Phát triển du lịch xanh gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc

Đại dịch COVID-19 đã thay đổi cấu trúc xã hội và thói quen của người dân, nhưng cũng tạo ra xu hướng mới trong du lịch. Đó là du lịch xanh, du lịch bền vững. Đây cũng là cơ hội để các điểm du lịch Việt Nam trở thành điểm đến được lựa chọn hàng đầu, điểm đến trải nghiệm hấp dẫn đối với du khách quốc tế.
Phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn và phát triển hệ sinh thái TX Đông Triều (Quảng Ninh): Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới Đà Nẵng quy hoạch phát triển du lịch gắn với bất động sản nghỉ dưỡng

Nhiều địa phương ở Việt Nam đã phát triển loại hình du lịch xanh dựa vào tự nhiên và văn hóa, có giáo dục môi trường, đóng góp cho nỗ lực bảo tồn và phát triển bền vững, có sự tham gia tích cực của cộng đồng địa phương. Phát triển du lịch xanh là chìa khóa để phát triển du lịch có trách nhiệm, đảm bảo du lịch bền vững.

Phát triển du lịch xanh đã và đang được triển khai ở hầu hết các tỉnh trong cả nước và đã đạt được những kết quả tích cực. Trong đó có tỉnh Quảng Ninh.

Để tìm hiểu rõ hơn về phát triển du lịch xanh ở tỉnh Quảng Ninh, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm đã có cuộc trao đổi với Ông Đoàn Văn Dũng - Phó chủ tịch thừng trực Hiệp hội du lịch (HHDL) tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty du thuyền Đông Dương về những tiềm năng, thách thức và phương hướng phát triển du lịch xanh của tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới.

Phát triển du lịch xanh gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc
Ông Đoàn Văn Dũng - Phó chủ tịch thừng trực Hiệp hội du lịch (HHDL) tỉnh Quảng Ninh nói về những tiềm năng, thách thức và phương hướng phát triển du lịch xanh

Pv: Chào ông, xin ông cho biết tiềm năng phát triển du lịch xanh ở tỉnh Quảng Ninh?

Ông Đoàn Văn Dũng: Du lịch xanh đang là xu thế chung của ngành du lịch ở tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thế giới. Bên cạnh áp lực về đô thị, con người muốn có được thời gian thư giãn, trải nghiệm với thiên nhiên.

Trong đó, tỉnh Quảng Ninh là một địa phương được ví như Việt Nam thu nhỏ gồm vùng biển, đồng bằng và rừng. Với khu vực sinh thái xanh như trên vịnh Hạ Long, các đồng quê, trên miền núi hùng vĩ như Kỳ Thượng đang có tiềm năng rất lớn cho du lịch xanh tỉnh Quảng Ninh phát triển các dịch vụ du lịch gắn với thiên nhiên xanh.

Hiện tại, các công ty tổ chức các tuyến tour luôn hướng tới các tài nguyên văn hóa, tài nguyên cảnh quan, đa dạng sinh học, cụ thể: Công ty du thuyền Đông Dương bên cạnh tổ chức cho du khách thăm quan cảnh quan vịnh Hạ Long thì luôn có các chương trình tìm hiểu về đa dạng sinh học và môi trường cho khách du lịch. Trong các tour du lịch, các cơ sở kinh doanh du lịch kết hợp giới thiệu các giá trị trên.

Cũng như, HHDL tỉnh Quảng Ninh đang phối hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp nghiên cứu, đánh giá, quy hoạch không gian xanh, những cánh rừng ngập mặn, đảo Ba Mùn… sẽ trở thành những sản phẩm giúp du khách thư giãn thiên nhiên một cách bài bản.

PV: Xin ông cho biết những thách thức trong phát triển du lịch xanh ở tỉnh Quảng Ninh?

