Khánh Hòa: Giải quyết bài toán nhân lực ngành Du lịch

Để đạt được những mục tiêu phát triển bền vững, trở thành điểm đến đẳng cấp của khu vực Đông Nam Á, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa cần nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ đem đến sự hài lòng cho du khách.
Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản

Mở rộng thị trường khách quốc tế

Khánh Hòa: Giải quyết bài toán nhân lực ngành Du lịch
Khảo sát cho thấy nguồn nhân lực du lịch của tỉnh Khánh Hòa còn hạn chế.

Khánh Hòa là một trong những trung tâm du lịch lớn của Việt Nam. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa rất sôi động. Hằng năm, ngoài khách nội địa, Nha Trang - Khánh Hòa còn đón lượng lớn khách quốc tế từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Thái Lan…

Xu hướng du lịch thường xuyên thay đổi, du lịch Khánh Hòa liên tục mở rộng thị trường khách quốc tế nên nguồn nhân lực chưa theo kịp sự phát triển của du lịch địa phương. Dễ thấy nhất chính là việc thiếu hụt các hướng dẫn viên biết tiếng Hàn, tiếng Nga…

Bà Nguyễn Hương Thủy - Trưởng bộ phận hành chính - nhân sự Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam cho biết, công ty đang “đỏ mắt” tìm kiếm hướng dẫn viên tiếng Nga để chuẩn bị cho việc đón khách Nga quay trở lại khi nối lại các chuyến bay charter từ 11 thành phố của Nga. Tương tự, với việc đón hơn 2,4 triệu lượt khách Hàn Quốc trong năm 2024, các đơn vị lữ hành, lưu trú ở Khánh Hòa luôn thiếu hụt nhân sự biết nói tiếng Hàn. Nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng đã phải tuyển dụng lao động từ Hàn Quốc để đáp ứng nhu cầu kinh doanh.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa cuối tháng 2/2025, bà Suramanathan - chuyên gia cao cấp của Công ty Gratiya (đơn vị tư vấn xây dựng Kế hoạch triển khai chiến lược phát triển du lịch Khánh Hòa giai đoạn 2025 - 2030, định hướng đến năm 2045) đánh giá: Một trong những hạn chế của du lịch xứ Trầm Hương chính là chất lượng nguồn nhân lực.

Theo thống kê về nguồn nhân lực của tỉnh Khánh Hòa đã lỗi thời (chỉ có số liệu đến năm 2019); khảo sát cho thấy nguồn nhân lực du lịch của tỉnh Khánh Hòa còn hạn chế: 92,3% nhân lực du lịch có trình độ ngoại ngữ chưa đáp ứng yêu cầu khi được tuyển dụng; 84,6% nhân lực du lịch cần được đào tạo bổ sung; kỹ năng giao tiếp và kỹ năng bán hàng, tiếp thị còn yếu.

Nhiều năm gắn bó với du lịch Khánh Hòa, ông Phạm Minh Nhựt - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa thẳng thắn đánh giá, so với giai đoạn trước đây, nhân lực du lịch Khánh Hòa đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên, chất lượng nhân lực còn chưa theo kịp sự phát triển du lịch của tỉnh Khánh Hòa. Dễ thấy nhất là thiếu các quản lý có trình độ cao; sinh viên tốt nghiệp theo học du lịch thiếu các kỹ năng mềm, yếu về ngoại ngữ.

Nâng cao chất lượng nhân lực du lịch

Khánh Hòa: Giải quyết bài toán nhân lực ngành Du lịch
Ngành Du lịch phải nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đem đến sự hài lòng cho du khách.

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Khánh Hòa có lợi thế hệ thống các trường đại học, cao đẳng đào tạo đa ngành nghề liên quan đến các hoạt động, dịch vụ trong ngành du lịch; hàng năm có hàng ngàn sinh viên, học viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, câu chuyện đào tạo nguồn nhân lực không chỉ giới hạn ở phạm vi trường học mà còn có trách nhiệm của doanh nghiệp sử dụng lao động, tinh thần tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn của người lao động.

