9 tháng đầu năm, xuất khẩu da giày, dệt may tăng trưởng thế nào?

Theo báo cáo, doanh thu xuất khẩu của 2 ngành công nghiệp chủ lực là dệt may và da giày tính từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, tăng gần 4 tỷ USD so với thực hiện cùng kỳ năm ngoái.
Ngành dệt may tìm cơ hội trong thách thức Hầu hết doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến tháng 10 Ngành dệt may Bangladesh gặp khó, Việt Nam sẽ được hưởng lợi?
Doanh thu xuất khẩu ngành công nghiệp dệt may và da giày có diễn biến thế nào?

Theo số liệu thống kê đến 15/9 cho thấy, doanh thu xuất khẩu của 2 ngành này 15/9 đạt 48,6 tỷ USD, trong đó dệt may, xơ sợi, nguyên phụ liệu gần 30 tỷ USD, còn lại là giày dép, túi xách.

Theo Hiệp hội Da giày - Túi xách (Lefaso), 8 tháng năm 2024, xuất khẩu da giày, túi xách đều tăng trưởng khoảng 10%, nhiều thị trường đang hồi phục.

Tuy nhiên, sự hồi phục theo Lefaso vẫn chưa trở lại mức trước đại dịch Covid-19. Thách thức lớn với doanh nghiệp hiện tại là thiếu hụt lao động. Cùng đó là chi phí sản xuất gia tăng, làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngành da giày dự báo, nếu duy trì được tốc độ phục hồi như hiện nay, dự kiến xuất khẩu ngành da giày sẽ đạt khoảng 27 tỷ USD trong năm nay.

Với dệt may, liên tiếp 2 tháng gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng tháng đều vượt 4 tỷ USD, trong đó tháng 7 đạt 4,29 tỷ USD, sang tháng 8 đạt 4,66 tỷ USD. Với đơn hàng đã ký kết của quý III và đơn hàng đang thảo luận của quý IV đang tạo nhiều kỳ vọng về khả năng cán đích mục tiêu doanh thu 44 tỷ USD cả năm 2024.

Trong bối cảnh tổng cầu thương mại dệt may của thế giới năm 2024 vẫn giảm khoảng 3 - 5% so với 2023, kết quả xuất khẩu 8 tháng của dệt may Việt Nam rất đáng ghi nhận với thị phần cao nhất tại thị trường Mỹ lên tới 18,3%. Dệt may Việt Nam cũng duy trì vị thế thứ 2 tại thị trường Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, và ASEAN, thứ 5 tại EU.

Doanh thu xuất khẩu ngành công nghiệp dệt may và da giày có diễn biến thế nào?
Với dệt may, liên tiếp 2 tháng gần đây, kim ngạch xuất khẩu hàng tháng đều vượt 4 tỷ USD.

Dù đạt kết quả khả quan, tuy nhiên theo các chuyên gia, tình hình kinh tế thế giới đang có nhiều biến động, sẽ tác động đến các ngành hàng xuất khẩu, trong đó có ngành dệt may. Do đó, các doanh nghiệp trong nước cần sự hỗ trợ kịp thời về thông tin của Thương vụ Việt Nam ở thị trường nước ngoài.

Ông Trương Văn Cẩm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, liên quan đến việc gia tăng rào cản kỹ thuật tại các thị trường nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam cũng rất quan trọng. Đặc biệt, doanh nghiệp trong nước đang thiếu thông tin về những biện kỹ thuật này, như: Đạo luật chống lao động cưỡng bức người Ngô Duy Nhĩ của Mỹ, đạo luật tra soát chuỗi cung ứng của Đức, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của EU... “Thương vụ Việt Nam tại địa bàn là những đơn vị có thể nắm bắt nhanh nhất, cần cảnh báo sớm để doanh nghiệp trong nước có biện pháp ứng phó”, ông Cẩm cho hay.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường xuất khẩu chính của ngành dệt may của Việt Nam vẫn là Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Việt Nam hiện xuất khẩu hàng dệt may sang 113 quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng ngoài những thị trường lớn kể trên, kim ngạch tại những thị trường khác còn nhỏ. Mục tiêu trong thời gian tới của ngành là đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa phân khúc khách hàng, sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh. Đặc biệt, làm thế nào tăng tận dụng cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do mang lại.

