ thống giao liên hoạt động tốt, hình thức báo lại nhỏ gọn, báo Thanh niên đã đến được cả ba miền ở Việt Nam, thậm chí sang cả Camphuchia và Lào…

Điều đáng chú ý là một số người không phải là hội viên Hội Việt Nam cách mạng thanh niên cũng tìm đọc báo Thanh niên. Mật thám Pháp ở Đông Dương theo dõi báo Thanh niên rất chặt chẽ. Tuy cố gắng ngăn chặn, bắt và tiêu hủy được một số tờ báo nhưng mật thám Pháp cũng không thể ngăn chặn hoàn toàn báo Thanh niên đến với phong trào cách mạng.

Thanh niên là tờ báo tiếng Việt đầu tiên của cách mạng Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc đã trực tiếp chỉ đạo xuất bản được 88 số báo Thanh niên đầu tiên. Sau khi Người buộc phải rời Quảng Châu (4/1927), báo Thanh niên còn tiếp tục được xuất bản thêm trong một thời gian dài (có thể đến năm 1929).

Trong số những tờ báo cách mạng Việt Nam, báoThanh niên ra đời sớm nhất, xuất bản được nhiều số nhất, khoảng 200 số, kể cả so với các báo công khai khác của Đảng trong thời kỳ Mặt trận dân chủ (1936 - 1939): Dân chúng ra được 80 số, báo Lao động ra được 30 số, báoTiền phong chỉ ra được 8 số…v.v.

Báo Thanh niên đã hoàn thành sứ mệnh góp phần chuẩn bị về mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam và sau đó là các đoàn thể cách mạng trong Mặt trận Dân tộc thống nhất ở Việt Nam.

Lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị với người làm báo hiện đại

Bác Hồ – Nhà báo lỗi lạc, người đặt nền móng cho báo chí Cách mạng Việt Nam
Báo chí là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về người làm báo cách mạng và là người thầy vĩ đại của báo chí cách mạng Việt Nam. Người đã có trên 2.000 bài báo thuộc các thể loại, viết cho hơn 50 tờ báo và tạp chí ở trong và ngoài nước, bằng nhiều thứ tiếng, thể hiện tư tưởng cách mạng, yêu nước thương dân và đạo đức cao cả, với ngôn ngữ giản dị, bình dân, với phong cách đa dạng và hấp dẫn, có sức lay động trái tim và khối óc của hàng trăm triệu người trên toàn thế giới. Đồng thời, những lời dạy của Bác về công tác báo chí là cả một kho tàng vô giá về lý luận báo chí cách mạng Việt Nam.

Tại Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam (16/4/1959), Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn các nhà báo: “Tất cả những người làm báo phải có lập trường chính trị vững chắc. Chính trị phải làm chủ. Đường lối chính trị đúng thì những việc khác mới đúng được”.

Người hoạt động báo chí là hoạt động chính trị-xã hội bằng nghiệp vụ báo chí của mình, nên nhiệm vụ của báo chí là phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, nhà báo phải là chiến sĩ cách mạng trên mọi mặt trận. Do đó, lập trường chính trị vững chắc là tiêu chuẩn và là yêu cầu hàng đầu đối với mỗi người làm báo.

Đến Đại hội đại biểu lần thứ III Hội nhà báo Việt Nam, Người chỉ rõ: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng. Đó là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân ta, cũng là nhiệm vụ của báo chí ta”.

Báo chí là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng, văn hoá của Đảng; là một trong những công cụ sắc bén, hiệu quả để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng; tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, động viên, cổ vũ, tổ chức nhân dân thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược: xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời, là chiếc cầu hữu nghị để Việt Nam mở rộng giao lưu, hội nhập với thế giới. Xuất phát từ vai trò to lớn, quan trọng của báo chí đối với đời sống xã hội, các nhà sáng lập chủ nghĩa Mác - Lênin khẳng định: Báo chí có tính giai cấp, tính đảng, tính nhân dân, tính văn hóa. Đảng cách mạng phải lãnh đạo báo chí cách mạng, đó là nguyên tắc bất di bất dịch. Hồ Chủ tịch nhấn mạnh: “Đảng ta mạnh vì Đảng ta tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, suốt từ trên xuống dưới. Tờ báo của Đảng có nhiệm vụ làm cho tư tưởng và hành động thông suốt và thống nhất”.

