Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP

Sự thuận lợi về giao thông và nhiều điều kiện tương đồng trong phát triển sản phẩm du lịch, tỉnh Thanh Hóa đã và đang hướng tới đẩy mạnh kết nối với các tỉnh Tây Bắc. Hướng đi này không chỉ nhằm trao đổi, thu hút nguồn khách giữa các địa phương, mà qua đó còn mở ra cơ hội để tỉnh Thanh Hóa có thêm những cách làm mới về phát triển du lịch cộng đồng.
Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh Nuôi cấy mô tế bào thực vật nhằm bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý Thanh Hoá: Hướng dẫn người dân huyện miền núi phân biệt hàng thật, hàng giả

Nhắc đến vùng cao Tây Bắc, hẳn du khách sẽ nghĩ ngay tới đó là những thửa ruộng bậc thang tràn ngập sắc vàng, những khúc đèo hùng vĩ quanh co, uốn lượn... Và, đặc biệt hơn cả là cuộc sống đa sắc màu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Hiện nay vùng Tây Bắc mở rộng gồm 8 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái, sở hữu tiềm năng du lịch lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP
Sự kết nối du lịch giữa tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh vùng Tây Bắc tạo nên điểm nhấn trong bức tranh du lịch cả nước.

Tỉnh Hoà Bình là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, nơi đây nổi tiếng với những cánh rừng xanh bạt ngàn, hệ thống các hang động, thác nước và bãi đá được thiên nhiên kiến tạo vô cùng độc đáo. Trong đó, một số điểm đến được đông đảo du khách thị trường Thanh Hóa yêu thích như: bản Lác (huyện Mai Châu), Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi (huyện Kim Bôi)... Ở chiều ngược lại, trong số các tỉnh vùng Tây Bắc, nguồn khách nối tour từ Hòa Bình đến Thanh Hóa trong những năm gần đây khá lớn, đặc biệt là các tour kết nối đến Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước). Lợi thế lớn nhất khiến cho hành trình Hòa Bình - Thanh Hóa trở nên sôi động là nhờ hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, phía Bắc và Đông Bắc của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông giáp với các huyện Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn (Hòa Bình). Mặt khác, Pù Luông là điểm đến du lịch cộng đồng mới, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhờ đó hút được nguồn khách lớn từ Hòa Bình, đặc biệt là khách quốc tế.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP

Tháng 9 và tháng 10, khi đó Pù Luông bước vào mùa lúa chín là lúc du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp khi đến với Thanh Hoá.

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tỉnh Sơn La nằm cách trung tâm TP Thanh Hoá khoảng 230km là thị trường trọng điểm của khách Thanh Hóa khi đến với tỉnh Sơn La. Trong đó, các điểm đến nổi tiếng như đồi chè trái tim, thung lũng mận Nà Ka, thác Dải Yếm, động Sơn Mộc Hương... và các mùa hoa trong năm được các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khai thác “triệt để”. Tháng 9/2023, đoàn doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đến khảo sát một số điểm đến mới, đánh giá chất lượng dịch vụ và thúc đẩy hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Mộc Châu. Qua đó, các bên đã đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đồng thời thống nhất đưa ra chính sách riêng cho doanh nghiệp lữ hành khi tham gia khai thác tuyến du lịch Thanh Hóa - Mộc Châu và ngược lại.

Trong những năm gần đây các hoạt động hợp tác, trao đổi khách giữa tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh vùng Tây Bắc đã có những bước tiến mới. Tuy nhiên, lượng khách từ các tỉnh vùng Tây Bắc đến với Thanh Hóa vẫn còn ở mức hạn chế. Theo cán bộ Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá) cho biết: “Hàng năm, lượng khách khai thác từ Thanh Hóa đi các tỉnh vùng Tây Bắc là rất lớn, hầu hết các đơn vị lữ hành của tỉnh đều xây dựng tour đến đây suốt bốn mùa trong năm. Một phần do sức hấp dẫn của các điểm đến, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách Thanh Hóa, mặt khác các doanh nghiệp tại Mộc Châu có sự liên kết chặt chẽ để đưa ra chính sách tốt nhằm thu hút doanh nghiệp lữ hành. Lợi thế lớn nhất của du lịch tỉnh Thanh Hóa cho đến nay vẫn là du lịch biển, theo đó cần tận dụng lợi thế khác biệt này để xây dựng các chương trình hấp dẫn, thu hút được nguồn khách từ các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, việc liên kết chặt chẽ với các tỉnh vùng Tây Bắc sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút nguồn khách quốc tế đến Thanh Hóa, và xa hơn là góp phần đưa du lịch nội địa phát triển sôi động trong thời gian tới.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP
Đoàn famtrip tỉnh Thanh Hóa tổ chức khảo sát dịch vụ, kết nối với doanh nghiệp du lịch tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (tháng 9/2023).