Xuất khẩu da giày có nhiều khởi sắc Xuất khẩu da giày có nhiều khởi sắc
Việt Nam lần đầu tiên chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu Việt Nam lần đầu tiên chiếm trên 10% thị phần giày xuất khẩu toàn cầu
Nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may, da giày đạt 14,71 tỷ USD Nhập khẩu nguyên phụ liệu ngành dệt may, da giày đạt 14,71 tỷ USD
Hải Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Kết nối, nâng tầm cà phê Việt Nam

Ngày 11/3, tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) diễn ra Hội nghị giao thương quốc tế - Kết nối, nâng tầm cà phê Việt. Đây là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.
Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

Thanh Hóa chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành văn bản số 41/KH-UBND Về việc phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn năm 2025.
Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Việt Nam nhập 12.600 tấn thịt heo đông lạnh trong tháng 1

Trong tháng 1, Việt Nam nhập khẩu 12.600 tấn thịt lợn, với trị giá 33,75 triệu USD, tăng 105% về lượng và tăng 149,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Cục Hải quan đạt nhiều kết quả trong triển khai Nghị quyết số 57- NQ/TW

Mới đây, Cục Hải quan tổ chức Hội nghị triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị do Cục trưởng Cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ chủ trì.
Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

Thương mại Việt Nam – Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD

2 tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, vượt 31 tỷ USD.
Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Anh gia nhập CPTPP, trợ lực giúp tôm Việt sang Anh thuận lợi

Hiện Việt Nam đã tham gia 2 FTA thế hệ mới với Vương quốc Anh là Hiệp định CPTPP và UKVFTA. Sự kết hợp nội dung và cách tiếp cận của cả 2 Hiệp định này tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước khai thác tối đa cơ hội thương mại và đầu tư, trong đó có xuất khẩu tôm.
Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Gia tăng cạnh tranh tại thị trường cá ngừ Canada

Cùng với xu thế toàn cầu hóa, xu thế hội nhập, các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng gia tăng nhanh chóng. Ngoài Việt Nam, Canada cũng đang mở rộng việc ký kết các FTA với các nước, trong đó có các nước đang là đối thủ cạnh tranh của ngành cá ngừ Việt Nam như Ecuador.
Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Xuất khẩu thủy sản ghi nhận những tín hiệu tích cực

Hai tháng đầu năm 2025 ghi nhận những tín hiệu tích cực trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với tổng kim ngạch đạt 1,423 tỷ USD, tăng trưởng 18,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,4%

Tính chung 2 tháng đầu năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,96 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã tác động tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong tháng 2/2025.
Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Người dân Nậm Nhùn đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững

Thời gian tới, huyện Nậm Nhùn (tỉnh Lai Châu) tiếp tục đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường liên kết giữa nông dân với doanh nghiệp, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường; triển khai các mô hình nông nghiệp thông minh.
Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí góp phần phát triển bền vững thị trường chứng khoán

Báo chí dữ liệu, với khả năng tổng hợp và phân tích xu hướng thị trường, sẽ giúp nhà đầu tư chứng khoán tiếp cận thông tin một cách hệ thống và có cơ sở hơn trong quá trình ra quyết định.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng 1, trong đó có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

Xuất khẩu dệt may tìm cơ hội trong thách thức

2 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may có kim ngạch xuất khẩu đạt 5,634 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, toàn ngành dệt may hiện đang chịu tác động bởi ba yếu tố chính: sức mua toàn cầu chưa phục hồi khiến nhu cầu tiêu dùng giảm mạnh, hàng tồn kho cao ảnh hưởng đến đơn đặt hàng mới từ các đối tác, thời gian giao hàng kéo dài gây áp lực lớn lên chuỗi cung ứng.
Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh bởi chính sách thuế của Mỹ

