Thái Nguyên: Phát hiện 520 sản phẩm dầu gội giả mạo Dầu gội Easycos giúp sạch gàu, nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe Tiêu hủy lô dầu gội dược liệu sạch chấy Aladin không đạt chất lượng |
Phát hiện vi phạm về chất lượng, yêu cầu tiêu hủy khẩn cấp
![]() |
Sản phẩm dầu gội Hanayuki Shampoo bị đình chỉ lưu hành và thu hồi trên toàn quốc. |
Ngày 6/5/2025, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 1254/QLD-MP yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300g, trên nhãn ghi: Số tiếp nhận PCB: 780/24/CBMP-ĐN; Số lô: 0010125; NSX: 050125; HD: 040127; Tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group (Địa chỉ: Tầng lửng cao ốc Đại Thanh Bình số 911-913-915-917 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh); Công ty TNHH EBC Group (Địa chỉ: Đường số 6, KCN Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) sản xuất.
Trước đó, Viện Kiểm nghiệm thuốc TPHCM lấy mẫu lô sản phẩm Hanayuki - chai 300g (Phiếu số 0023/VKN-KTMP2025, ngày 29/4/2025) tại Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai để kiểm tra chất lượng, phát hiện mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu giới hạn vi sinh vật. Cùng đó, mẫu cũng chứa 2-Phenoxyethanol không có trong thành phần công thức sản phẩm đã được cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam. Trên nhãn ghi Số tiếp nhận PCB: 780/24/CBMP-ĐN; Số lô: 0010125; NSX: 050125; HD: 040127; Tổ chức chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group (Địa chỉ: Tầng lửng cao ốc Đại Thanh Bình số 911-913-915-917 Nguyễn Trãi, Phường 14, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh); Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai (Địa chỉ: Đường số 6, KCN Giang Điền, xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) sản xuất.
![]() |
Công văn số 1254/QLD-MP yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300g. |
Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn ngừng ngay việc kinh doanh, sử dụng lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam nêu trên và trả lại cơ sở cung ứng sản phẩm; - Tiến hành thu hồi lô và tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.
Đối với công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group, Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam nêu trên; Tiếp nhận sản phẩm trả lại từ các cơ sở kinh doanh và tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm không đáp ứng quy định. Đồng thời, gửi báo cáo thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam nêu trên về Cục Quản lý Dược trước ngày 08/6/2025.
Ngoài ra, Cục Quản lý Dược còn đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai giám sát Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group, Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai trong việc thực hiện thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Hanayuki Shampoo - Chai 300 gam không đáp ứng quy định. Thu hồi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm 780/24/CBMP-ĐN theo quy định tại điểm b, đ khoản 1 Điều 46 Thông tư số 06/2011/TT-BYT. Kiểm tra Công ty TNHH thương mại dịch vụ VB Group, Công ty cổ phần nhà máy y tế EBC Đồng Nai trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm; Xử lý, xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành. - Báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát về Cục Quản lý Dược trước ngày 23/6/2025.
Sản phẩm từng được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội
![]() |
Đoàn Di Băng thường xuyên livestream quảng bá các sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu Hanayuki. |
Trước khi bị thu hồi, Hanayuki Shampoo được Đoàn Di Băng – một KOLs có sức ảnh hưởng mạnh trên TikTok, Facebook, YouTube – liên tục quảng bá trong các buổi livestream. Cô giới thiệu sản phẩm này là dầu gội thảo dược với thành phần như bồ kết, hà thủ ô, tinh dầu vỏ bưởi, hương nhu... có khả năng khử mùi da đầu, kích thích mọc tóc, trị gàu, giảm nấm và phục hồi tóc hư tổn.
Theo lời bà Di Băng, Hanayuki Shampoo "không đặc sệt, ít bọt" vì hạn chế tối đa hóa chất, không cần dùng thêm dầu xả. Giá bán lẻ hiện dao động khoảng 220.000 – 230.000 đồng/chai, thường bán kèm dầu xả với giá combo 420.000 – 475.000 đồng.
Không chỉ riêng dầu gội, doanh nhân Đoàn Di Băng còn bị phản ánh sai lệch công dụng trong các sản phẩm khác mang thương hiệu Hanayuki, đặc biệt là dung dịch vệ sinh phụ nữ Hanayuki Soft & Silk. Trong các video lan truyền trên mạng xã hội, bà tuyên bố sản phẩm có tác dụng vượt xa chức năng của một mỹ phẩm thông thường như trị mụn, hôi nách, đau bụng kinh, kích thích sinh lý nữ và thậm chí giúp vết rạch tầng sinh môn lành sau 2–3 ngày.
Các chuyên gia y tế khẳng định những lời quảng cáo này hoàn toàn thiếu cơ sở khoa học, đặc biệt nguy hiểm khi hướng tới đối tượng nhạy cảm như trẻ sơ sinh. Trong một phát ngôn gây tranh cãi, bà Đoàn Di Băng thừa nhận không nắm rõ toàn bộ thành phần của sản phẩm và cho rằng “một số thành phần được các chuyên gia Hanayuki lén lút bổ sung” trước khi Bộ Y tế phê duyệt.
Không chỉ dầu gội, dung dịch vệ sinh phụ nữ, nhiều sản phẩm mang thương hiệu Hanayuki như kem trị mụn, serum trị nám, kem chống nắng... cũng đang gây nhiều tranh cãi vì quảng cáo sản phẩm với công dụng vượt ngoài giới hạn cho phép của mỹ phẩm. Trên các trang web như hanayuki.asia, hanayuki.net.vn và nhiều nền tảng bán hàng khác, Hanayuki thường xuyên sử dụng các cụm từ như “trị mụn”, “trị nám”, “hỗ trợ điều trị”, khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm đây là thuốc chữa bệnh thay vì mỹ phẩm thông thường.
Các sản phẩm Hanayuki được bày bán rộng rãi theo dạng lẻ hoặc combo với giá từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng, như Kem trị mụn Hanayuki (570.000 đồng/tuýt), Serum trị mụn mini (240.000 đồng/tuýt), Serum trị mụn full size (670.000 đồng/tuýt) và Combo trị mụn lên tới 1.860.000 đồng. Dù mang danh nghĩa mỹ phẩm, sản phẩm lại được quảng cáo với cam kết hiệu quả chỉ sau vài tuần sử dụng, không phù hợp với quy định quản lý mỹ phẩm hiện hành.
Ngoài website chính thức, các sản phẩm Hanayuki còn được quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội, đặc biệt tại các group Facebook lớn, với lời lẽ thổi phồng như “thần dược”. Các bài đăng cam kết khả năng làm mờ thâm nám chỉ sau 3 tuần, “chấm một phát là gom còi, đẩy nhân mụn cấp tốc”, hoặc quảng cáo kem chống nắng có tác dụng làm trắng vượt trội hơn cả kem dưỡng da. Những hình thức quảng cáo này đang đặt ra nhiều lo ngại về việc gây hiểu nhầm và tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng.