Thịt trâu gác bếp Sơn La - Hương vị núi rừng khó quên

Thịt trâu gác bếp là đặc sản vùng Tây Bắc, trong đó có Sơn La, đây không chỉ là món ăn mà còn là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người Thái.
Bún cá cay Hải Phòng - Món ngon khó cưỡng Bánh áp chao - Ẩm thực đường phố nổi tiếng xứ Lạng Bánh khọt Vũng Tàu - Đặc sản miền biển chinh phục trái tim thực khách

Thịt trâu gác bếp hay còn gọi là thịt trâu khô, thịt trâu sấy, thịt trâu hun khói. Đây là món ăn truyền thống nổi tiếng của dân tộc Thái vùng núi phía Bắc, được làm theo công thức bí truyền từ nhiều đời.

Thịt trâu gác bếp Sơn La - Hương vị núi rừng khó quên

Xưa kia, người dân tộc Thái nghĩ ra cách ướp thịt trâu rồi gác lên bếp để bảo quản được lâu (do không có tủ lạnh hiện đại). Món ăn này như thực phẩm khô dự trữ trong những ngày mưa gió hoặc đi rừng xa săn bắn. Dần dần, thịt trâu gác bếp trở nên nổi tiếng khắp mọi miền tổ quốc, rất nhiều người biết đến và đam mê.

Không chỉ là đặc sản lạ miệng chiêu đãi những vị khách phương xa, thịt trâu gác bếp còn trở thành món quà ý nghĩa mang đi biếu người thân, bạn bè các dịp lễ tết.

Trong các tỉnh Tây Bắc thì Sơn La không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ mà còn với món thịt trâu gác bếp độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc.

Cách làm thịt trâu gác bếp

Nguyên liệu

Thịt trâu bắp: 1 kg

Hạt mắc khén: 100 gram

Gia vị: Muối, sả, gừng, ớt, đường, tỏi

Một yếu tố quyết định cho một món thịt trâu gác bếp thơm ngon, lạ miệng đó là nhờ vào thịt của những con trâu được chăn thả trên các vùng đồi núi. Thịt trâu càng săn chắc thì càng dai ngon và thơm hơn đó các bạn.

Để chế biến món thịt trâu gác bếp này, bạn nên chọn phần thịt trâu ở bắp đùi sẽ ít gân và được lọc sẵn phần bạc nhạc, như vậy thì khi ăn thịt trâu thành phẩm sẽ được xé dễ dàng hơn.

Chế biến

Thịt trâu sau khi mua về thì đem rửa sạch rồi để cho ráo nước. Tiếp theo thái thịt trâu theo thớ dọc thành từng miếng có chiều dài khoảng 20 cm và bề dày khoảng 5 cm, sau đó dần lại thịt cho mềm.

Thịt trâu gác bếp Sơn La - Hương vị núi rừng khó quên

Nướng ớt khô cho đến khi thơm rồi cho vào cối cùng với tỏi, gừng, sả, mắc khén, muối, đường giã nhuyễn hoặc băm nhỏ, sau đó trộn đều thành hỗn hợp gia vị hơi sệt.

Đem hỗn hợp gia vị vừa làm sát lên thịt trâu, cho thêm một ít muối, đường, bột ngọt rồi tiến hành trộn đều các nguyên liệu với nhau để ướp khoảng 1 – 2 tiếng cho thịt trâu ngấm đều gia vị.

Dùng que tre, xiên thịt lại rồi gác lên bếp hun khói. Không nên để khoảng cách giữa các miếng thịt quá khít nhau vì như vậy sẽ làm thịt trâu chín không đều.

Sấy thịt trên bếp liên tục từ 13 – 15 giờ tùy theo độ khô của thịt mà bạn mong muốn, thịt được sấy càng khô thì sẽ càng bảo quản được lâu hơn.

Lưu ý

Khi sấy thịt thì nên treo thịt cách bếp khoảng 1m để thịt khô và dính bụi bẩn. Ngoài ra còn tránh trường hợp thịt bị cháy hoặc bị chín ép do để quá gần lửa.

Trong quá trình sấy nên kiểm tra và lật thịt liên tục để thịt được chín đều hơn.

