Hà Nội: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên

Là thương hiệu miến dong nổi tiếng tại Hà Nội, nhưng ít ai biết quy trình sản xuất ra sản phẩm miến dong được diễn ra như thế nào? Dưới đây là quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên tại làng So của CEO Dương Đình Khôi.
Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong Dương Kiên Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Để tìm hiểu về quy trình sản xuất miến dong truyền thông làng So – Dương Kiên (sản phẩm OCOP 4 sao), chúng tôi có dịp ghé thăm cơ sở sản xuất miến dong của CEO Dương Đình Khôi tại thôn 4, xóm Thị Ngoai, xã Tân Hòa, huyện Quốc Oai (TP Hà Nội). Theo chia sẻ của anh Khôi: Miến dong làng So có vào khoảng thế kỷ 10, gắn với câu chuyện dân làng So làm lễ tiễn Đinh Bộ Lĩnh và 300 tráng đinh lên đường dẹp loạn 12 xứ quân. Từ xa xưa, người dân nơi đây lưu truyền câu ca: “Cỗ yến thiếu miến làng So”, ý nói mâm cỗ dù có nhiều món ngon đến đâu cũng không thể thiếu miến làng So. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Theo anh Khôi chia sẻ: Để có thể ra được một sản phẩm hoàn chỉnh và chất lượng, tôi đã tự mình đi tìm hiểu, khảo sát ở rất nhiều nơi trồng củ dong giềng, qua những chuyến đi ấy tôi nhận thấy củ dong giềng được trồng trên đất Mộc Châu, Sơn La có chất lượng tốt nhất. Đất ở nơi đây ít bị nhiễm chì, nhiễm sắt, là nơi đất sạch, và đặc biệt người nông dân không dùng phân bón hóa học để bón cho cây dong giềng. Vì vậy, củ dong giềng được trồng ở đây rất sạch và có chất lượng tốt hơn so với trồng ở nơi khác. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Đầu tiên là khâu chọn nguyên liệu làm miến thì bắt buộc phải dùng bột tinh của củ dong được nhập trên Tây Bắc, sau đó phải hoà bột dong cho nhuyễn, đánh bột cho loãng để bột nghỉ 1-2 tiếng cho lặng nước, rồi đổ nước đó đi, đổ nước khác vào rồi khấy đặc rồi bắt đầu cho lên đánh chín tiếp đến hoà bột chín với bột sống rồi mới cho lên tráng miến được, trước các khâu này chủ yếu làm thủ công nên năng suất thấp. Nhưng hiện tại, chúng tôi chủ yếu sử dụng máy móc nên năng suất cao hơn – Anh Khôi chia sẻ. Ảnh Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Tại cơ sơ sản xuất miến dong Dương Kiên của anh Khôi, các khâu sản xuất đều áp dụng máy móc để sản xuất, bánh tráng anh cũng sử dụng máy móc. Vì vậy năng suất cao và ổn định, mỗi ngày cơ sở sản xuất của anh có thể sản xuất được 3 đến 4 tấn bánh tráng. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Ngày nay, miến dong được nhiều nơi làm, về máy móc, quy trình sản xuất miến về cơ bản có thể giống nhau, nhưng điểm phơi miến, nguyên liệu đầu vào sẽ làm nên điều khác biệt của mỗi cơ sở. Hiểu được điều đó anh đã đầu tư riêng cả một nơi phơi bánh và miến, điểm phơi miến anh dùng phải là nơi đảm bảo cần xa khu dân cư, nơi đó phải có chất lượng môi trường tốt. Như vậy bánh được phơi mới đảm bảo vệ vệ sinh an toàn thực phẩm, và có những sợi miến mềm dẻo – Anh Khôi chia sẻ. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Bánh sau khi được phơi khô, sẽ được công nhân cắt bánh thành các miếng nhỏ, rồi mới cắt nhỏ thành sợi miến. Khâu này ngày trước chủ yếu là làm thủ công, nhưng tại cơ sở sản xuất của anh Khôi đã sử dụng máy cắt bánh tự động để cắt, vì vậy năng suất được tăng lên. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Bánh đa được cắt thành những sợi miến nhỏ, trước khi mang ra cánh đồng phơi, được công nhân của cơ sở sản xuất của anh Khôi vò - Khâu này gọi khâu vò miến, cũng được anh Khôi sử dụng máy móc để tăng năng suất lao động. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Người phơi miến cần tính được hướng của gió, làm sao để gió đưa từ dưới lên trên. Các sợi miến sẽ khô từ phía dưới lên trên bề mặt. Nhờ sức hút của gió và nắng, miến sẽ khô đều và giữ được kích thước cho đến lúc khô kiệt - anh Khôi chia sẻ về bí quyết phơi miến của gia đình. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Sợi miến sau khi phơi khô sẽ được công nhân của công ty anh Khôi, đóng thành những gói nhỏ từ 200g đến 500g trước khi mang ra ngoài thị trường. Ảnh: Trần Hưởng
Hà Nôi: Về làng So khám phá quy trình sản xuất miến dong truyền thống Dương Kiên
Miến dong Dương Kiên được công nhân đóng gói vào túi bóng từ 200g đến 500g, rồi cho vào thùng giấy, sau đó được công nhân của công ty xuất cho các đại lý phân phối trong nước và ngoài nước. Ảnh: Trần Hưởng

