Tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Senegal

TH&SP Trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Senegal đạt 3,5 triệu USD, tăng 21% so với cùng kì năm 2019.



(Một góc đất nước Senegal. Nguồn: O Jornal Económico)


Tiềm năng hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam – Senegal

Senegal là quốc gia Tây Phi ổn định về chính trị nhất trong khu vực, có nền kinh tế mở, là nơi đặt trụ sở Ngân hàng Trung ương các quốc gia Tây Phi, có cảng biển quốc tế Dakar và hệ thống đường sắt, là nơi trung chuyển hàng hóa trong vùng.

Senegal là thành viên của Liên minh Kinh tế - Tiền tệ Tây Phi (UEMOA), gồm 8 quốc gia nói tiếng Pháp và Cộng đồng kinh tế Tây Phi (ECOWAS) gồm 15 nước có biểu thuế nội khối ở mức 0%.

Senegal là một trong số các nước châu Phi có tỉ lệ tăng trưởng GDP cao, với tỉ lệ 6,7% năm 2018 và 6% năm 2019. Theo Quĩ tiền tệ quốc tế (IMF), GDP của Senegal năm 2019 đạt 23,9 tỉ USD, GDP bình quân đầu người là 1428 USD.

Thâm nhập thị trường này, hàng hóa Việt Nam không chỉ đáp ứng nhu cầu 16 triệu người tiêu dùng Senegal, mà còn có cơ hội cung cấp cho các nước khác trong khối, nhất là các quốc gia láng giềng như Mali, Guinea Bissau, Cộng hòa Guinea và Mauritania.

Mặc dù thực hiện chính sách tự cấp lương thực từ nhiều năm nay song Senegal chưa thể đáp ứng được nhu cầu về gạo trong nước, mỗi năm vẫn phải nhập khẩu từ 700 - 900 nghìn tấn.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Senegal đạt 52,56 triệu USD (trong đó riêng gạo chiếm 32 triệu USD), tăng 103% so với cùng kì 2018 và kim ngạch nhập khẩu đạt 15 triệu USD, giảm 50%.

Trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này đạt 3,5 triệu USD, tăng 21% so với cùng kì năm 2019.

Bên cạnh mặt hàng gạo, Việt Nam còn có nhiều tiềm năng thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm dệt may, bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc, linh kiện phụ tùng xe máy, sắt thép các loại, hạt tiêu, tinh bột sắn, sản phẩm bằng cao su, máy nông nghiệp…

Về nhập khẩu, Việt Nam mua của Senegal các mặt hàng bông, điều thô, hải sản, thức ăn gia súc phục vụ sản xuất, chế biến trong nước và xuất khẩu.

Ngoài thương mại hàng hóa thông thường, “Kế hoạch Senegal nổi lên” giai đoạn hai do Tổng thống đương nhiệm Macky Sall khởi xướng từ năm 2014 nhằm đưa Senegal trở thành một nền kinh tế mới nổi vào năm 2035, đang mở ra nhiều cơ hội về đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông sản (bông, điều, xoài), khai thác mỏ (vàng, dầu khí).

Việc phát hiện ra dầu lửa ngoài khơi và dự kiến đi vào khai thác năm 2021 sẽ mang lại nguồn lợi kinh tế quan trọng cho quốc gia Tây Phi này.

Senegal đang tích cực triển khai nhiều biện pháp cải cách và mở cửa nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường đào tạo nguồn nhân công chất lượng cao, đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài thông qua những ưu đãi về thuế mà nước này được hưởng khi xuất khẩu sang Liên minh kinh tế tiền tệ Tây Phi (UEMOA), Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi, EU và thị trường Mỹ.

Một số lưu ý trong hợp tác thương mại song phương

Cũng giống như nhiều nước châu Phi khác, tại Senegal xảy ra hiện tượng lừa đảo thương mại qua mạng Internet.

Để phòng tránh hiện tượng này, doanh nghiệp Việt Nam cần liên hệ với Bộ phận đăng kí kinh doanh của Phòng Thương mại, Công nghiệp và Nông nghiệp Dakar và của Tòa thương mại Senegal trước khi tiến hành giao dịch.