Việt Nam không nằm ngoài và chịu tác động bởi việc Mỹ áp thuế đối với tất cả các mặt hàng trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam chưa phải là nước chịu tác động mạnh, theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân.
2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô

2 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản mang về hơn 1,4 tỉ đô

Tôm tiếp tục là điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, đóng góp 542,387 triệu USD trong 2 tháng đầu năm, tăng trưởng 30,8%.
The Cosmopolitan - dự án tiên phong trong nền kinh tế Expo

The Cosmopolitan - dự án tiên phong trong nền kinh tế Expo

Giới đầu tư Thủ đô vốn quen với những mô hình tìm kiếm lợi nhuận truyền thống, nhưng điều này có thể sẽ sớm thay đổi khi công trình Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia (The Grand Expo) đang dần cán đích, ghi danh Việt Nam trên bản đồ nền kinh tế Expo toàn cầu.
Loạt doanh nghiệp trên thế giới đến Việt Nam tìm mua hồ tiêu

Loạt doanh nghiệp trên thế giới đến Việt Nam tìm mua hồ tiêu

Hội nghị quốc tế ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam năm 2025 (VIPO 2025) quy tụ hơn 300 đại biểu tham dự gồm các chuyên gia, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và quốc tế.
Giá gạo xuất khẩu đã chạm đáy và quay trở lại chu kỳ tăng?

Giá gạo xuất khẩu đã chạm đáy và quay trở lại chu kỳ tăng?

Gạo 5% tấm của Việt Nam tuần qua được chào báo với mức giá là 393 USD/tấn, nhích nhẹ so với giá của tuần trước khiến doanh nghiệp và nông dân phấn khởi. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng diễn biến thị trường đầu ra chưa có gì mới và xu hướng giá gạo xuất khẩu tăng chưa chắc chắn.
Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Hải quan triển khai mô hình tổ chức bộ máy mới

Cục Hải quan vừa thông tin về việc triển khai tổ chức bộ máy mới của đơn vị. Theo đó, căn cứ Nghị định số 29/2025/NĐ-CP ngày 24/2/2025 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính, ngày 26/2/2025 Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 382/QĐ-BTC quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan trực thuộc Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu

Vượt sầu riêng, thanh long trở lại “ngôi vương” xuất khẩu

Thanh long vượt sầu riêng, dẫn đầu xuất khẩu trái cây tháng 1 với kim ngạch 58 triệu USD, trong khi sầu riêng giảm 73%, xuống còn 31 triệu USD.
Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng và quá hạn trên 120 ngày bị tạm hoãn xuất cảnh

Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng và quá hạn trên 120 ngày bị tạm hoãn xuất cảnh

Theo nghị định mới của Chính phủ, cá nhân, chủ hộ kinh doanh nợ thuế từ 50 triệu đồng trở lên trong 120 ngày bị tạm hoãn xuất cảnh.
Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027

Ô tô điện tiếp tục được miễn lệ phí trước bạ đến 28/2/2027

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 51/2025/NĐ-CP ngày 1/3/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Tập trung đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị cho chè xuất khẩu

Tập trung đầu tư vào chế biến sâu để tăng giá trị cho chè xuất khẩu

Để nâng cao chất lượng sản phẩm chè, cùng với sản xuất ngành chè cần tập trung phát triển các mặt hàng chè mới có giá trị gia tăng cao, chế biến sâu, sản phẩm tinh chế cao cấp.
Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok

Hơn 200 nhà bán hàng với 5.600 sản phẩm OCOP được niêm yết trên nền tảng Tik Tok

Cam kết đồng hành cùng Chương trình Quốc gia OCOP, tính đến tháng 2/2025, sáng kiến vì cộng đồng "Chợ Phiên OCOP" của TikTok Shop đã thành công hỗ trợ 231 chủ thể mang hơn 5.600 sản phẩm OCOP lên nền tảng. Thông qua các chương trình chợ phiên online mỗi cuối tuần cùng các phiên siêu livestream tại nhiều địa phương, hàng triệu đơn hàng OCOP đã được bán ra, đưa đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
gleximco
Phiên bản di động