Các doanh nghiệp phải thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức, kỹ năng trong quá trình hoạt động nghề nghiệp. Ở góc độ quản lý, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan để thông tin về nhu cầu lao động trong ngành Du lịch, từ đó định hướng về công tác đào tạo nhân lực du lịch sát với nhu cầu của xã hội; đồng thời ngành cũng thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng cho hướng dẫn viên, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến lĩnh vực du lịch cho người lao động…

Ông Võ Quang Hoàng - Chi hội trưởng Chi hội Khách sạn Khánh Hòa cho rằng, nhân lực du lịch do các cơ sở giáo dục đào tạo ra thường yếu về kỹ năng mềm và ngoại ngữ. Để cải thiện điều này, các doanh nghiệp cần liên kết, hỗ trợ các trường trong công tác đào tạo nhân lực như tiếp nhận sinh viên thực tập; đồng thời các doanh nghiệp cần phải tổ chức đào tạo lại, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nhân lực; tập huấn để phù hợp với những thị trường khách mới…

Thời gian qua, các khu du lịch, khách sạn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện để tiếp nhận sinh viên đến thực tập; nhiều sinh viên đã được nhận vào làm việc chính thức ngay sau khi có bằng tốt nghiệp của các trường đại học, cao đẳng. Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu phát triển bền vững, trở thành điểm đến đẳng cấp của khu vực Đông Nam Á; đến năm 2030 sẽ đón hơn 21,1 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có hơn 10,5 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 121.830 tỷ đồng.

Để đạt được những mục tiêu đó, bên cạnh nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, ngành Du lịch phải nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ đem đến sự hài lòng cho du khách. Các chuyên gia của Công ty Gratiya đề xuất, trước mắt, Khánh Hòa cần nâng cao năng lực ngoại ngữ cho những người làm việc trong ngành Du lịch và các dịch vụ liên quan.

Bên cạnh đó, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp để du khách cảm nhận được sự thân thiện của người dân Nha Trang - Khánh Hòa. Về lâu dài, Khánh Hòa cần xây dựng chiến lược quản trị nguồn nhân lực du lịch, trong đó có dự báo được nhu cầu nhân lực du lịch, xây dựng được khung đào tạo, kế hoạch đào tạo, giải pháp hữu hiệu để nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.

“Khánh Hòa cần tổ chức diễn đàn về nhân lực du lịch để nắm bắt về nhu cầu nhân lực trong thời gian tới để đào tạo sát thực tế; trong đào tạo cần phải có sự liên kết giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, mở rộng cơ hội học tập trực tiếp tại nơi làm việc, giới thiệu chương trình thực tập và học nghề du lịch chuyên sâu…”, bà Suramanathan nhấn mạnh.

Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị Cần “đánh thức” tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch Quảng Trị
Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt Lâm Đồng: Xe điện tiếp tục hoạt động trên một số tuyến đường ở Đà Lạt
Quảng Ninh: Quảng Ninh: "Mở cánh cửa" khai thác tuyến du lịch tàu biển
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP
Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản Vụ Bản phát triển du lịch văn hóa tâm linh gắn với bảo tồn di sản
Bình An

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ OCOP đến du lịch nông thôn: Hướng mở cho làng nghề Việt

Từ OCOP đến du lịch nông thôn: Hướng mở cho làng nghề Việt

Từ chương trình OCOP đến phát triển du lịch nông thôn, các làng nghề Việt đang tìm thấy hướng đi mới để vừa giữ hồn nghề truyền thống, vừa thương mại hóa sản phẩm và tạo giá trị gia tăng bền vững, góp phần hình thành diện mạo kinh tế nông thôn hiện đại.
Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” có gì hấp dẫn?

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” có gì hấp dẫn?

Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản Việt Nam” 2025 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam hứa hẹn mang đến trải nghiệm văn hóa đa dạng, ẩm thực đặc sắc và giao lưu sinh động cho du khách trong nước và quốc tế.
Khai mở cơ hội du lịch Việt từ công viên địa chất UNESCO

Khai mở cơ hội du lịch Việt từ công viên địa chất UNESCO

Việt Nam sở hữu 4 Công viên địa chất toàn cầu UNESCO, nơi hội tụ giá trị địa chất, văn hóa và cộng đồng. Phát triển du lịch bền vững tại đây không chỉ bảo tồn di sản mà còn mở hướng kinh tế xanh, nâng tầm thương hiệu du lịch Việt ra quốc tế.
Du lịch Quảng Ninh bừng sức sống khi khách Trung Quốc trở lại

Du lịch Quảng Ninh bừng sức sống khi khách Trung Quốc trở lại

Sau thời gian gián đoạn vì COVID-19, Quảng Ninh chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ của dòng khách Trung Quốc, nhờ liên kết doanh nghiệp, nâng cấp hạ tầng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch xanh, hướng tới trải nghiệm lưu trú dài ngày, chất lượng cao.
Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Hà Nội được vinh danh “Điểm đến ẩm thực mới nổi tốt nhất châu Á 2025"