Để thực hiện tốt chương trình Đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2023, trong tháng 11 UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức đoàn công tác khảo sát mô hình khai thác phát triển du lịch và trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch của một số tỉnh vùng Tây Bắc. Qua đó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa; xây dựng tour du lịch để đưa khách du lịch từ khu vực Tây Bắc về Thanh Hóa. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hoá gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến du lịch với các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Ngoài ra, cùng với các hoạt động khảo sát các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch cộng đồng tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình, UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh Tây Bắc. Bên lề hội nghị sẽ tổ chức không gian trưng bày ấn phẩm, đặc sản, sản phẩm OCOP Thanh Hóa, trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống và các món ăn, ẩm thực của tỉnh Thanh Hóa. Các hoạt động này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm, góc nhìn mới về du lịch xứ Thanh đến với các tỉnh vùng Tây Bắc.

Thanh Hoá cần bước đi chậm nhưng chắc cho cây sắn Thanh Hoá cần bước đi chậm nhưng chắc cho cây sắn
10 tháng đầu năm 2023, nông nghiệp Thanh Hoá có nhiều chuyển biến tích cực 10 tháng đầu năm 2023, nông nghiệp Thanh Hoá có nhiều chuyển biến tích cực
Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững
Thanh Hoá: Phát hiện đường dây, thu hơn 4.000 thùng thực phẩm chức năng giả Thanh Hoá: Phát hiện đường dây, thu hơn 4.000 thùng thực phẩm chức năng giả
Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Tinh tế và cầu kỳ: Bún thang – nét đẹp ẩm thực Tràng An xưa

Trong kho tàng ẩm thực phong phú của Hà Nội, bún thang không đơn thuần là một món ăn mà là sự kết tinh của văn hóa, truyền thống và sự cầu kỳ trong nghệ thuật nấu nướng.
Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Thịt chua Thanh Sơn: Hương vị trứ danh của vùng đất Tổ

Đặt chân đến vùng đất Tổ Phú Thọ, món ăn đầu tiên mà nhiều thực khách nghĩ đến chính là đặc sản thịt chua. Tuy nhiên, để thưởng thức hương vị nguyên bản và trứ danh nhất, người sành ăn phải tìm đến món thịt chua của huyện Thanh Sơn (cũ).
Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Tép dầu Đầm Vạc – Đặc sản dân dã làm nên tinh hoa ẩm thực

Thiên nhiên trong lành, phong cảnh hữu tình là những ấn tượng đầu tiên khi du khách nhắc đến Vĩnh Phúc (cũ). Không chỉ vậy, nơi đây còn níu chân người ghé thăm bằng những nét văn hóa đặc trưng, trong đó có Đầm Vạc.
Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Bánh nhãn Hải Hậu – Hồn quê trong vị ngọt giòn tan

Nổi bật với vị giòn tan, ngọt bùi từ hương vị thơm ngon của gạo nếp quê, bánh nhãn Hải Hậu là một đặc sản của vùng quê Nam Định ( nay là tỉnh Ninh Bình). Đây là niềm tự hào của ẩm thực quê lúa, níu chân bao du khách gần xa.
Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Chả cá Lã Vọng – Món ăn lịch sử làm nên thương hiệu Hà Nội

Trong dòng chảy không ngừng của ẩm thực Thủ đô, có những món ăn đã vượt qua ranh giới của một món ăn đơn thuần để trở thành biểu tượng, một nét văn hóa độc đáo. Chả cá Lã Vọng chính là một minh chứng sống động cho điều đó.
Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Phát triển du lịch danh thắng Hương Sơn bốn mùa

