Kỳ lạ loại tinh dầu thơm "điếc mũi" có giá 1,6 tỷ đồng/lít, có bao nhiêu bán cũng hết

Tinh dầu trầm hương có tên gọi tiếng anh là Agarwood essential oil, được chiết xuất từ nhựa của cây Dó bầu nhiễm dầu (tụ trầm) bằng phương pháp chưng cất hơi nước.
Tinh dầu – T­iềm năng thay thế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi Tinh dầu mùi già Bà Bé mang đậm nét “hương đồng gió nội” Chiết xuất tinh dầu từ cây dại, chàng trai người Tày bỏ túi tiền tỷ mỗi năm
Kỳ lạ loại tinh dầu thơm
Kỳ lạ loại tinh dầu thơm "điếc mũi" lại có giá 1,6 tỷ đồng/lít, có bao nhiêu bán cũng hết

Tinh dầu trầm hương được gọi là “vua” của các loại tinh dầu. Chúng không chỉ được sử dụng trong ngành sản xuất nước hoa, mà trong lĩnh vực y tế, tinh dầu này cũng được đánh giá cao. Đây là loại tinh dầu có chi phí cao nhưng chúng cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, phong thủy và tâm linh.

Ở huyện miền núi Hương Khê, Hà Tĩnh, ông Phạm Anh Tuấn (SN 1965) được nhiều người biết đến bởi là đại gia nức tiếng khi sở hữu khối tài sản "kếch xù". Nay ông Tuấn còn nổi tiếng làm giàu, thu lợi từ cây dó bầu. Mỗi lít tinh dầu tự nhiên chưng cất từ cây dó được ông Tuấn bán ra với giá mỗi lít 1 tỷ đồng.

Ông Tuấn cho biết, mỗi năm ông bỏ ra vài chục tỷ đồng để thu mua hàng vạn cây dó trầm từ các hộ dân xã Phúc Trạch (huyện Hương Khê) để về làm trầm hương, nấu tinh dầu.

"Tôi thu mua những cây dó trầm cổ thụ, có nhiều trầm, chủ yếu là cây dó có trầm tự nhiên. Sau đó, tôi gửi cây ở các hộ gia đình rồi thu hoạch dần. Rồi tôi thuê thợ người Huế ra chế tác, gạn trầm bán với giá từ vài trăm đến vài tỷ đồng".

Ngoài ra, ông Tuấn còn chưng cất tinh dầu trầm tự nhiên. 1cc tinh dầu ông bán 1 triệu đồng. Mỗi lít tinh dầu trầm tự nhiên có giá 1 tỷ đồng.

"Tuy nhiên, để bán trầm, tinh dầu được giá cao đòi hỏi người kinh doanh phải biết chọn cây trầm lâu năm, trầm tự nhiên không phải trầm nhân tạo. Trầm tự nhiên thì tinh dầu và chất lượng trầm sẽ tốt hơn rất nhiều. Chất trầm tốt tùy thuộc vào chất lượng giống cây, chất đất, điều kiện của từng vùng đất được trồng", ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, "trầm" được sản sinh từ cây dó bầu. Người dân ở huyện Hương Khê mua cây dó bầu về trồng, khi cây dó bầu phát triển trên 10 năm thì tạo ra trầm.

"Trầm tự nhiên tức là khi cây dó bầu được trồng lâu năm, có một loài sâu đục thân, đục khoét vào thân cây rồi tạo ra vết thương. Khi bị sâu đục khoét, cây dó bị thương, chất dầu trong cây tụ lại để kháng cự sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài. Chất dầu đọng lại đó dần dần biến tính và thành trầm. Tuỳ thời gian hình thành và mức độ nhiễm sẽ cho ra những khối trầm to nhỏ và hình dáng khác nhau", ông Tuấn chia sẻ.

Kỳ lạ loại tinh dầu thơm

Cũng mê trầm như ông Tuấn, anh Châu Tự Trọng bén duyên với các sản phẩm từ trầm hương từ năm 2014 và quyết định kinh doanh loại sản phẩm này cho đến nay. Nhận thấy nhu cầu thị trường về tinh dầu trầm hương, anh đã bắt đầu bán loại tinh dầu này cách đây 7 năm về trước. Nhưng đến năm 2019, anh mới bắt đầu hợp tác sản xuất tinh dầu trầm hương vì nhu cầu thị trường tăng và để kiểm soát được chất lượng tinh dầu trầm.