Chia sẻ về sự thành công, anh Dương Đình Khôi cho biết: “Thành quả ngày hôm nay không thể không kể đến sự hỗ trợ nhiệt tình từ Sở NN&PTNT, đặc biệt là Văn phòng Điều phối Nông thôn mới của TP Hà Nội và Phòng Kinh tế huyện. Nhờ đó mà sản phẩm miến dong Dương Kiên đã có cơ hội tham gia nhiều hội chợ trên khắp cả nước. Đáng nhớ nhất là tại Hội chợ Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô năm 2019, gian hàng của chúng tôi vinh dự được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghé thăm. Ngày 06/6/2021, Miến dong Dương Kiên là một trong mười doanh nghiệp được Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội bán hàng trực tuyến”.

Chính nhờ sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng mà miến dong Dương Kiên đã dần khẳng định tên tuổi trên thị trường. Cuối năm 2019, sản phẩm miến Dương Kiên được UBND thành phố Hà Nội, Sở NN&PTNT và Văn phòng Điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao, tiềm năng 5 sao, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu. Cụ thể, vào năm 2020, Miến dong Dương Kiên đã xuất khẩu 7 tấn miến sang Nhật Bản và tháng 5/2021 tiếp tục xuất 3 tấn sang Đức. Hiện tại, sản phẩm đã có mặt tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia, Campuchia và đang đàm phán với đối tác tại Canada.

Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền Miến dong làng So thơm thảo mâm cỗ Tết cổ truyền
Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê Miến dong làng So - Hương vị của đồng quê
Miến dong Dương Kiên Miến dong Dương Kiên
Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai? Người đưa miến dong làng So xuất ngoại là ai?
Trần Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Nem nắm Xuân Khôi – Giữ trọn hồn quê trong từng hạt thính

Từ món ăn quê mộc mạc, nem nắm Xuân Khôi của người dân thôn Phương Bản (Phụng Châu, Chương Mỹ, Hà Nội) đã vươn mình thành đặc sản được yêu thích, đạt chuẩn OCOP 3 sao – kết tinh từ chất lượng và lòng tận tâm của người làm nghề.
Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm - Từ ruộng đồng đến bàn tiệc khách sạn

Gạo nếp cái hoa vàng Thụy Lâm, kết hợp truyền thống và hiện đại, đang khẳng định vị thế trên thị trường. Cải tiến bao bì, kênh phân phối và chứng nhận OCOP hứa hẹn giúp sản phẩm vươn xa, mang lại giá trị kinh tế cho người dân và bảo tồn nông sản Việt.
OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

