Sau nới room tín dụng, ngân hàng chịu áp lực kép, bước vào cuộc ‘chạy đua’ giữ vốn

Từ ngày 01-10, tỉ lệ sử dụng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn tối đa sẽ giảm từ 37% xuống 34%. Đó cũng là một trong những áp lực buộc các Ngân hàng phải đẩy mạnh huy động vốn nhằm đạt tỉ lệ theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước. Kéo theo đó lãi suất cho vay cũng đi lên. Trong khi, việc giải ngân tại một số Ngân hàng vẫn rất khó khăn do tỉ lệ được phân bổ quá ít.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Sẽ tăng cường các kênh tiếp cận tín dụng chính thức, hạn chế tín dụng đen Thêm 4 ngân hàng được tăng room tín dụng, mức cao nhất gần 45.000 tỷ đồng Ngân hàng hạn chế cấp tín dụng, doanh nghiệp bất động sản ‘khát’ vốn
Giao dịch tại một ngân hàng ở TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH
Giao dịch tại một ngân hàng ở TP.HCM - Ảnh: Q.ĐỊNH

Doanh nghiệp sốt sắng, ngân hàng nghe 'cháy máy'

Nhân viên tín dụng một Ngân hàng cổ phần tại TP.HCM, cho biết ngay sau khi có thông tin Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng, những khách hàng đã được duyệt hồ sơ vay vốn từ trước nhưng chưa được giải ngân đã liên tục gọi điện thoại để đốc thúc cả ngày lẫn đêm. Trong khi thực tế đến nay hội sở vẫn chưa có thông báo phân bổ về chi nhánh do vậy chưa thể giải ngân dù hồ sơ xếp hàng chờ.

"Tôi chỉ biết trả lời khách hàng là em sẽ cố gắng giải ngân ngay khi có thông báo nhưng khách hàng gọi liên tục, có khách còn hỏi thẳng là cần mua bảo hiểm bao nhiêu? Tôi cũng lo lắng với hạn mức được nới hạn hẹp như vậy thì chi nhánh tôi có được phân chỉ tiêu hay không, nếu có chắc sẽ chỉ đủ cho những khoản vay nhỏ chừng 1 - 2 tỉ đồng/hồ sơ, còn các hồ sơ vay lớn chắc rất khó", nhân viên này nói.

Không chỉ với các khoản vay thông thường mà ngay cả vay cầm cố sổ tiết kiệm cũng không thể được. Chị Lê Thị Thanh N. (Hà Đông, Hà Nội) cho biết chị cần 300 triệu đồng để xử lý việc gấp của gia đình. Do chọn gửi sản phẩm không được rút trước hạn nên chị đã dùng chính sổ tiết kiệm trị giá hơn 1 tỉ đồng để cầm cố vay 300 triệu đồng tại Ngân hàng, nơi chị gửi tiền. Tuy nhiên, chị đã không vay được.

"Tôi vào app Ngân hàng để mở khoản vay thì hệ thống tự động thông báo đang bảo trì. Tôi hỏi nhân viên Ngân hàng thì được giải thích là họ đã hết room tín dụng, không thể và cũng chưa biết bao giờ mới cho vay được. Trong khi trên báo, lãnh đạo Ngân hàng này xác nhận là vừa được Ngân hàng Nhà nước nới room mức 0,7%", chị Lê Thị Thanh N. kể.

Doanh nghiệp rất nóng lòng được vay vốn khi mùa làm ăn cuối năm đến gần. Trong ảnh: giao dịch tại một ngân hàng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Doanh nghiệp rất nóng lòng được vay vốn khi mùa làm ăn cuối năm đến gần. Trong ảnh: giao dịch tại một ngân hàng ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Giám đốc Công ty thương mại và đầu tư Thuận Phát (Hà Nội) cho hay đang hồi hộp chờ giải ngân khoản vay hơn 20 tỉ đồng từ một Ngân hàng lớn ở Hà Nội. Hợp đồng đã được duyệt hơn một tháng rồi nhưng vẫn chưa thể giải ngân vì Ngân hàng nói cạn room tín dụng.

Hơn hai tháng nay kinh doanh trong tình trạng ngóng đợi vốn nên doanh nghiệp đuối lắm rồi, như người bệnh thoi thóp thiếu oxy. Để đảm bảo tiến độ sản xuất và thời gian giao hàng, doanh nghiệp đã phải xoay xở đủ cách để có vốn. Vì giao hàng chậm một ngày là bị phạt, không những thế doanh nghiệp còn bị mất uy tín và chỉ còn nước đóng cửa. Cũng lo ngại về lãi suất cho vay sẽ tăng, vị lãnh đạo Công ty Thuận Phát cho rằng cũng đành chấp nhận nhưng với mức vừa phải dưới 10%/năm.

