Biến vùng đất lúa nhiễm phèn thành vựa chanh bông tím thu lãi 1,5 tỷ đồng mỗi năm

Về Long An vài năm trở lại đây nổi lên những vùng trồng chanh bông tím tạo tên tuổi cho những tỷ phú nông dân. Những diện tích đất chua phèn bao đời chỉ quẩn quanh trồng lúa thu nhập bấp bênh đã được chuyển đổi sang cây trồng mới. Cũng từ đây, một thế hệ nông dân với tư duy năng động, liên kết hợp tác với một tầm nhìn rộng mở đã ra đời.
An Giang: Hiệu quả từ trồng giống chanh bông tím Trồng giống chanh lạ ra quả trĩu cành, nhìn đã mắt hái đã tay, nhà nông thu tiền đầy túi
Giống chanh bông tím phát triển tốt trên vùng đất chua phèn ở Long Anh và cho hiệu quả kinh tế cao.
Giống chanh bông tím phát triển tốt trên vùng đất chua phèn ở Long Anh và cho hiệu quả kinh tế cao.

Tỷ phú chanh bông tím trên đất chua phèn

Mới bước sang tuổi 38, nhưng nông dân trẻ Nguyễn Quốc Thắng (ấp 1, xã Bình Thành, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đã sở hữu trong tay vùng trồng chanh bông tím cho lợi nhuận 1,5 tỷ đồng mỗi năm.

Anh Nguyễn Quốc Thắng chia sẻ: “Gia đình tôi đã mạnh dạn đầu tư trồng 6ha cây chanh bông tím ngay trên vùng đất bị nhiễm phèn chua không phù hợp với cây lúa. Đến nay, cây chanh gia đình tôi trồng đã được 3 năm tuổi, đang cho trái ổn định với năng suất trung bình 35 tấn/ha/năm, với giá chanh hiện tại, nếu trừ tất cả chi phí đầu tư, gia đình tôi cũng thu về lợi nhuận ước khoảng 1,5 tỉ đồng trên diện tích 6ha”.

Chanh bông tím, tên khoa học: Citrus x Latifolia, họ thực vật: Rutaceae; nguồn gốc từ Thái Lan. Chanh bông tím cho năng suất rất cao, với những cây trồng sau 12 tháng tuổi đạt từ 30kg-50kg/cây/năm, đạt từ 30-50 tấn/ha/năm.

Cây trồng sau 2 năm tuổi đạt từ 80kg đến trên 100kg/cây/năm, tương đương 80 đến trên 100 tấn/ha/năm. So với giống chanh thường thì giống chanh bông tím cho năng suất cao gấp 3 lần. Hơn nữa, trái chanh bông tím có màu xanh, vỏ dày, đẹp, nên có thể vận chuyển xa mà không lo hư dập.

Nông dân trẻ, tỷ phú trồng chanh Nguyễn Quốc Thắng bên cánh đồng chanh bông tím cho thu nhập tiền tỷ.
Nông dân trẻ, tỷ phú trồng chanh Nguyễn Quốc Thắng bên cánh đồng chanh bông tím cho thu nhập tiền tỷ.

Theo anh Thắng chia sẻ: "Những năm trước, 1kg chanh bông tím có giá trên dưới 30.000 đồng. Hiện tại, giá chanh chỉ khoảng 17.000 - 18.000 đồng/kg nhưng nông dân vẫn có lợi nhuận. Thật ra, giá chanh trên 5.000 đồng/kg là người trồng đã có lợi nhuận nếu để ra trái tự nhiên.

Còn nếu xử lý cho trái nghịch mùa thì giá chanh trên 8.000 đồng/kg nông dân mới có lời. Giống chanh này rất dễ trồng, có thể phát triển tốt trên vùng đất nhiều phèn như Đức Huệ hay các huyện thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Đương nhiên, với những vùng đất ngọt, màu mỡ thì năng suất trái cao hơn nữa. "Bí quyết" thành công với cây chanh bông tím này là chủ yếu sử dụng phân hữu cơ, giữ cho cây, trái không bị bệnh, nhất là bệnh ghẻ do nhện, rệp gây ra,…", anh Thắng tiết lộ.

Tăng lợi nhuận từ việc tự động hóa vùng chanh

Khác với phương thức canh tác cũ, những thế hệ nông dân trẻ như Nguyễn Quốc Thắng đã biết ứng dụng công nghệ vào sản xuất nên giảm nhân công tối đa. Trên diện tích 6ha chanh bông tím, nhưng một mình anh Thắng cũng có thể canh tác hiệu quả.

