Kinh ngạc giống gà Nòi Ngũ Sắc quý hiếm được lai tạo, nuôi với quy mô lớn

Trong giới chơi gà chọi, gà Nòi Ngũ Sắc là giống quý hiếm được săn lùng. Những con gà Nòi Ngũ Sắc mang trong mình những phẩm chất của một chiến kê. Giờ đây giống gà quý hiếm này không chỉ được nuôi giữ bí mật trong trại của dân mê gà chọi mà đã được lai tạo thành công để nuôi với quy mô lớn, mở hướng làm giàu cho nông dân.
Người phụ nữ vùng cao nuôi gà Mông đen, ai cũng mê vì gà thơm ngon Sở hữu trang trại gà trăm tỷ nhờ giống gà tre đặc biệt, giúp cả vùng làm giàu Cách nuôi gà độc lạ, biến con gà lười thành đặc sản siêu đắt, kiếm trăm tỷ mỗi năm Bí quyết giúp người dân vùng biên làm giàu từ nuôi gà lai chọi
Gà Nòi Ngũ Sắc Bến Tre nổi tiếng nay đã được chọn tạo và nhân giống với quy mô lớn.
Gà Nòi Ngũ Sắc Bến Tre nổi tiếng nay đã được chọn tạo và nhân giống với quy mô lớn.

Gà Nòi Ngũ Sắc là giống gà quý có đặc điểm ngoại hình vô cùng khác biệt với bộ lông gà trống có 5 màu chủ đạo là ó, cú, xám, khét, chuối, trong khi gà mái lông pha thêm chút vàng hoặc nâu.

Gà sở hữu những đặc trưng của dòng gà đá như mào nụ hoặc múi khế, dáng cao, lông ôm gọn, chân xanh, vàng nhạt hoặc xám nên rất phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người dân miền Nam.

Để tuyển chọn và sở hữu một chú gà Nòi Ngũ Sắc, với người mê gà chọi phải tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc.

Thông tin từ Tập đoàn Dabaco cho biết, Công ty Dabaco Bình Phước (thuộc tập đoàn Dabaco) đã lai tạo thành công giống gà nòi Ngũ sắc hoàn hảo cả về ngoại hình lẫn chất lượng thịt. Kết hợp giữa phương pháp chọn tạo giống tiên tiến, hiệu quả hàng đầu thế giới của Dabaco trên nền tảng giống gà Nòi Bến Tre đã giúp giống gà Nòi Ngũ Sắc Dabaco lột xác hoàn toàn về tăng trưởng và tính thích nghi.

Giống gà Nòi Ngũ Sắc Dabaco 01 ngày tuổi.
Giống gà Nòi Ngũ Sắc Dabaco 01 ngày tuổi.

Gà nòi Bến Tre là giống gà nức danh về khoản “chiến kê”. Gà Nòi Bến Tre cũng sở hữu chất lượng thịt hảo hạng thuộc tốp đầu Việt Nam hiện nay.

Tuy nhiên, như nhiều giống gà lông màu nội khác, gà Nòi Bến Tre có nhược điểm là chậm lớn, năng suất kém nên chỉ người ăn khoái khẩu còn người nuôi không mặn mà do hiệu quả kinh tế nuôi thịt thương phẩm không cao.

Nhận thấy vai trò của giống gà Nòi Bến Tre trong văn hóa miền Tây và Nam Bộ, Công ty TNHH Dabaco Bình Phước (Tập đoàn Dabaco Việt Nam) đã quyết định bắt tay vào nghiên cứu, chọn tạo để đưa giống gà nổi tiếng nhiều màu sắc này tới gần nông dân hơn.

Ông Đỗ Văn Thuận, Giám đốc Công ty TNHH Dabaco Bình Phước chia sẻ, Dabaco là đơn vị có nhiều năm sưu tầm nuôi giữ và nghiên cứu các đặc tính của các giống gà nổi tiếng ở Việt Nam và hiện sở hữu, tích lũy được nguồn dữ liệu lớn về các tính trạng nổi trội về di truyền giống.

