Vượt qua vàng, giá quặng sắt tăng mạnh nhất nửa đầu năm nay

TH&SP Quặng sắt đã vượt qua vàng để xếp hạng là mặt hàng có hiệu suất tăng trưởng tốt nhất kể từ đầu năm đến nay. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ quặng sắt của Trung Quốc tăng mạnh trở lại đã hút một lượng lớn nguyên liệu luyện thép quan trọng từ các mỏ ở Úc và Brazil.

Theo đó, giá quặng sắt tăng gần 21% kể từ đầu năm 2020 đến nay, cao hơn mức tăng 19% của vàng. Cụ thể, giá quặng sắt vượt 112 USD/tấn trong phiên 15/7, theo S&P Global Platts, ghi nhận mức tăng 9% trong một tháng qua.

Trong khi giá vàng được hỗ trợ bởi loạt chương trình kích thích kinh tế quy mô lớn của các ngân hàng trung ương, thị trường quặng sắt đi lên chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, tăng mạnh. Nhằm khôi phục kinh tế, Bắc Kinh gần đây công bố một số kế hoạch nhằm tăng chi tiêu vào hạ tầng.

Ngoài ra, đà tăng bất ngờ của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong tuần trước cũng hỗ trợ lớn cho giá quặng sắt, với việc giới đầu tư tranh thủ rót vốn vào các sản phẩm phái sinh của có liên quan tới vật liệu thô này.

Thị trường quặng sắt đi lên chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu thụ của Trung Quốc, nước sản xuất thép lớn nhất thế giới, tăng mạnh

Quặng sắt đã vượt vàng để trở thành kim loại có mức tăng trưởng lớn nhất trong năm nay


Số liệu được công bố trong tuần này cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu hơn 100 triệu tấn quặng sắt trong tháng 6, tăng từ mức 87 triệu của tháng 5. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 10/2017. Điều này cũng có nghĩa là sản lượng thép tháng 6 của nước này có thể vượt con số 92,3 triệu tấn của tháng 5. Xét cả năm nay, tổng sản lượng thép của Trung Quốc có thể đạt kỷ lục trên 1 tỷ tấn, trong khi của phần còn lại của thế giới chỉ 750 triệu tấn.

Giới phân tích cho biết sự bền vững trong nhu cầu của Trung Quốc có thể là yếu tố chính quyết định xu hướng giá trong nửa sau của năm 2020. Tuy nhiên, giá có thể bị ảnh hưởng khi xảy ra tình trạng gián đoạn nguồn cung trên diện rộng chứ không chỉ ở Brazil như hiện tại do dịch Covid - 19 gây ra.

Cùng với sự suy yếu trong hoạt động xuất khẩu quặng sắt, việc sản lượng thép tại Trung Quốc liên tục tăng trong thời gian gần đây sẽ đẩy giá quặng lên cao hơn trong những tháng còn lại của năm 2020. Xuất khẩu từ Brazil tăng trở lại có thể khiến giá giảm đôi chút nhưng chúng tôi kỳ vọng giá sẽ loanh quanh ở 90 USD/tấn trong 2 quý tới”, ông Dominic O’Kane, chuyên gia phân tích tại JPMorgan, nói.

Tại Australia, các tập đoàn khai khoáng lớn đã chạy hết công suát từ tháng 6 và đang lên kế hoạch bảo dưỡng đường ray vận chuyển cũng như các cảng hàng. Công ty môi giới tàu thuyền Braemar ACM cho biết tháng 6 ghi nhận số chuyến tàu vận chuyển xuất phát từ cảng Hedland, cảng quặng sắt lướn nhất thế giới, lên cao kỷ lục. UBS ước tính Rio Tinto đã xuất khẩu 88,1 triệu tấn quặng sắt trong quý II, tăng hơn 20% so với quý trước đó.

Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 7 đến nay, số lượng quặng sắt của Australia trung bình xuất đi chỉ đạt hơn 2,2 triệu tấn mỗi ngày, giảm khoảng 18% so với tháng trước.

Xuất khẩu quặng sắt của Brazil cũng giảm, với khối lượng xuất đi trong tuần kết thúc vào ngày 12/7 giảm 23% so với một tuần trước đó, theo UBS.

Mai Quỳnh

Mai Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quảng Ninh: Kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện 12 vi phạm

Quảng Ninh: Kiểm tra 18 cơ sở kinh doanh vàng, phát hiện 12 vi phạm

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội QLTT tiến hành rà soát và kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng trên địa bàn toàn tỉnh.
An Giang xuất khẩu 18 lô xoài keo sang Hàn Quốc, tiến tới chinh phục nhiều thị trường khó tính

An Giang xuất khẩu 18 lô xoài keo sang Hàn Quốc, tiến tới chinh phục nhiều thị trường khó tính

Sau hơn 10 năm đàm phán, lô hàng 18 tấn trái xoài keo An Phú đầu tiên của An Giang đã chính thức xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc và tiến tới chinh phục nhiều thị trường có yêu cầu cao khác.
Vivo X Fold3 Pro ra mắt: "Siêu phẩm" điện thoại gập với thiết kế mỏng nhẹ, hiệu năng mạnh mẽ và camera ấn tượng

Vivo X Fold3 Pro ra mắt: "Siêu phẩm" điện thoại gập với thiết kế mỏng nhẹ, hiệu năng mạnh mẽ và camera ấn tượng

Vivo X Fold3 Pro là phiên bản cao cấp nhất trong bộ đôi điện thoại gập mới nhất của vivo vừa được ra mắt. Máy sở hữu nhiều trang bị "xịn sò" hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm ấn tượng cho người dùng.
Hưng Yên: Xử phạt 50 triệu đồng 1 công ty kinh doanh thép không rõ nguồn gốc

Hưng Yên: Xử phạt 50 triệu đồng 1 công ty kinh doanh thép không rõ nguồn gốc

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5 tỉnh Hưng Yên phối hợp với Phòng PC03 thu giữ 3 tấn thép không gỉ không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (28/3), xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 550 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 580 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 400 - 500 đồng/lít.
Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử?

Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử?

Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng 25% và nằm trong top đầu của thế giới. Sự phát triển của thương mại điện tử được các chuyên gia đánh giá là nhanh, nhưng vẫn còn nhiều rào cản. Đặc biệt, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của các thương hiệu kinh doanh chân chính nói riêng và toàn bộ nền kinh tế thương mại điện tử nói chung.
Điện thoại gập Vivo X Fold3 ra mắt tại Trung Quốc

Điện thoại gập Vivo X Fold3 ra mắt tại Trung Quốc

Vivo X Fold3 là một chiếc điện thoại màn hình gập có thiết kế đẹp, hiệu năng mạnh mẽ camera ấn tượng được tinh chỉnh bởi Zeiss.
Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Quyết định 05 đã thay đổi chu kỳ điều chỉnh giá điện bình quân. Theo đó, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất (quy định cũ là 6 tháng).
Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay (27/3), giá cà phê thị trường trong nước tiếp đà tăng mạnh 1.100 đồng/kg, hiện giao dịch trung bình ở mức 98.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
phu-dien-2
Phiên bản di động