Nghị quyết của Bộ Chính trị ngày 8/12/1958 khẳng định: Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ. Để làm tròn nhiệm vụ vẻ vang của mình, Bác Hồ dạy, “... cán bộ báo chí cần phải tu dưỡng đạo đức cách mạng, cố gắng trau dồi tư tưởng, nghiệp vụ và văn hoá; chú trọng học tập chính trị để nắm vững chủ trương của Đảng, chính sách của Chính phủ; đi sâu vào thực tế, đi sâu vào quần chúng lao động...

Tờ báo Đảng là như những lớp huấn luyện giản đơn, thiết thực và rộng khắp. Nó dạy bảo chúng ta những điều cần biết làm về tuyên truyền, tổ chức, lãnh đạo và công tác. Hàng ngày nó giúp nâng cao trình độ chính trị và nǎng suất công tác của chúng ta. Nếu cứ cắm đầu làm việc, mà không xem, không nghiên cứu báo Đảng, thì khác nào nhắm mắt đi đêm; nhất định sẽ lúng túng, vấp váp, hỏng việc.

Chủ tịch Hồ Chí Minh coi tính trung thực của nhà báo là một tiêu chuẩn đạo đức rất quan trọng trong hoạt động nghề nghiệp báo chí.

Nhà báo chân chính phải chuyên nghiệp phải là người trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dạy: “Không biết rõ, hiểu rõ, chớ nói, chớ viết. Khi không có gì cần nói, không có gì cần viết, chớ nói, chớ viết càn” và “chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, chớ nói, chớ viết”. Đồng thời, Người cũng đòi hỏi các nhà báo trong mọi trường hợp khen cũng như chê đều với động cơ trong sáng, khách quan, không thể viết báo vì mục đích vụ lợi, cá nhân, ích kỷ. Người cho rằng “một tờ báo mà không được đại đa số quần chúng ham muốn thì không xứng đáng là một tờ báo”.

Báo chí phải đem đến cho công chúng niềm tin ở sự thật, tin ở sự nghiêm minh của pháp luật, đặc biệt tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tin vào chính sách, pháp luật của Nhà nước, truyền thống cách mạng của nhân dân ta. Người làm báo cách mạng không những phải làm tròn trách nhiệm nghĩa vụ của một người cách mạng mà phải gương mẫu chấp hành pháp luật, làm tròn nghĩa vụ công dân, làm tốt trách nhiệm xã hội, và phải luôn trau dồi nghệ thuật tuyên truyền để thông điệp lan tỏa sâu rộng trong công chúng.

Trong bài Người tuyên truyền và cách tuyên truyền đăng trên báo Sự thật số 79 (từ ngày 26/6/1947 đến ngày 9/7/1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”. Muốn vậy, phải nắm vững đối tượng được tuyên truyền. Nếu người tuyên truyền không điều tra, không phân tích, không nghiên cứu, không hiểu biết quần chúng, chỉ gặp sao nói vậy, bạ gì viết nấy, nhất định thất bại. Người cũng lưu ý rằng, dân chúng không nhất luận như nhau. Đối với mỗi tầng lớp đối tượng, Người yêu cầu phải có phương thức tuyên truyền thích hợp và phải chú trọng ưu tiên cho lớp đối tượng có trình độ nhận thức, văn hóa thấp. Bởi vì đối tượng này hiểu được thì các đối tượng khác cũng nắm bắt dễ dàng.

