Hà Nội: Huyện Đông Anh đầu tư 230 tỷ đồng để phát triển sản phẩm OCOP

TH&SP Đề án "Phát triển, nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện Đông Anh giai đoạn 2020 - 2025 theo bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP" có tổng kinh phí dự kiến là 230 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ 34,5 tỷ đồng, kinh phí đối ứng của các chủ thể là 195,5 tỷ đồng.

Với 13 chủ thể có sản phẩm được cấp sao, huyện Đông Anh đang là địa phương dẫn đầu toàn Thành phố về số lượng chủ thể tham gia, được đánh giá, phân hạng trong Chương trình OCOP. Để tạo sức lan tỏa cho Chương trình OCOP, huyện Đông Anh đã xây dựng Đề án “Phát triển nâng cấp, hoàn thiện sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện giai đoạn 2020 – 2025”, theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được quy định tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, tổng kinh phí dự kiến là 230 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ 34,5 tỷ đồng, kinh phí đối ứng của các chủ thể là 195,5 tỷ đồng.


Đến hết tháng 4/2020, toàn huyện đã khảo sát, đánh giá được 233 sản phẩm của 84 chủ thể sản xuất. Từ kết quả khảo sát, UBND huyện Đông Anh đã lựa chọn, tập trung phát triển 40 sản phẩm, phấn đấu đủ điều kiện để tham gia đánh giá, phân hạng, cấp sao OCOP trong năm 2020.

Đông Anh nâng giá trị sản phẩm OCOP

Đông Anh đẩy mạnh nâng cao giá trị sản phẩm OCOP


Về hiệu quả kinh tế của đề án, ông Nguyễn Văn Thiềng - Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh cho hay, đây là cơ sở để các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh được củng cố, phát triển, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, mang tính đặc trưng, lợi thế, đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu.

Trong đề án nêu, dự kiến giá thành sản phẩm tăng khoảng 40 - 60%; tăng trưởng sản xuất kinh doanh hàng năm trên 15%.

Dự kiến tổng doanh thu, lợi nhuận trong giai đoạn 2020 - 2025 của 100 sản phẩm hiện có tham gia vào đề án như sau: Doanh thu dự kiến đạt 2.761 tỷ đồng; doanh thu bình quân hàng năm là 460,3 tỷ đồng, tăng 40% so với hiện nay. Lợi nhuận dự kiến đạt 698,25 tỷ đồng; lợi nhuận bình quân hàng năm 116,37 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với hiện nay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ông Nguyễn Xuân Linh cho biết, trong nội dung Đề án, địa phương đã xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ dành cho các chủ thể. Trong đó, chú trọng tư vấn, tiếp cận nguồn vốn vay cho các chủ thể cải thiện quy trình sản xuất cũng như xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu. Đồng thời, tăng cường phát triển các liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm OCOP...


Đại diện UBND huyện Đông Anh cũng cho biết thêm, mục tiêu địa phương hướng tới không chỉ là có thêm nhiều hơn những sản phẩm đủ điều kiện để được cấp sao, mà quan trọng hơn là nâng cao giá trị cho nông sản, hàng hóa; qua đó, góp phần cải thiện đời sống cho người dân. Đây cũng là mục tiêu cốt lõi, xuyên suốt của Chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện ven đô.

Tuy nhiên, TS Đinh Hạnh, thành viên Hội đồng tư vấn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố Hà Nội cho rằng cần làm rõ hơn về các giải pháp trong thực hiện đề án. Trong đó, tập trung lưu ý đến giải pháp hỗ trợ đầu tư phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách thành phố và ngân sách của huyện, theo TS Đinh Hạnh, cần phải khai thác triệt để nguồn vốn từ các chủ thể sản xuất, cộng đồng các doanh nghiệp.

Khánh Hòa

Khánh Hòa

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ đồng thuận chính trị đến sinh kế người dân: Bắc Ninh tạo bước đột phá trong giảm nghèo bền vững

Từ chỉ đạo chiến lược của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đến vai trò tham mưu của các sở, ngành và sự đồng hành của người dân, Bắc Ninh đã từng bước kiến tạo mô hình giảm nghèo đa chiều, dựa trên phát triển sinh kế và nâng cao chất lượng sống bền vững.
Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Hơn một thập kỷ Herbalife bền vững tiếp sức cho thể thao Việt Nam

Không chỉ mang đến sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt cho vận động viên, Herbalife còn khẳng định vai trò đối tác bền bỉ đáng tin cậy của thể thao Việt Nam suốt hơn một thập kỷ thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu từ chuyên gia quốc tế.
Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Gạo Việt xanh phát thải thấp: Vì sao thị trường "đỏ mắt" tìm?

Việt Nam tiên phong sản xuất lúa gạo giảm phát thải quy mô lớn, đạt nhiều thành tựu ấn tượng. Tuy nhiên, sản phẩm gắn nhãn "Gạo Việt xanh phát thải thấp" lại đang vắng bóng trên thị trường nội địa.
Giữ hồn nghề dệt chiếu Định Yên – nét văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ

Giữ hồn nghề dệt chiếu Định Yên – nét văn hóa đặc sắc vùng Nam Bộ

Làng nghề dệt chiếu Định Yên (Đồng Tháp) hình thành từ hàng trăm năm trước, trở thành nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của cư dân Nam Bộ. Từ nguyên liệu trồng trên những bãi bồi sông Hậu đến kỹ thuật dệt tinh xảo, mỗi tấm chiếu Định Yên là kết tinh của sự cần cù, tài hoa và bản sắc văn hoá dân gian.
Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Đẩy mạnh chế biến sâu: Hướng đi nâng tầm thương hiệu nông sản Việt

Với lợi thế về sản lượng, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đang chuyển mạnh sang chế biến sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu và thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào xuất khẩu thô. Những tín hiệu tích cực từ thị trường quốc tế cho thấy dư địa lớn để nông sản chế biến xây dựng thương hiệu và hướng đến chiến lược phát triển bền vững.
Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Từ VietGAP đến nông nghiệp xanh: Đà Nẵng 'vẽ bức tranh' chất lượng cho nông sản

Đà Nẵng đang mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang hướng đô thị hiện đại, lấy chất lượng và an toàn thực phẩm làm cốt lõi. Thông qua việc áp dụng tiêu chuẩn VietGAP và công nghệ cao, thành phố không chỉ giải quyết bài toán năng suất mà còn từng bước xây dựng thương hiệu nông sản sạch bền vững.
Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Công nghệ – chìa khóa đưa nông sản Việt vào Nhật Bản

Tại hội thảo kết nối thương mại nông sản Việt - Nhật lần 5, chuyên gia nhận định: Dù dư địa lớn, doanh nghiệp phải đổi mới quản trị, ứng dụng công nghệ và coi minh bạch nguồn gốc là yếu tố tiên quyết giúp nông sản Việt thâm nhập vào thị trường Nhật Bản.
Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Đội tuyển U22 Việt Nam được kỳ vọng bùng nổ tại SEA Games 33

Trước thềm SEA Games 33, Herbalife Việt Nam đã phối hợp cùng các chuyên gia hàng đầu tổ chức chương trình huấn luyện về khoa học thể thao và dinh dưỡng hiện đại dành cho Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động