Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Là thương hiệu miến dong nổi tiếng tại Hà Nội, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm miến dong được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên tại làng So của CEO Dương Đình Khôi.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong Dương Kiên Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Để tìm hiểu về quy trình sản xuất miến dong truyền thông làng So – Dương Kiên (sản phẩm OCOP 4 sao), chúng tôi có dịp ghé thăm cơ sở sản xuất miến dong của CEO Dương Đình Khôi tại thôn 4, xóm Thị Ngoai, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội). Theo chia sẻ của anh Khôi: Miến dong làng So có vào khoảng thế kỷ 10, gắn với câu chuyện dân làng So làm lễ tiễn Đinh Bộ Lĩnh và 300 tráng đinh lên đường dẹp loạn 12 xứ quân. Từ xa xưa, người dân nơi đây lưu truyền câu ca: “Cỗ yến thiếu miến làng So”, ý nói mâm cỗ dù có nhiều món ngon đến đâu cũng không thể thiếu miến làng So. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Theo anh Khôi chia sẻ: Để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, tôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng, qua những chuyến đi ấy tôi nhận thấy củ dong giềng được trồng trên đất Mộc Châu, Sơn La có chất lượng tốt nhất. Đất ở nơi đây ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt, là nơi đất sạch, và đặc biệt người nông dân không dùng phân bón hóa học để bón cho cây dong giềng. Vì vậy, củ dong giềng được trồng ở đây rất sạch và có chất lượng tốt hơn so với trồng ở nơi khác. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Đầu tiên là khâu chọn nguyên liệu làm miến thì bắt buộc phải dùng bột tinh của củ dong được nhập trên Tây Bắc, sau đó phải hoà bột dong cho nhuyễn, đánh bột cho loãng để bột nghỉ 1-2 tiếng cho lặng nước, rồi đổ nước đó đi, đổ nước khác vào rồi khấy đặc rồi bắt đầu cho lên đánh chín tiếp đến hoà bột chín với bột sống rồi mới cho lên tráng miến được, trước các khâu này chủ yếu làm thủ công nên năng suất thấp. Nhưng hiện tại, chúng tôi chủ yếu sử dụng máy móc nên năng suất cao hơn – Anh Khôi chia sẻ. Ảnh Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Tại cơ sơ sản xuất miến dong Dương Kiên của anh Khôi, các khâu sản xuất đều áp dụng máy móc để sản xuất, bánh tráng anh cũng sử dụng máy móc. Vì vậy năng suất cao và ổn định, mỗi ngày cơ sở sản xuất của anh có thể sản xuất được 3 đến 4 tấn bánh tráng. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Ngày nay, miến dong được nhiều nơi làm, về máy móc, quy trình sản xuất miến về cơ bản có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào sẽ làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Hiểu được điều đó anh đã đầu tư riêng cả một nơi phơi bánh và miến, điểm phơi miến anh dùng phải là nơi đảm bảo cần xa khu dân cư, nơi đó phải có chất lượng môi trường tốt. Như vậy bánh được phơi mới đảm bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, và có những sợi miến mềm dẻo – Anh Khôi chia sẻ. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Bánh sau khi được phơi khô, sẽ được công nhân cắt bánh thành các miếng nhỏ, rồi mới cắt nhỏ thành sợi miến. Khâu này ngày trước chủ yếu là làm thủ công, nhưng tại cơ sở sản xuất của anh Khôi đã sử dụng máy cắt bánh tự động để cắt, vì vậy năng suất được tăng lên. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Bánh đa được cắt thành những sợi miến nhỏ, trước khi mang ra cánh đồng phơi, được công nhân của cơ sở sản xuất của anh Khôi vò - Khâu này gọi khâu vò miến, cũng được anh Khôi sử dụng máy móc để tăng năng suất lao động. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Người phơi miến cần tính được hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên trên. Các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt - anh Khôi chia sẻ về bí quyết phơi miến của gia đình. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Sợi miến sau khi phơi khô sẽ được công nhân của công ty anh Khôi, đóng thành những gói nhỏ từ 200g đến 500g trước khi mang ra ngoài thị trường. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Miến dong Dương Kiên được công nhân đóng gói vào túi bóng từ 200g đến 500g, rồi cho vào thùng giấy, sau đó được công nhân của công ty xuất cho các đại lý phân phối trong nước và ngoài nước. Ảnh: Trần Hưởng

