Sầu riêng xuất khẩu Trung Quốc, cửa chính ngạch đã thông sao hàng đi vẫn ít

Từ tháng 7/2022, Việt Nam và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận xuất khẩu sầu riêng chính ngạch. Những lô sầu riêng Việt Nam đầu tiên đã thông quan từ tháng 9/2022. Tuy nhiên, tới thời điểm này, lượng sầu riêng xuất khẩu sang thị trường 1,4 tỷ dân vẫn còn khiêm tốn.
Bí quyết để sầu riêng Đắk Lắk xuất khẩu 20 nước, liên tục mở rộng mã số vùng trồng Chuẩn bị sẵn sàng cho trái sầu riêng Cần Thơ xuất khẩu thị trường Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc mỗi ngày đi hàng trăm tấn đều suôn sẻ
Những lô hàng sầu riêng đầu tiên đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Những lô hàng sầu riêng đầu tiên đã được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Doanh nghiệp ký ngay đơn hàng 500.000 tấn sầu riêng xuất khẩu

Sau nhiều năm đi đường tiểu ngạch, trong ngày 19/9, những container sầu riêng đầu tiên của Việt Nam xuất chính ngạch sang Trung Quốc được thông quan, đưa đến tay người tiêu dùng. Đây là kết quả sau 4 năm đàm phán của các cơ quan chuyên môn hai nước.

Có mặt tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ông Vũ Ngọc Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty CP thương mại xuất nhập khẩu Dũng Thái Sơn bày tỏ niềm vui, tự hào khi được chọn là một trong những doanh nghiệp tiên phong xuất khẩu sầu riêng chính ngạch đầu tiên vào thị trường Trung Quốc.

Với container sầu riêng đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, ngoài việc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về thuốc bảo vệ thực vật và xử lý các vi sinh vật gây hại trong vườn trồng, doanh nghiệp đã tuyển chọn rất tỉ mỉ về độ tuổi, độ già và tiêu chí về kích cỡ tròn, đồng đều. Như độ tuổi cây phải từ 7 tuổi trở lên, quả phải chín già.

Theo ông Huy, Trung Quốc là một thị trường tiềm năng đối với trái sầu riêng của Việt Nam. Ngay khi xuất khẩu container sầu riêng chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc, doanh nghiệp nhận được đơn hàng xuất khẩu 500.000 tấn sầu riêng, nhưng vùng trồng hiện nay chưa đáp ứng đủ lượng hàng.

“Phải coi thị trường Trung Quốc là thị trường lớn. Ngoài trái tươi, sầu riêng còn được chế biến làm nhân bánh bao, nước uống…” – ông Huy khẳng định và cho biết từ nay đến cuối năm doanh nghiệp sẽ phấn đấu hoàn thành tiếp từ 3.000-5.000 ha trồng sầu riêng, nhằm tăng lượng hàng cung cấp cho thị trường 1,4 tỷ dân này.

Hiện nay nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc rất cao, các doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng tại Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này.
Hiện nay nhu cầu tiêu thụ sầu riêng tại Trung Quốc rất cao, các doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng tại Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội này.

Là đối tác Trung Quốc nhập những container sầu riêng chính ngạch từ Việt Nam, ông Lâm Long Đức – Tổng Giám đốc Công ty chuỗi cung ứng toàn cầu Việt Hải (Trung Quốc) thông tin, phụ nữ Trung Quốc cực kỳ thích sầu riêng, bởi vị ngọt và độ ngon của nó khi ăn vào miệng.

“Tôi đã đi đến Đắk Lắk, nếm thử sầu riêng của nhiều vùng trồng, tôi mong càng ngày có càng nhiều sầu riêng từ Việt Nam sang Trung Quốc. Hôm nay là ngày cực kỳ vui, lần đầu tiên đưa trái sầu riêng Việt Nam sang quê hương, đây là giây phút cực kỳ quan trọng đối với cá nhân và doanh nghiệp” – ông Đức chia sẻ.