OCOP - Chìa khóa đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế

Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, TP. Hồ Chí Minh đang tiếp cận gần hơn với thị trường quốc tế, đưa các sản phẩm OCOP từ nông thôn đến tay người tiêu dùng toàn cầu.
Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Gỡ nút thắt cho nông sản và sản phẩm OCOP: Bắt đầu từ chiếc bao bì

Trong xu thế hội nhập, nông sản và sản phẩm OCOP Việt muốn vươn xa cần chú trọng không chỉ chất lượng mà cả bao bì, hình ảnh. Theo chuyên gia, đầu tư bao bì chính là “chìa khóa” giúp tháo gỡ nút thắt trong tiêu thụ, nâng sức cạnh tranh trên thị trường.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại đến vùng sâu, vùng xa

Hệ thống bán lẻ hiện đại tại Việt Nam đang bứt phá, vươn xa khỏi đô thị đến cả nông thôn, miền núi, hải đảo. Đặc biệt, chương trình OCOP tạo cú hích mạnh, đưa đặc sản địa phương vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi – trở thành đòn bẩy kinh tế, nâng chất lượng cuộc sống người dân.
Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Nâng cao giá trị nông sản Phú Yên qua chương trình OCOP

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm là những giải pháp Phú Yên đang triển khai để OCOP phát huy hiệu quả. Với sự đồng hành của các địa phương, chương trình hứa hẹn sẽ tiếp tục là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế nông nghiệp.
OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

OCOP Ninh Bình - “Chìa khóa” đánh thức đặc sản, gìn giữ văn hóa

Ninh Bình hiện có 209 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, mang đậm hương vị quê nhà, hơi thở lịch sử và sự tinh tế từ đôi tay người thợ. Mỗi sản phẩm không chỉ là kết tinh của văn hóa bản địa mà còn là lời mời gọi du khách tìm về miền đất Cố đô.
Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường sản phẩm OCOP

Chương trình OCOP đã từng bước mở rộng ra thị trường xuất khẩu để phù hợp với từng đối tượng sản phẩm, gắn với vai trò quảng bá, giới thiệu văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Nam Định nâng tầm sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương

Thời gian gần đây, các sản phẩm mới được công nhận OCOP của thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) không chỉ đạt chuẩn về chất lượng mà còn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về mẫu mã và giá trị sử dụng.
Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

Hà Nội sẽ giám sát chặt chất lượng sản phẩm OCOP

UBND TP.Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 103/KH-UBND về Chuyên đề “Giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm sản phẩm OCOP thực phẩm, thực phẩm đông lạnh và trái cây nhập khẩu trên địa bàn TP.Hà Nội”.
Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội quảng bá sản phẩm làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hà Nội có nhiều làng nghề truyền thống đặc sắc như: Bát Tràng, Vạn Phúc, Đường Lâm, Chuông, Quảng Phú Cầu... Do đó, một giải pháp cần Hà Nội đặc biệt quan tâm là gắn sản phẩm OCOP với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Hà Nội phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực chất

Dù là địa phương dẫn đầu về số lượng, tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, chất lượng sản phẩm OCOP của Hà Nội vẫn cần tiếp tục cải thiện. Thời gian tới, thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP đi vào chiều sâu, thực tế và phấn đấu có thêm ít nhất 30 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao.
Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Tìm lời giải cho bài toán đầu ra của sản phẩm OCOP Long An

Thời gian tới, tỉnh Long An sẽ triển khai mạnh mẽ Chương trình OCOP, nhất là kết nối tìm đầu ra cho các sản phẩm nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh cho các chủ thể OCOP.
Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP ở Lâm Thao

Chương trình OCOP được triển khai đã tạo điều kiện cho các địa phương trên địa bàn huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) sản xuất ra nhiều hàng hóa chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế của vùng, góp phần phát triển kinh tế nông thôn.
Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Khánh Hòa: Nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã

