Xuất khẩu rau quả khởi sắc nhờ nhu cầu từ thị trường Trung Quốc tăng cao Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU liên tục tăng Tháng 1/2021, xuất khẩu rau quả tiếp tục giảm |
![]() |
Xuất khẩu rau quả sôi động trở lại, tăng hơn 6% trong quý I/2021 |
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, theo ước tính trong tháng 3/2021 trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 380 triệu USD, tăng 6,3% so với tháng 3/2020. Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 944 triệu USD, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Cục Xuất nhập khẩu bất chấp đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn diễn ra khá sôi động trong 3 tháng đầu năm 2021.
Kết quả đạt được nhờ việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nên hoạt động xuất khẩu không bị gián đoạn. Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới.
Một số thị trường chủ lưc đã gia tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, như Trung Quốc. Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết trong tháng 2/2021 xuất khẩu hàng rau quả đạt 254,8 triệu USD, tăng 1,7% so với tháng 2/2020. Tính chung trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 564,1 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2020.
Theo Bộ Công Thương xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh là do nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.
![]() |
Thị trường xuất khẩu hàng rau quả trong 2 tháng đầu năm 2021. Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương. |
Bên cạnh thị trường Trung Quốc hàng rau quả còn xuất khẩu tới các thị trường khác trong 2 tháng đầu năm 2021 như: Mỹ, Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc… Đáng chú ý là trị giá xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Đài Loan, Australia và Malaysia tăng rất mạnh.
Bộ Công thương dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Đài Loan cho thấy, nhập khẩu hàng rau củ (mã HS 07) của Đài Loan 2 tháng đầu năm 2021 đạt 45,18 nghìn tấn, trị giá 45,1 triệu USD, tăng 37,1% về lượng và tăng 37,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Thị trường Đài Loan nhập khẩu hàng rau từ Việt Nam với lượng chiếm tỷ trọng cao nhất với 16,1% tổng lượng nhập khẩu, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sản lượng lẫn giá trị nhập khẩu hàng rau củ từ Việt Nam tăng rất mạnh đạt 7,29 nghìn tấn, trị giá 5,5 triệu USD, tăng 296,4% về lượng và tăng 197,8% về trị giá so với cùng kỳ.
Bên cạnh đó, tại thị trường Australia đạt 11,9 triệu USD, tăng 30,6%; thị trường Malaysia đạt 9,2 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.
"Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới", Bộ Công Thương dự báo.