Doanh nghiệp Việt Nam có thể đề nghị đối tác cung cấp bản sao giấy phép đăng kí kinh doanh, thẻ xuất nhập khẩu, scan hộ chiếu ảnh người đại diện công ty Senegal để các cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh khi cần thiết.


Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Apec Group khởi xướng xây dựng “Trường học hạnh phúc” cho trẻ em mồ côi cha mẹ do mưa lũ, thiên tai

Apec Group khởi xướng xây dựng “Trường học hạnh phúc” cho trẻ em mồ côi cha mẹ do mưa lũ, thiên tai

Đại diện Apec Group đã liên hệ trực tiếp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các tỉnh để bày tỏ nguyện vọng đồng hành và đề xuất hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng cho các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau đợt mưa lũ vừa qua.
Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026: Phân hóa rõ nét giữa các nhóm lao động

Thưởng Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026: Phân hóa rõ nét giữa các nhóm lao động

Khi Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 cận kề, nhiều doanh nghiệp đã công bố phương án thưởng Tết cho người lao động. Trong bối cảnh kinh tế còn biến động, mức thưởng năm nay phân hóa rõ rệt: có nơi giữ ổn định hoặc tăng nhẹ, nhưng cũng không ít doanh nghiệp phải cắt giảm, dù vẫn có những đơn vị lớn chi hàng trăm tỷ đồng chăm lo Tết cho người lao động.
Bí mật của phong độ bền vững: Phục hồi và tăng sức bền bằng dinh dưỡng khoa học

Bí mật của phong độ bền vững: Phục hồi và tăng sức bền bằng dinh dưỡng khoa học

Tiến sĩ Julián Álvarez, thành viên Hội đồng Cố vấn Dinh dưỡng Herbalife Nutrition, cho rằng thành tích đỉnh cao không chỉ đến từ tập luyện mà còn xuất phát từ cách vận động viên chăm sóc và phục hồi cơ thể một cách khoa học.
Chữ “Nghệ” trong bán hàng

Chữ “Nghệ” trong bán hàng

Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
Biến đất ruộng bỏ không thành "vựa" rau xanh, hướng đi mới nâng cao thu nhập

Biến đất ruộng bỏ không thành "vựa" rau xanh, hướng đi mới nâng cao thu nhập

Thay vì để đất "ngủ đông" sau vụ lúa, nông dân đã chuyển đổi tư duy sang thâm canh tăng vụ. Những luống rau xanh mướt đang phủ kín đồng ruộng không chỉ tối ưu hóa quỹ đất mà còn mở ra sinh kế bền vững, cải thiện đời sống cho bà con vùng cao.
NXB giáo dục tại TP. Cần Thơ: 20 năm kiến tạo tri thức phương Nam

NXB giáo dục tại TP. Cần Thơ: 20 năm kiến tạo tri thức phương Nam

Sáng 12/12, NXB Giáo dục tại TP. Cần Thơ long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (2005 – 2025), đánh dấu bước chuyển mình quan trọng từ vai trò cung ứng sang “đồng kiến tạo học liệu” tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
ROX Living được vinh danh “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam”

ROX Living được vinh danh “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam”

Ngày 6/12 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2025 lần thứ 7, ROX Living đã chính thức được vinh danh ở hạng mục “Top 10 Thương hiệu phát triển Bất động sản hàng đầu Việt Nam”.
Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì?

Giữ đà tăng trưởng tại Trung Quốc: Doanh nghiệp tôm Việt phải đổi mới gì?

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu tôm giá trị cao, với kim ngạch tăng 10% trong khi lượng chỉ tăng 1%. Tận dụng xu hướng này, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường tỷ dân đã tăng trưởng ấn tượng 60%, tạo cơ hội lớn để khẳng định vị thế trong phân khúc sản phẩm cao cấp.
Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Tập đoàn BRG lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp bền vững Việt Nam

Ngày 5/12, tại Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”, Tập đoàn BRG đã được vinh danh trong “Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ” thuộc Chương trình CSI 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì tổ chức, khẳng định nỗ lực bền bỉ trong thực hiện phát triển bền vững, gắn liền hiệu quả kinh doanh với trách nhiệm xã hội và các hoạt động vì cộng đồng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động