Quả nam việt quất giúp chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch

Quả nam việt quất được coi là một trong những loại quả mọng có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ, vừa cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, vừa giúp phòng ngừa một số bệnh như: Tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện sức khoẻ tim mạch, chống ung thư…

Quả nam việt quất có tên là cranberry, thuộc họ thạch nam với tên khoa học là Ericaceae. Quả nam việt quất là một trong những thực phẩm quen thuộc ở châu Âu, Mỹ, được nhiều gia đình lựa chọn để bổ sung cho một chế độ ăn uống lành mạnh hàng ngày.

Quả nam việt quất được sử dụng là thực phẩm, dược phẩm, và một số còn dùng làm thuốc nhuộm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về công dụng của loại quả này.

Đặc điểm và nguồn gốc của cây nam việt quất

Cây nam việt quất
Cây nam việt quất

Cây nam việt quất thuộc cây bụi leo, thân thấp, có lá nhỏ, hoa màu hồng sẫm và gai nhọn mà tím ở giữa. Quả nam việt quất có màu trắng khi chín thì có màu đỏ, mọng nước.

Cây nam việt quất mọc nhiều ở vùng khí hậu lạnh Bắc bán cầu gồm các nước bắc Mỹ, Canada, và các nước châu Âu.

Thành phần hóa học

Trong quả nam việt quất tươi c gần 90% nước, nhưng phần còn lại chủ yếu là carbs và chất xơ.

Các chất dinh dưỡng chính trong 1 cốc (100 gram) của quả nam viết quất thô, không đường là:

Calo: 46

Nước: 87%

Protein: 0,4 gram

Carbs: 12,2 gram

Đường: 4 gram

Chất xơ: 4,6 gram

Chất béo: 0,1 gram

Quả nam việt quất
Quả nam việt quất

Tác dụng của quả nam việt quất

Bởi vì quả nam việt quất có vị rất chua, nên hầu như được chế biến thành các sản phẩm như như nước trái cây, nước sốt và mứt. Quả nam việt quất có một số công dụng như:

Cung cấp chất dinh dưỡng: Quả nam việt quất rất giàu vitamin C, mangan, chất xơ và là nguồn cung cấp vitamin K dồi dào.

Bảo vệ chống ung thư: Một nghiên cứu từ Đại học Athens đã cho rằng, chế độ ăn giàu flavonoids đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm nguy cơ ung thư và tử vong do ung thư. Quả nam việt quất chứa proanthocyanidins, gây ức chế sự tăng trưởng của một loạt các tế bào ung thư.

Ngăn ngừa bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu: Quả nam việt quất chứa proanthocyanidins, một hợp chất thường thấy ở các loài thực vật. Người ta cho rằng hợp chất này có thể giúp ngăn ngừa UTI bằng cách ngăn vi khuẩn tự tấn công vào niêm mạc của đường tiết niệu. Nếu vi khuẩn không thể phát triển và lây lan, nó sẽ không thể gây nhiễm trùng.

Tránh nhiễm trùng đường hô hấp: Theo các nghiên cứu, nước ép quả nam việt quất giúp ngăn ngừa một số chủng cúm Haemophilus, là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm trùng tai và đường hô hấp ở trẻ em. Loại nước ép này ức chế lông của vi khuẩn giống như các cấu trúc ngăn không cho chúng bám vào bề mặt của da.

Giúp kháng viêm: Quả nam việt quất đã được chứng minh là có tác dụng kháng viêm, có tác dụng đối với một số bệnh như bệnh thấp khớp, viêm dạ dày, rối loạn tiêu hóa, hệ tim mạch và đặc biệt là lớp niêm mạc ở thành mạch.

Quả nam việt quất giúp kháng viêm
Quả nam việt quất giúp kháng viêm

Giúp cho xương chắc khoẻ: Quả nam việt quất là nguồn cung cấp canxi dồi dào giúp cho xương, răng và móng chắc khỏe. Nó cũng làm giảm nguy cơ phát triển bệnh loãng xương. Một ly nước ép nam việt quất mỗi ngày có vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương của bạn chắc khỏe.

Giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch: Quả nam việt quất cũng chứa các dưỡng chất thực vật. Điều này làm cho chúng có đặc tính chống viêm. Viêm nhiễm là tác nhân gây tổn hại các mạch máu theo thời gian. Các mạch máu bị hư hại sẽ thu hút mảng bám, gây xơ vữa động mạch.

Giúp chống oxy hoá mạnh: Quả nam việt quất chứa proanthocyanidins flavonoid (PAC). Cấu trúc bất thường của chúng làm cho chúng có đặc tính chống dính vi khuẩn mà có thể giúp ngăn sự kết dính của một số vi khuẩn có hại.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch: Lợi ích hỗ trợ miễn dịch của quả nam việt quất thật thú vị. Chúng có hàm lượng vitamin C cao, là chất chống oxy hóa tốt nhất nâng cao khả năng miễn dịch. Ngoài ra, các hóa chất thực vật trong quả nam việt quất làm tăng hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Quả nam việt quất giúp tăng cường hệ miễn dịch
Quả nam việt quất giúp tăng cường hệ miễn dịch

Lưu y khi sử dụng quả nam việt quất

Quả nam việt quất là một loại quả có nhiều công dụng tốt và chứa nhiều dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng phù hợp với loại quả này. Để phát huy được hết tác dụng của việt quất, chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề trong khi ăn.

Người từng bị dị ứng nên cẩn trọng khi ăn việt quất: Những người từng bị dị ứng với thực phẩm, chẳng hạn như dị ứng với đào, dâu tây,… cần cẩn trọng trước khi ăn việt quất. Tốt nhất nên ăn từng chút một để chờ xem những phản ứng của cơ thể sẽ như thế nào. Nếu cơ thể xảy ra một số phản ứng như phát ban, ngứa, mẩn đỏ,… thì không nên ăn việt quất.

Lưu ý về trọng lượng dùng cho một lần: Mỗi lần ăn quả nam việt quất chỉ nên ăn khoảng 70g tương ứng với 10 đến 15 trái việt quất. Không nên ăn khi đói mà nên ăn sau bữa ăn khoảng 30 phút. Nếu ăn quá nhiều việt quất có thể gây đau bụng, tiêu chảy.

Cách thức sử dụng quả việt quất

Quả nam việt quất có thể ăn tươi, làm nước ép, sấy khô thành mứt, người ta thường cho thêm đường để dễ sử dụng hơn.

Quả nam việt quẩt được sấy khô
Quả nam việt quẩt được sấy khô

Sản phẩm thường được chế biến và ưa chuộng nhất đó là nam việt quất sấy khô. Sau quá trình sấy khô làm giảm lượng nước, nam việt quất ngon ngọt hơn và tiện lợi khi sử dụng. Người Việt chúng ta thường thưởng thức nam việt quất sấy chứ ít được ăn tươi và ép lấy nước.

Chỉ rửa quả nam việt quất khi có nhu cầu sử dụng ngay. Nếu có ý định cất giữ loại quả này thì không nên ngâm rửa trước khi bảo quản.

Có thể bảo quản việt quất trong ngăn mát tử lạnh hoặc trong tủ đông đều được. Không nên để trong túi bóng mà cần bảo quản trong hộp đựng thực phẩm để tránh tình trạng hấp hơi hoặc chín nhũn.

Quả nam việt quất là loại quả có nguồn gốc từ các nước bắc Mỹ, và châu Âu, là loại quả có nhiều công dụng với sức khoẻ. Tuy nhiên để sử dụng loại quả này sao có tác dụng nhất đặc biệt là với sức khoẻ thì trước khi sử dụng, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế về sức khoẻ.

