Doanh nghiệp dìu nhau qua mùa dịch

TH&SP Mấy ngày nay, vì Covid-19, chi phí đầu vào tăng cao nhưng công ty UBC cố bơm vốn để giữ giá, hỗ trợ đại lý và cũng là để tự cứu mình.

UBC là một công ty sản xuất TV nội địa trụ sở ở TP HCM đang kinh doanh ế ẩm vì Covid-19. Anh Đào Đặng Duy Huân, Phó tổng giám đốc UBC Việt Nam cho biết, do chuỗi cung ứng bị tổn thương, giá vật tư linh kiện đầu vào vừa tăng lại vừa khan hiếm. Anh quyết định bơm thêm vốn để tiếp tục nhập nguyên liệu, nhằm đảm bảo nguồn hàng giá ổn định khi hết dịch.

"Chúng tôi cắt giảm lợi nhuận, hỗ trợ thêm chi phí bán hàng cho nhà cung cấp để làm các chương trình kích cầu. Đồng thời, đẩy mạnh kênh online cũng như mở rộng thêm thị trường", anh Duy Huân nói thêm về hai giải pháp đi kèm, vừa tiếp sức cho đối tác nhưng cũng là để cứu chính mình.

Hay như Bình Anh (BA GPS) là một công ty điện tử chuyên về thiết bị và giải pháp định vị cho xe cộ trụ sở ở Hà Nội. Cuối tháng 2/2020, BA GPS tuyên bố hỗ trợ toàn bộ khách hàng với tổng số 150.000 phương tiện 25% phí dịch vụ giám sát hành trình tháng 2 và tháng 3 năm nay.

Chủ tịch Hội đồng quản trị của Bình Anh cho biết công ty này cũng chịu cảnh doanh thu giảm, nguy cơ một số bộ phận phải dừng hoạt động, và thêm chi phí phòng chống dịch. Tuy nhiên, công ty cho rằng đây là cách để "cùng vượt khó".

Theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, dịch bệnh đang khiến các doanh nghiệp vận tải và bến xe chịu tác động tiêu cực. Vận tải hành khách giảm khoảng 30-40%. Vận tải hàng hóa giảm khoảng 20-30%. Riêng vận tải hàng hóa xuất khẩu qua biên giới Trung Quốc giảm đến 80-90%.

Chủ tịch Hiệp hội Nguyễn Văn Quyền cho rằng, thời điểm này, doanh nghiệp cần có hành động thiết thực, hỗ trợ giảm giá, phí để cùng vượt qua khó khăn. Bình An được ghi nhận là đơn vị đầu tiên của hiệp hội có động thái chia sẻ cụ thể.

Một tổ chức khác là Hội tin học TP HCM (HCA), do hạn chế tổ chức các sự kiện quy mô đông người như hội thảo, hội nghị vào mùa dịch, nên nghĩ ra ý tưởng hỗ trợ về mặt tư vấn, bằng các buổi ăn trưa trò chuyện quy mô nhỏ, diễn ra định kỳ 2 buổi mỗi tháng, từ tháng 3 đến hết năm.

"Chương trình này nhằm tăng kết nối, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong, ngoài ngành công nghệ thông tin. Đây là dịp để doanh nghiệp chia sẻ thuận lợi, khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, các chuyên gia sẽ cùng nhau thảo luận để đưa ra những giải pháp công nghệ phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực", đại diện HCA cho biết.

Các tầng ăn uống trong Vạn Hạnh Mall, quận 10, TP HCM thưa vắng người vào tối 17/2. Ảnh: Viễn Thông.

Phong trào "chung lưng đấu cật" cũng lan sang nhiều ngành nghề khác. Ở lĩnh vực bán lẻ, vốn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi lượt khách suy giảm, cũng đã có một số động thái. Hôm 5/3, Vincom công bố chi 300 tỷ hỗ trợ đối tác ảnh hưởng bởi Covid-19 đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc.

Tỷ lệ hỗ trợ chi phí thuê mặt bằng từng doanh nghiệp sẽ do Vincom đánh giá dựa trên mức độ bị ảnh hưởng của vùng và ngành kinh doanh. Bên cạnh đó, Vincom sẽ phối hợp tổ chức các chương trình kích cầu mua sắm lớn.

Trước đó, hôm 27/2, công văn ký bởi ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, viết rằng "đã đến lúc giá thuê mặt bằng phải được giảm xuống, chúng ta phải lùi lại một bước để tiến lên nhanh hơn".

Theo đó, Hưng Thịnh cho biết cũng quyết định giảm giá thuê mặt bằng trung tâm thương mại tại các khu căn hộ do tập đoàn và các đơn vị thành viên làm chủ đầu tư. Mức giảm trong khoảng 20-40%, thậm chí có thể giảm nhiều hơn, với thời gian linh động tùy diễn biến dịch.

Khảo sát mới đây của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân cho biết, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, 74% doanh nghiệp cho biết sẽ phá sản. Những nhóm ngành bị tác động nghiêm trọng và tức thì Covid-19, theo kết quả khảo sát, là du lịch (lưu trú, khách sạn, ăn uống), giáo dục, dệt may, da giày, sản xuất đồ gỗ...