Việc Hà Nội và Việt Nam cùng được vinh danh tại Giải thưởng Ẩm thực Thế giới 2025 cho thấy sức hấp dẫn và tầm vóc ngày càng lớn của ẩm thực Việt trên bản đồ quốc tế, đồng thời khẳng định hướng đi đúng đắn trong phát triển du lịch xanh gắn với bản sắc văn hóa dân tộc.
Lễ hội Mùa Đông Sa Pa 2025: Chuỗi sự kiện bùng nổ kéo dài gần 4 tháng chào năm mới 2026

Lễ hội Mùa Đông Sa Pa 2025: Chuỗi sự kiện bùng nổ kéo dài gần 4 tháng chào năm mới 2026

Kéo dài từ ngày 25/10/2025 đến hết ngày 14/02/2026, Lễ hội Mùa Đông Sa Pa 2025 và các sự kiện chào năm mới 2026 hứa hẹn biến "thị xã trong sương" thành một sân khấu văn hóa, thể thao và du lịch đa sắc màu.
Đặc sản vàng ươm, thơm lừng, khách sẵn sàng đặt ship 120km

Đặc sản vàng ươm, thơm lừng, khách sẵn sàng đặt ship 120km

Bánh nghệ ở vùng đất Tiền Hải, Hưng Yên (tỉnh Thái Bình cũ) là món quà quê dân dã nhưng cuốn hút với màu vàng ươm, mùi thơm nức. Không chỉ hấp dẫn thực khách địa phương, bánh còn được đặt ship xa hàng trăm cây số nhờ hương vị đặc trưng, giàu dinh dưỡng và giá cả phải chăng.
Vì sao Bà Nà Hills khiến truyền thông châu Âu say đắm?

Vì sao Bà Nà Hills khiến truyền thông châu Âu say đắm?

Gần đây, những tạp chí du lịch uy tín của Châu Âu từ Hà Lan, Bỉ, Pháp, Phần Lan... đã dành nhiều lời ca ngợi cho Sun World Ba Na Hills, trong đó đa phần các ký giả quốc tế đều ấn tượng với hành trình đi cáp treo lên đỉnh Bà Nà và ngắm Cầu Vàng biểu tượng.
Miễn phí xe đưa đón tham quan Hội chợ mùa thu 2025

Miễn phí xe đưa đón tham quan Hội chợ mùa thu 2025

Hội chợ Mùa Thu 2025 – sự kiện quốc gia lớn nhất năm – diễn ra từ 26/10 đến 4/11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam. Bắc Ninh triển khai xe đưa đón miễn phí, giúp nhân dân và du khách trải nghiệm trọn vẹn văn hóa, ẩm thực và sản phẩm đặc sắc.
Lý do Việt Nam được khách Đông Âu tìm kiếm ngày càng nhiều

Lý do Việt Nam được khách Đông Âu tìm kiếm ngày càng nhiều

Lượng tìm kiếm lưu trú tại Việt Nam từ các thị trường Đông Âu tăng tới 59% nhờ chính sách thị thực cởi mở, hạ tầng du lịch phát triển và chi phí sinh hoạt hợp lý. Việt Nam đang trở thành lựa chọn nổi bật cho nhóm du khách có khả năng chi tiêu cao và ưa trải nghiệm văn hóa.
Khám phá những nét đặc sắc ở 5 làng du lịch tốt nhất thế giới của Việt Nam

Khám phá những nét đặc sắc ở 5 làng du lịch tốt nhất thế giới của Việt Nam

Việt Nam ghi dấu ấn trên bản đồ du lịch thế giới với 5 làng du lịch cộng đồng được UN Tourism vinh danh. Những không gian văn hóa độc đáo, cảnh quan nguyên sơ và mô hình du lịch bền vững tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt cho từng làng.
Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Hòa mình trong không gian văn hóa Việt tại Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc" 2025

Diễn ra từ ngày 18 đến 23/11/2025 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” năm 2025 hứa hẹn mang đến không gian giao lưu văn hóa đặc sắc, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch xanh, bền vững của Việt Nam.
Hội chợ mùa Thu 2025: Trải nghiệm mùa thu lãng mạn tại Hà Nội

Hội chợ mùa Thu 2025: Trải nghiệm mùa thu lãng mạn tại Hà Nội

Hội chợ mùa Thu 2025 tại Hà Nội mở ra không gian trải nghiệm mùa thu trọn vẹn, tái hiện tinh hoa văn hóa Thủ đô, quảng bá sản phẩm làng nghề, ẩm thực và nghệ thuật đặc trưng, mang đến cho người dân và du khách trải nghiệm du lịch xanh kết hợp tham quan, mua sắm và khám phá văn hóa.
Việt Nam ghi dấu ấn với hai làng lọt top du lịch tốt nhất thế giới

