Bão Kajiki duy trì sức gió 166km/h, dự báo đổ bộ vào Thanh Hóa - Nghệ An chiều nay |
![]() |
Ngành Hàng không đã thực hiện linh hoạt phương án điều tiết hoạt động bay trước, trong và sau bão số 5. |
Bão Kajiki gây gián đoạn hoạt động hàng không, du khách đối mặt nhiều rủi ro
Trong hai ngày 23–24/8, bão Kajiki đã tác động trực tiếp đến hoạt động hàng không tại nhiều sân bay miền Trung. Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), có 225 chuyến bay bị ảnh hưởng vào ngày 23/8, và 205 chuyến ngày 24/8 (trong đó có 35 chuyến bị hủy tại Sân bay Thọ Xuân và Đồng Hới, 5 chuyến phải chuyển hướng).
Để đảm bảo an toàn, VATM đã chỉ đạo các cơ sở khí tượng hàng không tăng cường theo dõi, dự báo thời tiết, phát hành cảnh báo kịp thời. Các trung tâm kiểm soát không lưu tại Hà Nội, TP.HCM và các cơ sở điều hành bay liên quan được yêu cầu chuẩn bị phương án linh hoạt, phối hợp với hãng hàng không để dự báo năng lực sân bay, vùng trời.
Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định tạm ngừng tiếp thu tàu bay tại Sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ 4h–16h ngày 25/8 và Sân bay Đồng Hới (Quảng Trị) từ 10h–21h cùng ngày, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng sân bay.
Vietnam Airlines cũng điều chỉnh kế hoạch khai thác tại các sân bay Phú Bài, Đồng Hới và Thọ Xuân, hủy một loạt chuyến bay nội địa giữa Hà Nội, TP.HCM, Huế, Thanh Hóa và Đồng Hới. Ngoài ra, hãng cảnh báo nhiều chuyến bay nội địa và quốc tế khác có thể bị ảnh hưởng dây chuyền. Hãng khuyến nghị hành khách thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, kể cả khi đèn tín hiệu đã tắt, nhằm giảm thiểu rủi ro khi gặp nhiễu động không khí.
Những gián đoạn này không chỉ ảnh hưởng đến lịch trình bay mà còn gây tác động trực tiếp đến du lịch xanh, khi nhiều du khách phải thay đổi kế hoạch tham quan, nghỉ dưỡng và các dịch vụ sinh thái ven biển. Thông tin chậm hoặc thiếu chính xác về thời tiết có thể làm tăng nguy cơ ùn tắc tại sân bay, lỡ các tour du lịch xanh, hoặc ảnh hưởng đến việc di chuyển đến các khu vực bảo tồn sinh thái.
Các biện pháp ứng phó và thông tin hỗ trợ giúp du khách chủ động kế hoạch
Để giảm thiểu rủi ro, VATM và các hãng hàng không đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Các đơn vị cung cấp dịch vụ không lưu được yêu cầu chuẩn bị phương án bay chờ, chuyển sân, xử lý giảm phân cách do thời tiết, tăng cường hiệp đồng với các đơn vị quân sự. Trung tâm khí tượng hàng không liên tục phát hành bản tin dự báo, cảnh báo hiện tượng nguy hiểm, giúp các hãng và du khách chủ động ứng phó.
Vietnam Airlines cung cấp các kênh thông tin cập nhật liên tục: website, fanpage, Zalo và tổng đài 1900 1100. Hãng hỗ trợ trực tiếp 24/7 cho hành khách có chuyến bay bị hủy hoặc thay đổi, đồng thời nhắc nhở du khách tìm hiểu kỹ lịch trình, dự trù phương án di chuyển đến sân bay. Việc chủ động nắm thông tin giúp du khách giảm thiểu rủi ro và bảo đảm an toàn cho hành trình tham quan các khu du lịch sinh thái, bảo tồn thiên nhiên.
Các biện pháp này không chỉ bảo đảm an toàn hàng không mà còn giúp du lịch xanh vận hành bền vững, giảm thiểu tác động dây chuyền từ các sự cố thời tiết. Du khách khi nắm được các thông tin dự báo và điều chỉnh lịch trình kịp thời sẽ tận hưởng trọn vẹn các trải nghiệm du lịch ven biển, rừng ngập mặn, hoặc khu bảo tồn thiên nhiên mà vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Với hơn 400 chuyến bay bị ảnh hưởng, du khách cần theo dõi liên tục thông tin thời tiết và lịch khai thác, chủ động sắp xếp kế hoạch di chuyển và phối hợp với các hãng hàng không. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giảm thiểu gián đoạn chuyến đi mà còn giúp bảo vệ các giá trị du lịch xanh, duy trì trải nghiệm bền vững cho cộng đồng du khách và môi trường.