Cuộc chạy đua giữ nguồn vốn và lãi suất huy động

Trên thực tế, lãi suất cho vay đã nhích lên trong thời gian qua nhưng Ngân hàng giải ngân rất chọn lọc.

Giám đốc khối khách hàng cá nhân một Ngân hàng cổ phần lớn tại TP.HCM cho hay khi được Ngân hàng Nhà nước nới room, Ngân hàng phải cam kết với Ngân hàng Nhà nước là dành vốn cho những lĩnh vực ưu tiên, hạn chế vốn vào những lĩnh vực rủi ro. "Trên cơ sở room được giao thêm, Ngân hàng đã phân bổ đến các chi nhánh chủ động nhưng vẫn trên nguyên tắc thận trọng vì từ nay đến cuối năm còn đến bốn tháng - cũng là những tháng cao điểm nhất vì là mùa làm ăn cuối năm", vị giám đốc khối khách hàng cá nhân này nói.

Dù room tín dụng toàn hệ thống Ngân hàng vẫn giữ ở mức 14% tuy nhiên những ngày gần đây đã chứng kiến cuộc "chạy đua" giữa các Ngân hàng để giữ nguồn vốn. Từ đầu tháng 9 đến nay lãi suất huy động tại nhiều Ngân hàng tiếp tục tăng ở nhiều kỳ hạn, mức điều chỉnh cao nhất lên đến 1%/năm.

Không chỉ trên thị trường dân cư, lãi suất trên thị trường liên Ngân hàng cũng dậy sóng. Từ mức trung bình 0,5%/năm cuối tháng 6, lãi suất bình quân liên Ngân hàng kỳ hạn qua đêm tăng mạnh và đạt mức 6,88%/năm phiên ngày 7-9, trước khi giảm nhẹ về mức 5,9%/năm ở phiên ngày 8-9.

Như vậy lãi suất qua đêm trên thị trường liên Ngân hàng đã tăng từ 12 - 14 lần trong vòng hai tháng qua và liên tục duy trì ở mức cao. Mức lãi suất qua đêm này thậm chí còn cao hơn lãi suất huy động kỳ hạn 24 tháng trên thị trường dân cư của một số ngân hàng. Trong khi trước đó, thanh khoản VND liên ngân hàng luôn ở mức dư thừa.

Sau nới room tín dụng, ngân hàng chịu áp lực kép, bước vào cuộc ‘chạy đua’ giữ vốn
Gần đây đã chứng kiến cuộc "chạy đua" giữa các Ngân hàng để giữ nguồn vốn.

Theo lãnh đạo một ngân hàng cổ phần lớn cho biết có nhiều nguyên nhân: lạm phát tăng khiến ngân hàng Nhà nước siết tín dụng, song song đó là hút tiền về qua kênh tín phiếu và bán ngoại tệ. Tiền đồng khan hiếm khiến các ngân hàng phải tăng cường vay mượn lẫn nhau trên thị trường liên ngân hàng đã đẩy lãi suất liên ngân hàng lên cao, song song đó là tăng lãi suất huy động vốn của người dân. Từ đó dẫn đến cuộc đua lãi suất giữa các ngân hàng trong thời gian gần đây.

Mặt khác, vì tín dụng bị siết, doanh nghiệp phải tăng cường dùng vốn tự có khiến nguồn tiền bị rút ra khỏi hệ thống ngân hàng. Thêm nữa, lạm phát cao khiến người gửi tiền cũng tính toán chuyển vốn qua kênh đầu tư khác thay vì gửi tiết kiệm. Do đó, dù lãi suất huy động tăng nhưng tăng trưởng huy động vốn toàn hệ thống từ đầu năm đến nay luôn ở mức thấp hơn tăng trưởng tín dụng.

Hiện đang xuất hiện nhiều ý kiến khác nhau về việc quản lý theo room tín dụng, thậm chí có ý kiến đề nghị gỡ bỏ room để thị trường vận động. Một lãnh đạo ngân hàng cho biết, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng đến cuối tháng 8 là 9,91% nhưng huy động vốn chỉ có 3,8%. Đây là lý do nhiều tổ chức tín dụng đã buộc phải đẩy lãi suất huy động lên rất cao. Như vậy, huy động vốn thật sự rất nóng./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đẩy mạnh cho vay thu mua, kinh doanh lúa, gạo

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng thương mại chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của người dân, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, thu mua, tạm trữ, xuất khẩu lúa, gạo, nhất là thu mua lúa hàng hóa vụ Đông Xuân 2023-2024 tại các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Những ngân hàng nào có quy mô vốn điều lệ trên 1 tỷ USD?

