Thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018 - 2020, ngày 11/3/2019, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND về thực hiện Chương trình OCOP đến năm 2020 trên địa bàn với mục tiêu mỗi xã phải xây dựng và phát triển được ít nhất 1 sản phẩm, mỗi huyện có ít nhất 1 sản phẩm chủ lực.
Đến nay, Chương trình OCOP tại Tuyên Quang giai đoạn 2018 - 2020 đã đạt những kết quả bước đầu, tạo sức lan tỏa rộng rãi, từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm nông nghiệp địa phương.
Cụ thể, hầu hết các xã trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã xác định được sản phẩm nông nghiệp có lợi thế để đầu tư phát triển, 7/7 huyện, thành phố xây dựng được ít nhất 1 sản phẩm; tỉnh cũng đã nhận diện được sản phẩm chủ lực gồm: Gỗ nguyên liệu, chè, cam sành, trâu, cá đặc sản. Đã có 43 sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, nhiều sản phẩm đã khẳng định được thị phần, vươn tầm quốc gia, quốc tế. Điển hình như sản phẩm chè Shan tuyết Hồng Thái (Na Hang); sản phẩm chè xanh, đen của Công ty cổ phần chè Mỹ Lâm; cam sành (Hàm Yên); cá đặc sản Na Hang...
Có 43 sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tham gia Festival OCOP toàn quốc lần thứ I
Riêng huyện Yên Sơn, đến nay đã có 17 sản phẩm nông nghiệp xây dựng được nhãn hiệu hàng hóa, chiếm gần 40% số nhãn hiệu nông sản hàng hóa của tỉnh, trong đó một số sản phẩm đã khẳng định được vị trí trên thị trường như bưởi Phúc Ninh; bưởi Soi Hà, xã Xuân Vân; chè Bát tiên Mỹ Bằng... Tổng doanh thu từ các sản phẩm nông nghiệp có nhãn hiệu hàng hóa của các tổ chức kinh tế, cơ sở, hộ sản xuất mỗi năm đạt trên 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho gần 1.000 lao động nông thôn.
Năm 2019, tỉnh Tuyên Quang đã có 43 mặt hàng nông sản tham gia Festival OCOP toàn quốc lần thứ I được tổ chức từ ngày 18 đến ngày 19/10 tại thành phố Nam Định (Nam Định).
Các sản phẩm gồm: Chè Shan tuyết Hồng Thái, chè Kia Tăng Hồng Thái (Na Hang); cam sành Hàm Yên; bưởi ngọt Soi Hà, bưởi Phúc Ninh (Yên Sơn), cá đặc sản sông Gâm, mật ong Phong Thổ (TP Tuyên Quang)… Đây là những mặt hàng nông sản đã được xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, có tem truy xuất nguồn gốc. Chương trình do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Nam Định tổ chức.
Trong số các sản phẩm được hỗ trợ theo Chương trình OCOP, ngoài những sản phẩm đã bước đầu tạo dựng được thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường thì nhiều sản phẩm đang đứng trước nguy cơ mai một, thất truyền như cá bỗng, hồng không hạt, mắm cá ruộng, tơ tằm Tân Long…
Hay như Gà trống thiến Bình Xa (Hàm Yên) nổi tiếng có chất lượng thịt thơm ngon, nhưng qua thời gian đã bị lai tạp. Triển khai Chương trình OCOP, UBND huyện Hàm Yên đã hỗ trợ địa phương phục tráng giống, đồng thời hỗ trợ người dân áp dụng kỹ thuật chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, sản phẩm gà trống thiến đã nhanh chóng lấy lại được chất lượng, giá trị, thương hiệu sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Ngà, Giám đốc HTX Chăn nuôi gà thiến Đèo Ảng, xã Bình Xa cho rằng, sản phẩm tạo dựng được niềm tin với người tiêu dùng. Hiện nay, gà trống thiến với mức giá từ 150.000 đến 160.000 đồng/kg, cao gấp 2-3 lần so với gà thường. Muốn được thưởng thức khách hàng phải đặt trước chứ lượng gà không đủ để cung ứng cho thị trường.
Chính vì vậy, OCOP không chỉ tạo ra những sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn khơi dậy được những lợi thế so sánh về điều kiện lịch sử, sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Điều quan trọng cần phải làm được đó là khi các sản phẩm của mỗi làng, mỗi xã được bán ra từ Chương trình OCOP thì đều là những sản phẩm rất đáng tự hào, mỗi sản phẩm sẽ là một sứ giả, kể lại những câu chuyện riêng có của văn hóa xứ Tuyên.
Linh An