Theo Tổng cục Hải quan, thời gian qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương đã thực hiện nhanh các giải pháp để giải phóng các container phế liệu tồn đọng.
Tính đến ngày 17/6, chỉ còn 338 container lưu giữ tại cảng biển, giảm hơn 97% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện Cục Hải quan tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp cảng đã thực hiện kiểm kê, đánh giá, phân loại, giám định phế liệu để xác định chất lượng phế liệu nào đủ tiêu chuẩn nhập khẩu thì tổ chức bán đấu giá, phế liệu nào không đủ tiêu chuẩn thì tiêu hủy hoặc tái xuất…
Tính đến ngày 17/6, chỉ còn 338 container lưu giữ tại cảng biển, giảm hơn 97% so với cùng kỳ năm 2019
Để đạt được kết quả trên, ngành hải quan đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng rà soát danh sách các DN nhập khẩu phế liệu về đang lưu giữ tại cảng; gửi thông báo cho doanh nghiệp khẩn trương đến làm thủ tục thông quan. Đồng thời, kiên quyết yêu cầu các chủ hàng, chủ tàu tái xuất các lô hàng vi phạm quy định; đơn giản hóa các thủ tục và sớm giao cho các cơ sở có chức năng xử lý chất thải thực hiện tiêu hủy các lô hàng phế liệu vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.
Trước đó, ngày 11/6 Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đã yêu cầu 31 hãng tàu phải thực hiện tái xuất 1.099 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng ra bên ngoài.
Thực tế, số lượng phế liệu tồn đọng tại cảng Cát Lái 2.029 container. Trong đó, 363 container được cơ quan chức năng khóa trọng điểm do hàng thuộc các chuyên án; 138 container đã được doanh nghiệp mở tờ khai hải quan, nhưng không đến làm thủ tục nhận hàng, 1.528 container còn lại đã được Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với các đơn vị trong hội đồng xử lý hàng tồn đọng thực hiện phân loại để xử lý.
Đến nay, toàn bộ số phế liệu này đã được phân loại xong, với với kết quả hơn 70% là phế thải.
Trong số trên 1.500 container phế liệu được đưa vào phân loại, Cục Hải quan xác định có đến 1.099 container là phế thải chủ yếu là màng nhựa, bao bì các loại chưa băm cắt, lẫn tạp chất; vỏ xe cũ, rác thải... có mùi hôi thối, dơ bẩn.
Được biết, số phế thải này do các doanh nghiệp nhập khẩu ồ ạt về cảng Cát Lái vào đầu năm 2018 rồi bỏ tại cảng và không đến nhận. Suốt từ đó tới nay, cơ quan Hải quan và các doanh nghiệp kinh doanh cảng mất nhiều thời gian, công sức xử lý, tránh ảnh hưởng đến môi trường.
Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái đã thống nhất phương án xử lý theo hướng buộc các hãng tàu tái xuất 1.099 container phế liệu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định.
Minh Nhật