"Rất nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch, giáo dục không thể ứng phó kịp khi đồng loạt không có khách hàng, hay các cơ sở giáo dục ngoài công lập không có học sinh đến trường", báo cáo của Ban IV nêu.

Công nhân làm việc trong một công ty may mặc ở Khu công nghiệp Tân Đô, Long An ngày 29/2. Ảnh: Quỳnh Trần

Ngay trong 6/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị 11 với những giải pháp cấp bách, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh nhằm thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, chính phủ sẽ tung gói tín dụng 250.000 tỷ đồng, gói tài khóa 30.000 tỷ và hàng loạt biện pháp khác để giúp doanh nghiệp vượt qua Covid-19.

Một trong những khó khăn của doanh nghiệp hiện nay là "bí" cả thị trường đầu vào - nhập khẩu nguyên liệu và đầu ra. Vì thế, Thủ tướng giao Bộ Công Thương có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu, đa dạng hoá các thị trường xuất, nhập khẩu và tìm thị trường mới.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh tình hình kinh tế quốc tế bất lợi, ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và Covid-19, doanh nghiệp nên cùng nhau cộng tác để khai thác những cơ hội như EVFTA trong bức tranh u ám.

"Doanh nghiệp nên liên kết với nhau, tham gia vào chuỗi cung ứng bền vững để cùng nhận chung đơn hàng. Tôi biết việc hợp tác giữa các doanh nghiệp chúng ta có khó khăn nhưng có khách, đơn hàng là tốt, nên hãy cố gắng cùng nhau tiếp nhận", Tiến sĩ Lê Đăng Doanh bình luận.

Theo Vn Express

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng tăng nhẹ, dầu diesel tăng mạnh

Giá xăng tăng nhẹ, dầu diesel tăng mạnh

Giá xăng RON95 và E5 RON92 cùng tăng 160 đồng/lít, trong khi dầu diesel có mức tăng mạnh 540 đồng/lít, áp dụng từ 15h hôm nay.
Huyền thoại Motorola tái xuất, "chào sân" 5 smartphone mới tại Việt Nam

Huyền thoại Motorola tái xuất, "chào sân" 5 smartphone mới tại Việt Nam

Sau gần một thập kỷ vắng bóng, Motorola chính thức quay trở lại đường đua công nghệ Việt. Hãng mang đến 5 sản phẩm mới, từ dòng Razr gập cao cấp đến các mẫu 5G giá rẻ.
Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng thế giới và SJC đồng loạt tăng vọt

Giá vàng thế giới vừa ghi nhận mức tăng mạnh, leo lên vùng cao nhất trong 3 tuần, cùng lúc chỉ số DJIA của Mỹ cũng lập kỷ lục mới. Động lực chính cho thị trường đến từ khả năng chính phủ Mỹ sớm mở cửa trở lại và kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất.
Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Bộ đôi Oppo Find X9 Series ghi nhận tăng trưởng gấp 5 lần

Chỉ sau 10 ngày mở bán chính thức tại Việt Nam, dòng flagship Oppo Find X9 Series đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số ấn tượng gấp 5 lần so với thế hệ tiền nhiệm.
Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp tục giảm sâu, chỉ còn 46.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 13/11 tiếp tục giảm tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên và miền Nam, trong khi thị trường miền Bắc tạm thời chững lại. Khảo sát cho thấy, heo hơi trên cả nước hiện được thu mua trong khoảng 46.000 – 50.000 đồng/kg.
Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi chạm đáy 5 năm: Người chăn nuôi "càng nuôi càng lỗ", nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng

Giá heo hơi đã chính thức rơi xuống dưới giá thành sản xuất, chạm đáy thấp nhất trong 5 năm. Với mức lỗ trung bình 500.000 - 800.000 đồng/con, bi kịch "càng nuôi càng lỗ" đang đẩy hàng loạt hộ chăn nuôi đến bờ vực "treo chuồng", dấy lên nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.
Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Dừa Việt từ đỉnh cao triệu đô đến lao dốc chóng mặt: Nguyên nhân là gì?

Ngành dừa Việt Nam đang trải qua những biến động giá chưa từng có từ xuất khẩu tỷ đô đến tình trạng dừa tươi, dừa khô giảm mạnh trong nước. Nông dân và doanh nghiệp đứng trước thử thách lớn trong việc duy trì lợi nhuận và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
Nông sản Việt trước "cửa" vào Mỹ: Ngành nào đang "sáng" nhất?

Nông sản Việt trước "cửa" vào Mỹ: Ngành nào đang "sáng" nhất?

Kỳ vọng Mỹ miễn, giảm thuế đối ứng đang khiến cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu nông sản "đứng ngồi không yên". Dù tốc độ tăng trưởng sang thị trường tỷ USD này có chậm lại, việc Mỹ rà soát danh mục miễn trừ thuế theo Sắc lệnh 14356 được xem là tín hiệu tích cực lớn. Vậy, đâu là ngành hàng đang "sáng" nhất?
Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple ra mắt iPhone Pocket: "Túi vải" dệt 3D đựng iPhone giá khoảng 5,6 triệu đồng

Apple vừa ra mắt iPhone Pocket, một phụ kiện "xa xỉ" hợp tác cùng Issey Miyake. Với công nghệ dệt 3D, sản phẩm có giá lên tới 5,6 triệu đồng này lập tức gây tranh cãi trong cộng đồng.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động