Nông sản vươn xa nhờ chủ động xây dựng thương hiệu

Tại Việt Nam, mỗi địa phương đều có những loại nông sản chủ lực. Bởi vậy các chính sách về thương hiệu nông sản phải do các địa phương chủ động trên cơ sở tạo cầu nối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp.
Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu Cốm Tú Lệ - Thương hiệu của mảnh đất vùng cao Yên Bái Thương hiệu nông sản - Bài toán gia tăng lợi nhuận trên đồng ruộng
Nông sản vươn xa nhờ chủ động xây dựng thương hiệu
Những nông sản chủ lực của tỉnh Bình Phương đang được quan tâm xây dựng thương hiệu.

Tạo đòn bẩy từ những nông sản chủ lực

Tại tỉnh Bình Phước có nhiều thế mạnh phát triển về nông nghiệp và cây ăn trái. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 151.000ha cây điều, gần 16.000ha cây tiêu, trên 12.000ha cây ăn trái; trong đó, chủ yếu là quýt, xoài, chôm chôm, nhãn, mít, sầu riêng, bưởi…

Nhìn chung, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây trong tỉnh trong thời gian vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn dẫn tới giá trị gia tăng không cao, thu nhập của nông dân còn bấp bênh theo mùa vụ “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

Với tiềm năng khí hậu, thổ nhưỡng, một số doanh nghiệp chợ đầu mối cũng đã có những chia sẻ để Bình Phước cần thiết phải chú trọng đầu tư sơ chế sâu trong nông nghiệp. Qua đó, từng bước đưa các mặt hàng nông sản từ đồng ruộng lên sàn giao dịch điện tử để các mặt hàng nông sản, cây ăn trái có thể thâm nhập vào chợ đầu mối, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ. Bình Phước phát huy thế mạnh, chú trọng xây dựng thương hiệu để quảng bá sản phẩm địa phương.

Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã giúp Bình Phước dần hình thành các vùng trồng cây ăn trái quy mô lớn có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, bơ, xoài, mít, ổi, bưởi da xanh, cam, quýt… cũng như phát triển mạnh các loại cây công nghiệp như cao su, điều, cà phê, hồ tiêu.

Nông sản vươn xa nhờ chủ động xây dựng thương hiệu
Những nông sản nổi tiếng của Bình Phước thường xuyên có mặt tại các Hội chợ.

Ông Phan Anh Tuấn, Phó Phòng kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá các mặt hàng nông sản của tỉnh Bình Phước trong những năm gần đây rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Đây là địa phương có tiềm năng rất là lớn để đưa sản phẩm nông nghiệp đưa về Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Các mặt hàng của tỉnh Bình Phước muốn tiệu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như chợ đầu mối nông sản trong thời gian tới cần chú trọng hơn về đảm bảo về an toàn thực phẩm và chất lượng. Đặc biệt, các mặt hàng cần có nhãn mác để quảng bá thương hiệu nông sản của tỉnh Bình Phước.

Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh này cũng luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, mới đây là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp. Từ các chương trình trên đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tạo được nhiều sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao được thị trường đón nhận.

Nâng chất nông sản nhờ thương hiệu

Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhiều địa phương tiêu thụ, doanh nghiệp luôn mong muốn nhà nông Bình Phước phát huy thế mạnh để nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên đất đai, thổ nhưỡng. Việc tạo thương hiệu riêng cho nông sản Bình Phước sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh hàng nông sản so với các vùng miền khác.

Theo ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, thời gian qua địa phương thực hiện kết nối cung cầu để làm sao đó để giảm bất những khâu trung gian đến những điểm chốt cuối cùng nâng cao giá trị của sản phẩm và hỗ trợ cho người nông dân, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cho hợp tác xã xây dựng thương hiệu uy tín. Các bên liên quan từng bước, chung tay phát triển thị trường trong và ngoài nước bền vững, ổn định thể hiện tính đầy tiềm năng cho nông sản của Bình Phước và các mặt hàng chủ yếu khác.

