Phở chua Lạng Sơn - Món ăn không nước dùng độc đáo

Phở chua Lạng Sơn là một món ăn đặc sản nổi tiếng của vùng đất Lạng Sơn, Việt Nam. Món ăn này có hương vị độc đáo, khác biệt hoàn toàn so với các loại phở truyền thống.
Kẹo cu đơ Hà Tĩnh: Hương vị ngọt ngào của miền quê Chả cá Quy Nhơn - Đặc sản "gây thương nhớ" của vùng đất võ Bún đũa Nam Định - sợi bún "khổng lồ" làm nên hương vị đặc sản

Ngày nay, du khách đến Lạng Sơn không chỉ có cơ hội tham quan những địa danh nổi tiếng như phố Kỳ Lừa, chùa Tam Thanh... mà còn được khám phá nền ẩm thực phong phú, đậm đà bản sắc. Trong số những đặc sản trứ danh, phở chua Lạng Sơn là món ăn không thể bỏ qua, đủ sức chinh phục cả những thực khách khó tính nhất.

Điểm đặc trưng dễ nhận thấy nhất là món ăn này không dùng nước dùng nóng.
Điểm đặc trưng dễ nhận thấy nhất là món ăn này không dùng nước dùng nóng.

Mặc dù mang tên “phở”, nhưng phở chua Lạng Sơn lại có cách chế biến và thưởng thức hoàn toàn khác biệt so với phở truyền thống. Điểm đặc trưng dễ nhận thấy nhất là món ăn này không dùng nước dùng nóng mà thay vào đó là phần nước sốt nguội có vị chua ngọt, được trộn đều với các nguyên liệu như một món gỏi hay nộm miền xuôi.

Về nguồn gốc, phở chua Lạng Sơn vẫn còn nhiều giả thuyết khác nhau. Có ý kiến cho rằng món ăn có xuất xứ từ Trung Quốc, trong khi một số khác lại tin rằng đây là sự biến tấu từ phở Hà Nội. Dù xuất phát từ đâu, qua bàn tay chế biến khéo léo của người dân xứ Lạng, phở chua đã trở thành một món đặc sản nức tiếng, khiến ai đã thử qua cũng phải tấm tắc khen ngợi.

Tên gọi "phở chua" bắt nguồn từ phần nước sốt đặc trưng được làm từ giấm, tạo nên vị chua thanh mát. Món ăn này có thể dùng cho bữa sáng, trưa hay tối đều phù hợp. Khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận được sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị giòn bùi của khoai chiên và lạc rang, vị béo ngậy của thịt xá xíu, cùng chút chua của giấm và cay nồng của ớt, tạo nên một hương vị vô cùng độc đáo và hấp dẫn.

Phở chua Lạng Sơn - Món ăn không nước dùng độc đáo
Tên gọi "phở chua" bắt nguồn từ phần nước sốt đặc trưng được làm từ giấm.

Cách làm phở chua Lạng Sơn tại nhà

Nguyên liệu

Thịt nạc vai (500g), bánh phở (1 gói), bột năng (1 thìa cà phê), hành phi, lạc rang giã nhỏ (50g), khoai lang (1 củ), bột xá xíu, xúc xích (1 cái), lạp xưởng (1 cái), tỏi (4 tép), ớt (2 quả), dưa chuột (1 quả), gia vị (tiêu, đường, nước mắm, muối, giấm, dầu hào, nước tương, dầu ăn), rau thơm (xà lách, rau mùi, húng bạc hà…).

Chế biến

Ớt rửa sạch, thái nhỏ. Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Xúc xích và lạp xưởng chiên vàng, sau đó thái lát mỏng.

Dưa chuột rửa sạch, thái mỏng.

Đun sôi nước, tắt bếp rồi chần bánh phở khoảng 30 giây để bánh vừa chín tới. Nếu dùng bánh phở tươi dạng sợi, có thể bỏ qua bước này.

Sau khi chần, xả bánh phở qua nước lạnh để không bị dính.

Tiếp theo, đun sôi nước, cho vào 1 thìa cà phê muối.

Thịt nạc vai ướp với 1/2 thìa cà phê muối, sau đó luộc khoảng 10 phút cho chín.

Khi thịt chín, vớt ra và ướp với 1 thìa cà phê bột xá xíu, 1 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê nước mắm. Để khoảng 20-30 phút cho thấm gia vị.

Sau khi thịt đã ngấm, đặt chảo lên bếp, cho dầu ăn và áp chảo thịt xá xíu ở lửa nhỏ đến khi bề mặt cháy xém nhẹ, sau đó vớt ra để nguội rồi thái mỏng.

Sau đó, pha 1 thìa cà phê bột năng với 2 thìa cà phê nước. Đặt nồi lên bếp, thêm khoảng 1 bát con nước lọc, sau đó cho vào 2 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê dầu hào, 1 thìa cà phê nước tương, 1 thìa cà phê nước mắm, 2 thìa cà phê giấm Đổ từ từ bột năng đã pha vào nồi, khuấy đều đến khi hỗn hợp sền sệt.