Trên thị trường, người tiêu dùng sẽ thấy rất nhiều cơ sở bán tinh dầu trầm hương với nhiều mức giá khác nhau. Theo anh Trọng, anh chia ra thành 2 loại: tinh dầu trầm hương nhân tạo và tinh dầu trầm hương tự nhiên.

Loại tinh dầu trầm hương nhân tạo thì lấy nguyên liệu trầm hương từ cây dó bầu được trồng trên 10 năm và cấy tạo vi sinh học (men vi sinh) thời gian cấy từ 3 – 5 năm đạt chuẩn chất lượng organic, không có hoá chất độc hại. Giá bán loại này vào khoảng 600 – 800 triệu đồng/lít.

Loại tinh dầu trầm hương tự nhiên được chọn từ nguyên liệu trầm tự nhiên không có sự tác động của con người đó là trồng cây dó bầu và để có trầm tự nhiên qua thời gian trên 25 năm qua quá trình tác động của thiên nhiên như mưa gió cãy cành, côn trùng như kiến, sâu, sùng đục thân tạo vết thương tiết ra tinh dầu và hình thành trầm hương. Loại này sẽ được rao bán từ 900 triệu – 1,6 tỷ đồng/lít

Mỗi loại đều có những tiêu chí lựa chọn riêng để có thể đưa vào sản xuất tinh dầu đạt chuẩn về chất lượng và mùi thơm.

“Mỗi lít tinh dầu trầm hương cần khoảng 900 kg – 1.300 kg nguyên liệu trầm hương tuỳ thuộc vào loại trầm hương chứa hàm lượng tinh dầu nhiều trầm hoặc ít trầm và tuỳ người nấu theo phương pháp nào”, anh chia sẻ. Vì thế, giá bán của chúng mới cao đến như vậy.

Kỳ lạ loại tinh dầu thơm

Anh Trọng chia sẻ về quy trình sản xuất tinh dầu trầm hương trải qua 5 công đoạn:

Công đoạn 1: Cắt cây và đục đẽo tỉa trầm tách, loại bỏ đi phần sát dó trắng của cây dó bầu, khi tới lớp dầu trầm thì dừng lại, công đoạn này đòi hỏi người thợ phải chuyên nghiệp khéo léo tỉ mỉ mới tách được sạch sẽ phần lớp dó trắng mà không bị phạm dầu.

Công đoạn 2: Phân loại lựa chọn miếng trầm đạt tiêu chí ở trên và loại bỏ tạp chất, đất cát nếu có…

Công đoạn 3: Chẻ nhỏ hoặc nghiền to và ủ 1 thời gian 6 – 10 ngày cho giảm độ hăng, cay của cây dó mới thu hoạch.

Công đoạn 4: Cho vào lò chưng cất hơi nước là phương pháp chưng chất truyền thống, thủ công, thời gian từ 4 – 5 ngày hoặc chưng cất theo phương pháp hiện đại CO2.

Công đoạn 5: Thu hoạch được thành phẩm tiến hành lọc tạp chất, dầu cặn xong để 1-3 tháng thoát hết hơi nước và mùi hăng, nồng của gỗ dó, còn lại mùi hương thơm thuần khiết và để càng lâu càng thơm.

Hiện tại, trung bình mỗi tháng anh sản xuất khoảng 10 lít loại tinh dầu trầm hương nhân tạo cấy vi sinh và 2 lít tinh dầu trầm hương tự nhiên để phục vụ khách hàng trong nước và các nước Trung Đông. Anh cho biết số lượng này chưa đủ cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Anh sẽ gia tăng sản xuất trong thời gian tới để cung cấp nhiều hơn nữa ra thị trường.

Ngoài việc phát triển tinh dầu trầm hương, anh dự định sẽ mở các lớp, hội thảo chia sẻ miễn phí để nhiều người biết đến công dụng và cách dùng về các sản phẩm làm từ loại gỗ quý, hiếm này.

