Thanh Hóa tăng tốc về đích Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững: Định hình thương hiệu từ những chương trình trọng điểm quốc gia

Thanh Hóa vùng đất giàu truyền thống lịch sử và văn hóa, nay đang khẳng định vị thế bằng những bước tiến mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới (NTM) và giảm nghèo bền vững. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai hai Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021 – 2025, coi đây là “đòn bẩy chiến lược” để kiến tạo diện mạo mới cho nông thôn Thanh Hóa, gắn với thương hiệu sản phẩm địa phương và nâng cao đời sống nhân dân.
QueenFarm – Hành trình kiến tạo thương hiệu nông nghiệp sạch xứ Thanh Đông trùng hạ thảo Minh Trường và khát vọng nâng tầm dược liệu xứ Thanh Vườn nho Sơn Trang – điểm hẹn trải nghiệm xanh giữa lòng xứ Thanh

Thanh Hóa tăng tốc về đích Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững

Thực hiện chỉ đạo Quyết định số 1489/QĐ-TTg ngày 6/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023, cùng các kết luận tại Hội nghị toàn quốc tổng kết các chương trình MTQG và phong trào thi đua liên quan.

Trong giai đoạn 2021 – 2025, Thanh Hóa đã tạo được dấu ấn rõ nét: 8 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 64 xã và 261 thôn, bản đạt chuẩn NTM; 4 huyện và 103 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 31 xã và 598 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây không chỉ là con số khẳng định nỗ lực của toàn hệ thống chính trị mà còn phản ánh sự đồng thuận, chung sức của người dân trong hành trình xây dựng nông thôn trù phú, văn minh.

Thanh Hóa tăng tốc về đích Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững: Định hình thương hiệu từ những chương trình trọng điểm quốc gia
Đây không chỉ là con số khẳng định nỗ lực của toàn hệ thống chính trị mà còn phản ánh sự đồng thuận, chung sức của người dân trong hành trình xây dựng nông thôn trù phú, văn minh.

Trên nền tảng đó, Thanh Hóa đặt quyết tâm bứt phá, tăng tốc trong năm 2025 – năm bản lề trước khi bước vào giai đoạn mới 2026 – 2030, hướng tới mục tiêu “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”. Theo Công văn số 12806/UBND-NNMT, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu: UBND cấp xã phải khẩn trương kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG, đảm bảo công tác chỉ đạo không gián đoạn; đồng thời củng cố đội ngũ cán bộ theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả.

Các sở, ngành tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ và hiệu quả sử dụng nguồn vốn; Sở Tài chính chủ trì phối hợp phân bổ chi tiết, hướng dẫn thanh quyết toán minh bạch. Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát, tham mưu điều chỉnh văn bản cho phù hợp mô hình chính quyền hai cấp; xây dựng phương án phân bổ vốn Chương trình giảm nghèo bền vững 2025 cho các xã sau sắp xếp. Các địa phương chủ động đánh giá hiện trạng tiêu chí NTM, làm cơ sở xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2026 – 2030, định hướng đến 2035.

Đặc biệt, Thanh Hóa tiếp tục phát động mạnh mẽ hai phong trào thi đua mang dấu ấn nhân văn sâu sắc: “Cả nước chung sức xây dựng NTM” và “Vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đây chính là trục giá trị làm nên thương hiệu Thanh Hóa trong hành trình phát triển bền vững.

OCOP – điểm nhấn thương hiệu sản phẩm địa phương

Trong chỉ đạo lần này, UBND tỉnh nhấn mạnh yêu cầu rà soát, kiện toàn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đồng thời tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, hỗ trợ quảng bá và xúc tiến thương mại. Với hàng trăm sản phẩm đặc trưng từ nông nghiệp, thực phẩm chế biến đến hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP Thanh Hóa không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn khẳng định vị thế thương hiệu địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế.

Thanh Hóa tăng tốc về đích Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững: Định hình thương hiệu từ những chương trình trọng điểm quốc gia
Trên nền tảng đó, Thanh Hóa đặt quyết tâm bứt phá, tăng tốc trong năm 2025 – năm bản lề trước khi bước vào giai đoạn mới 2026 – 2030, hướng tới mục tiêu “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

UBND tỉnh yêu cầu các xã, phường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của chủ thể OCOP về an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm; hỗ trợ phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường tiêu thụ. Đây là bước đi chiến lược để xây dựng “danh mục thương hiệu Thanh Hóa” gắn với bản sắc vùng miền.