Chia sẻ về sự thành công, anh Dương Đình Khôi cho biết: “Thành quả ngày hôm nay không thể không kể đến sự hỗ trợ nhiệt tình từ Sở NN&PTNT, đặc biệt là Văn phòng Điều phối Nông thôn mới của TP Hà Nội và Phòng Kinh tế huyện. Nhờ đó mà sản phẩm miến dong Dương Kiên đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ trên khắp cả nước. Đáng nhớ nhất là tại Hội chợ Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô năm 2019, gian hàng của chúng tôi vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghé thăm. Ngày 06/6/2021, Miến dong Dương Kiên là một trong mười doanh nghiệp được Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội bán hàng trực tuyến”.

Chính nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng mà miến dong Dương Kiên đã dần khẳng định tên tuổi trên thị trường. Cuối năm 2019, sản phẩm miến Dương Kiên được UBND thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu. Cụ thể, vào năm 2020, Miến dong Dương Kiên đã xuất khẩu 7 tấn miến sang Nhật Bản và tháng 5/2021 tiếp tục xuất 3 tấn sang Đức. Hiện tại, sản phẩm đã có mặt tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Campuchia và đang đàm phán với đối tác tại Canada.

Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền
Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê
Miến dong Dương Kiên Miến dong Dương Kiên
Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai? Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Bạch Thông chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ Chương trình OCOP như cấp vốn vay ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất... tiếp cận nguồn nguyên liệu chất lượng cao, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm.
Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Hà Nội: Huyện Thường Tín đẩy mạnh phát triển, quảng bá sản phẩm OCOP đặc trưng

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại huyện Thường Tín đã và đang tạo sức bật mạnh mẽ cho kinh tế nông thôn địa phương, khơi dậy tiềm năng, lợi thế của các làng nghề truyền thống, đồng thời mở rộng cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đặc trưng.
Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Hà Nam nỗ lực gỡ khó cho sản phẩm OCOP

Sau thời gian dài triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, việc thực hiện Chương trình OCOP trên địa tỉnh Hà Nam đang gặp một số khó khăn do ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế.
Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thừa Thiên Huế: Khai thác tiềm năng, thế mạnh sản phẩm địa phương

Thời gian qua, sự kết nối chặt chẽ giữa Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ của thành phố Thừa Thiên Huế và Chương trình OCOP đã thúc đẩy việc khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn.
Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Phú Thọ phát triển sản phẩm địa phương từ thế mạnh chủ lực

Huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) đang tập trung tuyên truyền về phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù theo chuỗi liên kết. Đồng thời, từng bước mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng gắn với phát triển thị trường tiêu thụ; tiếp tục hỗ trợ hoàn thiện mẫu mã, bao bì, đa dạng hóa các dòng sản phẩm theo chương trình OCOP.
Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Ninh Bình phát triển sản phẩm OCOP thành thế mạnh xuất khẩu

Để chuẩn bị hành trang vững chắc cho sản phẩm OCOP xuất ngoại, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình cần cập nhật kịp thời thông tin từ thị trường xuất khẩu như chính sách thay đổi, thị hiếu để doanh nghiệp chủ động chuyển hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường.
Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Chương trình OCOP góp phần nâng cao giá trị hạt muối

Để nâng cao giá trị hạt muối thông qua phát triển sản phẩm OCOP, tỉnh Bạc Liêu đang nổ lực cải thiện chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm muối và chế biến từ muối... nhằm khẳng định được thương hiệu muối Bạc Liêu trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Nai: Phát triển du lịch gắn với quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP

Song song với hoạt động quảng bá du lịch, huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tìm kiếm, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, phát triển du lịch trên địa bàn.
Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Ninh Hòa không ngừng trau dồi, nâng cấp sản phẩm OCOP

Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các chủ thể của thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) đã trình làng nhiều sản phẩm chất lượng, đa dạng và không ngừng được trau dồi, nâng cấp.
Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội tìm hướng đi phát triển sản phẩm OCOP

