Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Ngày 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk Giá cà phê quay đầu tăng Cà phê vào hội
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm càphê và nông sản khác trong khuôn khổ Hội nghị. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)
Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm càphê và nông sản khác trong khuôn khổ Hội nghị. Ảnh: TTXVN

Kiến tạo vị thế quốc tế cho cà phê

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà cho biết Đắk Lắk nói chung, Buôn Ma Thuột nói riêng từ lâu đã nổi danh với những vùng cà phê bạt ngàn. Tỉnh được mệnh danh là “Thủ phủ cà phê của Việt Nam.”

Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk đã có sự đoàn kết, quyết tâm nỗ lực, phấn đấu và đạt được nhiều kết quả quan trọng, từng bước chuyển mình, phấn đấu vươn lên trở thành địa phương phát triển, giàu mạnh, có nhiều sản phẩm đặc sản, đặc biệt sản phẩm cà phê đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng trong khu vực và thế giới.

Niên vụ 2023-2024, cả nước xuất khẩu cà phê đạt 1.476.842 tấn, kim ngạch xuất khẩu đạt 5,425 tỷ USD, giảm 11,3% về lượng nhưng tăng gần 33% về giá trị so với niên vụ trước.

Riêng tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu đạt 264.404 tấn cà phê, chiếm tỷ trọng 17,9% so với cả nước; kim ngạch xuất khẩu đạt 915,795 triệu USD, tăng 22,5% so với niên vụ trước, chiếm tỷ trọng 16,9% so với cả nước.

Nhìn chung, xuất khẩu cà phê trên địa bàn tỉnh chủ yếu vẫn là cà phê nhân, cà phê hòa tan các niên vụ gần đây tuy có tăng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong kim ngạch xuất khẩu cà phê.

Các sản phẩm cà phê chế biến khác như cà phê rang, cà phê bột... xuất khẩu rất ít. Bên cạnh đó, hiện nay giá trị càphê Việt Nam chủ yếu vẫn thuộc phân khúc cấp thấp; xuất khẩu chủ yếu vẫn là nguyên liệu thô; tổ chức sản xuất quy mô còn nhỏ lẻ; chất lượng chưa đồng đều; công nghệ chế biến sâu còn hạn chế là một trong những thách thức khi phải đáp ứng các thị trường lớn, với yêu cầu chất lượng sản phẩm ngày càng cao.

“Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt nhằm nhận diện rõ hơn và tái khẳng định vai trò, vị thế của ngành công nghiệp cà phê, tìm cơ hội và giải pháp để gia tăng giá trị cà phê Việt; là nhịp cầu để kết nối những người quan tâm đến cà phê, cùng cà phê và vì cà phê gần lại với nhau hơn.

Bên cạnh đó, hội nghị nhằm chung tay nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế và kiến tạo vị thế quốc tế cho cà phê; hỗ trợ kết nối giao thương cho các doanh nghiệp; truyền thông và tiếp thị sản phẩm, thương hiệu cà phê; đưa cà phê lên tầm cao mới, xứng đáng với vai trò, vị thế của loại thức uống phổ biến này” - ông Nguyễn Tuấn Hà nhấn mạnh.

Phải có sự riêng biệt mới tạo được dấu ấn

Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú. Ảnh congthuong.vn

Chia sẻ bên lề hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, cho biết trong bối cảnh diện tích có hạn, cũng như năng suất, sản lượng đã đạt tới mức kế hạn, để gia tăng được giá trị của cà phê xuất khẩu đòi hỏi phải tập trung vào việc chế biến sâu và đặc biệt là định hình thương hiệu cho ngành cà phê.

Để làm được điều đó, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cùng với Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng một chiến lược toàn diện về nâng cao giá trị thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh cà phê của Việt Nam ra thế giới.

Ông Vũ Bá Phú khẳng định: "Sẽ không có chuyện cà phê Việt không giao thương với quốc tế ".

"Nếu Việt Nam không giao thương với quốc tế về cà phê thì chúng ta đang tự đánh mất cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam. Minh chứng là ngành hàng cà phê của chúng ta đang đứng thứ 2 trên thế giới về sản lượng và giá trị xuất khẩu. Việc không giao thương với quốc tế, không tham gia quá trình hội nhập sẽ là một sự thiệt thòi vô cùng lớn cho cà phê Việt" - ông Vũ Bá Phú lý giải.

Để cà phê tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng và ngày càng khẳng định được thương hiệu, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho rằng, sự đặc sắc, dấu ấn địa phương là yếu tố vô cùng quan trọng.

