Doanh nghiệp dìu nhau qua mùa dịch

TH&SP Mấy ngày nay, vì Covid-19, chi phí đầu vào tăng cao nhưng công ty UBC cố bơm vốn để giữ giá, hỗ trợ đại lý và cũng là để tự cứu mình.

UBC là một công ty sản xuất TV nội địa trụ sở ở TP HCM đang kinh doanh ế ẩm vì Covid-19. Anh Đào Đặng Duy Huân, Phó tổng giám đốc UBC Việt Nam cho biết, do chuỗi cung ứng bị tổn thương, giá vật tư linh kiện đầu vào vừa tăng lại vừa khan hiếm. Anh quyết định bơm thêm vốn để tiếp tục nhập nguyên liệu, nhằm đảm bảo nguồn hàng giá ổn định khi hết dịch.

"Chúng tôi cắt giảm lợi nhuận, hỗ trợ thêm chi phí bán hàng cho nhà cung cấp để làm các chương trình kích cầu. Đồng thời, đẩy mạnh kênh online cũng như mở rộng thêm thị trường", anh Duy Huân nói thêm về hai giải pháp đi kèm, vừa tiếp sức cho đối tác nhưng cũng là để cứu chính mình.

Hay như Bình Anh (BA GPS) là một công ty điện tử chuyên về thiết bị và giải pháp định vị cho xe cộ trụ sở ở Hà Nội. Cuối tháng 2/2020, BA GPS tuyên bố hỗ trợ toàn bộ khách hàng với tổng số 150.000 phương tiện 25% phí dịch vụ giám sát hành trình tháng 2 và tháng 3 năm nay.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bình Anh cho biết công ty này cũng chịu cảnh doanh thu giảm, nguy cơ một số bộ phận phải dừng hoạt động, và thêm chi phí phòng chống dịch. Tuy nhiên, công ty cho rằng đây là cách để "cùng vượt khó".

Theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, dịch bệnh đang khiến các doanh nghiệp vận tải và bến xe chịu tác động tiêu cực. Vận tải hành khách giảm khoảng 30-40%. Vận tải hàng hóa giảm khoảng 20-30%. Riêng vận tải hàng hóa xuất khẩu qua biên giới Trung Quốc giảm đến 80-90%.

Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Quyền cho rằng, thời điểm này, doanh nghiệp cần có hành động thiết thực, hỗ trợ giảm giá, phí để cùng vượt qua khó khăn. Bình An được ghi nhận là đơn vị đầu tiên của hiệp hội có động thái chia sẻ cụ thể.

Một tổ chức khác là Hội tin học TP HCM (HCA), do hạn chế tổ chức các sự kiện quy mô đông người như hội thảo, hội nghị vào mùa dịch, nên nghĩ ra ý tưởng hỗ trợ về mặt tư vấn, bằng các buổi ăn trưa trò chuyện quy mô nhỏ, diễn ra định kỳ 2 buổi mỗi tháng, từ tháng 3 đến hết năm.

"Chương trình này nhằm tăng kết nối, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong, ngoài ngành công nghệ thông tin. Đây là dịp để doanh nghiệp chia sẻ thuận lợi, khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, các chuyên gia sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra những giải pháp công nghệ phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực", đại diện HCA cho biết.

Các tầng ăn uống trong Vạn Hạnh Mall, quận 10, TP HCM thưa vắng người vào tối 17/2. Ảnh: Viễn Thông.

Phong trào "chung lưng đấu cật" cũng lan sang nhiều ngành nghề khác. Ở lĩnh vực bán lẻ, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lượt khách suy giảm, cũng đã có một số động thái. Hôm 5/3, Vincom công bố chi 300 tỷ hỗ trợ đối tác ảnh hưởng bởi Covid-19 đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc.

Tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng từng doanh nghiệp sẽ do Vincom đánh giá dựa trên mức độ bị ảnh hưởng của vùng và ngành kinh doanh. Bên cạnh đó, Vincom sẽ phối hợp tổ chức các chương trình kích cầu mua sắm lớn.

Trước đó, hôm 27/2, công văn ký bởi ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, viết rằng "đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi lại một bước để tiến lên nhanh hơn".

Theo đó, Hưng Thịnh cho biết cũng quyết định giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các khu căn hộ do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư. Mức giảm trong khoảng 20-40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn, với thời gian linh động tùy diễn biến dịch.

Khảo sát mới đây của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho biết, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp cho biết sẽ phá sản. Những nhóm ngành bị tác động nghiêm trọng và tức thì Covid-19, theo kết quả khảo sát, là du lịch (lưu trú, khách sạn, ăn uống), giáo dục, dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ...

"Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch, giáo dục không thể ứng phó kịp khi đồng loạt không có khách hàng, hay các cơ sở giáo dục ngoài công lập không có học sinh đến trường", báo cáo của Ban IV nêu.

Công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở Khu công nghiệp Tân Đô, Long An ngày 29/2. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngay trong 6/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị 11 với những giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, chính phủ sẽ tung gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, gói tài khóa 30.000 tỷ và hàng loạt biện pháp khác để giúp doanh nghiệp vượt qua Covid-19.

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là "bí" cả thị trường đầu vào - nhập khẩu nguyên liệu và đầu ra. Vì thế, Thủ tướng giao Bộ Công Thương có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hoá các thị trường xuất, nhập khẩu và tìm thị trường mới.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế quốc tế bất lợi, ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và Covid-19, doanh nghiệp nên cùng nhau cộng tác để khai thác những cơ hội như EVFTA trong bức tranh u ám.

"Doanh nghiệp nên liên kết với nhau, tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững để cùng nhận chung đơn hàng. Tôi biết việc hợp tác giữa các doanh nghiệp chúng ta có khó khăn nhưng có khách, đơn hàng là tốt, nên hãy cố gắng cùng nhau tiếp nhận", Tiến sĩ Lê Đăng Doanh bình luận.

Theo Vn Express

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương cảnh báo ba chiêu trò "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Bộ Công Thương cảnh báo ba chiêu trò "giảm giá ảo" dịp mua sắm cuối năm

Ba chiêu trò "giảm giá ảo" phổ biến mà người tiêu dùng cần cảnh giác gồm: Tăng giá gốc rồi mới giảm giá; tạo cảm giác khan hiếm để thúc đẩy mua hàng; giảm giá với các sản phẩm có chất lượng kém.
Cuối năm 2025, nguồn cung iPhone 13, 14 cạn dần, loạt máy cũ bị "khai tử"

Cuối năm 2025, nguồn cung iPhone 13, 14 cạn dần, loạt máy cũ bị "khai tử"

Thị trường di động Việt Nam những tháng cuối năm 2025 ghi nhận đợt "thanh lọc" mạnh mẽ nhất từ Apple. Trong khi nguồn cung các dòng máy quốc dân như iPhone 13, 14 được dự báo chỉ đủ đáp ứng đến hết quý IV.
Giá vàng bứt tốc vượt 4.200 USD/ounce: Kỳ vọng lớn vào quyết định lãi suất của FED

Giá vàng bứt tốc vượt 4.200 USD/ounce: Kỳ vọng lớn vào quyết định lãi suất của FED

Giá vàng thế giới đã nhanh chóng quay đầu tăng trở lại trong phiên giao dịch đầu tuần (8-12), vượt mốc 4.200 USD/ounce. Động lực chính đến từ đồng USD suy yếu và thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục giảm lãi suất. Trong nước, vàng miếng SJC cũng tăng 300.000 đồng/lượng, song chênh lệch với giá thế giới vẫn ở mức "khổng lồ" hơn 20 triệu đồng/lượng.
Giá hồ tiêu 8/12: Tăng nhẹ đầu tuần, nền giá vững chắc nhờ động lực xuất khẩu