Mới chỉ 4% diện tích sầu riêng được cấp mã số vùng trồng

Theo ông Hoàng Trung – Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, đến nay Tổng cục Hải quan Trung Quốc mới chính thức phê duyệt 51 mã số vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói đủ điều kiện xuất khẩu sầu riêng sang thi trường Trung Quốc.

“Chúng ta có gần 100.000ha sầu riêng với tổng sản lượng dự kiến đến năm 2025 là khoảng 1-1,3 triệu tấn. Tiềm năng, lợi thế ngành hàng sầu riêng của chúng ta rất lớn và diện tích hiện nay được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc là khoảng 3.000 ha, tức chiếm 3,5-4% tổng diện tích sầu riêng của Việt Nam” – ông Trung thông tin.

Chính vì thế, ông Trung cho rằng, những container sầu riêng đầu tiên của Việt Nam xuất chính ngạch sang Trung Quốc mới chỉ là thành quả bước đầu. Trong thời gian tới, về góc độ cơ quan chuyên môn cũng như các doanh nghiệp, địa phương sẽ phải nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt khuyến cáo, khuyến nghị của họ, những gì chúng ta chưa làm được, những gì chúng ta phải khắc phục trong thời gian tới.

“Chúng ta đã có một kế hoạch chu đáo để tới đây khi Trung Quốc tiếp tục cùng cơ quan bảo vệ thực vật Việt Nam tiến hành các đợt kiểm tra trực tuyến để đánh giá lại các cơ sở đóng gói cũng như vùng trồng, chúng ta sẽ đáp ứng yêu cầu của họ” – ông Hoàng Trung chia sẻ.

Đắk Lắk có 23 mã số vùng trồng/51 mã số cả nước được công nhận với diện tích 1.500 ha.
Tỉnh Đắk Lắk có 23 mã số vùng trồng sầu riêng/51 mã số cả nước được công nhận với diện tích 1.500 ha.

Cũng theo ông Trung, điều quan trọng hiện nay là các doanh nghiệp phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Nghị định thư, đồng thời cần gắn kết, phối hợp chặt chẽ với người trồng, với cơ quan quản lý nhà nước và đặc biệt là với các bạn hàng để tạo dựng, duy trì được một thị trường bền vững.

Để ngăn chặn chuyện gian lận, mạo danh, mượn mã số vùng trồng để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc, ông Hoàng Trung cho biết, phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã thống nhất với cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam, trong trường hợp các doanh nghiệp vi phạm thì cơ quan kiểm dịch thực vật của Việt Nam có quyền dừng ngay mã số vùng trồng và việc xuất khẩu của doanh nghiệp.

Các địa phương chủ động chuẩn hóa sầu riêng xuất khẩu

Sầu riêng của Việt Nam chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước được ký kết, cùng với 51 vùng trồng và 25 cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam được phê duyệt.

Ông Vũ Đức Côn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk chia sẻ, tỉnh có 15.000 ha sầu riêng; trong đó có 9.000 ha đang cho thu hoạch, sản lượng vụ này đạt khoảng 100.000 tấn. Với giá hiện nay, sầu riêng sẽ cho giá trị hơn 8.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 sau cà phê.

Đắk Lắk có 23 mã số vùng trồng/51 mã số cả nước được công nhận với diện tích 1.500 ha. Tỉnh phấn đấu vụ sầu riêng năm 2023 sẽ có khoảng 50-60% diện tích đang cho thu hoạch được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Vũ Đức Côn cho biết, ngành sẽ đặc biệt quan tâm đến việc quản lý mã số vùng trồng, tránh việc mạo danh mã số vùng trồng, ảnh hưởng đến xuất khẩu sầu riêng của tỉnh cũng như của cả nước.

