Khánh Hòa: Giải quyết bài toán nhân lực ngành Du lịch

Để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững, trở thành điểm đến đẳng cấp của khu vực Đông Nam Á, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa cần nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ đem đến sự hài lòng cho du khách.
Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Mở rộng thị trường khách quốc tế

Khánh Hòa: Giải quyết bài toán nhân lực ngành Du lịch
Khảo sát cho thấy nguồn nhân lực du lịch của tỉnh Khánh Hòa còn hạn chế.

Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất sôi động. Hằng năm, ngoài khách nội địa, Nha Trang - Khánh Hòa còn đón lượng lớn khách quốc tế từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Thái Lan…

Xu hướng du lịch thường xuyên thay đổi, du lịch Khánh Hòa liên tục mở rộng thị trường khách quốc tế nên nguồn nhân lực chưa theo kịp sự phát triển của du lịch địa phương. Dễ thấy nhất chính là việc thiếu hụt các hướng dẫn viên biết tiếng Hàn, tiếng Nga…

Bà Nguyễn Hương Thủy - Trưởng bộ phận hành chính - nhân sự Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết, công ty đang “đỏ mắt” tìm kiếm hướng dẫn viên tiếng Nga để chuẩn bị cho việc đón khách Nga quay trở lại khi nối lại các chuyến bay charter từ 11 thành phố của Nga. Tương tự, với việc đón hơn 2,4 triệu lượt khách Hàn Quốc trong năm 2024, các đơn vị lữ hành, lưu trú ở Khánh Hòa luôn thiếu hụt nhân sự biết nói tiếng Hàn. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã phải tuyển dụng lao động từ Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa cuối tháng 2/2025, bà Suramanathan - chuyên gia cao cấp của Công ty Gratiya (đơn vị tư vấn xây dựng Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045) đánh giá: Một trong những hạn chế của du lịch xứ Trầm Hương chính là chất lượng nguồn nhân lực.

Theo thống kê về nguồn nhân lực của tỉnh Khánh Hòa đã lỗi thời (chỉ có số liệu đến năm 2019); khảo sát cho thấy nguồn nhân lực du lịch của tỉnh Khánh Hòa còn hạn chế: 92,3% nhân lực du lịch có trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu khi được tuyển dụng; 84,6% nhân lực du lịch cần được đào tạo bổ sung; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng bán hàng, tiếp thị còn yếu.

Nhiều năm gắn bó với du lịch Khánh Hòa, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thẳng thắn đánh giá, so với giai đoạn trước đây, nhân lực du lịch Khánh Hòa đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, chất lượng nhân lực còn chưa theo kịp sự phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Dễ thấy nhất là thiếu các quản lý có trình độ cao; sinh viên tốt nghiệp theo học du lịch thiếu các kỹ năng mềm, yếu về ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng nhân lực du lịch

Khánh Hòa: Giải quyết bài toán nhân lực ngành Du lịch
Ngành Du lịch phải nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đem đến sự hài lòng cho du khách.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Khánh Hòa có lợi thế hệ thống các trường đại học, cao đẳng đào tạo đa ngành nghề liên quan đến các hoạt động, dịch vụ trong ngành du lịch; hàng năm có hàng ngàn sinh viên, học viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, câu chuyện đào tạo nguồn nhân lực không chỉ giới hạn ở phạm vi trường học mà còn có trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng lao động, tinh thần tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn của người lao động.

Các doanh nghiệp phải thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ năng trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. Ở góc độ quản lý, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan để thông tin về nhu cầu lao động trong ngành Du lịch, từ đó định hướng về công tác đào tạo nhân lực du lịch sát với nhu cầu của xã hội; đồng thời ngành cũng thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng cho hướng dẫn viên, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực du lịch cho người lao động…

Ông Võ Quang Hoàng - Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn Khánh Hòa cho rằng, nhân lực du lịch do các cơ sở giáo dục đào tạo ra thường yếu về kỹ năng mềm và ngoại ngữ. Để cải thiện điều này, các doanh nghiệp cần liên kết, hỗ trợ các trường trong công tác đào tạo nhân lực như tiếp nhận sinh viên thực tập; đồng thời các doanh nghiệp cần phải tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nhân lực; tập huấn để phù hợp với những thị trường khách mới…