Khi nước sốt đạt độ sánh mong muốn, thêm 1/2 thìa cà phê bột xá xíu, hành phi, tỏi băm nhỏ, ớt và tắt bếp.

Khoai lang gọt vỏ, rửa sạch rồi bào thành sợi nhỏ. Đun nóng dầu trên chảo, chiên khoai lang ở lửa nhỏ đến khi vàng giòn thì vớt ra để ráo dầu.

Hoàn thành

Cho rau sống vào tô lớn.

Xếp bánh phở, khoai lang chiên, dưa chuột, thịt xá xíu, xúc xích, lạp xưởng lên trên.

Rắc thêm chút lạc rang giã nhỏ, hành phi.

Rưới nước sốt phở chua lên trên và trộn đều trước khi thưởng thức.

Vậy là bạn đã hoàn thành món phở chua Lạng Sơn thơm ngon chuẩn vị ngay tại nhà! Chúc bạn thành công.

Phở chua có thể làm tại nhà nhưng nếu có dịp du lịch Lạng Sơn, bạn có thể tìm ăn thử.

Mâm cỗ Tết 3 miền: Linh hồn văn hóa ẩm thực Việt Nam Mâm cỗ Tết 3 miền: Linh hồn văn hóa ẩm thực Việt Nam
Bún cá sứa Nha Trang - món ăn đậm vị biển Bún cá sứa Nha Trang - món ăn đậm vị biển
Bún kèn - đặc sản nổi tiếng không thể bỏ qua khi tới Phú Quốc Bún kèn - đặc sản nổi tiếng không thể bỏ qua khi tới Phú Quốc
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Triển lãm Thành tựu đất nước tiếp tục mở cửa đến 15/9/2025

Để đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của nhân dân, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đến hết ngày 15/9/2025.
Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng

Du lịch TP.HCM thắng lớn dịp lễ 2/9: Bốn ngày thu hơn 4.000 tỉ đồng

Kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua chứng kiến một chiến thắng ấn tượng của ngành du lịch TP.HCM, không chỉ qua những con số doanh thu kỷ lục mà còn ở chiến lược phát triển sản phẩm bài bản. Thành công này cho thấy sức hấp dẫn của một đô thị năng động, biết cách tự làm mới mình và khai thác các giá trị bền vững để tạo lợi thế cạnh tranh.
Người dân TP.HCM đội mưa ngắm pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh

Người dân TP.HCM đội mưa ngắm pháo hoa mừng 80 năm Quốc khánh

Dù cơn mưa nặng hạt không ngớt, đúng 21h, các điểm bắn pháo hoa ở TP.HCM đồng loạt rực sáng, hòa trong tiếng reo hò phấn khích của người dân. Tuy nhiên, mưa lớn trước đó khiến nhiều người không thể thưởng thức trọn vẹn màn pháo hoa mừng Quốc khánh.
Gia Lai: Hàng vạn người hòa mình trong đêm nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Gia Lai: Hàng vạn người hòa mình trong đêm nghệ thuật chào mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, tại Quảng trường Đại đoàn kết (Phường Pleiku, tỉnh Gia Lai), chương trình nghệ thuật đặc biệt “Biển trời giao hòa, tinh hoa ngời sáng” chào mừng 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã diễn ra trong không khí trang trọng và sôi động.
Thanh Hóa - Tự hào cùng đất nước “bầu trời rực rỡ pháo hoa” chào mừng Quốc khánh 2/9

Thanh Hóa - Tự hào cùng đất nước “bầu trời rực rỡ pháo hoa” chào mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, tại Quảng trường Lam Sơn (phường Hạc Thành, Thanh Hóa), UBND tỉnh long trọng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Thanh Hóa – Tự hào cùng đất nước” chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 – 19/8/2025) và Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2025).
Hà Nội rực sáng pháo hoa tầm cao mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực sáng pháo hoa tầm cao mừng Quốc khánh 2/9

Tối 2/9, Hà Nội rực sáng với 6 trận địa pháo hoa chào mừng 80 năm Quốc khánh. Trên bầu trời, pháo hoa vẽ nên những bức tranh lung linh sắc màu, khiến hàng vạn người dân và du khách hòa chung niềm tự hào, hân hoan trong đêm đại lễ của dân tộc.
Hà Nội bùng nổ khách du lịch, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng dịp Quốc khánh

Hà Nội bùng nổ khách du lịch, doanh thu gần 4.500 tỷ đồng dịp Quốc khánh

Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, Hà Nội ước đón gần 2,1 triệu lượt khách, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn 3-5 sao đạt công suất phòng trung bình 83%, nhiều nơi kín phòng hoàn toàn. Bên cạnh đó, hàng loạt sự kiện văn hóa, lịch sử, nghệ thuật được tổ chức đã tạo nên sức hút đặc biệt cho Thủ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động