Qua đợt kiểm tra của cơ quan chức năng Trung Quốc vừa qua, Cục Bảo vệ thực vật và các Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, vẫn có những đơn vị chưa bám sát thực tế nên chưa thông tin chính xác về tình hình sản xuất; chưa thực hiện chương trình giám sát dư lượng trên sầu riêng một cách bài bản. Vườn trồng sầu riêng chưa có biện pháp giám sát sinh vật gây hại, chưa ghi chép đầy đủ tình hình sinh vật gây hại, vệ sinh vườn chưa đảm bảo, không thực hiện giám sát dư lượng, chưa có kho hóa chất, thu hoạch không đảm bảo vê sinh, nhân sự chưa được tập huấn…

Tỉnh Đắk Lắk có nhiều giải pháp hỗ trợ người trồng sầu riêng hoàn thiện các quy trình xuất khẩu.
Tỉnh Đắk Lắk có nhiều giải pháp hỗ trợ người trồng sầu riêng và doanh nghiệp hoàn thiện các quy trình xuất khẩu.

Để duy trì và tiếp tục nâng mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật và các Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tiếp tục hướng dẫn các vùng trồng và cơ sở đóng gói hoàn thiện hồ sơ đăng ký, khắc phục để gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét phê duyệt.

Các đơn vị kiểm dịch thực vật kiểm soát chặt chẽ các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói tại cửa khẩu đảm bảo các lô hàng xuất khẩu tuân thủ đúng quy định của Trung Quốc. Các cơ quan quản lý địa phương cần tiếp tục bám sát, đồng hành cùng các vườn trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng để kịp thời hướng dẫn, giải quyết những vấn đề phát sinh; cập nhật và cung cấp những quy định mới nhất liên quan đến sầu riêng.

Bên cạnh đó, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với Cục Bảo vệ thực vật xây dựng đội ngũ cán bộ kỹ thuật giám sát tại các vùng trồng, cơ sở đóng gói, đào tạo họ thành lực lượng nòng cốt trong giám sát, thiết lập vùng trồng theo yêu cầu của Trung Quốc.Ngoài ra, hệ thống thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ mở rộng thị trường và quảng bá hình ảnh sản phẩm sầu riêng của Việt Nam.

Các doanh nghiệp xuất khẩu phối hợp với các cơ sở đóng gói, các vùng trồng đã được cấp mã số phải tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung Quốc, không chỉ khi được kiểm tra mà phải luôn duy trì việc đáp ứng về giám sát dư lượng, kiểm soát sinh vật gây hại trong suốt quá trình sản xuất.

Cục Bảo vệ thực vật cũng khuyến cáo, các vùng trồng sầu riêng cần hạn chế trồng xen với các loại cây trồng khác, giúp cho việc kiểm soát lây nhiễm chéo sinh vật gây hại từ các loại cây trồng khác, nhất là ruồi đục quả. Thông qua đó, số lượng các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đạt chuẩn sẽ được nâng cao.

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là cơ hội rất lớn của Việt Nam nhằm nâng cao giá trị của cây sầu riêng. Hiện nay, nhu cầu nhập khẩu từ phía Trung Quốc rất lớn, tuy nhiên do tiêu chuẩn nhập khẩu nghiêm ngặt nên không dễ đáp ứng. Bởi vậy, các địa phương cần xây dựng lộ trình chuẩn hóa quy trình từ trồng, chăm sóc, đóng gói... sầu riêng để đạt các tiêu chuẩn xuất khẩu./.

Bình Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Định hướng 5 trụ cột phát triển ngành cua Cà Mau đạt giá trị nghìn tỷ

Là địa phương dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng, ngành cua biển Cà Mau đang đối mặt với nhiều thách thức để nâng cao giá trị. Với quyết tâm chiến lược, tỉnh đã định hướng 5 trụ cột phát triển, tập trung vào công nghệ và chuỗi giá trị, nhằm đưa 30% sản lượng cua đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang các thị trường khó tính vào năm 2030, khẳng định vị thế thương hiệu trên trường quốc tế.
Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Hành trình nước mắm Phú Quốc từ di sản trăm năm đến khát vọng vươn ra biển lớn

