Xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể bị ảnh hưởng từ việc EU đóng cửa biên giới

TH&SP Ngày 19/3, Bộ Công thương phát thông báo về việc Ủy ban châu Âu thông qua kế hoạch chung đóng cửa biên giới khu vực lãnh thổ EU, từ đó có thể ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai nước.


Theo đó, kể từ 17/3, lần đầu tiên lãnh đạo của tất cả các quốc gia thành viên EU đã thống nhất với đề xuất của Ủy ban châu Âu thông qua một kế hoạch chung đóng cửa biên giới khu vực lãnh thổ EU, thời gian trong 30 ngày. Tuy nhiên, việc đóng cửa biên giới (closure of external borders) không phải là phong tỏa (lockdown).

EU thống nhất thiết lập các "tuyến đường xanh" ưu tiên cho giao thông thiết yếu để bảo đảm vận chuyển hàng hóa thông suốt. Điều này cũng áp dụng cho việc vận chuyển trang thiết bị y tế. EU cũng tìm cách phối hợp mua thiết bị y tế chung cho các nước thành viên. Các quốc gia thành viên cũng sẽ phối hợp để hồi hương các công dân châu Âu bị mắc kẹt ở nước ngoài bởi vô số lệnh đóng cửa biên giới và cấm giao thông áp được đặt trước sự lan rộng của đại dịch.

Bộ Công thương cho biết quy định kiểm soát dịch bệnh của EU trước mắt có thể chưa tác động trực diện đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU bởi lẽ quy định này chỉ áp dụng đối với hành trình di chuyển của các cá nhân; hoạt động vận chuyển, thông thương hàng hóa cơ bản không bị hạn chế.

"Tuy nhiên, xét trên một số khía cạnh kinh tế, các biện pháp kiểm soát dịch trên thực tế sẽ ảnh hưởng đến tốc độ luân chuyển hàng hóa từ khâu xuất khẩu, vận chuyển, thông quan, lưu kho, bốc dỡ đến tiêu thụ hàng hóa; gây gián đoạn hoặc làm chậm trễ dòng chảy kinh tế - thương mại - dịch vụ", Bộ Công thương lưu ý.

Theo đánh giá của Bộ Công thương, lượng cung - cầu của thị trường, nhu cầu trao đổi hàng hóa và các hoạt động giao thương giữa EU và Việt Nam sẽ phần nào bị hạn chế trong thời gian tới, nhất là các mặt hàng như dệt may, da giày, đồ gỗ, điện thoại, vốn là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Các quy định liên quan đến kiểm soát dịch cũng có thể sẽ gây đình trệ việc ký kết các đơn hàng xuất khẩu trong các quý tới.



Ảnh minh họa

Bộ Công thương cũng dự báo kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU hai quý đầu năm 2020 có thể giảm từ 6- 8% nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến tháng 6. Một số mặt hàng chủ lực như máy tính, điện thoại và linh kiện dự kiến sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh do gặp khó khăn cả về khâu cung ứng lẫn nhu cầu thị trường giảm.

Tăng trưởng xuất khẩu nửa cuối năm 2020 có thể khả quan hơn do bệnh dịch được đẩy lùi và EVFTA đi vào hiệu lực. Do vậy, các doanh nghiệp cần theo dõi sát tình hình dịch bệnh để có kế hoạch sản xuất và kinh doanh phù hợp, đồng thời có phương án chuyển đổi hình thức xúc tiến thương mại như quảng bá trực tuyến, kết nối doanh nghiệp trực tuyến để duy trì và phát triển thị trường ngay cả khi dịch bệnh đang diễn ra; bảo đảm có thể nhanh chóng khôi phục mọi hoạt động ngay sau khi dịch bệnh suy giảm và kết thúc.

EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Năm 2019, lượng hàng hóa xuất khẩu qua đường biển đạt 20,5 tỉ euro, đường hàng không đạt 14,5 tỉ euro, đường sắt đạt 671 triệu euro; trong khi nhập khẩu qua đường biển, đường hàng không và đường sắt lần lượt là 5,99 tỉ euro, 3,56 tỉ euro và 9 triệu euro.

Lê Quyên (Theo HHTH)

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục

Ba “trụ cột” nông sản lập đỉnh xuất khẩu mới: Cà phê – Hạt điều – Hạt tiêu cùng phá kỷ lục

Cà phê, hạt điều và hạt tiêu của Việt Nam liên tiếp xác lập các mốc kim ngạch mới, đồng thời giữ vị trí nhóm đầu thế giới về xuất khẩu. Tăng trưởng giá trị mạnh, nhu cầu thị trường cao cùng xu hướng chuyển đổi sản xuất theo tiêu chuẩn đang tạo nên bức tranh bứt phá cho ba mặt hàng nông sản chủ lực.
Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Sau túi 6 triệu, Apple tiếp tục tung giá đỡ iPhone gần 2 triệu đồng

Chưa kịp "nguội" sau chiếc túi iPhone Pocket giá 230 USD, Apple tiếp tục trình làng Hikawa Phone Grip & Stand với mức giá gần 2 triệu đồng.
Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Loại cá đứng đầu "tứ quý ngư" bổ hơn cá hồi, giá 300.000 đồng vẫn đắt khách

Được mệnh danh là "đệ nhất ngư" trong nhóm tứ quý, cá chim vàng anh không chỉ sở hữu giá trị dinh dưỡng vượt trội mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với quy trình nuôi biển công nghệ cao, loại cá này đang mở ra hướng đi bền vững, chinh phục cả những thị trường khó tính nhất.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất ở mức 53.000 đồng/kg

