Việt Nam là một trong số thị trường nhập khẩu chính cao su Thái Lan

Năm 2020, xuất khẩu cao su tổng hợp (mã HS 4002) của Thái Lan đạt 1,78 triệu tấn, trị giá 75,55 tỷ Baht, tương đương 2,51 tỷ USD, tăng 18,8% về lượng và tăng gần 13% về trị giá so với năm 2019, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ.
Giá cao su hôm nay 17/2: Tăng Nhu cầu tại Mỹ hồi phục kéo giá cao su tăng trở lại Giá cao su trên thị trường châu Á tiếp tục tăng trong tháng đầu năm 2021
Việt Nam là một trong số thị trường nhập khẩu chính cao su Thái Lan
Việt Nam là một trong số thị trường nhập khẩu chính cao su Thái Lan

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Thái Lan cho biết năm 2020, Thái Lan xuất khẩu được 4,6 triệu tấn cao su (mã HS: 4001; 4002; 4003; 4005), trị giá 192,5 tỷ Baht, tương đương 6,41 tỷ USD, giảm 4,4% về lượng và giảm 5,6% về trị giá so với năm 2019.

Trong đó, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 58,38% tổng lượng cao su xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2020 với 2,68 triệu tấn, trị giá 109,51 tỷ Baht, tương đương với 3,65 tỷ USD, tăng 2,5% về lượng, nhưng giảm 0,1% về trị giá so với năm 2019.

Về cơ cấu chủng loại xuất khẩu, trong năm 2020, Thái Lan xuất khẩu được 2,66 triệu tấn cao su tự nhiên (mã HS 4001), trị giá 108,91 tỷ Baht, tương đương 3,63 tỷ USD, giảm 15,4% về lượng và giảm 15,2% về trị giá so với năm 2019, chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 36,73% tổng lượng cao su tự nhiên xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2020 với 978.490 tấn, trị giá 39,61 tỷ Baht, tương đương 1,32 tỷ USD, giảm gần 20% về lượng và giảm 21% về trị giá so với năm 2019.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tự nhiên của Thái Lan trong năm 2020 có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu sang các thị trường lớn là Malaysia và Hàn Quốc tăng, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ lại giảm.

Cơ cấu 5 thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên (mã HS 4001) lớn nhất của Thái Lan (tỷ trọng tính theo lượng). Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Thái Lan/Bộ Công Thương.
Cơ cấu 5 thị trường tiêu thụ cao su tự nhiên (mã HS 4001) lớn nhất của Thái Lan (tỷ trọng tính theo lượng). Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Cơ quan Hải quan Thái Lan/Bộ Công Thương.

Trong năm 2020, xuất khẩu cao su tổng hợp (mã HS 4002) của Thái Lan đạt 1,78 triệu tấn, trị giá 75,55 tỷ Baht, tương đương 2,51 tỷ USD, tăng 18,8% về lượng và tăng gần 13% về trị giá so với năm 2019, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam, Nhật Bản và Mỹ.

Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc lớn nhất chiếm 91,03% tổng lượng cao su tổng hợp xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2020, với 1,62 triệu tấn, trị giá 67,4 tỷ Baht, tương đương 2,51 tỷ USD, tăng gần 24% về lượng và tăng 18,7% về trị giá so với năm 2019.

Cơ cấu thị trường xuất khẩu cao su tổng hợp của Thái Lan trong năm 2020 có sự thay đổi khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, Malaysia, Mỹ và Việt Nam giảm, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh.

T.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thực hiện hiệu quả ‘mục tiêu kép’

Thực hiện hiệu quả ‘mục tiêu kép’

Trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 và những khó khăn, thách thức của kinh tế thế giới và trong nước, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của các bộ, ngành và địa phương là thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
OCOP Hưng Yên: Xung lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn

OCOP Hưng Yên: Xung lực mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau khi được phê duyệt triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng trong xây dựng, phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Hưng Yên. Từ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành trong tỉnh, đông đảo các chủ thể sản xuất đã từng bước có sự quan tâm, chủ động, tích cực tham gia OCOP, góp phần đẩy mạnh sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ khu vực nông nghiệp; thổi luồng sinh khí mới đưa Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tại Hưng Yên đi vào chiều sâu và bền vững.
TP Hồ Chí Minh: Cơ sở kinh doanh dịch vụ tiếp tục ảnh hưởng nặng vì Covid-19

TP Hồ Chí Minh: Cơ sở kinh doanh dịch vụ tiếp tục ảnh hưởng nặng vì Covid-19

Kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 2/2021 của TP Hồ Chí Minh ước đạt 6.099 tỉ đồng, giảm 14,9% so với tháng cùng kỳ năm trước do các cơ sở kinh doanh ăn uống, lưu trú và lữ hành tiếp tục bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng khả quan trong hai tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng trưởng khả quan trong hai tháng đầu năm

Với kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ấn tượng trong 2 tháng đầu năm đang tạo đà, tạo lực bứt phá cho công tác xuất nhập khẩu của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Thừa Thiên Huế phát triển sản phẩm OCOP dựa trên những giá trị truyền thống

Thừa Thiên Huế phát triển sản phẩm OCOP dựa trên những giá trị truyền thống

Thừa Thiên Huế cần đẩy mạnh được trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, tạo ra những sản phẩm OCOP mới gắn với lợi thế của Huế phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động