Thời gian qua, các khu du lịch, khách sạn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện để tiếp nhận sinh viên đến thực tập; nhiều sinh viên đã được nhận vào làm việc chính thức ngay sau khi có bằng tốt nghiệp của các trường đại học, cao đẳng. Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu phát triển bền vững, trở thành điểm đến đẳng cấp của khu vực Đông Nam Á; đến năm 2030 sẽ đón hơn 21,1 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có hơn 10,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 121.830 tỷ đồng.

Để đạt được những mục tiêu đó, bên cạnh nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, ngành Du lịch phải nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đem đến sự hài lòng cho du khách. Các chuyên gia của Công ty Gratiya đề xuất, trước mắt, Khánh Hòa cần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho những người làm việc trong ngành Du lịch và các dịch vụ liên quan.

Bên cạnh đó, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp để du khách cảm nhận được sự thân thiện của người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Về lâu dài, Khánh Hòa cần xây dựng chiến lược quản trị nguồn nhân lực du lịch, trong đó có dự báo được nhu cầu nhân lực du lịch, xây dựng được khung đào tạo, kế hoạch đào tạo, giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.

“Khánh Hòa cần tổ chức diễn đàn về nhân lực du lịch để nắm bắt về nhu cầu nhân lực trong thời gian tới để đào tạo sát thực tế; trong đào tạo cần phải có sự liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, mở rộng cơ hội học tập trực tiếp tại nơi làm việc, giới thiệu chương trình thực tập và học nghề du lịch chuyên sâu…”, bà Suramanathan nhấn mạnh.

Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị
Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt
Quảng Ninh: Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Điều gì khiến Việt Nam trở thành 1 trong 5 nơi lý tưởng nhất thế giới để "phượt" một mình?

Việt Nam đang khẳng định vị thế là điểm đến hàng đầu cho du khách quốc tế, đặc biệt là người đi một mình (solo traveler). Với sự công nhận từ các Tạp chí uy tín như Travel + Leisure, Business Insider và Time Out. Việt Nam được đánh giá cao nhờ sự an toàn, chi phí hợp lý và trải nghiệm văn hóa "đủ đầy".
Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Độc đáo phiên "chợ ma" Tha La trong mùa nước nổi ở An Giang

Chợ Tha La (An Giang) được ví von là “chợ ma” vì chỉ nhóm họp từ 3 giờ đêm và tan chợ lúc 5 giờ sáng cùng ngày, tồn tại hơn 30 năm, là chợ cá đồng, cá sông lớn nhất tỉnh trong mùa nước nổi, mang đậm nét văn hóa sông nước miền Tây.
Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Khám phá con đường duy nhất tại Việt Nam lọt top “hấp dẫn nhất thế giới”

Phố ẩm thực Vĩnh Khánh, TP.HCM, vừa được Time Out vinh danh trong top 10 “Những con phố hấp dẫn nhất thế giới 2025”. Nổi bật với ẩm thực đường phố sôi động, nơi đây trở thành điểm đến kết hợp trải nghiệm địa phương và du lịch xanh bền vững.
Khám phá vẻ đẹp động Vái Giời - chốn bồng lai tiên cảnh ở Ninh Bình

Khám phá vẻ đẹp động Vái Giời - chốn bồng lai tiên cảnh ở Ninh Bình

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, mà còn sở hữu những hang động kỳ vĩ. Động Vái Giời là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn trải nghiệm vẻ đẹp nhũ đá tự nhiên, gắn liền truyền thuyết tâm linh và kiến trúc hang động độc đáo.
Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Xu hướng du lịch nào lên ngôi mùa cuối năm 2025?