Để phát triển 6ha chanh, Quốc Thắng lao vào tìm tòi tài liệu trên mạng, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà vườn đi trước rồi quyết định mua cây giống, vật tư về khởi nghiệp làm nông dân. Khâu làm đất được tiến hành bằng cơ giới hóa; các khâu xuống cây giống, lắp đặt hệ thống tưới tiêu, bón phân,... thì thuê lao động thời vụ.

Những phần việc còn lại, Quốc Thắng phân bổ thời gian, tự mình chăm sóc trên 6ha cây chanh. Trong đó, có những khâu quan trọng quyết định như kiểm soát dinh dưỡng, sâu bệnh, xử lý cho trái nghịch mùa đều được Quốc Thắng áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất.

Vùng chanh bông tím thẳng cánh cò bay của tỷ phú nông dân Nguyễn Quốc Thắng.
Vùng chanh bông tím thẳng cánh cò bay của tỷ phú nông dân Nguyễn Quốc Thắng.

Đơn cử, nông dân trẻ này đầu tư mua 2 chiếc máy bay có giá trên 600 triệu đồng/chiếc để phun thuốc, bón phân cho 6ha chanh và nhận phun xịt cho nông dân quanh vùng với giá 200.000 đồng/ha. Khi vào vụ, chỉ với dịch vụ này cũng mang lại thu nhập 5-7 triệu đồng/ngày cho Quốc Thắng.

Cũng nhờ "dám nghĩ, dám làm" nên từ 6ha đất ban đầu, đến nay, Quốc Thắng đã mua thêm được trên 7ha đất bên cạnh để đưa vào trồng chanh không hạt. Loại chanh này dù năng suất trái ít hơn chanh bông tím nhưng có giá bán cao hơn nhiều và có thị trường tiêu thụ tại châu Âu khá ổn định.

Theo "chiến lược" của tỷ phú nông dân Nguyễn Quốc Thắng, trồng cây chanh không hạt để tạo sự cân đối trong sản xuất và thu nhập, đề phòng rủi ro khi cây chanh bông tím không còn thị trường Trung Quốc ưa chuộng. Và đó sẽ là cách Quốc Thắng từng bước "gõ cửa" những thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ, Nhật Bản, Trung Đông.

Mơ ước của nông dân tỷ phú chanh bông tím Nguyễn Quốc Thắng là làm chủ được công nghệ sau thu hoạch để một ngày nào đó không còn xuất thô nông sản có múi ra nước ngoài mà là sản phẩm nước uống trái cây đóng lon mang thương hiệu của vùng đất Long An./.

Chí Thanh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

Xây dựng trường học hạnh phúc vì tầm vóc Việt

“Trường học hạnh phúc là nơi mà học sinh muốn đến học, giáo viên muốn đến dạy, còn phụ huynh thì luôn muốn đưa con mình đến trường”. Đó là khái niệm đơn giản nhất về “Trường học hạnh phúc” mà GS. TS. Nguyễn Khánh Diệu Hồng - Tổng hiệu trưởng Việt Nam Hệ thống TH School, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục và Phát triển Nhân Lực - Liên hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) chia sẻ trong chương trình Vì tầm vóc Việt - phát sóng trên kênh VTV1 ngày 23/3/2024.
TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

TH School - trường học đầu tiên của Việt Nam lan tỏa mô hình Hạnh phúc nổi tiếng bậc nhất ở Harvard

Đã có hàng trăm doanh nghiệp lớn trên thế giới, hàng nghìn trường học, tổ chức phát triển bền vững triển khai và nhân rộng mô hình có tên SPIRE - bao gồm 5 yếu tố mang lại hạnh phúc nội tại cho mỗi cá nhân. Ở Việt Nam, TH School cùng Tập đoàn TH là những tổ chức tiên phong áp dụng SPIRE như một giải pháp tổng thể giúp học sinh, giáo viên, phụ huynh, cán bộ nhân viên và cộng đồng khám phá hạnh phúc đích thức và phát triển bản thân mỗi ngày.
Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam

Với chủ đề “VietShrimp 2024 - Đồng hành cùng người nuôi tôm”, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 5 năm 2024 là một sự kiện có ý nghĩa thiết thực, góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh, thương hiệu tôm Việt Nam đến với đối tác trong và ngoài nước.
Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

Nói về thương hiệu, nhãn hiệu rất dễ nhưng khi làm có nhiều vấn đề đặt ra

“Có rất nhiều vấn đề đặt ra trong xây dựng thương hiệu, chúng ta có thể nói câu từ về thương hiệu, nhãn hiệu rất là dễ nhưng khi đi vào làm có nhiều vấn đề đặt ra”, đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam tại “Hội thảo tham vấn về hoàn thiện chính sách pháp luật xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam” được tổ chức ngày 18/3 tại TP Cần Thơ.
Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi Lý Sơn liên tục mất giá: Giải bài toán tiêu thụ nông sản bằng cách nào?