Chùa Hương (xã Hương Sơn) từ lâu đã là điểm đến du lịch tâm linh nổi bật của Hà Nội nói riêng, miền Bắc nói chung. Với vị trí địa lí thuận lợi, Hương Sơn đã và đang là địa điểm du lịch sở hữu những tiềm năng quý báu, trải dài từ văn hóa - tâm linh đến cảnh quan thiên nhiên hay trải nghiệm thực tế.
Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Bánh ngải xứ Lạng – Hương vị núi rừng, tình nghĩa quê hương

Trong kho tàng ẩm thực vùng cao, bánh ngải của người Tày ở Lạng Sơn từ lâu đã trở thành món ăn gắn bó với đời sống, tâm thức cộng đồng.
Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Canh củ chuối – Món đặc sản dân dã làm nên hồn cốt ẩm thực xứ Đoài

Từ một nguyên liệu từng bị xem là “đồ bỏ đi” hoặc chỉ dùng trong những bữa cơm đạm bạc của gia đình nghèo xưa kia, củ chuối – phần gốc cây chuối nằm sâu dưới đất nay đã trở thành món đặc sản trứ danh ở nhiều vùng quê xứ Đoài, đặc biệt là tại Xã Thạch Thất, Hà Nội.
Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch: Hương vị lưu giữ hồn quê

Cá thính Lập Thạch – hương vị nồng nàn từ bếp quê, niềm tự hào của vùng đất trung du. Nếu có dịp ghé về vùng trung du Bắc Bộ, dừng chân tại huyện Lập Thạch, Vĩnh Phúc (nay thuộc tỉnh Phú Thọ), du khách không chỉ ngẩn ngơ trước thiên nhiên mà còn được nếm trải một hương vị ẩm thực mộc mạc mà sâu lắng – cá thính.
Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việt Nam ghi dấu với 3 Công viên Di sản và 2 đô thị xanh ASEAN

Việc Việt Nam có thêm 3 Công viên Di sản ASEAN cùng 2 đô thị được vinh danh xanh – sạch – bền vững không chỉ nâng cao vị thế quốc gia trong bảo tồn thiên nhiên và phát triển bền vững, mà còn khẳng định thương hiệu quốc gia gắn với hình ảnh môi trường và bản sắc văn hóa trong khu vực.
Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Bảy món ăn đặc sản Hà Nội níu chân thực khách bốn phương

Hà Nội không chỉ quyến rũ bởi phố phường, mùa thu hay hồ gươm cổ kính, mà còn bởi ẩm thực tinh tế níu chân thực khách. Từ cốm làng Vòng thanh khiết, phở trứ danh đến bún chả dân dã, chả cá Lã Vọng trăm năm.
Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Định hình thương hiệu du lịch xanh: Hướng tới tương lai bền vững

Trong bối cảnh du lịch xanh vừa là xu hướng, vừa là yêu cầu tất yếu của ngành “công nghiệp không khói”, việc thiết lập và triển khai chứng nhận xanh trở thành bước đi quan trọng, góp phần phát triển du lịch bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và vị thế điểm đến Việt Nam trên bản đồ khu vực và thế giới.
Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Xôi ngũ sắc – hương vị văn hóa đặc trưng của người Tày ở Tuyên Quang

Ẩm thực của người Tày ở Tuyên Quang phong phú với nhiều món đặc trưng như cá bỗng nướng, cơm lam, thịt treo gác bếp. Trong đó, xôi ngũ sắc nổi bật không chỉ bởi vẻ đẹp rực rỡ mà còn mang giá trị tâm linh, gắn liền với các dịp lễ Tết, cưới hỏi và hội xuân.
Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Dê tái chanh Ninh Bình – Tinh hoa ẩm thực vùng Cố Đô

Ninh Bình không chỉ cuốn hút bởi danh thắng Tràng An, Tam Cốc – Bích Động hay chùa Bái Đính, mà còn níu chân du khách bởi ẩm thực đặc trưng. Trong đó, dê núi là món trứ danh, đặc biệt “dê tái chanh” luôn để lại dư vị khó quên cho thực khách.
Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Gỏi cá mè Quan Sơn: Tinh hoa ẩm thực từ "vịnh Hạ Long trên cạn" của Hà Nội

Giữa lòng Hà Nội phồn hoa, có một vùng đất mang vẻ đẹp hoang sơ, tĩnh lặng - Quan Sơn, huyện Mỹ Đức (cũ). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc sông núi hữu tình mà còn lưu giữ một món ăn đặc sản khiến bao thực khách “quên lối về” - gỏi cá mè Quan Sơn.
Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Đảm bảo phục vụ tốt nhất nhu cầu Nhân dân tại Triển lãm Thành tựu Đất nước