Mùa cuối năm 2025, nhu cầu du lịch gia đình, nghỉ dưỡng cao cấp và trải nghiệm xanh tại Việt Nam tăng mạnh. Các xu hướng “wellness”, staycation, du lịch văn hóa và cá nhân hóa bằng công nghệ đang định hình mùa du lịch sôi động, đáp ứng nhu cầu thư giãn, chữa lành và kết nối gia đình.
Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Các hãng hàng không khôi phục chuyến bay tới vùng mưa lũ

Mưa lũ tại các tỉnh miền Trung khiến hàng nghìn hành khách bị gián đoạn. Các hãng hàng không triển khai chính sách hỗ trợ đổi chuyến, hoàn vé và vận chuyển hàng cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo an toàn và thuận tiện cho khách.
Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Cốm Mộc Huyền – Thức quà ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội

Tại Festival Thu Hà Nội 2025, những đặc sản gắn liền với văn hóa truyền thống Thủ đô tiếp tục được tôn vinh như một phần quan trọng trong chiến lược thúc đẩy du lịch văn hóa – ẩm thực. Giữa không gian rực rỡ của hàng trăm gian trưng bày, Cốm Mộc Huyền trở thành điểm nhấn đặc biệt, thu hút đông đảo du khách bởi cách làm bài bản và sáng tạo trong việc gìn giữ, phát huy giá trị của cốm – thức quà tinh tế mang hồn thu Hà Nội.
Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Nghệ thuật thếp lá kim loại tạo dấu ấn tại Festival Thu Hà Nội 2025

Giữa không gian rực rỡ của Festival Thu Hà Nội 2025, diễn ra từ 21–23/11 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất, gian hàng La Toa Heritage gây ấn tượng mạnh với du khách bởi vẻ đẹp tinh tế của những tác phẩm và sản phẩm thủ công ứng dụng kỹ thuật thếp lá kim loại – một nghệ thuật đương đại lấy cảm hứng từ sơn mài dát vàng truyền thống.
Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Festival Thu Hà Nội 2025: “Mùa thu ký ức” giao hòa văn hóa và nhịp sống hiện đại

Tối 21/11, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội lần thứ 3 năm 2025 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất với chủ đề “Thu Hà Nội-Mùa Thu ký ức." Festival năm nay được tổ chức với mong muốn tái hiện vẻ đẹp đặc trưng của Hà Nội trong mùa Thu - nơi ký ức, văn hóa và nhịp sống hiện đại giao hòa trong từng không gian trưng bày, hoạt động nghệ thuật.
Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Phở Thìn – Ký ức Thu Hà Nội trong hương vị truyền thống

Festival Thu Hà Nội 2025 đang trở thành tâm điểm của du lịch Thủ đô khi quy tụ hàng trăm gian hàng ẩm thực, văn hóa và nghệ thuật đặc sắc. Trong sắc vàng của những tán cây đang độ đẹp nhất, giữa dòng người nô nức thưởng hội, gian hàng Phở Thìn nổi bật như một dấu nối giữa quá khứ và hiện tại, đưa hương vị Hà Nội xưa trở về giữa không khí lễ hội rộn ràng.
Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ sợi gạo: Hướng đi mới cho ngành ẩm thực – du lịch

Ngày hội Sợi gạo Việt lần thứ I năm 2025 tại TP.HCM giới thiệu 100 món ngon từ sợi gạo, tôn vinh tinh hoa ẩm thực Việt, đồng thời mở ra hướng kết nối du lịch, quảng bá văn hóa ẩm thực và nâng tầm sản phẩm chất lượng cao ra thị trường quốc tế.
6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

6 hang động Quảng Trị được Travel và Leisure gợi ý trải nghiệm

Việt Nam sở hữu hệ thống hang động kỳ vĩ, nổi bật ở Quảng Trị. Travel và Leisure giới thiệu sáu hang động đặc sắc, từ Sơn Đoòng hùng vĩ đến động Phong Nha thơ mộng, mang đến trải nghiệm phiêu lưu, mạo hiểm và cơ hội kết nối với thiên nhiên nguyên sơ.
Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ đạt OCOP 4 sao: “Chìa khóa vàng” đánh thức du lịch Xứ Lạng

