Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Thị trường Thái Lan mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt, song cũng đặt ra không ít thách thức. Để chinh phục thị trường này, doanh nghiệp Việt cần vượt rào cản kỹ thuật, nâng cao chất lượng, nắm bắt xu hướng và chủ động đổi mới sản phẩm.
Doanh nghiệp Việt kỳ vọng cơ hội từ đàm phán Doanh nghiệp Việt tận dụng "thời gian vàng" để xuất khẩu Doanh nghiệp Việt cần “tư duy mới” để vượt sóng thuế quan Mỹ

Thách thức và tiềm năng trong xuất khẩu sang Thái Lan

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Sự kiện nhằm tìm kiếm giải pháp tận dụng cơ hội và vượt qua những rào cản khi đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường láng giềng này.

Sáng 22/5, hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức đã thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp. Sự kiện nhằm tìm kiếm giải pháp tận dụng cơ hội và vượt qua những rào cản khi đưa hàng hóa Việt Nam đến thị trường láng giềng này.

Chia sẻ tại sự kiện, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ thương mại Việt Nam – Thái Lan những năm gần đây. Hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế về vị trí địa lý cùng hệ thống giao thông thuận tiện qua các hành lang kinh tế Đông – Tây và phía Nam để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và logistics. Hiện tại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực ASEAN, trong khi Việt Nam đứng thứ hai trong các đối tác của Thái Lan tại khu vực này.

Nhiều hiệp định quan trọng như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được ký kết đã tạo điều kiện thuận lợi về thuế quan, thúc đẩy xây dựng chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường xuất khẩu cho doanh nghiệp hai bên.

Theo bà Quyên, năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD, chủ yếu là điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép và nông sản. Trái cây tươi, thủy sản, cà phê cũng là nhóm sản phẩm được thị trường Thái Lan ưa chuộng.

Tính đến quý I/2025, kim ngạch thương mại song phương tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước. Hai bên đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 25 tỷ USD vào năm 2025, đồng thời triển khai chiến lược “Ba kết nối” nhằm thúc đẩy hợp tác trong chuỗi cung ứng, sản xuất và phân phối, song song với chiến lược tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Dù vậy, doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt, như rào cản kỹ thuật, cạnh tranh gay gắt, sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng, cũng như yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm. Bà Hồ Thị Quyên khuyến nghị các doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, duy trì sự linh hoạt trong sản xuất và cập nhật kịp thời thông tin thị trường để thích ứng và vượt qua những khó khăn này.

Tiềm năng lớn từ sản phẩm nông sản và hàng tiêu dùng

Chinh phục thị trường Thái Lan: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?
Để thâm nhập hiệu quả thị trường Thái Lan, doanh nghiệp Việt cần vượt rào cản kỹ thuật, chủ động cải tiến, cập nhật xu hướng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ, về cơ hội mở rộng xuất khẩu hàng Việt tại Thái Lan thông qua các sự kiện thường niên như “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan” được tổ chức từ năm 2016. Đây là nền tảng vững chắc giúp gần 500 doanh nghiệp Việt tiếp cận người tiêu dùng Thái Lan, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản.

Nhiều mặt hàng như vải thiều, nhãn, thanh long đã được xuất khẩu ổn định qua hệ thống bán lẻ của Central Group và được người tiêu dùng Thái Lan yêu thích. Sự kiện “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tổ chức tại Udon Thani tháng 11/2024 cũng đã thu hút nhiều sản phẩm đa dạng như nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê và thủ công mỹ nghệ đạt chuẩn quốc tế. Udon Thani, với cộng đồng kiều bào Việt Nam đông đảo, là thị trường tiềm năng để quảng bá văn hóa và sản phẩm Việt Nam.

Một bước tiến quan trọng là lễ ký kết chương trình hợp tác giai đoạn 2026 – 2028 giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước (Bộ Công Thương Việt Nam), Tập đoàn Central Group và Central Retail, nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam. Chương trình này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sản xuất và tiêu thụ hàng hóa Việt Nam, đặc biệt tại thị trường Thái Lan và các thị trường khu vực.

Ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch Tập đoàn Central Retail, nhấn mạnh doanh nghiệp Việt cần chú trọng thiết kế bao bì đạt chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và tạo sức hút qua các chương trình khuyến mãi. Hải sản, khoai lang, cà phê, gia vị và thanh long là những mặt hàng có tiềm năng lớn nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nhập khẩu khắt khe của Thái Lan, bao gồm giấy phép FDA và chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh - Quản lý Đối ngoại của Central Retail, cũng lưu ý các nhà cung cấp cần chuẩn bị hồ sơ pháp lý đầy đủ, chứng nhận chất lượng rõ ràng và báo giá minh bạch. Central Retail ưu tiên các sản phẩm thân thiện với môi trường, đạt tiêu chuẩn quốc tế và cung cấp thông tin rõ ràng để xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Với dân số hơn 70 triệu người và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng, thị trường Thái Lan mang đến cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để khai thác tiềm năng này hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động vượt qua các rào cản kỹ thuật, liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm và cập nhật xu hướng tiêu dùng. Việc hợp tác chặt chẽ với các đối tác lớn như Central Retail và tận dụng các chương trình xúc tiến thương mại sẽ là chìa khóa để hàng Việt ngày càng vươn xa tại thị trường Thái Lan.

Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân
Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” Gạo Hapro Đồng Tháp nhiều năm được vinh danh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”
Hàng Việt Hàng Việt "lên ngôi" nhờ làn sóng mở rộng chuỗi bán lẻ hiện đại
Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng Sản phẩm OCOP lan tỏa trong lòng người tiêu dùng
Chợ quê khoác áo mới, hàng Việt bứt tốc nhờ điểm bán hiện đại Chợ quê khoác áo mới, hàng Việt bứt tốc nhờ điểm bán hiện đại
Bình Yên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor: Chiếc bán tải hiệu năng cao khẳng định phong cách sống chất

Ford Ranger Raptor không chỉ là một mẫu bán tải hiệu năng cao với khả năng chinh phục mọi địa hình, mà còn là người bạn đồng hành thể hiện rõ phong cách sống mạnh mẽ, tự do và tiên phong. Với Raptor, mỗi hành trình không đơn thuần là di chuyển mà là cách để chủ nhân khẳng định dấu ấn cá nhân đầy khác biệt.
30.000 cây xanh góp lá vá rừng

30.000 cây xanh góp lá vá rừng

Kỷ niệm 30 năm HP hiện diện tại Việt Nam, HP Việt Nam cùng các đối tác đã thực hiện chiến dịch “Vì Trái Đất Xanh” với thông điệp: “HP – 30 năm sáng tạo, 30.000 cây xanh vì một tương lai bền vững”. Chương trình này nhằm phục hồi 50 ha rừng tự nhiên trong khuôn khổ chương trình “Rừng xanh lên” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức.
Mỗi sản phẩm – Một viên gạch xây dựng trường vùng cao Thanh Hóa

Mỗi sản phẩm – Một viên gạch xây dựng trường vùng cao Thanh Hóa

Midu MenaQ7 đã chính thức phát động chiến dịch thiện nguyện mang tên “Đổi 5.000 sản phẩm MenaQ7 45mcg để có điểm trường mới cho học sinh tiểu học Thanh Xuân, Quan Hóa, Thanh Hóa.
Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Chăn nuôi nội địa tăng tốc giành lại thị phần 33 tỷ USD

Dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ khối doanh nghiệp FDI, nhiều “ông lớn” trong ngành chăn nuôi nội địa như Dabaco, Hòa Phát, Masan, BaF, Mavin, GreenFeed, Trường Hải… đang tăng tốc đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất và đẩy mạnh các thương vụ M&A, từng bước khẳng định vị thế trong thị trường nông nghiệp trị giá 33 tỷ USD.
Khởi công Nhà máy sản xuất ván tre ép OSB lớn nhất thế giới tại Thanh Hóa

Khởi công Nhà máy sản xuất ván tre ép OSB lớn nhất thế giới tại Thanh Hóa

Chiều 13/5, tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước, Công ty Cổ phần Staboo Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Bá Thước tổ chức lễ khởi công xây dựng Nhà máy sản xuất ván tre ép OSB staBOO Thanh Hóa. Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.200 tỷ đồng.
Mục sở thị bên trong Nhà máy sữa tươi TH true MILK công suất hàng đầu Liên bang Nga vừa khánh thành

