Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP

Sự thuận lợi về giao thông và nhiều điều kiện tương đồng trong phát triển sản phẩm du lịch, tỉnh Thanh Hóa đã và đang hướng tới đẩy mạnh kết nối với các tỉnh Tây Bắc. Hướng đi này không chỉ nhằm trao đổi, thu hút nguồn khách giữa các địa phương, mà qua đó còn mở ra cơ hội để tỉnh Thanh Hóa có thêm những cách làm mới về phát triển du lịch cộng đồng.
Thanh Hoá: Nhiều tín hiệu vui đến với người trồng tre luồng Lang Chánh Nuôi cấy mô tế bào thực vật nhằm bảo tồn và phát triển các nguồn gen quý Thanh Hoá: Hướng dẫn người dân huyện miền núi phân biệt hàng thật, hàng giả

Nhắc đến vùng cao Tây Bắc, hẳn du khách sẽ nghĩ ngay tới đó là những thửa ruộng bậc thang tràn ngập sắc vàng, những khúc đèo hùng vĩ quanh co, uốn lượn... Và, đặc biệt hơn cả là cuộc sống đa sắc màu của đồng bào các dân tộc thiểu số. Hiện nay vùng Tây Bắc mở rộng gồm 8 tỉnh: Hà Giang, Phú Thọ, Điện Biên, Hòa Bình, Lai Châu, Lào Cai, Sơn La và Yên Bái, sở hữu tiềm năng du lịch lớn với thiên nhiên kỳ vĩ, văn hóa đặc sắc và lịch sử hào hùng.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP
Sự kết nối du lịch giữa tỉnh Thanh Hoá và các tỉnh vùng Tây Bắc tạo nên điểm nhấn trong bức tranh du lịch cả nước.

Tỉnh Hoà Bình là cửa ngõ của vùng Tây Bắc, nơi đây nổi tiếng với những cánh rừng xanh bạt ngàn, hệ thống các hang động, thác nước và bãi đá được thiên nhiên kiến tạo vô cùng độc đáo. Trong đó, một số điểm đến được đông đảo du khách thị trường Thanh Hóa yêu thích như: bản Lác (huyện Mai Châu), Khu du lịch suối khoáng Kim Bôi (huyện Kim Bôi)... Ở chiều ngược lại, trong số các tỉnh vùng Tây Bắc, nguồn khách nối tour từ Hòa Bình đến Thanh Hóa trong những năm gần đây khá lớn, đặc biệt là các tour kết nối đến Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước). Lợi thế lớn nhất khiến cho hành trình Hòa Bình - Thanh Hóa trở nên sôi động là nhờ hệ thống giao thông kết nối thuận tiện, phía Bắc và Đông Bắc của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông giáp với các huyện Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn (Hòa Bình). Mặt khác, Pù Luông là điểm đến du lịch cộng đồng mới, với cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, nhờ đó hút được nguồn khách lớn từ Hòa Bình, đặc biệt là khách quốc tế.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP

Tháng 9 và tháng 10, khi đó Pù Luông bước vào mùa lúa chín là lúc du khách có thể hoà mình vào thiên nhiên tuyệt đẹp khi đến với Thanh Hoá.

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu tỉnh Sơn La nằm cách trung tâm TP Thanh Hoá khoảng 230km là thị trường trọng điểm của khách Thanh Hóa khi đến với tỉnh Sơn La. Trong đó, các điểm đến nổi tiếng như đồi chè trái tim, thung lũng mận Nà Ka, thác Dải Yếm, động Sơn Mộc Hương... và các mùa hoa trong năm được các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khai thác “triệt để”. Tháng 9/2023, đoàn doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đến khảo sát một số điểm đến mới, đánh giá chất lượng dịch vụ và thúc đẩy hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Mộc Châu. Qua đó, các bên đã đi đến ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, đồng thời thống nhất đưa ra chính sách riêng cho doanh nghiệp lữ hành khi tham gia khai thác tuyến du lịch Thanh Hóa - Mộc Châu và ngược lại.

