Tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Senegal

TH&SP Trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Senegal đạt 3,5 triệu USD, tăng 21% so với cùng kì năm 2019.



(Một góc đất nước Senegal. Nguồn: O Jornal Económico)


Tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Senegal

Senegal là quốc gia Tây Phi ổn định về chính trị nhất trong khu vực, có nền kinh tế mở, là nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi, có cảng biển quốc tế Dakar và hệ thống đường sắt, là nơi trung chuyển hàng hóa trong vùng.

Senegal là thành viên của Liên minh Kinh tế - Tiền tệ Tây Phi (UEMOA), gồm 8 quốc gia nói tiếng Pháp và Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước có biểu thuế nội khối ở mức 0%.

Senegal là một trong số các nước châu Phi có tỉ lệ tăng trưởng GDP cao, với tỉ lệ 6,7% năm 2018 và 6% năm 2019. Theo Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP của Senegal năm 2019 đạt 23,9 tỉ USD, GDP bình quân đầu người là 1428 USD.

Thâm nhập thị trường này, hàng hóa Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu 16 triệu người tiêu dùng Senegal, mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối, nhất là các quốc gia láng giềng như Mali, Guinea Bissau, Cộng hòa Guinea và Mauritania.

Mặc dù thực hiện chính sách tự cấp lương thực từ nhiều năm nay song Senegal chưa thể đáp ứng được nhu cầu về gạo trong nước, mỗi năm vẫn phải nhập khẩu từ 700 - 900 nghìn tấn.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 52,56 triệu USD (trong đó riêng gạo chiếm 32 triệu USD), tăng 103% so với cùng kì 2018 và kim ngạch nhập khẩu đạt 15 triệu USD, giảm 50%.

Trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt 3,5 triệu USD, tăng 21% so với cùng kì năm 2019.

Bên cạnh mặt hàng gạo, Việt Nam còn có nhiều tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dệt may, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, linh kiện phụ tùng xe máy, sắt thép các loại, hạt tiêu, tinh bột sắn, sản phẩm bằng cao su, máy nông nghiệp…

Về nhập khẩu, Việt Nam mua của Senegal các mặt hàng bông, điều thô, hải sản, thức ăn gia súc phục vụ sản xuất, chế biến trong nước và xuất khẩu.

Ngoài thương mại hàng hóa thông thường, “Kế hoạch Senegal nổi lên” giai đoạn hai do Tổng thống đương nhiệm Macky Sall khởi xướng từ năm 2014 nhằm đưa Senegal trở thành một nền kinh tế mới nổi vào năm 2035, đang mở ra nhiều cơ hội về đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông sản (bông, điều, xoài), khai thác mỏ (vàng, dầu khí).

Việc phát hiện ra dầu lửa ngoài khơi và dự kiến đi vào khai thác năm 2021 sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế quan trọng cho quốc gia Tây Phi này.

Senegal đang tích cực triển khai nhiều biện pháp cải cách và mở cửa nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường đào tạo nguồn nhân công chất lượng cao, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài thông qua những ưu đãi về thuế mà nước này được hưởng khi xuất khẩu sang Liên minh kinh tế tiền tệ Tây Phi (UEMOA), Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi, EU và thị trường Mỹ.

Một số lưu ý trong hợp tác thương mại song phương

Cũng giống như nhiều nước châu Phi khác, tại Senegal xảy ra hiện tượng lừa đảo thương mại qua mạng Internet.

Để phòng tránh hiện tượng này, doanh nghiệp Việt Nam cần liên hệ với Bộ phận đăng kí kinh doanh của Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Dakar và của Tòa thương mại Senegal trước khi tiến hành giao dịch.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể đề nghị đối tác cung cấp bản sao giấy phép đăng kí kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, scan hộ chiếu ảnh người đại diện công ty Senegal để các cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh khi cần thiết.


Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khởi nghiệp từ lá chúc, chàng trai miền Tây thu nhập 20 triệu/tháng

Khởi nghiệp từ lá chúc, chàng trai miền Tây thu nhập 20 triệu/tháng

Từ lá chúc Bảy Núi, chàng trai 9X Trịnh Minh Khang tạo ra thương hiệu “Sệt” với nước chấm đậm hương vị miền Tây. Sau nhiều lần thử nghiệm và đầu tư máy móc, sản phẩm không chỉ mang lại thu nhập 20 triệu/tháng mà còn nâng tầm giá trị nông sản quê nhà.
Dự án của chủ đầu tư Vipico ngay đầu cầu Rồng có gì đặc biệt?

Dự án của chủ đầu tư Vipico ngay đầu cầu Rồng có gì đặc biệt?

Sông Hàn giữ vai trò quan trọng trong cấu trúc đô thị Đà Nẵng, trong đó khu vực đầu cầu Rồng là một trong những điểm kết nối giao thông và du lịch của thành phố. The Legend Danang do Vipico làm chủ đầu tư, được triển khai tại vị trí này đang thu hút sự chú ý trên thị trường.
Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

Với mức tăng trưởng ấn tượng 121% trong thập kỷ qua, vận tải hàng không Việt Nam đã vượt qua nhiều đối thủ để vươn lên dẫn đầu trong top 10 thị trường phát triển nhanh nhất châu Á - Thái Bình Dương. Tuy nhiên, đi kèm với vị thế mới là cuộc cạnh tranh gay gắt về thị phần giữa các hãng bay và áp lực giải tỏa điểm nghẽn hạ tầng khi bước vào chu kỳ bùng nổ 10 năm tới.
Trạm Xe Việt khẳng định vị thế mới bằng loạt hợp tác chiến lược và dấu ấn truyền thông mạnh mẽ

Trạm Xe Việt khẳng định vị thế mới bằng loạt hợp tác chiến lược và dấu ấn truyền thông mạnh mẽ

Thị trường dịch vụ xe máy, vốn được xem là đã bão hòa, đang chứng kiến sự trỗi dậy của một cái tên mới: Trạm Xe Việt. Với định vị là chuỗi dịch vụ xe máy và xe điện chuyên nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp này gây chú ý bởi mô hình kinh doanh sáng tạo cùng những bước đi hợp tác mang tầm chiến lược.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Biến đất đồi thành vùng nguyên liệu tiền tỷ nhờ cây sương sâm

Biến đất đồi thành vùng nguyên liệu tiền tỷ nhờ cây sương sâm

Không cần đất tốt hay chăm sóc cầu kỳ, sương sâm – loài dây leo mọc hoang – nay trở thành "mỏ vàng xanh". Với khả năng chịu hạn cao và thị trường luôn khát hàng, mô hình này giúp nông dân Việt Nam thu nhập ổn định, chạm mốc 2 tỷ đồng mỗi năm.
Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Hành trình biến vùng cát trắng Quảng Trị thành vựa khoai deo tiền tỷ

Không khuất phục trước cái nghèo trên vùng cát bỏng rát xã Cam Hồng (Quảng Trị), vợ chồng cựu chiến binh Phan Xuân Lâm đã tiên phong gây dựng thương hiệu khoai deo Lâm Hường đạt chuẩn OCOP, mở hướng làm giàu bền vững cho 900 hộ nông dân.
Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Chỉ trồng dưa lạ, không cần chiêu trò: Chàng trai Nghệ An "chốt đơn mỏi tay" nhờ bí quyết gì?

Khởi nghiệp nông nghiệp luôn đối mặt với bài toán đầu ra, nhưng anh Chu Văn Quân tại Nghệ An đã tìm thấy lối đi riêng. Bằng việc kết hợp giống dưa hấu ruột vàng độc đáo và chiến lược chuyển đổi số thực chiến, anh không chỉ thắng lớn trên sân nhà mà còn mở ra hướng đi bền vững cho nông sản địa phương.
Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Đầu tư che chắn, gieo bầu giúp nông dân vụ đông sớm bội thu giữa mùa mưa ẩm

Giá rau xanh tại Ninh Bình tăng vọt 2-5 lần so với năm trước do thị trường khan hiếm. Nhờ linh hoạt áp dụng các kỹ thuật như làm bầu, che chắn nilon ngay từ đầu vụ, nhiều hộ nông dân đã bảo toàn được năng suất giữa thời tiết mưa ẩm bất thường, gặt hái lợi nhuận lớn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động