Giá hồ tiêu 8/12: Tăng nhẹ đầu tuần, nền giá vững chắc nhờ động lực xuất khẩu

Giá hồ tiêu trong nước ngày 8/12 ghi nhận sự khởi sắc nhẹ, dao động từ 147.500 – 149.000 đồng/kg. Mức tăng này được củng cố bởi động lực xuất khẩu mạnh mẽ, với kim ngạch tháng 11 tiếp tục tăng trưởng tháng thứ tư liên tiếp. Trong bối cảnh nguồn cung thu hẹp và áp lực từ thiên tai, ngành hồ tiêu Việt Nam đang đứng trước những thách thức và cơ hội định hình nền giá trong dài hạn.
Giá cà phê 8/12: Lặng sóng, chờ quyết sách của Fed và áp lực vụ mới

Giá cà phê 8/12: Lặng sóng, chờ quyết sách của Fed và áp lực vụ mới

Giá cà phê nội địa ngày 8/12 ổn định quanh ngưỡng 102.300 – 104.000 đồng/kg sau tuần giảm sâu, chịu áp lực lớn từ nguồn cung vụ mới đang vào cao điểm. Trên thị trường thế giới, cả Robusta và Arabica giảm nhẹ, khi các nhà giao dịch giữ tâm lý thận trọng, tập trung chờ đợi quyết sách lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Dù giá có điều chỉnh, ngành cà phê Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực nhờ kim ngạch xuất khẩu 11 tháng tăng trưởng mạnh mẽ, đạt 7,88 tỉ USD.
iPhone Air mất giá kỷ lục gần 50% sau 10 tuần ra mắt

iPhone Air mất giá kỷ lục gần 50% sau 10 tuần ra mắt

Chỉ sau 10 tuần, iPhone Air đã "bốc hơi" tới 47,4% giá trị. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất kể từ năm 2022, trái ngược hoàn toàn với sự ổn định và sức hút của dòng iPhone 17.
Giá vàng 2026 có thể tăng thêm tới 30%: Xu hướng nào chi phối thị trường?

Giá vàng 2026 có thể tăng thêm tới 30%: Xu hướng nào chi phối thị trường?

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) nhận định vàng vẫn trong chu kỳ tăng mạnh khi nhu cầu trú ẩn gia tăng, bất ổn địa chính trị kéo dài và dòng tiền lớn chảy vào các quỹ ETF. Sau khi ghi nhận mức tăng tới 60% trong năm nay, kim loại quý được dự báo có thể tăng thêm 15–30% trong năm 2026, nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ điều chỉnh nếu các yếu tố kinh tế vĩ mô đảo chiều.
Bão lũ và thời tiết cực đoan khiến thị trường cây cảnh Tết 2026 biến động khó lường

Bão lũ và thời tiết cực đoan khiến thị trường cây cảnh Tết 2026 biến động khó lường

Trong khi thủ phủ quất cảnh tại Thanh Hóa ghi nhận tín hiệu thị trường sôi động với mức giá dự kiến tăng vọt do khan hiếm hàng, thì tại các vùng trồng đào phai ở Hà Tĩnh và mai vàng tại tỉnh Gia Lai, người nông dân đang đối mặt với nguy cơ "trắng tay" khi hàng loạt diện tích cây trồng bị xóa sổ bởi bão lũ và thời tiết cực đoan.
iOS 26.1 chính thức chiếm vị trí "mặt tiền" trên thiết bị Apple

iOS 26.1 chính thức chiếm vị trí "mặt tiền" trên thiết bị Apple

Không còn được ưu ái, iOS 18 vừa bị Apple gạt khỏi vị trí trung tâm. Người dùng buộc phải làm quen với iOS 26 nếu muốn thiết bị tiếp tục được bảo vệ an toàn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động