Nông sản vươn xa nhờ chủ động xây dựng thương hiệu
Tỉnh Bình Phước luôn quan tâm đến xây dựng thương hiệu nông sản.

Những năm gần đây, các loại trái cây của tỉnh Bình Phước đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Giá trị sản xuất các sản phẩm trái cây nói riêng và nông sản nói chung đã tăng trưởng ổn định qua các năm, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Thế mạnh về nông nghiệp của Bình Phước được phát huy nhờ sự chủ động xây dựng thương hiệu nông sản. Điều này giúp cho nông sản của địa phương này từng bước tạo vị thế tại thị trường trong nước và xuất khẩu./.

Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình nâng hạng sản phẩm OCOP Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình nâng hạng sản phẩm OCOP
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển
Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng
Thi viết, ảnh Sắc màu OCOP Thi viết, ảnh Sắc màu OCOP
Trọng Đạt

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng vạn người dân, phật tử dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Hàng vạn người dân, phật tử dự khai hội Xuân Yên Tử năm 2024

Sáng 19/2 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), tại Khu di tích danh thắng Yên Tử đã diễn ra lễ Khai hội Xuân Yên Tử năm 2024.
Phú Thọ: Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Thìn 2024

Phú Thọ: Lễ dâng hương Tổ Mẫu Âu Cơ Xuân Giáp Thìn 2024

Ngày 16/2 (tức mùng 7 tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024) Lễ dâng hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ Mẫu Âu Cơ theo nghi thức truyền thống chính thức diễn ra tại xã Hiền Lương, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ).
Chính thức khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Chính thức khai hội Gióng đền Sóc năm 2024

Sáng 15/2 (mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn).
Khai hội chùa Hương trong mưa xuân

Khai hội chùa Hương trong mưa xuân

Sáng 15/2 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng), Lễ hội chùa Hương chính thức khai hội tại sân Thiên Trù - chùa Hương (huyện Mỹ Đức). Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội lớn của Hà Nội kéo dài 3 tháng, thu hút hàng vạn khách tham gia mỗi ngày.
Tưng bừng khai hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Tưng bừng khai hội 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa

Sáng 14/2 (tức mùng 5 tết Giáp Thìn 2024) lễ kỷ niệm 235 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa tổ chức tại Hà Nội, tưởng nhớ công lao to lớn của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng các tướng lĩnh, nghĩa quân Tây Sơn.
5 điều nên làm và 9 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để may mắn, bình an cả năm

5 điều nên làm và 9 điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết để may mắn, bình an cả năm

Theo quan niệm người xưa, có những phong tục nên làm, những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 Tết Nguyên đán để có được niềm vui, sự may mắn cả năm.
Hái lộc đầu năm sao cho đúng để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Hái lộc đầu năm sao cho đúng để mang tài lộc, may mắn về nhà?

Vào đêm 30 Tết, người Việt Nam chúng ta thường có thói quen hái lộc đầu năm với mong muốn có một năm mới an lành, may mắn. Đây là một phong tục ý nghĩa mang lại giá trị cao cho người Việt.
Mâm cỗ cúng tất niên, bài cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024

Mâm cỗ cúng tất niên, bài cúng tất niên Tết Giáp Thìn 2024

Cúng tất niên là nghi lễ quan trọng trước khi đón năm mới. Mâm lễ cúng tất niên chiều 30 Tết thường gồm mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (hoặc bánh tét)... Văn cúng lễ tất niên chiều 30 Tết cũng được nêu rõ theo sách "Văn khấn cổ truyền Việt Nam".
Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Tết Nguyên đán - Di sản văn hóa đặc biệt

Cành đào đã chớm nở, nồi bánh chưng đang tỏa hương thơm báo hiệu Tết đang rất gần. Nhân dịp Tết đến xuân về, phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu văn hoá dân gian Nguyễn Hùng Vĩ về nguồn gốc Tết Nguyên đán và những giá trị văn hoá bất biến của ngày Tết đặc biệt này.
Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần gìn giữ, phát huy

Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa cần gìn giữ, phát huy

Với sự phát triển của xã hội, tục xin chữ đầu năm đã ít nhiều có sự thay đổi. Nhưng dù có đổi thay thì đây vẫn là một nét đẹp văn hóa của người Việt cần được gìn giữ và phát huy.
Độc đáo bánh chưng đen của người Tày ở Yên Bái

Độc đáo bánh chưng đen của người Tày ở Yên Bái

Bánh chưng đen là một món ăn truyền thống của người Việt Nam. Bánh chưng được ví như linh hồn của bữa cơm ngày trọng đại, đặc biệt là ngày Tết.
Trải nghiệm Tết Việt để hiểu về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền

Trải nghiệm Tết Việt để hiểu về nét đẹp của ngày Tết cổ truyền

Ngày 2/2, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Hà Nội, diễn ra chương trình "trải nghiệm Tết Việt" với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị về Tết cho người dân, du khách quốc tế.
Ấn tượng với nghi lễ thả cá chép ở Hoàng Thành Thăng Long

Ấn tượng với nghi lễ thả cá chép ở Hoàng Thành Thăng Long

Sáng 2/2, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức thực hành nghi lễ "Tống cựu nghinh Tân" tại Khu di sản Hoàng Thành Thắng Long dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới

Lễ hội Gióng đền Sóc năm 2024 sẽ được tổ chức với nhiều điểm mới

Là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất của Hà Nội, lễ hội Gióng đền Sóc tại huyện Sóc Sơn diễn ra vào ngày mùng 6 tháng Giêng hằng năm thu hút sự tham gia của nhiều du khách thập phương. Năm nay, lễ hội được tổ chức với nhiều điểm mới.
Cúng ông Công ông Táo năm 2024: Chọn ngày giờ đẹp, sắm lễ và văn khấn để cả năm may mắn

Cúng ông Công ông Táo năm 2024: Chọn ngày giờ đẹp, sắm lễ và văn khấn để cả năm may mắn

Vào dịp cuối năm, các gia đình Việt lại tất bật sửa soạn lễ cúng để đưa tiễn ông Công ông Táo lên chầu trời. Vậy tết ông Công ông Táo 2024 là ngày bao nhiêu dương lịch? Cần phải chuẩn bị lễ cúng như thế nào?
Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Muối

Độc đáo Lễ hội Bà Chúa Muối

Thái Bình là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, trong đó có lễ hội Bà Chúa Muối lâu đời với mong muốn về cuộc sống, sự sinh sôi nảy nở mang tính phồn thực điển hình của văn hóa dân gian Việt Nam.
Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN

Làng cổ Đường Lâm được vinh danh là Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN

Tại lễ trao Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024, Việt Nam vinh dự có 25 địa phương, khách sạn, đơn vị được tôn vinh ở nhiều hạng mục giải thưởng. Trải nghiệm ẩm thực Đường Lâm được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững.
Dẻo thơm hương bánh khảo Tràng Định

Dẻo thơm hương bánh khảo Tràng Định

Để làm ra một mẻ bánh ngon, đạt chất lượng thì quan trọng nhất nằm ở khâu chọn gạo và công đoạn làm nhân. Loại gạo được sử dụng để làm bánh là gạo nếp cái hoa vàng trồng ở cánh đồng Thất Khê.
Chương trình Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống

Chương trình Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống

Tối 24/1, tại Hoàng thành Thăng Long, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) khai mạc Chương trình “Happy Tết 2024 - Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống”.
CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”

CEO Cỏ Mềm HomeLab: Sản phẩm phải “lành” và “thật”

Triết lý kinh doanh của Cỏ Mềm là “lành” và “thật”, tức sản phẩm lành, chất lượng thật. Doanh nghiệp cũng công khai minh bạch trên website mọi thông tin về nguồn nguyên liệu sử dụng cho sản phẩm, đồng thời chân thật về công dụng để khách hàng yên tâm.
Đắk Nông: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Bon Đắk Láp