6 thực phẩm chống lão hoá mạnh hơn vitamin E gấp 50 lần, có món giàu canxi gấp 6 lần sữa 6 thực phẩm chống lão hoá mạnh hơn vitamin E gấp 50 lần, có món giàu canxi gấp 6 lần sữa
Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ Chế độ ăn uống giúp đẩy lùi bệnh trĩ
Những thực phẩm tốt cho não bộ Những thực phẩm tốt cho não bộ
5 loại trái cây giúp thanh lọc phổi 5 loại trái cây giúp thanh lọc phổi
Yến Linh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Vì sao ăn hàu lại tăng cường sinh lực nam giới?

Hàu là một loại hải sản ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hàu còn được sử dụng như một vị thuốc giúp phòng chống một số bệnh như: Cải thiện sinh lý ở nam giới, tốt cho mắt, cải thiện chức năng não...
Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Tác dụng bất ngờ từ lá cây vú sữa

Cây vú sữa được trồng nhiều ở các tỉnh thành của Việt Nam, với mục đích vừa lấy quả, vừa tạo bóng mát. Tuy nhiên không phải ai cũng biết ngoài quả vú sữa thì lá vú sữa cũng được sử dụng làm các bài thuốc dân gian để chữa một số bệnh như: Đau dạ dày, nhanh làm lành vết thương, bệnh đường ruột…
Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Nấm hương giúp xương chắc khỏe, tốt cho tim mạch

Không chỉ được dùng để chế biến các món ăn, nấm hương còn được sử dụng như các bài thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ngăn ngừa bệnh ung thư, giúp xương chắc khỏe…
Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe của măng tây

Măng tây là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Ngoài bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, măng tây còn có tác dụng phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, giảm cân, ngăn ngừa bệnh ung thư…
Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Hạt tiêu đen giúp phòng ngừa bệnh ung thư

Không chỉ là một loại gia vị phổ biến được dùng để chế biến những món ăn, hạt tiêu còn được biết tới là một vị thuốc đông y với tác dụng phòng chống một số bệnh.
Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Những loại rau, củ, quả giúp phòng chống bệnh ung thư

Một số loại rau chúng ta dễ bắt gặp như: Củ nghệ, nấm hương, măng tây, các loại rau họ cải…giúp phòng chống một số bệnh ung thư.
Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền tốt cho bệnh tiểu đường

Rau dền được trồng hoặc mọc hoang dại ở những nơi đất bỏ hoang. Ngoài công dụng cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể, rau dền còn được sử dụng giống như một vị thuốc để phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, tiểu đường, cải thiện chứng thiếu máu…
Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống giúp phòng chống bệnh thiếu máu

Rau muống là loại rau quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. Rau muống không chỉ cung cấp một số chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn giúp phòng chống một số bệnh như: Bệnh vàng da, bệnh về gan, bệnh khó tiêu, bệnh thiếu máu…
Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi tăng sữa cho sản phụ sau sinh

Rau mồng tơi là loại rau không chỉ chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe mà còn giúp phòng chống được nhiều bệnh và làm đẹp da.
Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất giúp chống oxy hoá và phòng ngừa bệnh ung thư

Việt quất là loại quả mọng, nhỏ được nhiều người yêu thích. Đây là loại quả rất tốt cho sức khoẻ, giúp phòng chống một số bệnh như: Tim mạch, ung thư, chống oxy hoá…
Kỷ tử giúp tăng tuổi thọ

Kỷ tử giúp tăng tuổi thọ

Kỷ tử là một loại dược liệu được y học sử dụng trong một số bài thuốc để trị bệnh như: Tiểu đường, cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới, phòng ngừa ung thư, tăng tuổi thọ…
Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai - “trái cây vua" cho sức khỏe

Quả acai chứa hàm lượng dinh dưỡng lớn và dồi dào tốt cho sức khoẻ và được mệnh danh là “trái cây vua", bởi có rất nhiều tác dụng với sức khoẻ con người.
Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Bài thuốc dân gian chữa bệnh từ cây cúc tần

Cúc tần là loại cây được trồng và mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam, là loại cây được y học cổ truyền ứng dụng để chữa một số bệnh như: cảm sốt, nhức đầu, thấp khớp, đau lưng…
Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Vì sao rau khoai lang được ví như "thần dược"?