Trong những năm gần đây các hoạt động hợp tác, trao đổi khách giữa tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh vùng Tây Bắc đã có những bước tiến mới. Tuy nhiên, lượng khách từ các tỉnh vùng Tây Bắc đến với Thanh Hóa vẫn còn ở mức hạn chế. Theo cán bộ Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hoá) cho biết: “Hàng năm, lượng khách khai thác từ Thanh Hóa đi các tỉnh vùng Tây Bắc là rất lớn, hầu hết các đơn vị lữ hành của tỉnh đều xây dựng tour đến đây suốt bốn mùa trong năm. Một phần do sức hấp dẫn của các điểm đến, phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thị trường khách Thanh Hóa, mặt khác các doanh nghiệp tại Mộc Châu có sự liên kết chặt chẽ để đưa ra chính sách tốt nhằm thu hút doanh nghiệp lữ hành. Lợi thế lớn nhất của du lịch tỉnh Thanh Hóa cho đến nay vẫn là du lịch biển, theo đó cần tận dụng lợi thế khác biệt này để xây dựng các chương trình hấp dẫn, thu hút được nguồn khách từ các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, việc liên kết chặt chẽ với các tỉnh vùng Tây Bắc sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút nguồn khách quốc tế đến Thanh Hóa, và xa hơn là góp phần đưa du lịch nội địa phát triển sôi động trong thời gian tới.

Thanh Hoá kết nối du lịch với các tỉnh Tây Bắc gắn với sản phẩm OCOP
Đoàn famtrip tỉnh Thanh Hóa tổ chức khảo sát dịch vụ, kết nối với doanh nghiệp du lịch tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (tháng 9/2023).

Để thực hiện tốt chương trình Đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Thanh Hóa năm 2023, trong tháng 11 UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức đoàn công tác khảo sát mô hình khai thác phát triển du lịch và trao đổi, học tập kinh nghiệm quản lý, phát triển du lịch của một số tỉnh vùng Tây Bắc. Qua đó, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh Thanh Hóa; xây dựng tour du lịch để đưa khách du lịch từ khu vực Tây Bắc về Thanh Hóa. Đây cũng là cơ hội để các đơn vị quản lý, nhà đầu tư và doanh nghiệp của tỉnh Thanh Hoá gặp gỡ, đối thoại, đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong việc xây dựng sản phẩm và quảng bá, xúc tiến du lịch với các tỉnh khu vực Tây Bắc.

Ngoài ra, cùng với các hoạt động khảo sát các sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử và du lịch cộng đồng tại 2 tỉnh Sơn La và Hòa Bình, UBND tỉnh Thanh Hoá sẽ tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh Tây Bắc. Bên lề hội nghị sẽ tổ chức không gian trưng bày ấn phẩm, đặc sản, sản phẩm OCOP Thanh Hóa, trình diễn các tiết mục văn nghệ dân gian truyền thống và các món ăn, ẩm thực của tỉnh Thanh Hóa. Các hoạt động này hứa hẹn mang đến những trải nghiệm, góc nhìn mới về du lịch xứ Thanh đến với các tỉnh vùng Tây Bắc.

Thanh Hoá cần bước đi chậm nhưng chắc cho cây sắn Thanh Hoá cần bước đi chậm nhưng chắc cho cây sắn
10 tháng đầu năm 2023, nông nghiệp Thanh Hoá có nhiều chuyển biến tích cực 10 tháng đầu năm 2023, nông nghiệp Thanh Hoá có nhiều chuyển biến tích cực
Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa): Đảm bảo phát triển nông thôn mới theo hướng bền vững
Thanh Hoá: Phát hiện đường dây, thu hơn 4.000 thùng thực phẩm chức năng giả Thanh Hoá: Phát hiện đường dây, thu hơn 4.000 thùng thực phẩm chức năng giả
Hoàng Chung

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Khách đến đông, tiền không ở lại: Lối ra nào cho du lịch xanh?