Cùng với đó, Dabaco cũng đã và đang áp dụng các phương pháp chọn lọc giống hiện đại, sử dụng các phần mềm tốt nhất để giúp việc tính toán phương án chọn lọc cho kết quả chính xác nhất và giống gà Nòi Ngũ Sắc được ra đời trên chính nền tảng cốt lõi này.

Theo đó, gà Nòi Ngũ Sắc giữ được nguyên phẩm chất thịt, màu sắc của giống gà Nòi Bến Tre, nhưng lớn nhanh, đạt cân, chống chịu dịch bệnh tốt, vừa phục vụ được thị hiếu ăn lẩu, tiệc cưới, hội nghị của người tiêu dùng. Đồng thời, người chăn nuôi vẫn có thể lựa chọn những con gà dũng mãnh để phục vụ thú chơi đá gà lành mạnh. Do vậy, người chăn nuôi hoàn toàn yên tâm về khoản lợi nhuận khi quyết định chọn nuôi giống gà này.

Gà Nòi Ngũ Sắc Dabaco trưởng thành.
Gà Nòi Ngũ Sắc Dabaco trưởng thành.

Cụ thể, giống gà Nòi Ngũ Sắc có thời gian nuôi đạt tuổi xuất bán khoảng 105 ngày, rút ngắn rất nhiều so với giống gà Nòi Bến Tre truyền thống. Trong khi đó, tỷ lệ tiêu tốn thức ăn của gà Nòi Ngũ Sắc cũng thấp thuộc tốp đầu trên thị trường hiện nay, khi FCR chỉ dao động từ 2,94 - 2,96kg thức ăn/kg tăng trọng.

Một ưu điểm có lợi cho người chăn nuôi khác là giống gà Nòi Ngũ Sắc có tỷ lệ đồng đều cao, tỷ lệ nuôi sống đạt 97 - 98%. Gà có thể thích với mọi điều kiện chăn nuôi và khí hậu, địa lý của nước ta, đặc biệt là khu vực miền Trung, miền Nam, miền Tây nên tỷ lệ thắng lợi khi nuôi giống gà này của bà con nông dân rất cao.

Nhân giống thành công gà Nòi Ngũ Sắc vừa góp phần bảo tồn giống gà nòi Bến Tre. Đồng thời, mở ra hướng chăn nuôi mới cho nông dân khi có giống gà thích nghi với điều kiện tự nhiên, chất lượng thịt thơm ngon lại lớn nhanh, chi phí thấp. Hiện nay nhu cầu tiêu thụ gà nòi tại các nhà hàng tăng cao, bởi loại gà này chất lượng đặc biệt mà gà thường không có được./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên bội thu, tạo dấu ấn đặc sắc

Vải trứng Hưng Yên vào mùa thu hoạch rộn ràng với quả to, đỏ đẹp, vị ngọt thanh đặc trưng. Sản lượng cao, giá bán tốt tạo niềm vui lớn cho người trồng và cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao thu nhập nông dân.
Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Từ sâm Ngọc Linh đến một trung tâm dược liệu chiến lược

Việc hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam với định hướng lấy sâm Ngọc Linh làm cây chủ lực đang mở ra cơ hội đưa dược liệu Việt bước vào quỹ đạo phát triển bài bản, hiện đại và bền vững trong dài hạn.
Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Mùa vải thiều chỉ kéo dài trong khoảng hai tháng. Nhờ xúc tiến thương mại sớm từ trong nước đến quốc tế, đặc biệt với các thị trường khó tính, trái vải Việt đang rộng cửa đầu ra, mang lại tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp xuất khẩu.
Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Từ biển đến siêu thị – đặc sản Hải Phòng vươn xa khắp nơi

Thay vì chỉ chờ đợi thị trường, Hải Phòng đã chủ động tiên phong mở rộng đường đi cho đặc sản qua chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại chuyên nghiệp, góp phần giúp sản phẩm chủ lực bay cao, vươn xa hơn trên bản đồ tiêu dùng trong và quốc tế.
Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc – “Chìa khóa vàng” nâng tầm giá trị sản phẩm