Chủ đề OCOP năm 2025 của tỉnh Khánh Hòa là “Giám sát, đánh giá; tôn vinh sản phẩm và thương mại quốc tế” nhằm tôn vinh, khen thưởng là động lực, khích lệ chủ thể không ngừng hoàn thiện, nâng cấp sản phẩm OCOP cả về chất lượng, mẫu mã và phương thức phân phối, kinh doanh.
Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội vượt "rào cản" phát triển sản phẩm OCOP 5 sao

Để tháo gỡ khó khăn, tạo bứt phá phát triển sản phẩm OCOP 5 sao, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn các chủ thể OCOP xây dựng hồ sơ sản phẩm 5 sao để đáp ứng các tiêu chí đề ra.
Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Gắn phát triển sản phẩm OCOP với xây dựng nông thôn mới

Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp tỉnh Tiền Giang sẽ tiếp tục phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh, Hội Nông dân tỉnh triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp để phát triển hợp tác xã nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Đà Nẵng trao chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP 4 sao

Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP thành phố Đà Nẵng đã tổ chức công bố, trao chứng nhận 11 sản phẩm của 7 chủ thể đạt sản phẩm OCOP 4 sao.
Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Nam Định đặt mục tiêu đột phá tăng trưởng sản phẩm OCOP

Với phương châm “chất lượng, hiệu quả, bền vững và hội nhập”, kế hoạch năm 2025 của tỉnh Nam Định đặt ra nhiều mục tiêu đột phá, từ ứng dụng chuyển đổi số đến gắn kết OCOP với du lịch nông thôn và xây dựng thương hiệu sản phẩm chủ lực.
Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chợ Đồn phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn

Chương trình OCOP được triển khai đồng bộ góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa của huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn). Tuy nhiên việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch nông thôn trên địa bàn huyện Chợ Đồn còn gặp một số khó khăn.
Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Hà Nội phấn đấu công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao

Mặc dù đã đạt được số lượng OCOP lớn với hơn 3.300 sản phẩm nhưng Hà Nội mới có 6 sản phẩm được chứng nhận đạt 5 sao. Vì vậy, trong năm 2025 TP. Hà Nội đặt mục tiêu phấn đấu trình Trung ương đánh giá, công nhận thêm ít nhất 30 sản phẩm OCOP 5 sao.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP qua sàn thương mại điện tử

Để đưa các sản phẩm OCOP đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn, không chỉ phạm vi địa phương mà trên cả nước và xuất khẩu thì giải pháp tối ưu nhất vẫn là đưa các sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống.
Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Đồng Tháp phấn đấu có thêm 60 sản phẩm OCOP năm 2025

Tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có 581 sản phẩm (464 sản phẩm 3 sao; 116 sản phẩm 4 sao và 1 sản phẩm 5 sao) của 246 chủ thể. Đáng phấn khởi là các ngành hàng chủ lực của tỉnh Đồng Tháp có nhiều sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.
Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Đưa OCOP trở thành thương hiệu mạnh của Hà Nội

Để phát triển bền vững cũng như xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, thời gian tới Hà Nội sẽ tập trung vào phát triển các sản phẩm chế biến sâu, đặc sản bản địa nâng tầm sản phẩm OCOP.
Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Vĩnh Phúc phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch địa phương

Để hoạt động phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch, dịch vụ phát huy được hiệu quả, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân, tổ chức kinh tế - xã hội thấy được giá trị kinh tế và nhiệt tình tham gia.
Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Gỡ vướng cho sản phẩm OCOP để phát triển đặc sản bản địa

Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm OCOP. Những sản phẩm không bảo đảm yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm hoặc không sản xuất đúng như đăng ký sẽ bị thu hồi nhằm bảo vệ uy tín chung của chương trình.
Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Bắc Kạn mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP địa phương

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông sản, OCOP của địa phương, nhằm hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh giới thiệu, quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Đồng Nai: Phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng

Thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã tập trung phát triển các sản phẩm thế mạnh gắn với vùng trồng. Qua đó, nhiều sản phẩm OCOP không chỉ đáp ứng tốt thị trường nội địa mà còn đạt chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động