Đền Công đồng Bắc Lệ vừa được công nhận OCOP 4 sao, trở thành mô hình mẫu khai thác di sản văn hóa. Đây là “chìa khóa vàng” mở hướng phát triển du lịch cộng đồng, kết hợp trải nghiệm tâm linh – sinh thái, nâng tầm dịch vụ và trải nghiệm du khách.
Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Tích hợp điện ảnh – cưới cao cấp: Bài toán nâng tầm du lịch Ninh Bình

Ninh Bình đang vươn mình trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn nhờ chiến lược du lịch xanh kết hợp điện ảnh và lễ cưới cao cấp. Sự kết hợp này không chỉ tạo giá trị bền vững cho du lịch địa phương mà còn thu hút đầu tư, quảng bá di sản và nâng tầm thương hiệu điểm đến.
Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Hành trình đưa Lô Lô Chải từ bản nghèo thành làng du lịch tốt nhất thế giới

Từ một bản nghèo vùng biên giới, Lô Lô Chải (Tuyên Quang) đã vươn lên trở thành “Làng du lịch tốt nhất thế giới 2025”. Nhờ phát triển du lịch cộng đồng gắn với bản sắc văn hóa, cộng đồng nơi đây đã xây dựng một điểm đến xanh, bền vững và thu hút du khách quốc tế.
Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Du lịch Việt Nam bứt phá mạnh mẽ, tạo sức bật mùa du lịch cuối năm

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong 10 tháng đầu năm 2025, với lượng khách nội địa và quốc tế tăng kỷ lục. Các địa phương và doanh nghiệp đồng loạt triển khai sản phẩm mới, công nghệ số và ưu đãi hấp dẫn, tạo sức bật cho mùa du lịch cuối năm.
Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Chuyên gia Michelin nói gì về phở Bắc và phở Nam?

Phở là linh hồn ẩm thực Việt, mang hương vị và văn hóa khác biệt giữa hai miền Bắc – Nam. Các chuyên gia Michelin tiết lộ lịch sử, khẩu vị và cách thưởng thức độc đáo, đồng thời giới thiệu những sáng tạo hiện đại khiến phở vươn tầm thế giới.
Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Tranh cãi mâm cỗ Bát Tràng 2,7 triệu/6 người, nghệ nhân giải đáp ra sao?

Một mâm cỗ Bát Tràng 6 người giá 2,7 triệu đồng đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Nhiều ý kiến cho rằng quá đắt, trong khi nghệ nhân Phạm Thị Hòa khẳng định mức giá phản ánh nguyên liệu tươi ngon, công sức chế biến và giá trị văn hóa ẩm thực truyền thống.
Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Món bình dân vài nghìn ở chợ Việt khiến khách Tây “mê mẩn”

Ẩm thực Việt luôn gây ấn tượng với du khách nhờ sự đa dạng và phong phú. Một ví dụ điển hình là món chè đỗ đen bình dân chỉ vài nghìn đồng, khiến khách nước ngoài trầm trồ, thưởng thức và ngay lập tức cảm thấy “mê mẩn” từ muỗng đầu tiên.
Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Đặc sản độc nhất Thanh Hóa: Lần đầu nhăn mặt, lần sau mê luôn

Canh lá đắng là món ăn dân dã của xứ Thanh – gây ấn tượng với vị đắng đặc trưng, hòa quyện vị ngọt, bùi và cay nhẹ. Lần đầu nếm, nhiều người nhăn mặt; lần sau, ai cũng ghiền, trở thành trải nghiệm khó quên cho du khách.
Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Khai phá “mỏ vàng” du lịch đêm: Tháo gỡ nút thắt hạ tầng và pháp lý là then chốt

Du lịch đêm tại Việt Nam đang nổi lên như một “mỏ vàng” tiềm năng. Để thực sự bứt phá, ngành cần tháo gỡ đồng bộ các nút thắt về hạ tầng, pháp lý và nguồn nhân lực, đồng thời phát triển những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương.
Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Giải pháp "gốc" giải quyết nạn chèo kéo, xây dựng du lịch Sa Pa thân thiện

Bằng cách tạo sinh kế bền vững và nâng cao kỹ năng ứng xử, Sa Pa (Lào Cai) đang giải quyết căn cơ tình trạng bán hàng rong, đeo bám du khách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động