Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP

Sự thuận lợi về giao thông và nhiều điều kiện tương đồng trong phát triển sản phẩm du lịch, tỉnh Thanh Hóa đã và đang hướng tới đẩy mạnh kết nối với các tỉnh Tây Bắc. Hướng đi này không chỉ nhằm trao đổi, thu hút nguồn khách giữa các địa phương, mà qua đó còn mở ra cơ hội để tỉnh Thanh Hóa có thêm những cách làm mới về phát triển du lịch cộng đồng.
Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh Nuôi cấy mô tế bào thực vật nhằm bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý Thanh Hoá: Hướng dẫn người dân huyện miền núi phân biệt hàng thật, hàng giả

Nhắc đến vùng cao Tây Bắc, hẳn du khách sẽ nghĩ ngay tới đó là những thửa ruộng bậc thang tràn ngập sắc vàng, những khúc đèo hùng vĩ quanh co, uốn lượn... Và, đặc biệt hơn cả là cuộc sống đa sắc màu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Hiện nay vùng Tây Bắc mở rộng gồm 8 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái, sở hữu tiềm năng du lịch lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP
Sự kết nối du lịch giữa tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh vùng Tây Bắc tạo nên điểm nhấn trong bức tranh du lịch cả nước.

Tỉnh Hoà Bình là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, nơi đây nổi tiếng với những cánh rừng xanh bạt ngàn, hệ thống các hang động, thác nước và bãi đá được thiên nhiên kiến tạo vô cùng độc đáo. Trong đó, một số điểm đến được đông đảo du khách thị trường Thanh Hóa yêu thích như: bản Lác (huyện Mai Châu), Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi (huyện Kim Bôi)... Ở chiều ngược lại, trong số các tỉnh vùng Tây Bắc, nguồn khách nối tour từ Hòa Bình đến Thanh Hóa trong những năm gần đây khá lớn, đặc biệt là các tour kết nối đến Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước). Lợi thế lớn nhất khiến cho hành trình Hòa Bình - Thanh Hóa trở nên sôi động là nhờ hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, phía Bắc và Đông Bắc của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông giáp với các huyện Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn (Hòa Bình). Mặt khác, Pù Luông là điểm đến du lịch cộng đồng mới, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhờ đó hút được nguồn khách lớn từ Hòa Bình, đặc biệt là khách quốc tế.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP

Tháng 9 và tháng 10, khi đó Pù Luông bước vào mùa lúa chín là lúc du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp khi đến với Thanh Hoá.

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tỉnh Sơn La nằm cách trung tâm TP Thanh Hoá khoảng 230km là thị trường trọng điểm của khách Thanh Hóa khi đến với tỉnh Sơn La. Trong đó, các điểm đến nổi tiếng như đồi chè trái tim, thung lũng mận Nà Ka, thác Dải Yếm, động Sơn Mộc Hương... và các mùa hoa trong năm được các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khai thác “triệt để”. Tháng 9/2023, đoàn doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đến khảo sát một số điểm đến mới, đánh giá chất lượng dịch vụ và thúc đẩy hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Mộc Châu. Qua đó, các bên đã đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đồng thời thống nhất đưa ra chính sách riêng cho doanh nghiệp lữ hành khi tham gia khai thác tuyến du lịch Thanh Hóa - Mộc Châu và ngược lại.

Trong những năm gần đây các hoạt động hợp tác, trao đổi khách giữa tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh vùng Tây Bắc đã có những bước tiến mới. Tuy nhiên, lượng khách từ các tỉnh vùng Tây Bắc đến với Thanh Hóa vẫn còn ở mức hạn chế. Theo cán bộ Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá) cho biết: “Hàng năm, lượng khách khai thác từ Thanh Hóa đi các tỉnh vùng Tây Bắc là rất lớn, hầu hết các đơn vị lữ hành của tỉnh đều xây dựng tour đến đây suốt bốn mùa trong năm. Một phần do sức hấp dẫn của các điểm đến, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách Thanh Hóa, mặt khác các doanh nghiệp tại Mộc Châu có sự liên kết chặt chẽ để đưa ra chính sách tốt nhằm thu hút doanh nghiệp lữ hành. Lợi thế lớn nhất của du lịch tỉnh Thanh Hóa cho đến nay vẫn là du lịch biển, theo đó cần tận dụng lợi thế khác biệt này để xây dựng các chương trình hấp dẫn, thu hút được nguồn khách từ các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, việc liên kết chặt chẽ với các tỉnh vùng Tây Bắc sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút nguồn khách quốc tế đến Thanh Hóa, và xa hơn là góp phần đưa du lịch nội địa phát triển sôi động trong thời gian tới.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP
Đoàn famtrip tỉnh Thanh Hóa tổ chức khảo sát dịch vụ, kết nối với doanh nghiệp du lịch tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (tháng 9/2023).

Để thực hiện tốt chương trình Đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2023, trong tháng 11 UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức đoàn công tác khảo sát mô hình khai thác phát triển du lịch và trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch của một số tỉnh vùng Tây Bắc. Qua đó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa; xây dựng tour du lịch để đưa khách du lịch từ khu vực Tây Bắc về Thanh Hóa. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hoá gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến du lịch với các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Ngoài ra, cùng với các hoạt động khảo sát các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch cộng đồng tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình, UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh Tây Bắc. Bên lề hội nghị sẽ tổ chức không gian trưng bày ấn phẩm, đặc sản, sản phẩm OCOP Thanh Hóa, trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống và các món ăn, ẩm thực của tỉnh Thanh Hóa. Các hoạt động này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm, góc nhìn mới về du lịch xứ Thanh đến với các tỉnh vùng Tây Bắc.

Thanh Hoá cần bước đi chậm nhưng chắc cho cây sắn Thanh Hoá cần bước đi chậm nhưng chắc cho cây sắn
10 tháng đầu năm 2023, nông nghiệp Thanh Hoá có nhiều chuyển biến tích cực 10 tháng đầu năm 2023, nông nghiệp Thanh Hoá có nhiều chuyển biến tích cực
Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững
Thanh Hoá: Phát hiện đường dây, thu hơn 4.000 thùng thực phẩm chức năng giả Thanh Hoá: Phát hiện đường dây, thu hơn 4.000 thùng thực phẩm chức năng giả
Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Đánh thức tiềm năng du lịch đêm Việt Nam

Dù sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên và văn hóa, du lịch đêm tại Việt Nam vẫn thiếu sản phẩm đặc thù, đồng bộ và an toàn. Khi được đầu tư đúng hướng, đây có thể trở thành cú hích giúp kéo dài thời gian lưu trú và tăng chi tiêu của du khách.
Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Bánh tằm Ngan Dừa – Đặc sản dân dã “gây thương nhớ” của xứ Bạc Liêu

Từ những hạt gạo trắng ngần và bàn tay khéo léo của người dân vùng Bạc Liêu, bánh tằm Ngan Dừa ra đời như một món ăn vừa dân dã vừa tinh tế.
Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái định vị thương hiệu du lịch địa phương

Sự thay đổi về địa giới hành chính sau chủ trương sáp nhập tỉnh, thành phố đang đặt ra những yêu cầu cấp thiết đối với ngành du lịch Việt Nam. Khi không gian hành chính đổi khác, việc giữ vững bản sắc và định vị lại hình ảnh điểm đến là yếu tố then chốt để ngành du lịch không mất đi lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động