Ông Đoàn Văn Dũng: Tỉnh Quảng Ninh đang có tài nguyên từ biển, đồng bằng, rừng, cũng như xu thế của du khách đang tìm kiếm không gian xanh để trải nghiệm, khám phá. Bên cạnh đó, cũng có những thách thức như: Thiếu kiến thức, kinh nghiệm để tổ chức các dịch vụ du lịch xanh; Thiếu chiến lược để quy hoạch các sản phẩm du lịch xanh.

PV: Phương hướng phát triển du lịch xanh ở tỉnh Quảng Ninh trong năm 2023 và trong thời gian tới của HHDL tỉnh Quảng Ninh như thế nào, thưa ông?

Ông Đoàn Văn Dũng: Để phát triển các sản phẩm du lịch xanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Nhưng trong đó, vai trò tổ chức của doanh nghiệp tổ chức, kinh doanh các sản phẩm du lịch xanh là quan trọng nhất.

Để phát huy được thế mạnh phát triển du lịch xanh trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần trao đổi, học hỏi để có những đề xuất kịp thời với chính quyền địa phương. Từ đó, có những định hướng nhằm tạo ra các sản phẩm du lịch xanh đặc thù của địa phương như: Khai thác các khu rừng nguyên sinh Ba Mùn… cần có các nghiên cứu bài bản, đề xuất phương án khai thác du lịch xanh từ phía doanh nghiệp tới chính quyền địa phương tạo điều kiện, chính sách rõ ràng để tạo ra các sản phẩm du lịch xanh hấp dẫn du khách.

Phát triển du lịch xanh gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc
Phát triển du lịch xanh gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa dân tộc

PV: HHDL tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị như thế nào để thu hút du khách dịp 30/4, 1/5/2023?

Ông Đoàn Văn Dũng: HHDL cũng đồng hành cùng các địa phương, cụ thể TP Hạ Long đang có chiến dịch tổ chức chuỗi sự kiện gắn với các sự kiện 30/4, 1/5 như lễ hội Carnaval Hạ Long, chuỗi sự kiện ở các địa điểm du lịch của tỉnh Quảng ninh. Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh đang đồng hành cùng TP Hạ Long để huy động các đơn vị du lịch để đồng hành cùng chính quyền địa phương. HHDL tỉnh Quảng Ninh, nhận định đây là thời điểm cực kỳ đông du khách cũng đặt vấn đề với các doanh nghiệp để có sự chuẩn bị về mặt dịch vụ, nhân lực và chất lượng dịch vụ để đáp ứng vào dịp cao điểm gắn với các chương trình du lịch xanh.

HHDL tỉnh Quảng Ninh cũng đang tích cực cùng các địa phương Hoành Bồ (nay TP Hạ Long), Bình Liêu, Đông Triều… để có được sự hỗ trợ, cố vấn cho các doanh nghiệp địa phương để xây dựng điểm du lịch xanh, tổ chức ra các tour phù hợp để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Đồng thời, HHDL tỉnh Quảng Ninh rất muốn các địa phương làm tốt các sản phẩm du lịch xanh trên địa phương mình. Sau đó, HHDL tỉnh Quảng Ninh kết nối với đơn vị nữ hành, hay các tour của du khách xuyên suốt từ địa phương này sang địa phương khác để có trải nghiệm mang tính độc đáo hơn.

Khởi sắc du lịch văn hóa, tâm linh ở Tây Ninh Khởi sắc du lịch văn hóa, tâm linh ở Tây Ninh
Phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn và phát triển hệ sinh thái Phát triển kinh tế gắn liền với bảo tồn và phát triển hệ sinh thái
TX Đông Triều (Quảng Ninh): Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới TX Đông Triều (Quảng Ninh): Đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới
Nguyễn Tuệ - Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò – Hương vị truyền thống của người Tày, Nùng Thái Nguyên

Bánh coóc mò là món ăn độc đáo của đồng bào Tày, Nùng ở Thái Nguyên, từ lâu đã trở thành phần không thể thiếu trong các dịp lễ mừng đầy tháng hay thôi nôi của trẻ em.
Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Hoa kè nhồi thịt – hương vị độc đáo giữa núi rừng Tuyên Quang

