Chè Đoỏng Pán - Từ “chè hoang” tạo nên thương hiệu Cốm Tú Lệ - Thương hiệu của mảnh đất vùng cao Yên Bái Thương hiệu nông sản - Bài toán gia tăng lợi nhuận trên đồng ruộng |
Những nông sản chủ lực của tỉnh Bình Phương đang được quan tâm xây dựng thương hiệu. |
Tạo đòn bẩy từ những nông sản chủ lực
Tại tỉnh Bình Phước có nhiều thế mạnh phát triển về nông nghiệp và cây ăn trái. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 151.000ha cây điều, gần 16.000ha cây tiêu, trên 12.000ha cây ăn trái; trong đó, chủ yếu là quýt, xoài, chôm chôm, nhãn, mít, sầu riêng, bưởi…
Nhìn chung, thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trái cây trong tỉnh trong thời gian vừa qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn dẫn tới giá trị gia tăng không cao, thu nhập của nông dân còn bấp bênh theo mùa vụ “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.
Với tiềm năng khí hậu, thổ nhưỡng, một số doanh nghiệp chợ đầu mối cũng đã có những chia sẻ để Bình Phước cần thiết phải chú trọng đầu tư sơ chế sâu trong nông nghiệp. Qua đó, từng bước đưa các mặt hàng nông sản từ đồng ruộng lên sàn giao dịch điện tử để các mặt hàng nông sản, cây ăn trái có thể thâm nhập vào chợ đầu mối, siêu thị và các cửa hàng bán lẻ. Bình Phước phát huy thế mạnh, chú trọng xây dựng thương hiệu để quảng bá sản phẩm địa phương.
Với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp đã giúp Bình Phước dần hình thành các vùng trồng cây ăn trái quy mô lớn có giá trị kinh tế cao như: sầu riêng, bơ, xoài, mít, ổi, bưởi da xanh, cam, quýt… cũng như phát triển mạnh các loại cây công nghiệp như cao su, điều, cà phê, hồ tiêu.
Những nông sản nổi tiếng của Bình Phước thường xuyên có mặt tại các Hội chợ. |
Ông Phan Anh Tuấn, Phó Phòng kinh doanh Chợ đầu mối Nông sản thực phẩm Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh đánh giá các mặt hàng nông sản của tỉnh Bình Phước trong những năm gần đây rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Đây là địa phương có tiềm năng rất là lớn để đưa sản phẩm nông nghiệp đưa về Tp. Hồ Chí Minh tiêu thụ.
Các mặt hàng của tỉnh Bình Phước muốn tiệu thụ tại Tp. Hồ Chí Minh cũng như chợ đầu mối nông sản trong thời gian tới cần chú trọng hơn về đảm bảo về an toàn thực phẩm và chất lượng. Đặc biệt, các mặt hàng cần có nhãn mác để quảng bá thương hiệu nông sản của tỉnh Bình Phước.
Trong thời gian qua, lãnh đạo tỉnh này cũng luôn quan tâm và tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, mới đây là phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số trong nông nghiệp. Từ các chương trình trên đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tạo được nhiều sản phẩm đặc trưng có chất lượng cao được thị trường đón nhận.
Nâng chất nông sản nhờ thương hiệu
Với những lợi thế về điều kiện tự nhiên, nhiều địa phương tiêu thụ, doanh nghiệp luôn mong muốn nhà nông Bình Phước phát huy thế mạnh để nâng cao chất lượng sản phẩm dựa trên đất đai, thổ nhưỡng. Việc tạo thương hiệu riêng cho nông sản Bình Phước sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh hàng nông sản so với các vùng miền khác.
Theo ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, thời gian qua địa phương thực hiện kết nối cung cầu để làm sao đó để giảm bất những khâu trung gian đến những điểm chốt cuối cùng nâng cao giá trị của sản phẩm và hỗ trợ cho người nông dân, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, cho hợp tác xã xây dựng thương hiệu uy tín. Các bên liên quan từng bước, chung tay phát triển thị trường trong và ngoài nước bền vững, ổn định thể hiện tính đầy tiềm năng cho nông sản của Bình Phước và các mặt hàng chủ yếu khác.
Tỉnh Bình Phước luôn quan tâm đến xây dựng thương hiệu nông sản. |
Những năm gần đây, các loại trái cây của tỉnh Bình Phước đã dần khẳng định được thương hiệu, chất lượng trên thị trường trong và ngoài nước. Giá trị sản xuất các sản phẩm trái cây nói riêng và nông sản nói chung đã tăng trưởng ổn định qua các năm, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
Thế mạnh về nông nghiệp của Bình Phước được phát huy nhờ sự chủ động xây dựng thương hiệu nông sản. Điều này giúp cho nông sản của địa phương này từng bước tạo vị thế tại thị trường trong nước và xuất khẩu./.
Lâm Đồng đẩy mạnh chương trình nâng hạng sản phẩm OCOP |
OCOP tạo cơ hội cho doanh nghiệp Hải Dương phát triển |
Nếp hương Bảo Lạc tỏa hương OCOP Cao Bằng |
Thi viết, ảnh Sắc màu OCOP |