Nên đốt lửa cho có than trước rồi mới bắt đầu treo thịt lên để tránh khói bẩn bám vào thịt trong quá trình đốt lửa.

Để thịt có hương vị thơm ngon hơn, bạn nên dùng củi loại gỗ chắc, lớn và khô một xíu. Ngoài ra, cần phải điều chỉnh lửa sao cho vừa phải, không để lửa quá to hay quá bé.

Thịt trâu gác bếp Sơn La - Hương vị núi rừng khó quên

Nơi bán thịt trâu gác bếp uy tín ở Sơn La

Thịt trâu gác bếp Thanh Phượng

Địa chỉ: Tổ 8, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La

Nguyên liệu chế biến sản phẩm thịt trâu gác bếp bảo đảm nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản, hóa chất, lựa chọn bắp đùi thịt trâu tươi ngon, thái dọc theo thớ thịt rồi được tẩm ướp với gia vị, gồm: Tỏi tươi, ớt, gừng, mắc khén, lá chanh thêm một chút rượu ngâm (theo công thức đặc biệt) để làm cho món thịt gác bếp dậy mùi thơm sau khi chế biến.

Thịt trâu gác bếp ở đây được sản xuất quanh năm, nhất là vào dịp tết, nhu cầu của khách hàng tăng cao. Sản phẩm đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương, nay là Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho sản phẩm, có bao bì đẹp mắt, thương hiệu riêng, hấp dẫn khi mang biếu, tặng.

Thịt trâu gác bếp Hoa Xuân

Địa chỉ: 479, đường Chu Văn Thịnh, thành phố Sơn La.

Ngoài phục vụ khách hàng trong tỉnh, sản phẩm “Thịt trâu gác bếp Hoa Xuân” còn trực tiếp cung cấp phân phối đến thị trường các tỉnh, thành phố trong cả nước, hệ thống các cửa hàng thực phẩm sạch ở Thủ đô Hà Nội.

Thịt trâu gác bếp Xuân Hoa Bản Lầu – Sơn La

Địa chỉ: Đường Chu Văn Thịnh, thành phố Sơn La

Là một trong những quán nổi tiếng được nhiều thực khách trong và ngoài tỉnh biết đến. Bởi thịt trâu ở đây đặc biệt thơm, ngon. Được làm từ nguyên liệu tươi, nơi sản xuất rõ ràng, được chế biến hoàn toàn thủ công, chất lượng sản phẩm được kiểm soát chặt chẽ trước khi đưa đến tay người tiêu dùng, tùy theo nhu cầu khác nhau của từng khách hàng mà độ khô, cay , quy cách đóng gói được điều chỉnh ….

Loạt món tráng miệng Việt Nam lọt top ngon nhất Đông Nam Á Loạt món tráng miệng Việt Nam lọt top ngon nhất Đông Nam Á
Đặc sản “vạn người mê” của Sapa vào top bánh ngon nhất châu Á Đặc sản “vạn người mê” của Sapa vào top bánh ngon nhất châu Á
"Thiên đường ẩm thực" với đủ món ngon-bổ-rẻ tại Hải Phòng
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Du lịch y tế: Cơ hội vàng để giữ ngoại tệ, hút khách quốc tế

Bộ Y tế và Bộ VHTTDL ký kết hợp tác chiến lược nhằm phát triển dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao gắn với du lịch, giữ chân bệnh nhân trong nước và thu hút khách quốc tế.
Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Khơi dậy Phố Hiến - Đánh thức tiềm năng du lịch sông nước Hưng Yên

Trong hơn một nghìn năm lịch sử, Hưng Yên không chỉ được biết đến như vựa lúa trù phú của đồng bằng Bắc Bộ, mà còn là vùng đất “địa linh nhân kiệt”.
Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Đồi sim tím Suối Bon – Thiên đường săn mây giữa đại ngàn Sơn La

Mỗi độ thu về, khi nắng đã dịu, gió se se lành lạnh, Suối Bon (xã Vân Hồ, Sơn La) lại khoác lên mình tấm áo tím mộng mơ của hoa sim bung nở. Giữa cao nguyên xanh thẳm, từng khóm sim cánh to, tím đậm trải dài như thảm lụa, ôm lấy những triền đồi bát ngát.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động