Tỏi là cây trồng chủ lực, được ví như "vàng trắng" của nông dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi). Tuy nhiên những năm gần đây, tỏi liên tục mất mùa, khiến việc trồng tỏi của hàng nghìn nông dân ở huyện đảo trở nên vô cùng khó khăn.
Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững

Triển khai số hoá gần 10 nghìn cây sầu riêng nhằm thúc đẩy vai trò tiên phong của thanh niên trong chuyển đổi số nông nghiệp, xây dựng và phát triển bền vững cây sầu riêng tại Đắk Lắk; tạo đầu ra ổn định và nâng cao giá trị cây sầu riêng đối với thị trường trong và ngoài nước.
Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

Một triệu hecta lúa chất lượng cao: Xây dựng hình ảnh ngành lúa gạo Việt "minh bạch, trách nhiệm, bền vững"

"Đề án phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" sẽ được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào xây dựng thương hiệu ngành may mặc

Sáng 15/3, VITAS phối hợp Công ty TNHH C.S.P tổ chức Hội thảo Giải pháp kỹ thuật số Style3D cho ngành may mặc.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam: Còn nhiều việc phải làm

Trong những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm dẫn đầu về xuất khẩu gạo, nhưng để trở thành thương hiệu mạnh và nói đến gạo là nghĩ ngay đến Việt Nam thì còn rất nhiều việc phải làm.
Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Bình Phước có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng, kỳ vọng “mở cửa lớn” vào thị trường Trung Quốc

Tỉnh Bình Phước vừa có thêm 27 mã số vùng trồng sầu riêng được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép, nâng tổng số mã vùng trồng của tỉnh lên 65, đây là tiền đề để sầu riêng Bình Phước bước ra biển lớn.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu chè ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 35 triệu USD, tăng 50,9% về lượng và tăng 53,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023. Theo các chuyên gia, thời gian tới ngành chè cần đầu tư chế biến sâu, nâng cao chất lượng để mở rộng miếng bánh thị phần.
Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Đạt giải gạo ngon nhất thế giới, luôn giữ vị trí hàng đầu thế giới về sản lượng gạo xuất khẩu…, song thương hiệu gạo Việt vẫn rất mờ nhạt tại hầu hết các thị trường trên thế giới. Việc xây dựng được thương hiệu sẽ giúp cho hạt gạo Việt có cơ hội vào các thị trường lớn.
Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Ấn tượng bộ nhận diện thương hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024

Vừa qua Ban tổ chức đã công bố biểu trưng và khẩu hiệu Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024 mang âm hưởng hào hùng và những màu sắc đặc trưng vùng Tây Bắc.
Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỉ USD, tăng 1 bậc

Theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD vào năm 2023, xếp thứ 33/121 quốc gia, tăng thêm một thứ bậc so với năm 2022.
Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Sơn La xây dựng thương hiệu để đưa nông sản vươn xa

Cùng với đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, Sơn La chú trọng phát triển nhãn hiệu, thương hiệu các sản phẩm nông sản. Đến nay, nhiều sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu Sơn La đã khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và trên thế giới.
Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Hành trình số 1 thế giới của hạt gạo Việt Nam

Năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục, ước đạt gần 8,3 triệu tấn và 4,78 tỷ USD về trị giá. Cùng với đó, hạt gạo Việt Nam một lần nữa được trao giải gạo ngon nhất thế giới.
Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Trà Vinh đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến để nâng nâng tầm giá trị cây dừa

Tỉnh Trà Vinh đã qui hoạch vùng trồng dừa và đặt mục tiêu phát triển diện tích vườn dừa đạt khoảng 30.000 ha vào năm 2030. Ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã triển khai chương trình hỗ trợ nông dân liên kết cùng các doanh nghiệp trồng dừa hữu cơ, phát triển thêm cây dừa sáp đặc sản. Tỉnh xây dựng các dự án mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào chuỗi sản xuất chế biến ngành dừa để nâng cao chuỗi giá trị cây dừa trong tỉnh.
Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây Cò Nòi đã có thương hiệu

