![]() |
Thủ tướng kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển vào Việt Nam - Ảnh: VGP |
Khi thương hiệu quốc gia bắt đầu từ xanh và sáng tạo
Việt Nam và Thụy Điển thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1969, với nền tảng vững chắc trong tình hữu nghị và hợp tác phát triển. Tuy nhiên, phải đến những năm gần đây, quan hệ kinh tế song phương mới có bước chuyển đáng kể. Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,48 tỷ USD. Tính đến nay, Thụy Điển đứng thứ 29 trong số 149 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 111 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 743 triệu USD.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Thụy Điển với chủ đề "Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo" đã đặt đại diện hai chính phủ và doanh nghiệp trước yêu cầu định hình lại tư duy kinh doanh trong một thế giới đang sàng lọc lại giá trị theo các tiêu chí bền vững, số hóa và trách nhiệm xã hội.
Tại diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định định hướng phát triển của Việt Nam dựa trên nền tảng “thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, nhân lực và quản trị thông minh”. Đây không chỉ là cam kết chính sách mà còn là hành động cụ thể. Việc hai bên trao đổi 7 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), giao thông hàng không, giáo dục, môi trường... đã củng cố rõ nét chiến lược hợp tác mới giữa Việt Nam và Thụy Điển, đặt trọng tâm vào phát triển xanh và đổi mới sáng tạo.
Mở rộng giá trị Việt trong dòng chảy toàn cầu
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ Hợp tác quốc tế và Ngoại thương Thụy Điển chứng kiến đại diện UBND tỉnh Bình Định trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Syre Thụy Điển xây dựng Nhà máy tái chế vải Polyester công nghệ cao tại Bình Định với khoản đầu tư gần 1 tỷ USD. - Ảnh: VGP |
Dự án nhà máy tái chế vải polyester công nghệ cao của doanh nghiệp Thụy Điển Syre tại Bình Định, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD, không chỉ là một điểm sáng trong hợp tác đầu tư mà còn minh chứng cho xu hướng thu hút dòng vốn xanh chất lượng cao vào Việt Nam. Trong bối cảnh tiêu chuẩn ESG và kinh tế tuần hoàn trở thành xu thế chủ đạo, những doanh nghiệp sở hữu chiến lược thương hiệu gắn với yếu tố “xanh” sẽ chiếm ưu thế dài hạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm vào đó, các thỏa thuận giữa FPT và WARA Media & Language (thuộc tổ chức nghiên cứu tư nhân lớn nhất Thụy Điển) trong lĩnh vực phát triển AI có trách nhiệm; liên danh giữa Vietnam Airlines và Scandinavian Airlines nhằm tăng kết nối bay tới khu vực Bắc Âu... là những dấu hiệu tích cực. Thương hiệu Việt đang mở rộng hợp tác với các đối tác quốc tế đề cao phát triển bền vững, nghệ thuật và trách nhiệm xã hội – những yếu tố định hình thương hiệu hiện đại trong thời đại hậu khủng hoảng.
Theo nghiên cứu của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Boston Consulting Group, AI có thể đóng góp từ 120 đến 130 tỷ USD cho kinh tế Việt Nam đến năm 2040. Tuy nhiên, tiềm năng đó chỉ trở thành hiện thực khi quốc gia tạo dựng được hệ sinh thái sáng tạo toàn diện – từ thể chế pháp lý, môi trường đầu tư, đào tạo nhân lực đến hợp tác toàn cầu.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tại diễn đàn: “Đã cam kết là phải làm, đã làm là phải có sản phẩm.” Thể hiện quyết tâm đó, Chính phủ đang gấp rút hoàn thiện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư từ ngày 1/7 tới, nhằm “xóa phiền hà”, mở đường cho các dòng vốn đổi mới sáng tạo, minh bạch và có trách nhiệm.
Những nỗ lực đồng bộ từ trung ương đến địa phương, từ thể chế đến hành động, từ chính sách đến truyền thông thương hiệu quốc gia… đang tạo đà để Việt Nam bứt phá trong cuộc đua định vị giá trị trên trường quốc tế.
Trong cuộc đua xây dựng thương hiệu quốc gia thời đại khủng hoảng khí hậu và cách mạng số, Việt Nam đang chọn lối đi đúng đắn khi đặt chuyển đổi xanh và đổi mới sáng tạo làm hai trụ cột chiến lược. Đây không chỉ là xu hướng của thế giới mà còn là cơ hội để Việt Nam định hình một hình ảnh quốc gia tích cực – hiện đại, trách nhiệm và bền vững – trong mắt cộng đồng quốc tế. Hành trình này đòi hỏi sự đồng hành của cả Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, để thương hiệu Việt không chỉ vươn ra thế giới, mà còn để lại dấu ấn khác biệt trên bản đồ giá trị toàn cầu.