Lạng Sơn: Tạm giữ 7.500 lọ tinh dầu thơm, 3.000 quyển sách tập tô không rõ nguồn gốc Lạng Sơn: Tạm giữ 7.500 lọ tinh dầu thơm, 3.000 quyển sách tập tô không rõ nguồn gốc
Tinh dầu – T­iềm năng thay thế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi Tinh dầu – T­iềm năng thay thế sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi
Tinh dầu mùi già Bà Bé mang đậm nét “hương đồng gió nội” Tinh dầu mùi già Bà Bé mang đậm nét “hương đồng gió nội”
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Sầu riêng Việt Nam tái cấu trúc để phát triển bền vững

Năm 2025, ngành sầu riêng Việt Nam chứng kiến xuất khẩu sụt giảm nghiêm trọng, trong khi nhập khẩu tăng mạnh. Trước nghịch lý này, ngành đang đẩy mạnh tái cấu trúc, nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường nhằm hướng tới phát triển bền vững.
Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Chuẩn hóa chất lượng, nâng tầm sầu riêng Việt

Trước những yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường Trung Quốc, ngành sầu riêng Việt Nam đang đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc và đầu tư chế biến sâu. Đây là bước đi chiến lược nhằm xây dựng thương hiệu nông sản vững chắc, đủ sức cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Gạo Việt vươn xa nhờ chất lượng và bản sắc

Không chỉ là nông sản chiến lược, gạo Việt cần được định vị là sản phẩm mang giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội. Đầu tư vào thương hiệu, chế biến và truy xuất nguồn gốc là chìa khóa mở rộng thị phần tại các thị trường tiêu dùng cao cấp.
Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2: Xây nền tảng dinh dưỡng cho một thế hệ khỏe mạnh

Vinlac Gold 2 là lời đáp dành cho nỗi trăn trở sâu xa của các bậc cha mẹ: Làm sao để con phát triển toàn diện từ gốc rễ cả thể chất, trí tuệ và hệ miễn dịch. Trong bối cảnh chất lượng dinh dưỡng đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện đại, sản phẩm này mang theo triết lý sâu sắc - dinh dưỡng đúng là nuôi dưỡng tương lai.
Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

Hòa Phát giới thiệu máy lọc nước hydrogen ion kiềm tích hợp công nghệ điện phân

HyperS sử dụng điện cực titan phủ platinum tạo nước hydrogen ion kiềm, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Thiết bị còn cung cấp các chế độ nước tinh khiết đáp ứng nhu cầu sử dụng hàng ngày.
3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

3 dòng sản phẩm TH đạt giải thưởng Thương hiệu toàn cầu 2025

Ngày 13/6/2025, tại lễ trao giải Global Brand Awards do Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức tại Dubai, Tập đoàn TH đã vinh dự nhận 3 giải thưởng trong lĩnh vực Thực phẩm và đồ uống dành cho các sản phẩm sữa chua và sữa uống lên men.
Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH tung bộ đôi trà trái cây tự nhiên TH true TEA mới: Trà Ổi và Trà Tắc

Tập đoàn TH chính thức ra mắt bộ đôi sản phẩm mới gồm Trà Ổi Tự Nhiên và Trà Tắc Tự Nhiên TH true TEA với hương vị đậm đà, thanh mát và thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên.
Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Thủ công mỹ nghệ Việt trước ngã rẽ đổi mới

Không chỉ là di sản văn hóa phi vật thể, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái định vị mạnh mẽ trên thị trường trong và ngoài nước. Nhưng làm sao để bảo tồn và phát triển bền vững ngành nghề này trong thời đại số?
eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

eHerbal: Sống lành cùng thảo mộc Việt và khoa học hiện đại

Từ tình yêu với thảo dược Việt, một nữ cử nhân sinh học đã kiến tạo nên eHerbal – thương hiệu thực phẩm và dược liệu thiên nhiên mang triết lý "sống lành", vươn ra thị trường quốc tế bằng công nghệ sấy thăng hoa hiện đại và khát vọng phụng sự cộng đồng.
Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động