Phú Quốc đón gần 52.000 lượt khách quốc tế trong 7 ngày Tết Hà Nội đón hơn 650.000 lượt khách trong dịp Tết, thu 2,35 nghìn tỷ đồng Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt đỉnh năm 2019 |
Khách du lịch đến với Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). |
Kết quả khảo sát trên công cụ theo dõi xu hướng thị trường của Google cho thấy lượng tìm kiếm quốc tế về điểm đến Việt Nam tăng nhanh thứ 6 thế giới, “vượt mặt” cả các điểm đến nổi tiếng khác trong khu vực như: Thái Lan (10), Indonesia (11), Malaysia (12), Philippines (14).
10 thị trường quốc tế tìm kiếm về du lịch Việt Nam nhiều nhất gồm: Mỹ, Australia, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Đức, Malaysia và Thái Lan.
Ngoài hai trung tâm lớn là Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, top các điểm đến của Việt Nam được tìm kiếm nhiều nhất còn có hai hai trung tâm du lịch biển nổi tiếng là Đà Nẵng và đảo ngọc Phú Quốc; tiếp theo trong danh sách là Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Phan Thiết và Vũng Tàu.
Các chuyên gia đánh giá du khách quốc tế dành nhiều sự quan tâm cho du lịch Việt Nam trong năm 2023 nhờ sức hấp dẫn của thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam được lan tỏa từ những giải thưởng du lịch quốc tế uy tín, từ gợi ý của các hãng truyền thông, chuyên trang du lịch quốc tế lớn.
Năm 2023, Australia là thị trường gửi khách lớn thứ 9 đến Việt Nam. Trong 2 tháng đầu năm 2024, lượng khách Australia đến Việt Nam đạt 97.500 lượt, bằng 25% lượng khách từ thị trường này của cả năm 2023, đứng top 6, sau Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ và Nhật Bản.
"Năm 2023, ngành du lịch Việt Nam chứng kiến sự phục hồi khi đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó, dù khách Australia mới chỉ chiếm 3% nhưng đây là nguồn khách quan trọng và nhiều triển vọng, với xu hướng lưu trú dài ngày và mức chi tiêu cao", ông Hồ An Phong - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá trong buổi tọa đàm du lịch giữa doanh nghiệp Việt Nam - Australia.
Ông Andrew Goledzinowski, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam cũng cho rằng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Australia đang có nhiều cơ hội phát triển, nhất là sau khi hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện và nhiều đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn của hai nước như Hà Nội, TPHCM tới Melbourne, Sydney, Perth, Adelaide...
Ông Darrell Wade, Chủ tịch tập đoàn du lịch mạo hiểm hàng đầu thế giới Intrepid Travel cho biết du lịch Việt Nam ngày càng được du khách quốc tế, trong đó có du khách Australia quan tâm. Lượng khách quốc tế tập đoàn này đưa tới Việt Nam trong năm 2023 đã hồi phục, vượt mức năm 2019.
Theo ông Darrel Wade, ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, Việt Nam đang nổi lên là điểm đến đa dạng trải nghiệm với du khách Australia, thúc đẩy Intrepid nghiên cứu, phát triển thêm các tour du lịch về văn hóa, ẩm thực Việt bên cạnh thế mạnh du lịch mạo hiểm.
Vị chủ tịch này cũng nhấn mạnh, một điểm cộng của du lịch Việt Nam là chi phí rẻ hơn nhiều so với các điểm đến khác, nhưng vẫn mang lại giá trị đặc biệt cho du khách, tạo sức cạnh tranh.
Việt Nam được dự báo là điểm đến yêu thích của du khách Australia trong năm 2024. Lượng khách Australia đi du lịch quốc tế chưa trở lại mức trước dịch, kém 14% so với năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách Australia đến Việt Nam năm 2023 đạt 390.000 lượt, vượt 383.000 lượt của năm 2019.
TP.HCM nằm trong top 10 điểm đến được khách Australia tìm kiếm nhiều nhất, với mức tăng gần 2,5 lần trong vòng một năm nay, theo báo cáo của nền tảng du lịch trực tuyến Skyscanner tháng 11/2023.
Khách du lịch đến Hà Nội tăng 51% trong kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 |
Du lịch Việt Nam 4 tháng liên tiếp đón hơn 1 triệu lượt khách quốc tế |
Việt Nam đón 1,23 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 11 |