Truy xuất nguồn gốc ngày càng trở thành tiêu chí quan trọng, giúp người tiêu dùng an tâm và doanh nghiệp nâng cao uy tín. Tại Hà Nam, hệ thống này được các cấp, ngành và người sản xuất, kinh doanh tích cực triển khai, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.
Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Đá basalt từ núi lửa triệu năm – Bộ lọc kỳ diệu tạo nên ‘kho báu’ nước ngầm tinh khiết

Ẩn sâu trong lòng những ngọn núi lửa đã tắt, được gạn lọc và bao bọc bởi tầng tầng lớp lớp đá basalt là nguồn nước ngầm trong mát, ngọt lành.
Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Nâng cao giá trị sản phẩm từ nền tảng khoa học công nghệ

Để nâng cao năng suất và giá trị sản phẩm, cần đổi mới tư duy và áp dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Đây là thông điệp tại Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức ngày 10/5.
Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Công bố hai giống lúa chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới

Hai giống lúa GE mang tên ‘Kamala – DRR Dhan-100’ và ‘Pusa DST Rice 1’ vừa được Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Ấn Độ (ICAR) phát triển thành công, mở ra kỷ nguyên mới cho cây trồng chỉnh sửa gen tại châu Á. Những giống lúa này tiêu thụ ít nước, tăng năng suất tới 30% và rút ngắn thời gian thu hoạch tới 20 ngày.
DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

DOJI tung deal ngọt - Quà ngoan xinh yêu tặng mẹ

Tháng 5 - tháng của yêu thương và tri ân, là dịp để những người con tỏ lòng yêu kính mẹ bằng những món quà đầy ý nghĩa. Nhân dịp này, DOJI ra mắt bộ sưu tập (BST) vòng charm vàng 24K “Kết Nối Yêu Thương”, như một biểu tượng gắn kết thiêng liêng của tình mẫu tử - dịu dàng che chở, bền chặt vĩnh cửu và đong đầy cảm xúc.
Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Đặc sản vùng cao: Khơi thông điểm nghẽn, bứt phá thị trường

Xác định đầu ra là nút thắt trong phát triển nông sản vùng cao, Bộ Công Thương đang tăng tốc xúc tiến thương mại để mở đường cho đặc sản địa phương từng bước đến gần hơn với thị trường lớn.
VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

VPPE 2025: Hướng tới sản xuất xanh, bền vững và công nghệ cao

Triển lãm Quốc tế Giấy và Bao bì Việt Nam (VPPE 2025) là không gian để các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội hợp tác, đổi mới công nghệ, đẩy mạnh các mục tiêu phát triển bền vững, sản xuất xanh, ứng dụng AI và chuyển đổi số.
Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Mường La đưa cây ăn quả lên vùng đất dốc

Trong 10 năm qua, chủ trương trồng cây ăn quả trên đất dốc đã tạo nên cuộc “cách mạng xanh” ở Mường La (Sơn La), người nông dân đã chuyển đổi từ canh tác truyền thống sang ứng dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
“Tinh hoa trái cây Việt” -  Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

“Tinh hoa trái cây Việt” - Nơi hội tụ hương sắc nông sản Việt Nam

Hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025), Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã khai mạc Phòng trưng bày chuyên đề với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” vào sáng nay (ngày 23/4) tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Cơ hội đưa nông sản An Giang chinh phục thị trường thế giới

Để đạt được các mục tiêu đề ra trong hoạt động xuất khẩu nông sản, tỉnh An Giang đã đưa ra một số giải pháp nhằm phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận, kết nối thị trường tiềm năng tại các nước Hồi giáo Halal, Trung Đông, Châu Phi...
Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Công thức ưu việt của Sữa Uống Lên Men Ít Đường TH true YOGURT PROBIOTICS