Quả dâu tây được trồng ở Cò Nòi sau nhiều năm đã có thương hiệu và đang được mở rộng ra khỏi vùng trồng và bán tới tay rất nhiều khách hàng ở 2 thành lớn là Hà Nội và TPHCM.
Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Việt Nam có 5 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia: Tự hào thương hiệu gạo Việt

Cuối tháng 6/2023, hai DN sản xuất và xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam xuất khẩu thành công sản phẩm gạo sang châu Âu và Nhật Bản, cũng năm 2023 gạo ST25 của Việt Nam được nhận giải gạo ngon nhất thế giới, đầu năm 2024, 5 doanh nghiệp của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Indonesia. Những điều đó giúp khẳng định gạo Việt ngày càng được nâng tầm giá trị, “cất tiếng nói” mạnh mẽ trên thế giới.
Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Xây dựng thương hiệu mai vàng Bình Lợi bằng công nghệ 4.0

Mai vàng là sản phẩm chủ lực của xã Bình Lợi huyện Bình Chánh (TP.HCM). Những năm qua dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng mai vàng Bình Lợi vẫn có được đầu ra nhờ áp dựng công nghệ 4.0 vào quảng bá sản phẩm.
Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Đào Đình Bảng khẳng định thương hiệu trong lòng người chơi đào gần xa

Làng trồng đào Đình Bảng (thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) chỉ cách trung tâm TP Hà Nội 17 km đã trở thành địa chỉ mua đào của người dân Thủ đô và các vùng lân cận.
Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Phê duyệt cây dừa là cây công nghiệp chủ lực quốc gia: Nâng cao vị thế, tầm vóc ngành dừa Việt Nam

Cây dừa vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt trở thành cây công nghiệp chủ lực Quốc gia, điều này sẽ mang lại vị thế, tầm vóc, ngành dừa Việt Nam nói chung, tỉnh Bến Tre nói riêng được nâng lên tầm cao mới kể cả trong nước và Quốc tế.
Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Nâng tầm nghề trồng mai cảnh ở Kỳ Nam

Mai vàng Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) là cây bản địa đã chinh phục được người tiêu dùng bởi sự độc đáo, quý phái. Những năm qua, TX Kỳ Anh đã có nhiều chính sách xây dựng thương hiệu cho cây mai vàng đặc biệt này.
Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Cần tạo không gian để nâng tầm giá trị cây hành, tỏi Kinh Môn

Nhắn gửi đến các bạn khởi nghiệp và các doanh nghiệp tại thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, chúng ta còn không gian để nâng tầm giá trị của nông sản, mà ở đây là hành tỏi.
Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Giải pháp nào “giữ chân” cây xoài cát Hòa Lộc?

Gần đây có một số nhà vườn phá bỏ vườn cây xoài cát Hòa Lộc để trồng cây sầu riêng, cây mít đang có hiệu quả kinh tế rất cao. Trước thực tế đó, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương đang tìm giải pháp “giữ chân” cây đặc sản này.
Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Dư địa phát triển làng nghề của Hà Nội là rất lớn

Hà Nội là nơi tập trung số lượng làng nghề lớn nhất trong cả nước, song các làng nghề của Hà Nội chưa phát huy được thế mạnh. Thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp nhằm đưa sản phẩm làng nghề ra thị trường thế giới.
Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam là nhiệm vụ lớn cần làm

Đó là khẳng định của ông Phùng Văn Thành, Tham tán thương mại Việt Nam tại Philippines chia sẻ tọa đàm "Giải pháp đường dài cho xuất khẩu gạo" tổ chức ngày 9/1, tại TP.HCM.
Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế

Giải pháp đường dài cho ngành lúa gạo Việt Nam thời gian tới là đồng nhất lợi nhuận giữa nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu. Đồng thời chú trọng nâng cao giá trị hạt gạo xuất khẩu để khẳng định thương hiệu trên thị trường quốc tế.
Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Đắk Lắk: Thị xã Buôn Hồ "trở mình" để trở thành đô thị loại III

Trải qua 15 năm hình thành và phát triển, thị xã Buôn Hồ (Đắk Lắk) đang vượt qua thử thách, khó khăn để "trở mình" sớm trở thành đô thị loại III.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động