"Không chỉ Đắk Lắk mà các địa phương có cà phê khác của Việt Nam như Quảng Trị, Sơn La, Điện Biên,... mỗi địa phương phải tìm ra điểm khác biệt của mình trong sản phẩm cà phê để tạo ra những hương vị đặc sắc riêng cũng như chất liệu riêng. Phải có được sự riêng biệt mới tạo được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng, từ đó phát huy điểm mạnh để quảng bá hình ảnh cà phê của mình ra thế giới" - ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Giá cà phê tăng đến 3.000 đồng/kg, xuất khẩu mang về hơn 1 tỉ USD Giá cà phê tăng đến 3.000 đồng/kg, xuất khẩu mang về hơn 1 tỉ USD
Giá cà phê tăng mạnh, chính thức lập đỉnh mới Giá cà phê tăng mạnh, chính thức lập đỉnh mới
Công nhận tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia Công nhận tri thức trồng và chế biến cà phê Đắk Lắk là Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Phập phồng nỗi lo xuất khẩu sầu riêng

Những vườn sầu riêng chín sớm ở miền Tây đang bước vào giai đoạn đầu vụ, dự kiến đến cuối tháng 3 nguồn cung sẽ tăng mạnh hơn.. Nhiều nhà vườn ở Tiền Giang, Bến Tre vui mừng khi giá mua trái cây đã tăng mạnh so với tháng trước.
Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Không dễ xuất khẩu trứng gia cầm tươi, vì sao?

Trong khi trứng tại Mỹ khan hiếm và đắt đỏ thì nguồn cung trứng tươi ở Việt Nam khá dồi dào nhưng các doanh nghiệp lại không dễ bước chân vào thị trường khó tính này.
"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" ngành dệt may để gia tăng lợi thế xuất khẩu

"Xanh hóa" sản xuất không chỉ giúp bảo vệ môi trường, mà còn giúp các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ phía khách hàng quốc tế.
Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Cá tra Việt Nam có thể được hưởng lợi từ thương chiến?

Sản lượng cá tra của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng mặc dù có sự cạnh tranh với các nhà sản xuất khác. Ngành cá tra có thể được hưởng lợi từ việc áp thuế đối với cá rô phi Trung Quốc của Hoa Kỳ.
Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Thúc đẩy xuất khẩu nông thủy sản, thực phẩm qua Hội chợ Foodservice Australia 2025

Foodservice là hội chợ lớn bậc nhất tại Úc về ngành thực phẩm, đồ uống, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ ăn uống và các sản phẩm có liên quan.
Tiềm năng và cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Lebanon

Tiềm năng và cơ hội tăng cường xuất khẩu sang thị trường Lebanon

Lebanon là thị trường tại Trung Đông-Châu Phi có nhiều tiềm năng và là cơ hội lớn đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Việc thép cán nóng của Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá cho thấy trình độ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề pháp lý trên thị trường quốc tế.
Những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025

Những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025

Trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc, trợ cấp thất nghiệp, tiền nghỉ phép năm và tiền lương chưa thanh toán là những khoản tiền người lao động có thể nhận khi nghỉ việc năm 2025.
Tăng cường kiểm soát mặt hàng đồ chơi có liên quan đến lãnh thổ Việt Nam

Tăng cường kiểm soát mặt hàng đồ chơi có liên quan đến lãnh thổ Việt Nam

Mới đây, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV ngày 12/3/2025 gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Thanh Hoá: Huyện Hậu Lộc công bố đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 11/3, huyện Hậu Lộc long trọng tổ chức lễ công bố huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ gửi thư và lẵng hoa chúc mừng.
Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan

Cục Hải quan cho biết sẽ triển khai hệ thống công nghệ thông tin theo mô hình cơ cấu tổ chức mới, do đó sẽ tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 23h ngày 14/3 đến 5h ngày 15/3.
Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 đạt 63,77 tỷ USD

Tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 đạt 63,77 tỷ USD

Cục Hải quan vừa có thông tin báo chí về tình hình công tác tháng 2 năm 2025 của đơn vị. Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 2 năm 2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 0,8% (tương ứng tăng 519 triệu USD) so với tháng trước.
Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/KH-UBND Về việc phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025.
Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 12.600 tấn thịt lợn, với trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Mới đây, Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị do Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD.
Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Hiện Việt Nam đã tham gia 2 FTA thế hệ mới với Vương quốc Anh là Hiệp định CPTPP và UKVFTA. Sự kết hợp nội dung và cách tiếp cận của cả 2 Hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác tối đa cơ hội thương mại và đầu tư, trong đó có xuất khẩu tôm.
Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Cùng với xu thế toàn cầu hóa, xu thế hội nhập, các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng gia tăng nhanh chóng. Ngoài Việt Nam, Canada cũng đang mở rộng việc ký kết các FTA với các nước, trong đó có các nước đang là đối thủ cạnh tranh của ngành cá ngừ Việt Nam như Ecuador.
Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 1,423 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã tác động tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong tháng 2/2025.
Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Thời gian tới, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường; triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh.
Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí dữ liệu, với khả năng tổng hợp và phân tích xu hướng thị trường, sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán tiếp cận thông tin một cách hệ thống và có cơ sở hơn trong quá trình ra quyết định.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng 1, trong đó có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

2 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu đạt 5,634 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn ngành dệt may hiện đang chịu tác động bởi ba yếu tố chính: sức mua toàn cầu chưa phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, hàng tồn kho cao ảnh hưởng đến đơn đặt hàng mới từ các đối tác, thời gian giao hàng kéo dài gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.
Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam không nằm ngoài và chịu tác động bởi việc Mỹ áp thuế đối với tất cả các mặt hàng trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân.
2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô

2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô

Tôm tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đóng góp 542,387 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng 30,8%.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động