Chứa đến 18 tỷ lợi khuẩn trong chai 85ml, Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS nhanh chóng chinh phục mẹ Gen Z.
Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên: Thúc đẩy phát triển sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử

Thái Nguyên là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai gian hàng nông sản chung trên Shopee, đây là bước đi quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và quảng bá các sản phẩm nông sản của địa phương ra thị trường rộng lớn hơn.
Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Yên Bái khẳng định vị thế nông sản trên bản đồ thế giới

Với những nỗ lực không ngừng, sự đầu tư bài bản, chiến lược phát triển đúng đắn, chắc chắn rằng nông sản Yên Bái sẽ không chỉ dừng lại ở những thị trường truyền thống, mà còn vươn xa, khẳng định vị thế xứng đáng trên bản đồ nông sản thế giới.
Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

Hưng Yên tạo điều kiện cho làng nghề phát triển

UBND tỉnh Hưng Yên ban hành Kế hoạch bảo tồn và phát triển làng nghề năm 2025 nhằm mục đích bảo tồn và phát triển nghề, làng nghề nhằm phát triển kinh tế du lịch, phát huy và gìn giữ giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống của làng nghề địa phương.
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Đưa hàng Việt về nơi đảo xa

Với quy mô khoảng từ 25 - 30 gian hàng (kích thước 3m x 3m/gian hàng), phiên chợ hàng Việt về hải đảo sắp diễn ra tại Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) sẽ có nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân huyện đảo.
"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

"Biển" người đổ về tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3 năm 2025, với chủ đề "Giòn ngon bánh mì - đậm vị cà-phê" nhằm tôn vinh sự kết hợp giữa hai biểu tượng ẩm thực Việt Nam là bánh mì và cà-phê Việt. Đồng thời, giới thiệu và quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Hơn 140 gian hàng tham gia Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 3

Ngày 21/3, Lễ hội bánh mì Việt Nam năm 2025 chính thức diễn ra tại công viên Lê Văn Tám, Quận 1, TP.HCM thu hút đông đảo người dân, du khách đến tham quan các gian hàng, trải nghiệm thưởng thức sự đa dạng của ẩm thực Việt và bánh mì Việt Nam.
Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Nhiều cơ hội giao thương tại Triển lãm ProPak Vietnam 2025

Triển lãm ProPak Vietnam 2025 không chỉ là nơi hội tụ những công nghệ tiên tiến và giải pháp đột phá, mà còn mở ra cơ hội giao thương chiến lược, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đón đầu xu hướng thị trường và mở rộng vị thế trên trường quốc tế.
Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Bình Phước xây dựng thương hiệu hạt điều để vươn xa

Để thúc đẩy hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, gỡ khó cho đầu ra các sản phẩm chủ lực, đặc biệt là hạt điều, trong thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Bình Phước sẽ tăng cường nâng cao năng lực hoạt động xúc tiến thương mại, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm tiêu biểu tỉnh Gia Lai năm 2025

Hội chợ triển lãm thương mại tỉnh Gia Lai 2025 là cơ hội để tỉnh Gia Lai tiếp tục giới thiệu, quảng bá sản phẩm tiêu biểu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, mở rộng hợp tác, liên kết phát triển.
Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột: Trải nghiệm thú vị tại các gian hàng ứng dụng công nghệ số

Nhiều gian hàng ứng dụng công nghệ số được trưng bày tại Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã đem đến cho người dân và du khách những trải nghiệm thú vị, mới mẻ.
Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Quà tặng tỏa sáng, nàng biến hóa đa phong cách

Tôn vinh xu hướng đa phong cách của phái đẹp, DOJI và Thế Giới Kim Cương mang đến những bộ sưu tập trang sức tinh xảo giúp nàng tự tin tỏa sáng theo cách riêng của mình.
Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Bắc Giang tập trung nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm OCOP

Năm 2025, tỉnh Bắc Giang đề ra mục tiêu tiếp tục nâng hạng và phát triển sản phẩm OCOP chủ lực; phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động