Lượng khách quốc tế tăng nhanh đang tạo tín hiệu phục hồi cho du lịch Việt Nam, nhưng giá trị kinh tế thu về lại chưa tương xứng. Thiếu sản phẩm độc bản, dịch vụ thiếu chiều sâu và chính sách chưa thực sự cởi mở đang khiến du lịch xanh loay hoay tìm hướng đi.
Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Hà Nội và TP.HCM góp mặt trong danh sách top thành phố tuyệt vời nhất thế giới

Giải thưởng Telegraph Travel Awards 2025, do báo Telegraph (Anh) tổ chức, vừa công bố danh sách những thành phố tuyệt vời nhất thế giới năm 2025.
Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Không gian du lịch mở rộng: Thách thức định hình bản sắc mới

Sau sáp nhập hành chính, nhiều địa phương sở hữu không gian du lịch rộng lớn, tài nguyên phong phú hơn. Tuy nhiên, nếu thiếu chiến lược định vị thương hiệu và liên kết vùng hiệu quả, các điểm đến dễ rơi vào trùng lặp, khó tạo dựng dấu ấn riêng trên bản đồ du lịch xanh.
Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Từ lượng sang chất: Định hướng mới cho du lịch Việt Nam

Ngành du lịch Việt Nam đang hồi phục mạnh mẽ với lượng khách tăng nhanh sau đại dịch. Tuy nhiên, để phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu, ngành cần chuyển hướng từ tập trung số lượng sang nâng cao chất lượng sản phẩm và đổi mới quản trị toàn diện.
Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sau sự cố Vịnh Xanh: Du lịch biển phải làm gì để lấy lại niềm tin?

Sự cố lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 trên Vịnh Hạ Long không chỉ gây tổn thất nhân mạng mà còn giáng đòn mạnh vào niềm tin của du khách với du lịch biển. Ngành du lịch cần hành động quyết liệt, không chỉ ứng phó mà còn chủ động tái thiết niềm tin.
Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Gen Z “đổ bộ” ngành du lịch: Cú hích cho tăng trưởng xanh

Sự trở lại mạnh mẽ của ngành du lịch trong nửa đầu năm 2025 không chỉ đánh dấu tín hiệu hồi phục kinh tế, mà còn mở ra xu hướng mới trong thị trường lao động: thế hệ Gen Z đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn chất lượng ứng viên. Làn sóng trẻ hóa này đang góp phần thúc đẩy tăng trưởng xanh, bền vững trong ngành công nghiệp không khói.
Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Từ kế hoạch đến trải nghiệm: 99% du khách Việt dùng AI khi đi du lịch

Theo báo cáo toàn cầu mới từ Booking.com, 99% du khách Việt đã và đang ứng dụng AI cho các chuyến đi. Tuy nhiên, sự hào hứng với công nghệ lại song hành cùng những hoài nghi đáng kể, đặt ra thách thức về việc cân bằng giữa tiện ích và niềm tin người dùng, đặc biệt trong việc thúc đẩy du lịch bền vững.
Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Du lịch canh nông ở Lâm Đồng: Khác biệt từ trải nghiệm nông nghiệp xanh

Trong khi Đà Lạt và Lâm Đồng vốn được biết đến như “vùng đất của sương và hoa”, thì những năm gần đây, một hình thức du lịch mới đang thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách – du lịch canh nông. Không chỉ mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng giữa thiên nhiên, loại hình này còn kết hợp hài hòa yếu tố sản xuất nông nghiệp với giáo dục, văn hóa và lối sống xanh.
Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Du lịch thể thao: Cơ hội vàng từ rừng, núi, sông, biển