Mục đích nói và viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh là làm cho lý luận trở nên gần gũi, dễ hiểu với tất cả mọi người. Người dùng cách nói, cách viết giản dị, cụ thể, thiết thực và phê phán thói “ba hoa”, kiểu “thường nói một chiều và đôi khi thổi phồng các thành tích, mà ít hoặc không nói đúng mức đến khó khăn và khuyết điểm của ta”. Người dạy: “Nêu cái hay, cái tốt, thì phải có chừng mực, chớ phóng đại. Có thế nào nói thế ấy”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh thường viết rất ngắn gọn nhưng có ý nghĩa khái quát cao. Chỉ qua 9 chữ “Pháp chạy, Nhật hàng, vua Bảo Đại thoái vị”, Bác đã khái quát được cả 3 giai đoạn đầy biến động của đất nước. Nhiều câu được cô đúc lại như châm ngôn: “Nước lấy dân làm gốc”, “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”… Chính vì vậy, những tư tưởng lớn của Người trở nên dễ thuộc, dễ nhớ, nhanh chóng đi vào quần chúng, hướng dẫn họ hành động.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng viết: “Suốt đời, Hồ Chí Minh là người cầm bút chiến đấu trên mặt trận văn hóa, báo chí với văn phong đa dạng nhiều sắc thái mà điểm nổi bật là tính quần chúng, cách suy nghĩ và diễn đạt dân gian, dễ hiểu, đi sâu vang vọng trong lòng người, gợi mở những tư tưởng lớn lao, thúc đẩy những việc tốt đẹp, bằng những lời lẽ giàu hình tượng, nói lên được những điều lớn bằng những chữ nhỏ”.

Thực tiễn cách mạng Việt Nam trong gần một thế kỷ qua đã chứng minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng, báo chí cách mạng Việt Nam đã có bước trưởng thành vượt bậc về mọi mặt, có những đóng góp to lớn, quan trọng làm nên thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chức năng, nhiệm vụ, tính chất của báo chí cách mạng; về vai trò, nghĩa vụ, đạo đức của người làm báo; về nghệ thuật trong “cách viết” để làm nên một tác phẩm báo chí và tờ báo có sức lay động đối với công chúng vẫn vẹn nguyên giá trị cho những người làm báo hôm nay.

Chi hội Báo chí trung ương tại Thanh Hoá trao quà cho học sinh nghèo huyện Bá Thước Chi hội Báo chí trung ương tại Thanh Hoá trao quà cho học sinh nghèo huyện Bá Thước
Trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân Trao giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân
16 cơ quan báo chí tham gia Hội báo Xuân Giáp Thìn Hà Nội 2024 16 cơ quan báo chí tham gia Hội báo Xuân Giáp Thìn Hà Nội 2024
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Dự kiến khởi công mở rộng đường Lĩnh Nam vào tháng 6/2025

Dự kiến khởi công mở rộng đường Lĩnh Nam vào tháng 6/2025

Theo thông tin từ Quận ủy Hoàng Mai, Dự án đầu tư, nâng cấp, mở rộng đường Lĩnh Nam sẽ được khởi công vào tháng 6/2025.
Yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp dùng sản phẩm trước khi quảng cáo

Yêu cầu người nổi tiếng phải trực tiếp dùng sản phẩm trước khi quảng cáo

Dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đề xuất quy định người có ảnh hưởng khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng sản phẩm như mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung... trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.
Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 99 ngày 23-9 về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm cung ứng xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Hà Tĩnh- Quảng Bình nhiều nơi bị ngập sâu gây chia cắt

Hà Tĩnh- Quảng Bình nhiều nơi bị ngập sâu gây chia cắt

Mưa lớn trong nhiều ngày qua đã khiến tuyến đường vào đồng bào Rục với gần 900 người dân ở Quảng Bình bị ngập sâu gây chia cắt.
Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai

Ngày 22/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc Khoá 79. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm xin trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm:
Bộ Tài chính đang xem xét, đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang xem xét, đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành rà soát và đánh giá toàn diện Luật Thuế thu nhập cá nhân, bao gồm cả vấn đề về mức giảm trừ gia cảnh, nhằm báo cáo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội để xem xét sửa đổi, bổ sung trong thời gian tới.
Cân nhắc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng thiết yếu, phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách

Cân nhắc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng thiết yếu, phục vụ hoạt động vận chuyển hành khách

Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 tới. Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật này, đại diện các doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng, cần cân nhắc áp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với một số mặt hàng thiết yếu như xăng các loại, điều hòa nhiệt độ, xe ô tô phục vụ cho hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách...
Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Ngày 22/9/2024, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch và xúc tiến đầu tư tỉnh Bắc Ninh năm 2024 với chủ đề “Bắc Ninh - Kinh Bắc, khởi sắc đầu tư”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ

Ngày 21/9, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài viết: "Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát", Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Đề xuất mới về sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững

Đề xuất mới về sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số Điều của Thông tư số 21/2023/TT-BTC quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện Chương trình Phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021-2025.
Thủ tướng: Tháo gỡ cho doanh nghiệp là tháo gỡ cho nền kinh tế, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển

Thủ tướng: Tháo gỡ cho doanh nghiệp là tháo gỡ cho nền kinh tế, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển

Kết luận hội nghị với các doanh nghiệp lớn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các doanh nghiệp phát huy 6 tiên phong và khẳng định Chính phủ cam kết luôn đồng hành, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào, luôn lắng nghe, chia sẻ với các khó khăn, vướng mắc với tinh thần "tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển".
Hòa Bình công bố khẩn cấp về thiên tai, sạt lở đất tại các khu dân cư

Hòa Bình công bố khẩn cấp về thiên tai, sạt lở đất tại các khu dân cư

Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh yêu cầu các huyện Lạc Sơn, Đà Bắc tiếp tục triển khai biện pháp khẩn cấp, sẵn sàng nhân lực, phương tiện để ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
Đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát

Đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở an toàn, xóa bỏ hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát

Bộ Xây dựng đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo xóa nhà tạm, nhà dột nát nhằm đảm bảo cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở chắc chắn, an toàn, kể cả với các loại hình thiên tai thường xuyên của vùng, miền, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nghèo bền vững, xóa bỏ hoàn toàn tình trạng nhà tạm, nhà dột nát.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng LHQ và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Sáng 21/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên hợp quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Ra mắt Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào

Ra mắt Viện Nghiên cứu và Ứng dụng tế bào

Ngày 20/9/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập “Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào”, với sự đồng hành của Công ty TNHH Meijibio Việt Nam.
Gia Lai: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Gia Lai: Thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ bền vững

Vừa qua, Viện nghiên cứu Sức khỏe và phát triển Giáo dục Tây Nguyên đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn chuyển đổi sang mô hình nông nghiệp hữu cơ. Hỗ trợ xây dựng chuỗi giá trị đưa sản phẩm nông nghiệp sạch từ vườn trồng đến bàn ăn” tại Gia Lai.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp Nhà nước tới Cuba

Từ ngày 21-27/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và sau đó sẽ thăm cấp Nhà nước tới Cuba.
Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 Hòa Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên tỉnh lộ 445 Hòa Bình

Vào rạng sáng ngày 19/9, đầu cầu Ngòi Móng ở TP Hòa Bình bị đổ sập, đường nối vào cầu nứt toác, rất may không có thiệt hại về người.
Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ 10

Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII khai mạc Hội nghị lần thứ 10

Sáng 18/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tổ chức Hội nghị lần thứ 10. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu khai mạc Hội nghị.
Vì nghĩa đồng bào không thể đong đếm!

Vì nghĩa đồng bào không thể đong đếm!