Hà Nội là vùng đất trăm nghề cùng với nhiều nông sản đặc sản, một tiềm năng, lợi thế để phát triển thêm sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Tính đến nay, TP. Hà Nội đang dẫn đầu cả nước về sản phẩm OCOP với xấp xỉ gần 3.000 sản phẩm.
Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Sản phẩm OCOP sơn mài Hạ Thái vươn xa

Người dân Hạ Thái (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) đã phát triển nhiều sản phẩm sơn mài đa dạng và xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới. Những năm gần đây, sản phẩm sơn mài Hạ Thái được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk  Lắk

Hơn 400 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP tại Đắk Lắk

Sáng ngày 9/3/2025, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc "Hội chợ Triển lãm chuyên ngành cà phê và sản phẩm OCOP" nhằm xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương và tôn vinh thương hiệu cà phê.
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Tỉnh Quảng Trị đang tập trung phát triển các sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng và lợi thế khu vực nông thôn, phát triển kinh tế nông thôn, góp phần thực hiện hiệu quả và bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

OCOP Thái Bình: Nâng tầm thương hiệu sản phẩm địa phương

Công tác quản lý, giám sát sản phẩm OCOP Thái Bình còn nhiều khó khăn. Thời gian tới, tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương với các đặc sản, sản phẩm truyền thống.
Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó “chen chân” vào siêu thị?

Mặc dù tỉnh Bạc Liêu có nhiều sản phẩm OCOP đạt các yêu cầu về tiêu chuẩn, quy chuẩn hàng hóa theo quy định, song chỉ có số ít sản phẩm OCOP của tỉnh “chen chân” được vào siêu thị.
Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Nâng cao chất lượng cho sản phẩm OCOP, "chìa khoá vàng" giữ thương hiệu Việt

Những vướng mắc trong thủ tục, chi phí đánh giá lại là rào cản lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, thiếu vốn đầu tư. Để đạt tiêu chuẩn OCOP là một chặng đường, giữ thương hiệu lại là bài toán khó hơn.
Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP: “Đại sứ” của du lịch nông thôn

Phát triển sản phẩm OCOP thành công không chỉ là câu chuyện về kinh tế mà còn là giải pháp bền vững cho bảo tồn và phát triển nông thôn, hướng tới một tương lai du lịch gắn kết chặt chẽ với giá trị văn hóa, sinh thái và cộng đồng.
Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Thanh Hóa tìm kiếm, nuôi dưỡng các sản phẩm OCOP tiềm năng

Để phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục tìm kiếm và nuôi dưỡng các sản phẩm tiềm năng; hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể đã có sản phẩm OCOP được công nhận hoàn thiện và nâng cấp lên hạng sao cao hơn.
Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Hà Nam phấn đấu có thêm 25 sản phẩm OCOP 3 sao trong năm 2025

Mục tiêu năm 2025, Hà Nam phấn đấu có thêm 20 - 25 sản phẩm được công nhận OCOP hạng 3 sao trở lên. Đồng thời, đánh giá nâng hạng, đánh giá lại các sản phẩm OCOP đã hết hạn và phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP đã được công nhận.
Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Quảng Bình: Xây dựng gian hàng thực tế ảo 3D trưng bày sản phẩm OCOP

Gian hàng thực tế ảo 3D được trang trí và mô phỏng dựa trên bài trí của gian hàng thực tế. Qua đó, tiếp cận khách hàng rộng rãi hơn do không giới hạn về địa lý, người tiêu dùng từ khắp nơi có thể tham quan và mua sắm sản phẩm OCOP mà không cần đến tận nơi.
Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Huyện Yên Thủy quảng bá, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP

Để phát triển các sản phẩm OCOP, tạo thương hiệu riêng cho địa phương, thời gian tới, huyện Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) tạo điều kiện hỗ trợ các tập thể, cá nhân giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của địa phương.
Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Yên Bái gia tăng giá trị, thương hiệu cho các sản phẩm OCOP

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển số lượng sản phẩm, tỉnh Yên Bái còn tập trung nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, trong đó đặc biệt quan tâm đến cải tiến quy trình sản xuất và truy xuất nguồn gốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động