Thanh Hóa đang chuẩn bị bước vào giai đoạn phát triển mới. Các địa phương được yêu cầu đánh giá hiện trạng, xác định mục tiêu và giải pháp cho giai đoạn 2026 – 2035, trước mắt là 2026 – 2030. Trọng tâm không chỉ dừng ở việc hoàn thành tiêu chí NTM, mà còn hướng đến một không gian nông thôn hiện đại, văn minh, nơi nông dân vừa là chủ thể sáng tạo, vừa là người hưởng thụ thành quả phát triển.

Thanh Hóa tăng tốc về đích Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững: Định hình thương hiệu từ những chương trình trọng điểm quốc gia
Với hàng trăm sản phẩm đặc trưng từ nông nghiệp, thực phẩm chế biến đến hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP Thanh Hóa không chỉ góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn khẳng định vị thế thương hiệu địa phương trên thị trường trong nước và quốc tế.

Chỉ đạo quyết liệt, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp, từng ngành chính là cách Thanh Hóa đang “tăng tốc về đích” trong xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững. Hơn cả những con số, kết quả ấy sẽ kết tinh thành thương hiệu: Thanh Hóa – miền đất nông thôn mới, nông dân văn minh, sản phẩm OCOP vươn xa.

Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh Cá thu nướng Hương Việt – Từ hương vị người Việt đến thương hiệu đặc sản OCOP xứ Thanh
Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống” Mắm Lê Gia – Hành trình khẳng định mình trên “bản đồ nước mắm truyền thống”
Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số Nông nghiệp thời công nghệ số: xây dựng thương hiệu sản phẩm thanh hóa trên nền tảng số
Quang Hiếu - Lê Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 230/2025/NĐ-CP quy định chi tiết các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất và tiền thuê đất theo Luật Đất đai 2024. Đáng chú ý, Nghị định đưa ra chính sách giảm 30% tiền thuê đất cho năm 2025 nhằm hỗ trợ sản xuất kinh doanh.
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 139/CĐ-TTg ngày 21/8/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tăng cường công tác bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Chính phủ

Sáng 20/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ kỷ niệm trọng thể 80 năm thành lập Chính phủ (28/8/1945 – 28/8/2025) và Hội nghị gặp mặt các thế hệ Lãnh đạo công tác tại Chính phủ, Bộ, Cơ quan ngang bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu quan trọng tại Lễ kỷ niệm. Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư.
36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

36 tác phẩm được trao giải cuộc thi báo chí Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám

Tối 19/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh, Báo Cựu chiến binh tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi báo chí “Tỏa sáng hào khí cách mạng Tháng Tám”.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm: Lễ diễu binh 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải khẳng định tầm vóc quốc gia

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, các hoạt động kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 phải được tổ chức chu đáo, tiết kiệm nhưng trang trọng, qua đó khẳng định tầm vóc, vị thế quốc gia và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.
Hào khí 19/8 và khát vọng hùng cường, thịnh vượng

Hào khí 19/8 và khát vọng hùng cường, thịnh vượng

Mùa Thu năm 1945. Sáng 19 tháng 8, phố phường Hà Nội rợp sắc cờ đỏ sao vàng. Từ các ngả đường Hàng Đào, Hàng Ngang, Hàng Đường… từng dòng người ken đặc, tay cầm biểu ngữ, băng rôn, có người mang cả trống, chiêng, kèn để cổ vũ. Những cụ già chống gậy đi bên cạnh thanh niên, thiếu nữ áo dài trắng xen giữa các đội tự vệ mang băng đỏ trên tay. Tiếng trống, tiếng hô "Việt Nam độc lập muôn năm!" vang dội. Không khí rộn ràng như một ngày hội lớn, nhưng đó chính là một Cuộc tổng khởi nghĩa giành lấy chính quyền về tay nhân dân, giành lấy độc lập, tự do.
Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Đồng loạt khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước chào mừng Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9

Sáng nay (19/8), trên cả nước diễn ra đồng loạt lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án tại 80 điểm cầu chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Phường Đông Quang (Thanh Hoá) sẵn sàng cho ngày hội lớn của Đảng

Phường Đông Quang (Thanh Hoá) sẵn sàng cho ngày hội lớn của Đảng

Trong tiết trời tháng Tám lịch sử, khi cả nước hân hoan kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, phường Đông Quang (tỉnh Thanh Hóa) đang náo nức trong không khí chuẩn bị cho một sự kiện trọng đại: Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030, sẽ chính thức khai mạc vào ngày 20/8/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động