Thời gian gần đây, nhằm hạn chế tình trạng "rác" viễn thông, Bộ TT&TT đã đưa ra nhiều giải pháp. Trước đó từ 1/7, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng các nhà mạng Viettel, VNPT và MobiFone triển khai giải pháp công nghệ để lọc và cắt liên lạc các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.
Từ ngày 1/6, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động Viettel, VinaPhone, MobiFone cũng đã dừng phát hành sim mới trên hệ thống kênh phân phối ủy quyền (đại lý, điểm bán), thay vào đó chỉ bán tại các đại lý chính thức nhà mạng.
Việc dọn "rác" viễn thông là một trong những việc làm cần thiết hiện nay
Ngoài ra, để siết quản lí SIM rác cũng như cập nhật lại thông tin thuê bao chính chủ, Thanh tra Bộ TT&TT cũng đề xuất người dùng sẽ nhập số chứng minh nhân dân (CMND) một lần khi nạp thẻ để cập nhật thông tin thuê bao.
Nếu trường hợp các thông tin này trùng khớp với thông tin trong cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp viễn thông thì cho phép nạp tiền vào tài khoản, nếu không trùng, giao dịch nạp tiền vào tài khoản sẽ bị chặn lại.
Việc dọn "rác" viễn thông là một trong những biện pháp trong lộ trình mở đường cho những dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money, tức dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán giá trị thấp.
Cũng tại sự kiện, các lãnh đạo ngành TT&TT đã chia sẻ về những mục tiêu lớn của ngành trong nửa cuối năm 2020 như phát triển hạ tầng, thiết bị 5G, tiến tới thương mại hóa công nghệ này.
Ông Phan Tâm cho biết, trong tháng 7 sẽ cho triển khai thử nghiệm thiết bị 5G Việt Nam và tiến tới thử nghiệm thương mại mạng 5G dùng thiết bị Việt vào tháng 10.
Gia An