Rau khoai lang là thực phẩm dân dã, dễ chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau trong bữa cơm của gia đình Việt. Rau khoai lang được ví như một "thần dược" xuất phát từ đồng quê.
Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Những tác dụng bất ngờ của cây bằng lăng đối với sức khoẻ

Cây bằng lăng được trồng nhiều ở Việt Nam, đặc biệt là ở các khu đô thị, trường học và đường phố. Ngoài làm bóng mát, một số bộ phận của cây bằng lăng khi kết hợp với một số loại thuốc đông y còn có tác dụng chữa bệnh.
Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Ăn cam giúp đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Cam là loại quả được sử dụng nhiều ở Việt Nam, tuy nhiên không phải ai cũng biết tác dụng của trái cam.
Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây giúp giảm cân, lợi tiểu, tăng cường hệ miễn dịch

Cần tây là một loại rau phổ biến ở nhiều nước trên thế giới và được sử dụng nhiều để chế biến các món ăn khác nhau. Ngoài ra, Cần tây còn có tác dụng như giảm cân, hỗ trợ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, lợi tiểu, giảm mỡ máu.
Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao giúp giải độc gan và cải thiện thị lực

Bí đao là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của gia đình Việt. Bí đao không chỉ có tác dụng giải nhiệt, giải khát mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ.
Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Những tác dụng bất ngờ của rau xà lách không phải ai cũng biết

Là một loại rau xanh quen thuộc, giàu dinh dưỡng xà lách vừa có tác dụng cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có tác dụng giúp giảm cân, làm đẹp da và vừa có tác dụng trong cải thiện, hỗ trợ sức khỏe.
Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Loại quả dân giã giúp giải nhiệt hiệu quả trong mùa hè oi bức

Cây chanh hay còn gọi là chanh ta, là loại cây trồng phổ biến ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Ngoài công dụng là nước giải nhiệt mùa hè, thì các bộ phận của cây Chanh như quả, lá, thân, rễ được sử dụng nhiều trong các bài thuốc điều trị bệnh của y học.
Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo giúp làm đẹp da, tốt cho sức khoẻ

Dưa leo là một loại thực phẩm ưa chuộng trong các bữa ăn của người Việt. Ngoài công dụng là một loại thực phẩm, dưa leo còn có tác dụng làm đẹp và làm thuốc chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây – Phương thuốc quý cho mùa hè

Cây sắn dây được trồng nhiều ở Việt Nam, là một loại thực phẩm với nhiều công dụng khác nhau. Không chỉ dùng để giải nhiệt mà còn có tác dụng chữa bệnh khi được kết hợp với một số loại thuốc đông y.
Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế - Gia vị thơm, dược liệu quý

Quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình Việt mà còn là dược liệu với nhiều công dụng cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần sử dụng Quế đúng cách và liều lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.
Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù - Dược liệu giàu Vitamin C

Cây thù lù là một loại thảo dược mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, tất cả bộ phận của cây đều được dùng làm thuốc.
Cỏ sữa lá to: Vị thuốc quý từ lá đến rễ

Cỏ sữa lá to: Vị thuốc quý từ lá đến rễ

Cỏ sữa lá to là một vị thuốc quý với nhiều công dụng. Tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách để đảm bảo an toàn và hiệu quả.
Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh - Loại cây cỏ dại mọc hoang giàu chất chống oxy hóa

Rau bô binh là loại cây cỏ dại dễ tìm, dễ kiếm nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu thũng, tán ứ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động