Mục sở thị bên trong Nhà máy sữa tươi TH true MILK công suất hàng đầu Liên bang Nga vừa khánh thành

Tọa lạc tại vùng kinh tế đặc biệt Kaluga, cách thủ đô Moscow khoảng 100km, Nhà máy Chế biến sữa tươi sạch TH true MILK có diện tích gần 15ha, được xây dựng theo tiêu chuẩn châu Âu. Công suất thiết kế lên đến 1.000 tấn/ngày. Đây là một trong những nhà máy sữa lớn nhất Liên bang Nga hiện nay.
Cơ hội nào cho Xanh SM trong “miếng bánh” giao đồ ăn 1,8 tỷ USD tại Việt Nam?

Cơ hội nào cho Xanh SM trong “miếng bánh” giao đồ ăn 1,8 tỷ USD tại Việt Nam?

Sau thành công với mô hình taxi điện, Xanh SM – doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – chính thức lấn sân sang thị trường giao đồ ăn qua nền tảng Xanh Ngon Merchant. Với định hướng “xanh – sạch – bền vững”, Xanh SM kỳ vọng định hình lại cuộc chơi trên thị trường delivery đang có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á.
Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Khởi công dự án đường cao tốc qua tỉnh Nam Định - Thái Bình và Khu công nghiệp Hưng Phú

Sáng 12/5, UBND tỉnh Thái Bình tổ chức Lễ khởi công tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình và Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Hưng Phú.
TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

TH khánh thành nhà máy sữa tại Nga: Dấu mốc mới cho thương hiệu Việt toàn cầu

Ngày 11/5, tại tỉnh Kaluga, Liên bang Nga, Tập đoàn TH đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy chế biến sữa tươi sạch công nghệ cao – một trong những dự án quy mô lớn nhất của doanh nghiệp Việt tại Nga hiện nay.
Thủ tướng chỉ đạo khơi thông điểm nghẽn, bứt phá xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng chỉ đạo khơi thông điểm nghẽn, bứt phá xuất khẩu nông lâm thủy sản

Trước những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện yêu cầu các bộ, ngành và địa phương triển khai các giải pháp nhằm bảo đảm sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu nông lâm thủy sản.
Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Eximbank bổ nhiệm hai cựu thành viên HĐQT giữ chức Phó Tổng Giám đốc

Ngân hàng Eximbank vừa bổ nhiệm ông Phạm Quang Dũng và ông Trần Anh Thắng giữ chức Phó Tổng Giám đốc, với thời hạn 3 năm, bắt đầu từ ngày 8/5/2025.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định nhiều chủ trương mang tính đột phá để phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những hướng đi trọng tâm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây chính là thời cơ để bứt phá nếu biết tận dụng đúng công cụ và chủ trương.
Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng triệu đô từng là "flagship" của Starbucks có chủ mới là thương hiệu Việt

Mặt bằng cũ của Starbucks tại Hàn Thuyên có khách thuê mới sau 8 tháng bỏ trống, là thương hiệu cà phê nội địa Adoré – World Coffee.
Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68-NQ/TW mở ra một chương mới cho kinh tế tư nhân Việt Nam – không còn là “lực lượng được chấp nhận” mà là trụ cột phát triển. Với ba trụ cột chính sách đột phá, nghị quyết này đang thắp lên kỳ vọng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia.
Yara Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Yara Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Trước khi gia nhập Yara, bà Hương đã có hơn 15 năm kinh nghiệm đa dạng và chuyên sâu trong lĩnh vực nông học, nghiên cứu và phát triển kinh doanh B2B.
Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Vinpearl niêm yết thành công, mở ra triển vọng mới cho ngành du lịch

Cổ phiếu Vinpearl (VPL) chính thức giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM từ ngày 13/5, với mức giá tham chiếu 71.300 đồng mỗi cổ phiếu, tương đương định giá 5 tỷ USD.
F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng

F88 đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng

Ngày 06/05/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư F88 (F88) được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác nhận đã đáp ứng đầy đủ điều kiện trở thành công ty đại chúng theo quy định của Luật Chứng khoán. Đây là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững, tiến gần hơn đến mục tiêu niêm yết trên sàn chứng khoán.
Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Vietjet ra mắt hãng hàng không Vietjet Qazaqstan

Đây được xem là một bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thị trường quốc tế của Vietjet Air, hãng hàng không nổi tiếng của Việt Nam.
VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

VNG ghi nhận lỗ 7 quý liên tiếp

Công ty cổ phần VNG sáng 6/5 công bố báo cáo tài chính quý 1/2025 với lỗ ròng sau thuế 15 tỷ đồng. Dù vậy, mức thua lỗ đã được cải thiện 50% so với cùng kỳ năm trước.
Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vinpearl ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý I

Vinpearl ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 90 tỷ đồng trong quý I năm 2025 nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ từ các hoạt động khách sạn, du lịch và giải trí.
Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn

Giá thịt heo tăng, doanh nghiệp chăn nuôi lãi lớn

Trong bối cảnh giá heo tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025.
4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

4 quy định mới về kinh doanh xăng dầu từ 2/5 doanh nghiệp cần biết

Từ 2/5/2025, Thông tư 18/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực. Thời điểm này một số quy định mới về kinh doanh xăng dầu cũng chính thức được áp dụng.
CEO Apple: Phần lớn sản phẩm của hãng bán tại Mỹ sẽ đến từ Ấn Độ và Việt Nam

CEO Apple: Phần lớn sản phẩm của hãng bán tại Mỹ sẽ đến từ Ấn Độ và Việt Nam

Trong khi Ấn Độ sẽ trở thành nước xuất xứ của phần lớn iPhone thì Việt Nam sẽ là nước xuất xứ của gần như toàn bộ các sản phẩm iPad, Mac, Apple Watch và AirPods bán tại Mỹ, theo Tim Cook - CEO của Apple.
Chủ show "Anh trai" có doanh thu quý 1 gấp 3 lần cùng kỳ

Chủ show "Anh trai" có doanh thu quý 1 gấp 3 lần cùng kỳ

Trong quý I/2025, Tập đoàn Yeah1 ghi nhận doanh thu hơn 217,7 tỷ đồng, gần gấp ba lần so với quý I/2024.
Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I

Vietnam Airlines công bố lợi nhuận khủng trong quý I

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2025, ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 30.362 tỷ đồng.
Vingroup lập kỷ lục doanh thu quý I/2025, lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD

Vingroup lập kỷ lục doanh thu quý I/2025, lần đầu vượt mốc 3 tỷ USD

Quý I/2025, Vingroup ghi nhận doanh thu kỷ lục 84.053 tỷ đồng (hơn 3 tỷ USD), nhờ tăng trưởng bứt phá từ lĩnh vực bất động sản và sản xuất.
Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo

Tính đến ngày 28/4/2025, cả nước có 152 doanh nghiệp đủ điều kiện làm thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

T&T Group khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội tại Vĩnh Long

Ngày 28/4/2025, UBND tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Tập đoàn T&T Group tổ chức khởi công xây dựng 2 công trình nhà ở xã hội và 1 tòa khách sạn cao 10 tầng, tại Dự án Khu dân cư Phước Thọ 1 & 2 (phường 3, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Đây là công trình nhà ở xã hội đầu tiên được T&T Group triển khai tại khu vực ĐBSCL, góp phần cùng tỉnh Vĩnh Long thực hiện hiệu quả chương trình của Chính phủ về phát triển nhà ở xã hội cho người dân có thu nhập thấp.
Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt chính thức ra mắt tại Việt Nam

Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt với những nâng cấp về tính năng và thiết kế thể thao mạnh mẽ chính thức được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán lẻ khuyến nghị là 1,199 tỷ đồng.
Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank

Lãnh đạo Gelex được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank

Ông Phạm Tuấn Anh, hiện là Tổng giám đốc Công ty Chế tạo Điện cơ Hà Nội và Phó Tổng giám đốc Công ty Điện lực Gelex, đã được đề cử vào Hội đồng quản trị Eximbank.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động