Giá heo hơi tiếp đà tăng, cao nhất ở mức 53.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 22/11 tiếp tục ghi nhận nhiều địa phương tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, riêng một số nơi tại miền Bắc tăng mạnh đến 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 46.000 - 53.000 đồng/kg.
Hàng loạt sản phẩm từ giày Asics, vợt Yonex đến linh kiện xe máy được trưng bày phân biệt thật - giả

Hàng loạt sản phẩm từ giày Asics, vợt Yonex đến linh kiện xe máy được trưng bày phân biệt thật - giả

Sáng ngày 21/11, hơn 500 sản phẩm thuộc nhiều ngành hàng, trong đó nổi bật là các dòng sản phẩm công nghệ và thời trang cao cấp dễ bị làm nhái, đã chính thức xuất hiện tại Phòng trưng bày "Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả". Đây là cơ hội để người tiêu dùng trực tiếp "soi" các chi tiết khác biệt giữa hàng chính hãng và hàng vi phạm.
Rau xanh tăng giá phi mã: Người nội trợ đau đầu, tiểu thương chật vật

Rau xanh tăng giá phi mã: Người nội trợ đau đầu, tiểu thương chật vật

Giá rau xanh tại Đồng Nai và Hà Nội liên tục tăng mạnh, có loại gấp 3-5 lần so với trước, khiến người nội trợ phải cân nhắc chi tiêu, trong khi tiểu thương gặp khó khăn trong nhập hàng và bán lẻ. Các chuyên gia cảnh báo nguồn cung chưa thể ổn định ngay trong thời gian tới.
Giá heo hơi tiếp đà tăng, mức 52.000 đồng/kg trở lại thị trường

Giá heo hơi tiếp đà tăng, mức 52.000 đồng/kg trở lại thị trường

Giá heo hơi hôm nay 21/11 vẫn giữ đà tăng nhanh trong sáng nay. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi tại các tỉnh, thành phố trên cả nước đang được mua bán với giá dao động trong khoảng 46.000 - 52.000 đồng/kg.
Giá hồ tiêu ngày 21/11: thị trường đi ngang, chờ tín hiệu từ vùng lũ

Giá hồ tiêu ngày 21/11: thị trường đi ngang, chờ tín hiệu từ vùng lũ

Ngày 21/11, thị trường hồ tiêu trong nước ghi nhận sự ổn định về giá, dao động quanh mốc 144.500 - 146.500 đồng/kg. Tuy nhiên, đằng sau sự trầm lắng của các con số giao dịch là những diễn biến trái chiều đang tác động mạnh mẽ đến tâm lý thị trường: một bên là tín hiệu tích cực từ hoạt động xuất khẩu sang Mỹ, bên kia là nguy cơ sụt giảm sản lượng nghiêm trọng do thời tiết cực đoan tại các vùng trồng trọng điểm.
Giá cà phê hôm nay 21/11: Thị trường trong nước điều chỉnh sâu, sàn quốc tế lo ngại nguồn cung

Giá cà phê hôm nay 21/11: Thị trường trong nước điều chỉnh sâu, sàn quốc tế lo ngại nguồn cung

Giá cà phê hôm nay ngày 21/11 ghi nhận diễn biến trái chiều đầy kịch tính. Trong khi giá thu mua tại các vùng nguyên liệu trọng điểm trong nước quay đầu giảm mạnh hơn 1.000 đồng/kg sau chuỗi ngày tăng nóng, thì trên thị trường thế giới, sắc xanh lại bao phủ hai sàn London và New York do những lo ngại mới về yếu tố thời tiết tại Việt Nam.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu được Tập đoàn Hoa Sen chuyển tới hỗ trợ người dân miền Trung

MB ký kết thành công hợp đồng khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trên thị trường quốc tế trị giá 500 triệu USD

Bắc Ninh mở rộng diện an sinh: Rà soát hộ nghèo 2025 theo hướng quản lý rủi ro và bao phủ nhóm dễ tổn thương

Samsung hồi sinh dòng A7x: Galaxy A77 lộ diện với cấu hình "cận cao cấp"

Dự báo giá cà phê tuần này: Yếu tố tiền tệ sẽ "làm chủ" thị trường, đà tăng đối diện nhiều thách thức

Củ niễng - Đặc sản “ngắn hạn” đắt khách mỗi độ cuối thu

Hơn 30% người Việt tăng huyết áp: Báo động đỏ tình trạng trẻ hóa và biến chứng ngầm

Giá tiêu hôm nay 24/11: Đà tăng duy trì, tiến sát mốc 150.000 đồng/kg do lo ngại nguồn cung sụt giảm

Giá cà phê ngày 25/11: Nội địa giảm nhiệt, hai sàn quốc tế trái chiều

Đại diện 5 ngành hàng "tỷ đô" đồng loạt kiến nghị gỡ vướng về thuế

Từ thứ quả bé xíu đến mô hình làm giàu bền vững miền núi

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất kinh doanh sau mưa lũ

Kháng kháng sinh: "Đại dịch thầm lặng" đe dọa kỷ nguyên y học

Từ đam mê "cây tỷ đô" đến thu nhập hàng tỷ: Hành trình của nông dân xứ cù lao

Thủ tướng đề xuất 3 ưu tiên chiến lược cho 3 chuyển động lớn của thế giới

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
Phiên bản di động