Thiên tai luôn mang đến những thách thức khắc nghiệt cho con người. Cơn bão số 3 vừa xảy ra là một điển hình. Trong hoạn nạn ấy, nghĩa đồng bào đã tỏa sáng, như ngọn lửa sưởi ấm, xoa dịu những nỗi đau mà thiên tai gây ra.
Trung thu đặc biệt của lòng nhân ái và sẻ chia

Trung thu đặc biệt của lòng nhân ái và sẻ chia

Mùa Tết đoàn viên năm nay, thay vì những lễ hội tưng bừng, các hoạt động được tổ chức giản dị, tiết kiệm, nhưng vẫn tràn đầy tính nhân văn.
Tận cùng nỗi đau ở thôn Làng Nủ

Tận cùng nỗi đau ở thôn Làng Nủ

Trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vào sáng 10/9/2024 gây hậu quả nặng nề, vùi lấp toàn bộ thôn. Những nạn nhân xấu số ra đi mãi mãi khi chưa kịp tỉnh giấc lúc sáng sớm, để lại nỗi đau thương cho những người may mắn sống sót.
Chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão lũ tại Si Ma Cai, Lào Cai

Chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão lũ tại Si Ma Cai, Lào Cai

Những ngày này, hoạt động cứu trợ đồng bào miền bắc chịu ảnh hưởng của bão lũ dường như đang nhộn nhịp hơn trên khắp dải đất hình chữ S. Theo chân đoàn hỗ trợ do Công ty Cổ phần Dược Homel tổ chức đến thăm và trao những hỗ trợ thiết yếu cho một số trường hợp khó khăn do bão lũ trên địa bàn huyện Si Ma Cai - Lào Cai, chúng tôi đã ghi nhận rất nhiều hình ảnh đẹp về tinh thần “đồng bào” đáng quý của người dân cả nước.
Kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm trục lợi

Kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm trục lợi

Ông Dương Mạnh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội thông tin, để chủ động kiểm soát thị trường trong mùa mưa bão, góp phần bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn thành phố, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã triển khai hàng loạt biện pháp kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá nhằm trục lợi…
Phát huy đầy đủ chức năng để Bảo hiểm thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động

Phát huy đầy đủ chức năng để Bảo hiểm thất nghiệp là công cụ quản trị thị trường lao động

Việc sửa đổi Luật Việc làm là cần thiết để đáp ứng yêu cầu phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững, hội nhập đáp ứng yêu cầu tình hình mới. Trong đó, cần chú trọng sửa đổi chính sách bảo hiểm thất nghiệp theo hướng hỗ trợ người sử dụng lao động và người lao động duy trì việc làm, phát huy đầy đủ các chức năng của bảo hiểm thất nghiệp, bảo đảm bảo hiểm thất nghiệp thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động.
Đề xuất nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày liên tục

Đề xuất nghỉ tết Nguyên đán Ất Tỵ 9 ngày liên tục

Ngày 17/9, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, cơ quan này đã hoàn thiện dự thảo phương án nghỉ tết Nguyên đán Ấn Tỵ 2025 và đang lấy ý kiến các bộ, ngành.
Học sinh Đắk Lắk tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng bởi bão Yagi

Học sinh Đắk Lắk tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng bởi bão Yagi

Trong buổi trao quà cho các em học sinh Trường tiểu học Ama Jhao, toàn thể thầy cô giáo, các em học sinh cùng các đại biểu tham dự đã đứng lên dành 1 phút trang nghiêm mặc niệm tưởng nhớ đến người dân, trẻ em thiệt mạng trong trận mưa lũ do ảnh hưởng của bão số 3 vừa qua tại miền Bắc.
Mưa lớn đầu tuần, nhiều tuyến phố Hà Nội lại ngập sâu trong nước

Mưa lớn đầu tuần, nhiều tuyến phố Hà Nội lại ngập sâu trong nước

Sau đợt ngập do ảnh hưởng bão số 3, sáng 16/9 Hà Nội trải qua trận mưa lớn diện rộng khiến nhiều tuyến phố Hà Nội lại ngập sâu trong nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động