Triển lãm Thành tựu Đất nước nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc Khánh tiếp tục được kéo dài đến ngày 15/9/2025, với mục tiêu phục vụ tối đa nhu cầu tham quan và trải nghiệm của Nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm duy trì chất lượng, an toàn và sự hấp dẫn của Triển lãm.
Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền – Điểm đến du lịch cộng đồng độc đáo ở Ba Vì

Bản Miền (xã Ba Vì, Hà Nội) – nơi sinh sống của đồng bào Dao Quần Chẹt đang trở thành điểm du lịch cộng đồng hấp dẫn. Với truyền thống trồng và chế biến thuốc Nam, nơi đây mang đến cho du khách hành trình “Chữa lành – Tịnh tâm – Dưỡng tuệ”, kết hợp trải nghiệm văn hóa và chăm sóc sức khỏe bằng dược liệu núi rừng.
Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sa Pa lọt Top 6 “thiên đường vùng núi châu Á 2025”

Sapa (Lào Cai) tiếp tục thu hút du khách quốc tế, được Agoda xếp thứ 6 trong top 8 điểm đến vùng núi châu Á 2025. Với cảnh quan hùng vĩ, văn hóa độc đáo và du lịch xanh thân thiện, Sapa là lựa chọn lý tưởng để hòa mình thiên nhiên và đời sống bản địa.
Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Sản phẩm du lịch mới tạo sức hút, mở kỳ vọng cho mùa cao điểm cuối năm

Dịp Quốc khánh vừa qua, các sản phẩm du lịch mới tại Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Ngãi… thu hút đông đảo du khách, mở ra tín hiệu tích cực cho mùa du lịch cuối năm 2025, đồng thời khẳng định xu hướng du lịch xanh, bền vững, gắn trải nghiệm văn hóa – sinh thái.
Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Pây Tái: Khám phá mỹ tục 'về ngoại' độc đáo của người Tày rằm tháng Bảy

Từ bao đời nay, đồng bào Tày vùng núi phía Bắc vẫn gìn giữ tục “Pây Tái” – Tết về nhà ngoại dịp rằm tháng bảy, như một nghi lễ hiếu nghĩa và sợi dây gắn kết bền chặt các thế hệ trong gia đình.
8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

8 tháng đón gần 14 triệu lượt khách: Du lịch Việt Nam tự tin cán mốc 25 triệu

Khách quốc tế đến Việt Nam đang tăng trưởng kỷ lục, riêng 8 tháng năm 2025 đã đạt gần 14 triệu lượt, tạo đà quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu 25 triệu lượt trong cả năm. Xu hướng này khẳng định sức hút điểm đến và nỗ lực phục hồi bền vững của ngành du lịch.
Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Những tín hiệu khởi sắc đưa du lịch Việt Nam bứt phá

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 12,23 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2024. Cùng với đó, nhiều tín hiệu tích cực từ các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á và loạt đề xuất chính sách mới đang mở ra triển vọng để ngành du lịch hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Chuyển đổi số và xanh hóa: Chìa khóa vàng dẫn lối du lịch bền vững

Trong kỷ nguyên số và xu hướng phát triển bền vững, du lịch Việt Nam đang đứng trước cơ hội nâng tầm trải nghiệm, kết nối toàn cầu, phát triển sản phẩm xanh hiện đại và giàu bản sắc văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp mạnh mẽ vào tăng trưởng bền vững.
Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Kết nối du lịch – thương mại – xuất khẩu: Sáng tạo để bứt phá quốc tế

Phát triển du lịch xanh kết hợp thương mại và xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm, mở ra cơ hội bứt phá cho doanh nghiệp Việt Nam. Sáng tạo trong sản phẩm, trải nghiệm độc đáo và liên kết chuỗi giá trị chính là chìa khóa nâng tầm thương hiệu quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Ngành du lịch Việt Nam “bội thu” mùa Quốc khánh 2/9

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2025 đã trở thành một mùa “bội thu” cho ngành du lịch Việt Nam. Lượng khách tăng vọt, doanh thu khởi sắc cùng chuỗi sự kiện văn hóa – lễ hội sôi động đã góp phần củng cố niềm tin vào sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành sau đại dịch.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động