Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế vừa ra Quyết định số 25/QĐ-XPVPHC ngày 02/6/2020 xử phạt Công ty TNHH Cenly Organic (địa chỉ tại số nhà 35 ngõ 1/62/26 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) số tiền 25 triệu đồng.
Theo đó, Cục An toàn thực phẩm xác định Công ty TNHH Cenly Organic đã có hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định.
Các nội dung quảng cáo về thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly
Thực tế hiện trên website cenlynature.com, sản phẩm Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly đang được quảng cáo với nội dung: Sản phẩm trà giảm cân Cenly của công ty TNHH Cenly Organic luôn được nhiều người an tâm sử dụng bởi thành phần chiết xuất từ 100% nguyên liệu thảo mộc thiên nhiên, không chất hoá học nên đảm bảo an toàn với cơ thể và có thể sử dụng lâu dài. Cân bằng dưỡng chất, hấp thu vừa đủ; giảm cảm giác thèm ăn, hạn chế lượng thức ăn đưa vào cơ thể; giảm lượng calo dư thừa; ngăn ngừa hấp thu chất béo, đốt cháy mỡ thừa; giảm mỡ trực tiếp vùng mỡ bụng,..; sản phẩm giúp giảm cân bền vững, hạn chế tăng cân trở lại.
Trong khi đó, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nội dung quảng cáo chỉ được phép ghi là hỗ trợ giảm cân.
Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo, các loại thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng sức khỏe người sử dụng khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.
Sử dụng nhiều gương mặt diễn viên nổi tiếng để quảng cáo cho sản phẩm
Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.
Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.
Hà An