Đắk Nông: Xây dựng tuyến đường kiểu mẫu đầu tiên ở Bon Đắk Láp

Bon Đắk Láp, xã Đắk Gằn (Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) vừa nhận bàn giao mô hình đường giao thông nông thôn sáng- xanh- sạch đẹp- an toàn có tổng mức đầu tư là hơn 1 tỷ đồng.
Văn Phú - Invest đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Văn Phú - Invest đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

Trên hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, Văn Phú - Invest luôn tâm huyết đóng góp tích cực cho xã hội ở cả hoạt động kinh doanh và thực hiện trách nhiệm cộng đồng. Tiếp nối truyền thống đó, cùng sự quan tâm, ủng hộ và tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan ban ngành, Công ty đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó có Huân chương lao động hạng Ba do Nhà nước trao tặng.
Mãn nhãn màn trình diễn thời trang tơ lụa bên công trình kiến trúc độc đáo tại Đà Lạt

Mãn nhãn màn trình diễn thời trang tơ lụa bên công trình kiến trúc độc đáo tại Đà Lạt

Chiều 16/12, UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) phối hợp cùng Công ty Vietnam Silk House tổ chức trình diễn thời trang tơ lụa với chủ đề “Đà Lạt tình yêu của tôi”. Đây là chương trình nghệ thuật chào mừng Đà Lạt 130 năm hình thành và phát triển (1893 - 2023).
Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

Ban tổ chức khẳng định gạo ST25 đoạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon nhất thế giới”

The Rice Trader, đơn vị tổ chức cuộc thi “Gạo gon nhất thế giới”, khẳng định gạo ST25 thuộc doanh nghiệp ông Hồ Quang Trí đạt giải nhất.
Gạo Việt Nam dồn dập đón tin vui

Gạo Việt Nam dồn dập đón tin vui

Không chỉ thu về 4,41 tỷ USD chỉ trong 11 tháng nhờ xuất khẩu, gạo Việt Nam còn đạt giải Gạo ngon nhất thế giới năm 2023 và mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký quyết định phê duyệt Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao.
Lộc Trời sở hữu 2 thương hiệu gạo ngon nhất thế giới

Lộc Trời sở hữu 2 thương hiệu gạo ngon nhất thế giới

Lộc Trời 28 và Nàng Hoa 9 là hai giống gạo đặc biệt của Tập đoàn Lộc Trời đã cùng với 4 giống gạo ngon của hai doanh nghiệp Việt Nam làm nên chiến thắng với ngôi vị quán quân Gạo ngon nhất thế giới - World’s Best Rice 2023.
Tháp Thần Nông hình hạt lúa làm từ 1002 cối đá tại Bắc Ninh đạt kỷ lục Châu Á

Tháp Thần Nông hình hạt lúa làm từ 1002 cối đá tại Bắc Ninh đạt kỷ lục Châu Á

Tối ngày 30/11/2023, tại Khu công nghiệp Lâm Bình (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh), Hội đồng Xác lập tổ chức Kỷ lục Việt Nam tổ chức lễ công bố kỷ lục Châu Á cho công trình bảo tháp Thần Nông - tòa tháp được làm từ cối đá có hình hạt lúa mang tính nghệ thuật và là biểu trưng của nền văn minh lúa nước ở Việt Nam.
Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2023

Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc – Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2023

Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2023" tổ chức nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc trong nền văn hóa thống nhất mà đa dạng của 54 dân tộc.
Những dấu mốc ấn tượng trong một thập kỷ xây dựng cáp treo Fansipan làm đẹp vùng đất

Những dấu mốc ấn tượng trong một thập kỷ xây dựng cáp treo Fansipan làm đẹp vùng đất

10 năm Sun Group tại Sa Pa, kiến tạo công trình thế kỷ tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan cùng nhiều hạng mục được đầu tư sau đó đã góp phần “thay da đổi thịt” vùng đất chưa được khai thác xứng tầm, thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động