Mộc mạc từ nguyên liệu đến hương vị, món hoa kè nhồi thịt của người Tày ở Tuyên Quang mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên với vị đắng nhẹ lúc đầu và hậu ngọt thanh lạ miệng.
Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng – hương vị vùng cao níu chân du khách

Lạp sườn Cao Bằng là kết tinh của khí hậu, nguyên liệu bản địa và kỹ thuật hun khói truyền thống, tạo nên hương vị đậm đà khó quên.
Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Thanh Hóa: Cảng hàng không Thọ Xuân tăng cường kiểm soát sau sự cố thiết bị bay không người lái

Trước tình huống xuất hiện thiết bị bay không người lái tại khu vực Cảng hàng không Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hóa), gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành văn bản hỏa tốc yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường phối hợp kiểm soát, xử lý tình huống và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn bay.
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống

Trong làn sóng công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, sân khấu truyền thống Việt Nam đang loay hoay giữa bảo tồn và thích nghi. Cần một chiến lược toàn diện để giúp nghệ thuật dân tộc không chỉ tồn tại mà còn phát triển bền vững.
Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Xôi xíu – Hương vị giản dị, tình quê đậm đà

Dẻo thơm nếp mới, đậm đà thịt, thêm chút hành phi giòn rụm. Món ăn xôi xíu giản dị níu lòng bao thế hệ, nhất là vào những sáng sớm se lạnh.
Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Từ tai nạn bay ở Ấn Độ, nhìn lại vai trò bảo hiểm du lịch

Vụ rơi máy bay tại Ấn Độ khiến hàng trăm người thiệt mạng không chỉ là lời cảnh báo về an toàn hàng không, mà còn đặt ra câu hỏi lớn: Liệu bảo hiểm du lịch đã thật sự được coi trọng đúng mức trong hành trình hiện đại?
Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Cơ hội mới cho du lịch hậu sáp nhập

Việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn mở ra không gian phát triển chiến lược cho ngành du lịch. Đây là thời điểm để tái cấu trúc sản phẩm, nâng cao liên kết vùng và xây dựng bản sắc điểm đến bền vững.
Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Phú Thị – Làng bánh cuốn níu chân thực khách tại Hưng Yên

Ẩm thực Hưng Yên có nhiều món ngon, nhưng bánh cuốn Phú Thị vẫn giữ vị trí đặc biệt nhờ lớp vỏ dày dặn, nhân thịt nóng hổi và nước chấm đậm đà.
Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Du lịch xanh lên ngôi: Cơ hội cho Việt Nam bứt phá

Không chỉ thay đổi từ phía du khách, làn sóng du lịch bền vững đang thúc đẩy cả doanh nghiệp và chính sách vào một hành trình tái cấu trúc sâu sắc, nơi trải nghiệm không đơn thuần là tận hưởng, mà còn là sự kết nối và cống hiến cho cộng đồng bản địa.
Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Bánh mì cay Hải Phòng - Món ăn nhỏ mang hương vị lớn

Nhỏ gọn, giản dị nhưng đậm đà hương vị, bánh mì cay Hải Phòng từ lâu đã trở thành món ăn đường phố quen thuộc, gắn liền với đời sống ẩm thực của người dân nơi đây.
Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Siết kỷ luật, tăng hiệu lực quản lý di tích lịch sử – văn hóa

Trước thực trạng xâm hại di sản diễn biến phức tạp, Chính phủ yêu cầu các địa phương, bộ ngành liên quan khẩn trương rà soát, xử lý triệt để và nâng cao hiệu quả bảo vệ di tích, đảm bảo phát huy giá trị lâu dài của di sản văn hóa Việt Nam.
Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Sức hút mới của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 5 vượt mốc 1,53 triệu lượt, cao nhất trong một thập kỷ. Xu hướng tăng trưởng giữa mùa thấp điểm cho thấy sức hút ngày càng lớn của Việt Nam trên bản đồ du lịch toàn cầu, đặc biệt với du khách châu Âu.
Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Đến Bukit Jalil xem bóng, thưởng ngay 5 đặc sản trứ danh