Những ngân hàng nào có quy mô vốn điều lệ trên 1 tỷ USD?

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có tới 20 trong tổng số 27 ngân hàng niêm yết thực hiện tăng vốn điều lệ trong năm 2023. Đáng chú ý, có tới 12 ngân hàng thương mại niêm yết có quy mô vốn điều lệ đạt trên 1 tỷ USD.
SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp, tăng cường năng lực quản trị điều hành hướng tới phát triển bền vững

SeABank kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp, tăng cường năng lực quản trị điều hành hướng tới phát triển bền vững

Trong khuôn khổ chiến lược phát triển bền vững đáp ứng các chuẩn mực quốc tế về quản trị, điều hành, ngày 23/2/2024, Hội đồng Quản trị (HĐQT) SeABank đã ban hành các Nghị quyết kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cao cấp , nhằm triển khai mạnh mẽ chiến lược phát triển bền vững (ESG) với các trụ cột về Quản trị ngân hàng, Quản trị rủi ro, Nâng cao năng lực đội ngũ nhân sự, Văn hóa tổ chức, An sinh xã hội và Môi trường xã hội.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Nửa đầu năm 2024, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Nửa đầu năm 2024, NHNN giữ nguyên các mức lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế

Tại hội nghị ngành ngân hàng ngày 20/2, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, ít nhất trong nửa đầu năm 2024, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục duy trì các mức lãi suất điều hành như hiện nay.
Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.
SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

SeABank mang hơi ấm mùa xuân đến với những người có hoàn cảnh khó khăn

Xuân Yêu thương - hoạt động thiện nguyện thường niên vừa được Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) tổ chức vào những ngày đầu năm 2024 nhằm hỗ trợ cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại các địa bàn có điểm giao dịch của Ngân hàng. Gần 1 tấn nhu yếu phẩm cùng 1.600 phần quà trị giá hơn 666 triệu đồng đã được trao cho các em nhỏ, cụ già có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại 5 bệnh viện, 8 trường học và 15 trung tâm bảo trợ ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Năm 2024, đầu tư vào kênh nào để vừa sinh lời tốt, vừa an toàn?

Năm 2024, đầu tư vào kênh nào để vừa sinh lời tốt, vừa an toàn?

Năm 2024, vàng, bất động sản, chứng khoán hay gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ là kênh đầu tư sinh lời tốt, an toàn là vấn đề được nhiều người quan tâm.
CASA tăng trưởng tốt, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát

CASA tăng trưởng tốt, tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) công bố kết quả kinh doanh năm 2023 với nhiều chỉ số tăng trưởng tốt: tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 11,5%, cao hơn so với các năm trước; tăng ròng dư nợ và huy động ấn tượng lần lượt đạt 16,76% và 25,35% so với 2022 đồng thời tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức 1,94%. Lợi nhuận trước thuế của Ngân hàng đạt hơn 4.616 tỷ đồng.
Lộ diện 5 ngân hàng lãi tỷ USD trong năm 2023

Lộ diện 5 ngân hàng lãi tỷ USD trong năm 2023

Trong bối cảnh kinh tế nhiều khó khăn đã ảnh hưởng lớn đến nhiều ngân hàng quy mô nhỏ thì kết quả kinh doanh sơ bộ của các ngân hàng nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank) và MB vẫn đạt mức lợi nhuận tỷ USD trong năm 2023.
Ngân hàng Nhà nước: Không cấm cho vay mua nhà hình thành trong tương lai

Ngân hàng Nhà nước: Không cấm cho vay mua nhà hình thành trong tương lai

Đó là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sau khi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) có ý kiến về vấn đề này.
Agribank dành gần 60.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai các chương trình tín dụng lãi suất thấp

Agribank dành gần 60.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai các chương trình tín dụng lãi suất thấp

Đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, vay tiêu dùng, đồng thời thực hiện cam kết đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp, ngay từ đầu năm 2024, Agribank dành gần 60.000 tỷ đồng vốn ưu đãi triển khai 5 chương trình tín dụng lãi suất thấp dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
SeABank “Tiếp lửa Doanh nghiệp Tết 2024” thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện

SeABank “Tiếp lửa Doanh nghiệp Tết 2024” thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện

Từ nay đến 29/2/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) triển khai chương trình “Tiếp lửa Doanh nghiệp Tết 2024: Trọn kết nối - Dẫn lối đặc quyền” với nhiều chính sách thiết thực từ giải pháp tài chính đến vận hành, hỗ trợ Doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động kinh doanh toàn diện.
SHB dành hàng nghìn tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

