Việt Nam bất ngờ xuất hàng tỷ USD linh kiện ô tô

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 15/7, Việt Nam tiếp tục xuất siêu phụ tùng linh kiện và phương tiện vận tải đến hàng chục quốc gia trên thế giới.
4 tháng, xuất siêu linh kiện và phụ tùng ô tô đạt hơn 500 triệu USD

Theo đó, xuất khẩu linh kiện ô tô, phương tiện của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 5,9 tỷ USD, trong đó linh kiện ô tô chiếm 3,7 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, nhập khẩu linh kiện ô tô đạt của Việt Nam đạt hơn 2,8 tỷ USD.

Điều đáng nói, Việt Nam là đối tác xuất khẩu linh kiện với nhiều cường quốc sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan và Đức.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất sang Nhật hơn 1,3 tỷ USD hàng linh kiện ô tô, sang Mỹ là gần 1,1 tỷ USD, sang Trung Quốc và Thái Lan hơn 230 triệu USD, sang Hàn Quốc là hơn 330 triệu USD và Đức là hơn 74 triệu USD.

Việt Nam bất ngờ xuất hàng tỷ USD linh kiện ô tô
Việt Nam bất ngờ xuất hàng tỷ USD linh kiện ô tô

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, phần lớn linh kiện ô tô xuất khẩu của Việt Nam là hợp đồng gia công giữa các doanh nghiệp toàn cầu với các công ty liên doanh, công ty 100% vốn nước ngoài ở Việt Nam. Tất cả mã hàng đều là hàng được gia công, sản xuất theo đơn hàng độc quyền. Cung ứng chủ yếu là thiết bị điện, săm lốp, thuộc da, sơn... những sản phẩm giá trị gia tăng không cao.

Một số mã xuất khẩu là khung sườn xe xuất sang các nước ASEAN, như trường hợp của ô tô Trường Hải, TMT.

Về nhập khẩu linh kiện, bình quân mỗi năm Việt Nam nhập 4 - 6 tỷ USD để phục vụ các nhà máy sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là động cơ, khung sườn xe, trục, sơn, hệ thống điện, chip, bảng mạch...

Thông thường, giá trị xuất khẩu linh kiện ô tô của Việt Nam thường gấp 1,5 - 2 lần giá trị nhập khẩu linh kiện ô tô mà các doanh nghiệp Việt nhập về. Tuy nhiên, phần lớn xuất khẩu linh kiện xe hơi vẫn thuộc về các doanh nghiệp 100% vốn ngoại, rất ít doanh nghiệp tư nhân hoặc liên doanh ô tô tại Việt Nam hiện nay xuất khẩu được linh phụ kiện ô tô.

Việc xuất đi rồi lại nhập về các linh kiện ô tô cho thấy độ vênh trong chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu máy móc, linh kiện độc quyền của các hãng như động cơ, hộp số, khung sườn, sơn... Đây là những bộ phận quan trọng hàng đầu và có giá trị gia tăng cao. Các hãng như Toyota, Honda, Hyundai vẫn sản xuất ở chính quốc Nhật Bản, Hàn Quốc nhằm giữ bí mật công nghệ, ít khi chuyển giao cho nước thứ 3.

Trong khi đó, tại Việt Nam, do các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ô tô có cả các công ty liên quan đến Toyota, Honda... đều chỉ được đặt hàng hoặc có năng lực sản xuất các linh kiện đơn giản, nên giá trị gia tăng thấp.

A.T

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu xăng dầu tháng 8/2021 tăng

Xuất khẩu xăng dầu tháng 8/2021 tăng

Xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 8/2021 tăng 5,4% về lượng và tăng 7,5% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.
ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 3,8% năm 2021

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 3,8% năm 2021

Sau những tác động của dịch COVID-19, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2021 xuống còn 3,8%.
Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2021 giảm

Nhập khẩu xăng dầu trong tháng 8/2021 giảm

Tháng 8/2021 nhập khẩu xăng dầu giảm 55% về lượng và giảm 60,2% về kim ngạch so với tháng liền kề trước đó.
Hà Nội đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025

Hà Nội đưa ra hai kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025

Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Hà Nội đã cơ bản đồng tình với 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021-2025. Kịch bản 1 là phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 7,5%; kịch bản 2 là phấn đấu tăng trưởng GRDP khoảng 6,5-7%.
Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ

Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ

8 tháng năm 2021, Việt Nam nhập khẩu thủy sản nhiều nhất từ thị trường Ấn Độ, đạt 228,19 triệu USD, chiếm 17% trong tổng kim ngạch nhập khẩu thủy sản của cả nước.
Nhập khẩu đậu tương 8 tháng tăng gần 51% kim ngạch

Nhập khẩu đậu tương 8 tháng tăng gần 51% kim ngạch

8 tháng đầu năm 2021 nhập khẩu đậu tương tăng cả về khối lượng, kim ngạch và giá so với cùng kỳ năm 2020, với mức tăng tương ứng 5%, 50,8% và 43,7%.
Các tỉnh miền Trung thu hút gần 61 tỷ USD vốn FDI

Các tỉnh miền Trung thu hút gần 61 tỷ USD vốn FDI

Tính đến ngày 20/8/2021, trên địa bàn các tỉnh miền Trung hiện có 2.151 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 60,77 tỷ USD. Dẫn đầu là tỉnh Thanh Hóa với 164 dự án, tiếp đến là Hà Tĩnh có 79 dự án.
Xuất khẩu phân bón chủ yếu sang thị trường Canpuchia

Xuất khẩu phân bón chủ yếu sang thị trường Canpuchia

Tính chung 8 tháng năm 2021 xuất khẩu phân bón sang Canpuchia tăng mạnh cả khối lượng (37%), kim ngạch (66%) và giá (21%) so với 8 tháng năm 2020, đạt trên 354.336 tấn, tương đương trên 133,83 triệu USD.
Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – EU

Tiềm năng thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam – EU

Bộ Công Thương cho biết, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới được phát triển trên nền tảng thương mại quốc tế truyền thống kết hợp với thương mại điện tử. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng 4.0, TMĐT xuyên biên giới đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.
Tiêu thụ thép trong nước chạm đáy, xuất khẩu tăng vọt

Tiêu thụ thép trong nước chạm đáy, xuất khẩu tăng vọt

Trong tháng 8/2021 tiêu thụ thép trong nước giảm mạnh do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19, các hoạt động xây dựng bị đình trệ. Thế nhưng ở chiều ngược lại, xuất khẩu mặt hàng này lại tăng vọt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động