Việt Nam và Malaysia tranh vé dự Asian Cup 2027 tại sân Bukit Jalil sôi động. Bên cạnh trận cầu hấp dẫn, đừng bỏ lỡ cơ hội thưởng thức 5 đặc sản Malaysia độc đáo, mang đến trải nghiệm ẩm thực khó quên cho mọi fan bóng đá khi đến đây.
Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Đến Quảng Ninh, đừng quên chả rươi Đông Triều

Chỉ xuất hiện trong một mùa ngắn ngủi, rươi Đông Triều (Quảng Ninh) được ví như “lộc trời” ban tặng. Từ ấy, người dân nơi đây đã tạo nên món chả rươi trứ danh.
Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Bảo tồn di sản, tạo nền cho du lịch cất cánh

Lào Cai – vùng đất nơi 25 dân tộc cùng chung sống, đang biến kho tàng văn hóa truyền thống thành nguồn lực phát triển bền vững, song hành với những nỗ lực không ngừng để bảo tồn và lan tỏa giá trị di sản trong đời sống hiện đại.
Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Ốc Phù Lưu – Hương vị dân dã giữa lòng Kinh Bắc

Từ một món ăn dân dã nơi làng quê Bắc Ninh, ốc Phù Lưu đã trở thành đặc sản nức tiếng, níu chân thực khách bởi hương vị thơm nồng, giòn dai và đậm đà bản sắc.
Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Từ đá tai mèo đến phố đi bộ: Sắc màu Tây Bắc hội tụ ở Lào Cai

Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai 2025 không chỉ là ngày hội quảng bá du lịch mà còn mở ra kỳ vọng hợp tác quốc tế, lan tỏa hình ảnh du lịch xanh, bền vững và khẳng định vị thế Lào Cai như trung tâm du lịch trọng điểm của Tây Bắc.
Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Tiềm năng phát triển du lịch tàu biển Việt Nam

Việt Nam sở hữu đường bờ biển dài, hệ thống đảo phong phú và nhiều cảng nước sâu thuận lợi, tạo tiền đề vững chắc để trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho dòng khách tàu biển cao cấp đến từ các thị trường quốc tế lớn.
Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Hương thơm ngàn năm từ món chè kho Tứ Yên

Mang trong mình dấu ấn hàng nghìn năm chống giặc Lương, chè kho Tứ Yên là món không thể thiếu trên mâm cỗ Tết người dân Vĩnh Phúc.
Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Dịch vụ thuê xe tự lái “lên ngôi” mùa cao điểm du lịch

Mùa hè năm 2025 chứng kiến nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ cùng với sự tăng mạnh của giá vé máy bay, tàu hỏa và xe khách. Áp lực chi phí leo thang khiến nhiều gia đình phải điều chỉnh kế hoạch đi lại, đồng thời thúc đẩy dịch vụ thuê xe tự lái phát triển mạnh mẽ.
Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đổi mới, bứt phá du lịch trong thời đại số

Bắc Ninh đang nổi bật với sự phát triển mạnh mẽ của du lịch văn hóa, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Tỉnh đa dạng hóa sản phẩm, bảo tồn di sản truyền thống và ứng dụng công nghệ số, tạo sức hút lớn cho du khách trong nước và quốc tế.
Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Lẩu mắm U Minh – “Bản giao hưởng” hương vị từ rừng ngập mặn Cà Mau

Sinh ra từ bùn lầy, nước mặn và rừng ngập mặn hoang sơ, món lẩu mắm U Minh mang trong mình cái hồn của miền Tây đất rừng phương Nam.
Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Du lịch hè 2025 bứt phá với xu hướng trải nghiệm mới

Mùa hè 2025 được dự báo ghi nhận dấu hiệu phục hồi tích cực của du lịch nội địa Việt Nam khi lượng khách và mức chi tiêu có xu hướng tăng. Du khách ngày càng ưu tiên trải nghiệm gắn kết gia đình và khám phá văn hóa đặc trưng địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động