Kỳ vọng du lịch Việt Nam sẽ bứt phá trong năm 2024 Việt Nam là điểm đến "an toàn nhất châu Á" năm 2024 Việt Nam lọt top 5 điểm đến hàng đầu châu Á dịp Tết Nguyên đán 2024 |
Việt Nam đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1. Ảnh Tấn Thành |
Theo số liệu mới nhất từ Tổng Cục thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng đầu tiên của năm đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 1,3 triệu lượt người, chiếm 85,1% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 60,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 176,9 nghìn lượt người, chiếm 11,7% và gấp 2,7 lần; bằng đường biển đạt 48,4 nghìn lượt người, chiếm 3,2% và gấp 8,6 lần.
Hàn Quốc vẫn là thị trường khách nguồn lớn nhất của Việt Nam với 417.576 lượt trong tháng 1, tăng 12% so với tháng trước (12/2023) và 61,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xếp thứ hai là khách Trung Quốc đạt 242.181 lượt, con số này chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với tháng trước đó. Tiếp theo là các thị trường khách Đài Loan (Trung Quốc) 84.213 lượt; Mỹ 75.651 lượt, tăng 29% so với tháng trước.
Đáng lưu ý, khách quốc tế đến từ Australia đạt 62.100 lượt khách, tăng mạnh 67,7% so với tháng 12/2023 và tăng 40,4% so với cùng kỳ năm ngoái, vươn lên vị trí thứ năm trong top các quốc gia có lượng khách đến Việt Nam nhiều nhất trong tháng đầu năm mới.
Trong khi đó, lượng khách Nhật Bản chỉ 60.630 lượt, đạt 97,3% so với tháng trước.
Xếp sau đó lần lượt là các thị trường Malaysia (48.504 lượt khách), Ấn Độ (46.136 lượt), Thái Lan (40.535 lượt) và Campuchia (37.279 lượt).
Lượng khách quốc tế đến từ các thị trường xa cũng tăng cao, trong đó tăng ấn tượng là thị trường Nga với 19.614 lượt khách, tăng 41,2% so với tháng trước; Anh 29.374 lượt khách, tăng 37,4%; Pháp 24.123 lượt khách, tăng 18,5%; Đức 22.778 lượt khách, tăng 25%...
Mức tăng cao cũng ghi nhận tại các thị trường Đan Mạch với 74%, Italy 63%, Thụy Điển 56%, Hà Lan 25,4%,...
Với chính sách xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam được thực hiện rộng khắp, cùng với Việt Nam là điểm đến an toàn nên năm 2024 này dự kiến sẽ thu hút lượng khách quốc tế lớn. Theo mục tiêu đặt ra hồi đầu năm của toàn ngành, Việt Nam sẽ đón 17-18 triệu lượt khách trong năm nay.
Du khách trải nghiệm làm bánh chưng. Ảnh: Quang Vinh. |
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Cục Du lịch sẽ triển khai các chương trình, đề án trọng tâm của ngành, xây dựng chương trình hành động du lịch xanh, triển khai chương trình hành động của Bộ VHTT&DL, khuyến khích phát triển các sản phẩm du lịch mới. Ngành cũng xây dựng các chiến dịch marketting du lịch theo chủ đề, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch quốc gia, triển khai các nhiệm vụ xúc tiến, quảng bá trong và ngoài nước.
Cục Du lịch Quốc gia cho rằng dù có sự phục hồi đáng kể trong năm nay, du lịch toàn cầu vẫn phải đối mặt với khó khăn, thách thức trong năm tới, trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục diễn biến khó lường, tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát tăng, xung đột ở các khu vực chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Theo dự báo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), hoạt động du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024, bằng với năm 2019. Tuy nhiên, mức độ phục hồi không đồng đều ở các khu vực.
Nhu cầu của khách du lịch quốc tế liên tục thay đổi, đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng sản phẩm, sự trải nghiệm, tính đa dạng, độc đáo. Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được dự báo sẽ đạt ngang bằng với năm 2019. Lượng khách nội địa tiếp tục có sự tăng trưởng nhưng tốc độ sẽ chậm lại. Xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số sẽ thúc đẩy hình thành các cách thức du lịch mới.
Hiến kế cho du lịch Việt Nam tăng trưởng xanh và bền vững |
Việt Nam đón 1,23 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 11 |
Top 5 địa điểm du lịch Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất năm 2023 |