Sở hữu địa hình đa dạng với núi cao, biển sâu và hệ thống sông ngòi đặc sắc, Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển du lịch thể thao – loại hình vừa thu hút khách quốc tế, vừa gia tăng giá trị bền vững từ tài nguyên xanh.
Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Gỏi cá Nam Ô - Tinh hoa ẩm thực và niềm tự hào của người dân Đà Nẵng

Không chỉ đơn thuần là một món ăn, gỏi cá Nam Ô còn là một biểu tượng, một phần di sản văn hóa ẩm thực không thể tách rời của thành phố biển Đà Nẵng.
Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Từ chính sách đến thị trường: Tạo nền vững cho đà phục hồi du lịch

Với những con số tăng trưởng ấn tượng trong 6 tháng đầu năm, ngành du lịch Việt Nam đang khẳng định vai trò là điểm sáng trong bức tranh kinh tế chung. Thành quả này không đến một cách ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược tổng thể, kết hợp hài hòa giữa những quyết sách đột phá từ Chính phủ và sự năng động, chủ động của thị trường, tạo ra một nền tảng vững chắc cho đà phục hồi và bứt phá trong giai đoạn tới.
Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Từ trải nghiệm đến cảm hứng: Du lịch vươn tầm quốc gia

Du lịch Việt Nam phục hồi ấn tượng, bứt phá mạnh mẽ nhờ sản phẩm đặc sắc, quảng bá hiện đại và liên kết vùng hiệu quả, hướng tới khẳng định vai trò là ngành kinh tế truyền cảm hứng và động lực tăng trưởng quốc gia trong giai đoạn phát triển mới.
Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Vụ lật tàu Vịnh Xanh 58: Bảo hiểm chi trả hơn 14 tỷ đồng, ai đã được bảo vệ?

Tai nạn lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 không chỉ gây tổn thất nghiêm trọng mà còn cho thấy vai trò thiết yếu của bảo hiểm. Doanh nghiệp dự kiến chi trả tổng cộng 14,27 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ các nạn nhân và thân nhân vượt qua biến cố đau thương.
Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Từ vụ lật tàu ở Quảng Ninh: Chuyên gia chỉ cách thoát hiểm

Vụ lật tàu du lịch Vịnh Xanh 58 tại Quảng Ninh một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về kỹ năng sinh tồn trên biển. Theo các chuyên gia, trang bị kiến thức ứng phó khẩn cấp chính là “tấm khiên” giúp du khách tự bảo vệ mình và nâng tiêu chuẩn an toàn du lịch.
Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Bão Wipha áp sát: Vân Đồn và Cát Bi tạm ngừng hoạt động, hành khách nên theo dõi lịch bay

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), ngành hàng không Việt Nam đã có những điều chỉnh lớn nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và thiết bị bay. Từ đêm 21/7, hai sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và Cát Bi (Hải Phòng) tạm thời đóng cửa, hàng loạt chuyến bay nội địa bị hoãn hoặc hủy.
Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Nhiều chuyến bay tạm dừng do ảnh hưởng bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, các hãng hàng không đã chủ động điều chỉnh, tạm dừng nhiều chuyến bay trong ngày 21/7 để đảm bảo an toàn cho hành khách, thể hiện năng lực ứng phó linh hoạt và trách nhiệm cao trước tác động của thiên tai.
Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Những lưu ý để an toàn khi đi tàu du lịch

Không chỉ là phương tiện di chuyển ngắm cảnh, tàu du lịch còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu du khách chủ quan. Trang bị kiến thức an toàn là cách bảo vệ chính mình và người thân trên mỗi hành trình.
Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Quảng Ninh tạm ngừng cấp phép tàu du lịch do bão số 3

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), từ ngày 20-7, tỉnh Quảng Ninh chính thức tạm dừng cấp phép rời cảng cho toàn bộ tàu khách du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long và các tuyến đảo. Đây là động thái khẩn cấp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách, thuyền viên và phương tiện trong bối cảnh bão có khả năng mạnh thêm, ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ.
Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Bão số 3 sắp đổ bộ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch yêu cầu siết an toàn các điểm du lịch

Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã có công điện khẩn gửi giám đốc Sở VH-TT-DL 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và Bắc Trung bộ, yêu cầu khẩn trương kiểm tra, rà soát hoạt động du lịch nhằm đảm bảo an toàn cho du khách.
Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Tour mới đồng loạt ra mắt: Du lịch cuối năm sôi động

Nhiều doanh nghiệp đồng loạt ra mắt tour mới dịp cuối năm 2025, tập trung vào trải nghiệm cá nhân hóa, nghỉ dưỡng chuyên biệt và kết nối vùng – tạo đà tăng trưởng tích cực, thu hút khách trong nước và quốc tế trong bối cảnh thị trường du lịch đang phục hồi mạnh mẽ.
Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Phố Đảo Quán: Khi ẩm thực trở thành ký ức của một vùng quê

Ẩn mình giữa thôn Hưng Phú, xã Vạn Lộc (huyện Hậu Lộc), nay là xã Vạn Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Phố Đảo Quán không chỉ là một nhà hàng phục vụ ẩm thực mà còn là nơi gìn giữ những dư vị xưa cũ của vùng đất từng được gọi là “Làng Đảo”.
Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Nhân lực du lịch thiếu hụt: Rào cản tăng trưởng bền vững

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng kéo theo thách thức lớn về nhân lực. Nếu không nhanh chóng tái cấu trúc đào tạo, Việt Nam khó giữ vững vị thế điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Miễn thị thực - Chìa khóa mở rộng thị trường du lịch châu Âu

Chính sách miễn thị thực 45 ngày cho Ba Lan, Thụy Sĩ và Séc đang phát huy hiệu quả, góp phần tăng trưởng khách quốc tế. Đây không chỉ là giải pháp kích cầu ngắn hạn, mà còn mở ra cơ hội để du lịch Việt Nam tăng tốc tại thị trường châu Âu.
Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Trải nghiệm bản sắc: Lối đi bền vững cho du lịch Việt

Sau sáp nhập địa giới hành chính, ngành du lịch Việt Nam đang tái định hình sản phẩm theo hướng trải nghiệm – kết nối liên vùng – tích hợp văn hóa, thiên nhiên và nghệ thuật, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh bền vững trên bản đồ du lịch quốc tế.
Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Công nghệ và cộng đồng: Hai trụ cột giữ hồn di sản số

Ứng dụng công nghệ hiện đại vào di sản đang mở ra những trải nghiệm mới, nhưng chỉ có thể phát huy hiệu quả khi cộng đồng cùng tham gia. Cần kết hợp công nghệ, con người và chính sách trong cùng một hệ sinh thái bảo tồn di sản thích ứng và phát triển bền vững.
Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Du lịch xanh chỉ bền khi cộng đồng cùng nhập cuộc

Dù được xem là hướng đi bền vững của ngành du lịch, nhiều mô hình du lịch xanh hiện nay vẫn thiếu sự tham gia thực chất từ người dân và du khách – hai mắt xích quan trọng quyết định chất lượng, sức sống và khả năng lan tỏa của hành trình xanh.
Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Nhà hàng Bãi Đá – Nét chấm phá tinh hoa ẩm thực du lịch biển Hải Tiến

Giữa bức tranh du lịch đang chuyển mình mạnh mẽ của biển Hải Tiến (Thanh Hóa), Nhà hàng Bãi Đá nổi bật như một dấu ấn khác biệt – nơi giao thoa giữa tinh hoa ẩm thực địa phương và trải nghiệm nghỉ dưỡng đẳng cấp. Không đơn thuần là một điểm dừng chân cho du khách, Bãi Đá đang từng bước định hình thương hiệu riêng biệt: "Hải sản tươi – không gian thực – dịch vụ tận tâm".
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động