Việt Nam ghi dấu ấn với hai làng lọt top du lịch tốt nhất thế giới

Hai ngôi làng Lô Lô Chải (Tuyên Quang) và Quỳnh Sơn (Lạng Sơn) vừa được UN Tourism vinh danh “Làng Du lịch tốt nhất 2025”, khẳng định vị thế du lịch xanh Việt Nam trên bản đồ thế giới, đồng thời thể hiện nỗ lực phát triển du lịch cộng đồng bền vững gắn với bảo tồn văn hóa.
Hàng không Việt Nam bứt phá, vượt mốc 64 triệu lượt khách trong 9 tháng

Hàng không Việt Nam bứt phá, vượt mốc 64 triệu lượt khách trong 9 tháng

Thị trường hàng không Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với hơn 64 triệu hành khách chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025. Đà tăng trưởng hai con số cùng sự trở lại của du lịch quốc tế đang mở ra thời kỳ bứt phá mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Phong Nha - Kẻ Bàng tỏa sáng với hai giải thưởng quốc tế tại châu Á

Phong Nha - Kẻ Bàng tỏa sáng với hai giải thưởng quốc tế tại châu Á

Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng vừa giành cú đúp danh giá tại World Travel Awards 2025, khẳng định vị thế điểm đến thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và châu Á, mở ra thời kỳ phát triển du lịch xanh, bền vững và cao cấp cho Quảng Trị.
Ẩm thực Việt Nam lọt top 4 nền ẩm thực hàng đầu thế giới

Ẩm thực Việt Nam lọt top 4 nền ẩm thực hàng đầu thế giới

Tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveller công bố Việt Nam xếp top 4 trong danh sách 15 nền ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới. Ẩm thực địa phương phản ánh văn hóa, mang đến trải nghiệm vị giác độc đáo, hấp dẫn du khách quốc tế.
Trám om kho cá: Món ngon dân dã đất Tổ được vinh danh đặc sản Việt Nam

Trám om kho cá: Món ngon dân dã đất Tổ được vinh danh đặc sản Việt Nam

Vượt ra khỏi gian bếp bình dị, món trám om kho cá Phú Thọ với hương vị chua thanh, béo bùi đặc trưng đã chinh phục thực khách và được vinh danh trong Top 100 Món ăn Đặc sản Việt Nam.
Topas Ecolodge (Sa Pa) vào top 3 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á năm 2025

Topas Ecolodge (Sa Pa) vào top 3 khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á năm 2025

Với điểm số ấn tượng 98,41/100, khu nghỉ dưỡng Topas Ecolodge (Sa Pa, Lào Cai) đã vinh dự được độc giả của tạp chí du lịch danh tiếng Condé Nast Traveler bình chọn ở vị trí thứ 3 trong danh sách những khu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á.
Lần đầu Việt Nam có 13 khách sạn đạt chuẩn Michelin Key

Lần đầu Việt Nam có 13 khách sạn đạt chuẩn Michelin Key

Lần đầu tiên, Việt Nam góp mặt trong hệ thống xếp hạng khách sạn toàn cầu Michelin Key với 13 đại diện được vinh danh. Thành tích này đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành du lịch, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ lưu trú cao cấp quốc tế.
Làng Cẩm Thanh được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới

Làng Cẩm Thanh được Tạp chí Forbes bình chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất thế giới

Tạp chí Forbes danh tiếng của Hoa Kỳ vừa công bố danh sách 50 ngôi làng đẹp nhất thế giới năm 2025, trong đó, làng Cẩm Thanh (phường Hội An Đông, thành phố Đà Nẵng) vinh dự là đại diện duy nhất của Việt Nam được xướng tên ở vị trí thứ 20. Đây không chỉ là niềm tự hào của người dân địa phương mà còn là sự khẳng định mạnh mẽ cho hướng đi đúng đắn trong việc phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng dựa trên các giá trị bản địa bền vững.
Hà Nội khởi công tuyến metro số 2: 'Mạch máu xanh' ngầm xuyên lòng phố cổ

Hà Nội khởi công tuyến metro số 2: 'Mạch máu xanh' ngầm xuyên lòng phố cổ

Sáng ngày 9/10, UBND TP Hà Nội đã chính thức tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Việt Nam đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng năm 2025

Việt Nam đón hơn 15 triệu lượt khách quốc tế trong 9 tháng năm 2025

Trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ. Ngành du lịch đang hưởng lợi từ chính sách thị thực thuận lợi, xúc tiến mạnh mẽ và các chương trình kích cầu, hướng tới mục tiêu 25 triệu lượt khách cả năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động