SHB dành hàng nghìn tỷ đồng ưu đãi khách hàng cá nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024

Với mong muốn mang đến nhiều may mắn và tài lộc cho khách hàng cá nhân dịp đầu xuân năm mới, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) gửi tặng hàng loạt ưu đãi vượt trội cùng quà tặng hấp dẫn khi gửi tiết kiệm và vay vốn tại ngân hàng.
Khai xuân mới, SHB “lì xì” nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp

Khai xuân mới, SHB “lì xì” nhiều quà tặng hấp dẫn cho khách hàng doanh nghiệp

Từ nay đến ngày 31/3/2024, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai chương trình khuyến mãi Tết Giáp Thìn "Sạc pin đầy ắp – Năm mới khởi sắc" trên toàn quốc với nhiều quà tặng, ưu đãi đa dạng về sản phẩm dịch vụ và ưu đãi tặng quà với tổng giá trị lên tới hơn 600 triệu đồng dành cho khách hàng doanh nghiệp.
BIDV giữ vững vị trí Top 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2023

BIDV giữ vững vị trí Top 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam năm 2023

Đây là năm thứ 14 liên tiếp BIDV đứng trong bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) và là năm thứ 7 liên tiếp nằm trong số 10 doanh nghiệp đứng đầu của bảng xếp hạng Top 50 Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam (Top 50 Vietnam the Best).
SHB 5 năm liên tiếp được vinh danh “Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”

SHB 5 năm liên tiếp được vinh danh “Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam”

Hoạt động kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng ổn định trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động cùng những nỗ lực không ngừng trong việc đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) 5 năm liên tiếp được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp xuất sắc nhất Việt Nam 2023.
BIDV - Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam 2023

BIDV - Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam 2023

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa được Tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) trao giải thưởng “Ngân hàng phục vụ khách hàng FDI tốt nhất Việt Nam năm 2023” (Vietnam Domestic FDI Bank of the Year 2023).
SeAPremium Master 2023 - giải golf kết nối cộng đồng tinh hoa SeABank

SeAPremium Master 2023 - giải golf kết nối cộng đồng tinh hoa SeABank

Nhằm tạo ra sân chơi giao lưu, gặp gỡ kết nối cộng đồng tinh hoa giữa SeABank với các khách hàng ưu tiên (SeAPremium), ngày 22/12/2023 Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công giải golf mang tên SeAPremium Master 2023. Giải đấu diễn ra tại sân Legend Hill Country Club - sân golf đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế bởi NickLaus Design (Hoa Kỳ), quy tụ hơn 120 golfer là khách hàng ưu tiên của SeABank trong đó có Á hậu Huyền My - Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014.
Giới nhà giàu lựa chọn thẻ tín dụng thế nào?

Giới nhà giàu lựa chọn thẻ tín dụng thế nào?

Là những người có yêu cầu cao về chất lượng cuộc sống, nhu cầu mua sắm những hàng hóa cao cấp, giới thượng lưu thường sử dụng loại thẻ tín dụng riêng, được thiết kế tinh tế hướng đến sự sang trọng, quyền lực, kèm theo những đặc quyền vượt trội.
Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng ngay từ đầu năm 2024

Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng ngay từ đầu năm 2024

Thực hiện chủ trương, định hướng của Chính phủ, NHNN về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vay vốn vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh và đời sống, ngay từ đầu năm 2024, Agribank tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay.
BIC giảm 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care  nhân kỷ niệm 18 năm thành lập

BIC giảm 15% phí bảo hiểm sức khỏe cao cấp BIC Smart Care nhân kỷ niệm 18 năm thành lập

Nhân dịp sinh nhật lần thứ 18 (28/12/2005-28/12/2023) và chào mừng năm mới 2024, Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) triển khai chương trình ưu đãi giảm phí bảo hiểm sức khỏe BIC Smart Care dành cho phân khúc khách hàng cao cấp của BIDV.
SeABankers khơi nguồn sống xanh từ những điều giản đơn

SeABankers khơi nguồn sống xanh từ những điều giản đơn

Trong tháng 11/2023 Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) đã tổ chức thành công chuỗi hoạt động xã hội thường niên “Tuần lễ công dân 2023 – SeABankers vì cuộc sống xanh” với 45 hoạt động tại các điểm giao dịch trên toàn quốc như trồng cây xanh, dọn vệ sinh môi trường, hiến máu tình nguyện, hỗ trợ các trường học/trung tâm bảo trợ xã hội,…
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động