Quý 2/2020 dòng tiền đầu tư vào Chứng khoán tăng kỉ lục

TH&SP Sau nhịp giảm sâu trong tháng 3 bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, TTCK Việt Nam đã có sự hồi phục mạnh trong quý 2. Thanh khoản quý 2 vừa qua tương đương với quý 2/2018 và chỉ kém giai đoạn thị trường bùng nổ trong quý 1/2018 khi thanh khoản bình quân HoSE đạt gần 6.300 tỷ đồng/phiên.

Chỉ số VN-Index từ vùng đáy 650 có thời điểm tăng lên 900 vào đầu tháng 6, tương ứng mức hồi phục 38%. Cùng với sự hồi phục về điểm số, thanh khoản thị trường cũng có sự tăng trưởng mạnh. Dữ liệu giao dịch cho biết giá trị khớp lệnh bình quân HoSE trong quý 2 đạt 4.354 tỷ đồng/phiên, tăng 49% so với quý 1 và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Thanh khoản quý 2 vừa qua tương đương với quý 2/2018 và chỉ kém giai đoạn thị trường bùng nổ trong quý 1/2018 khi thanh khoản bình quân HoSE đạt gần 6.300 tỷ đồng/phiên.


Đóng góp quan trọng cho sự cải thiện thanh khoản trong quý 2 vừa qua phải kể đến sự tham gia của nhà đầu tư mới trong nước, hay còn gọi là "Nhà đầu tư F0". Số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết trong 4 tháng gần nhất, các nhà đầu tư nội đã mở mới 137.753 tài khoản chứng khoán. Con số này tương đương 73% số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong cả năm 2019.

Việc thị trường giảm sâu bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19 đã thu hút nhiều người chưa từng đầu tư chứng khoán mở tài khoản "bắt đáy". Điều này đã giúp thị trường có thêm dòng tiền mới để "cân" lại lực bán mạnh mẽ của nhóm nhà đầu tư tổ chức.


Trong nửa đầu năm nay, khối ngoại đã bán ròng khoảng 15.000 tỷ đồng trên toàn thị trường (đã loại giao dịch VHM), trong khi khối tự doanh công ty chứng khoán cũng bán ròng hơn 2.500 tỷ đồng. Nếu như không có những nhà đầu tư mới tham gia "bắt đáy", thị trường khó có thể ổn định như hiện nay.

Theo đánh giá của nhiều công ty chứng khoán, trong số gần 140 nghìn tài khoản chứng khoán mở mới trong 4 tháng qua, bên cạnh nhiều nhà đầu tư "nhỏ lẻ" cũng có rất nhiều tài khoản có quy mô lớn, từ vài chục đến trăm tỷ đồng tham gia vào thị trường và đây là yếu tố chủ chốt đẩy thanh khoản thị trường quý 2 tăng cao.

Ngọc Hà

Ngọc Hà

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Rau quả tiếp tục là “điểm sáng” trong “bức tranh” xuất khẩu nông sản

Nối tiếp đà xuất khẩu tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I, đến hết tháng 4 rau quả Việt Nam tiếp tục có những kết quả khởi sắc góp phần tô điểm cho “bức tranh” xuất khẩu nông sản.
2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

2 nhóm hàng nhập khẩu "chục tỷ đô"

Trong quý I/2024 có 2 nhóm hàng nhập khẩu đạt trên 10 tỷ USD là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời

Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bột nhuyễn thể cải thiện hiệu suất sinh sản của cá rô phi

Bổ sung bột nhuyễn thể vào chế độ ăn của cá rô phi cho thấy những tác động tích cực đến hiệu suất sinh sản và tăng tỷ lệ sống của ấu trùng.
Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Việt Nam lần đầu tiên là đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào thị trường Singapore

Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Thương mại điện tử Việt Nam phát triển nhanh song chưa bền vững

Khoảng cách số, nguồn nhân lực số và môi trường được cho là ba yếu tố chính dẫn đến sự thiếu bền vững trong tăng trưởng của thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Doanh nghiệp ngành tôm nỗ lực “vượt sóng”

Quý đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu tôm chiếm 35% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Tôm Việt Nam được xuất khẩu sang gần 90 thị trường.
Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra sang Mỹ tăng trưởng khả quan

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ trong quý I/2024 đạt gần 65 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động