Nghề làm nước mắm tại Phú Quốc đã hình thành và phát triển bền bỉ hơn 200 năm qua, trở thành niềm tự hào và là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia được công nhận vào năm 2021. Không chỉ dừng lại ở việc gìn giữ hương vị truyền thống của cha ông, thế hệ trẻ tại "đảo ngọc" hôm nay đang nỗ lực nâng tầm thương hiệu, áp dụng quy trình chuẩn hóa để đưa giọt nước mắm trứ danh sải cánh vươn ra thị trường thế giới. Câu chuyện của thương hiệu nước mắm Huỳnh Khoa là minh chứng sống động cho khát vọng ấy.
Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Phát triển dừa hữu cơ, hướng tới nông nghiệp xanh cho nông dân

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển hướng mạnh mẽ sang sản xuất hữu cơ, xanh và bền vững. Các mô hình mới không chỉ nâng cao thu nhập cho nông dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu dừa Việt trên thị trường quốc tế.
Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Bắc Ninh: Vốn, tri thức và công nghệ – “chìa khóa” giúp sinh kế hộ nghèo bền vững

Chuyển trọng tâm từ hỗ trợ an sinh sang kiến tạo sinh kế bền vững, tỉnh Bắc Ninh đang áp dụng ba giải pháp đột phá giúp hộ nghèo tự lực vươn lên: cung cấp vốn ưu đãi, trang bị tri thức nghề nghiệp và ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Chiến lược này tạo việc làm ổn định và xây dựng nền tảng sinh kế lâu dài cho người dân vùng khó khăn.
Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Những tiêu chuẩn giúp gạo Việt đạt nhãn "xanh, phát thải thấp"

Đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp đang tạo cơ hội đưa gạo Việt ra thị trường quốc tế với thương hiệu "Gạo Việt xanh, phát thải thấp", giúp nông dân tăng thu nhập và doanh nghiệp nâng giá trị sản phẩm bền vững, thân thiện môi trường.
Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Cà phê Việt Nam: Từ kỷ lục 8 tỷ USD đến "cuộc chơi" thương hiệu toàn cầu

Với kim ngạch xuất khẩu dự kiến vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025, ngành cà phê Việt Nam đang chứng minh một sự chuyển mình mạnh mẽ, vượt xa các mục tiêu chiến lược. Đây không phải là một thành công ngẫu nhiên mà là kết quả của một quá trình tái cấu trúc sâu sắc về chất lượng và chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, để thực sự "làm chủ cuộc chơi" và giữ vững giá trị bền vững, bài toán cấp bách nhất hiện nay chính là xây dựng một thương hiệu quốc gia, đặc biệt là cho hạt Robusta.
Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Ngày hội Cua Cà Mau: Khát vọng nâng tầm thương hiệu quốc gia

Tối 16/11, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ 2 năm 2025 đã chính thức khai mạc tại quảng trường Phan Ngọc Hiển, mở đầu cho chuỗi hoạt động quy mô nhằm xây dựng chuỗi giá trị và nâng tầm thương hiệu cho sản vật trứ danh của Đất Mũi. Với sản lượng dẫn đầu cả nước (hơn 36.000 tấn/năm), Cà Mau đang đặt mục tiêu đưa con cua trở thành thương hiệu quốc gia thông qua 5 định hướng chiến lược, gắn liền với việc bảo vệ và phát huy giá trị từ hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo.
Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Xây dựng thương hiệu nông sản chế biến Đồng Tháp trong thời hội nhập

Sản phẩm nông nghiệp chế biến của Đồng Tháp không còn quanh quẩn trong nội địa mà ngày càng vươn ra nhiều thị trường quốc tế, mang lại giá trị kinh tế cao và tạo động lực phát triển bền vững cho khu vực nông thôn.
Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Tạo đột phá khoa học công nghệ, mở rộng không gian phát triển mới cho nông nghiệp

Hội nghị thúc đẩy khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp nhấn mạnh vai trò trung tâm của nghiên cứu, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số, tạo bước đột phá nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng không gian phát triển cho nông nghiệp Việt Nam.
Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Tìm đầu ra bền vững cho nông sản vùng cao tại Ngày hội xúc tiến thương mại

Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu tạo cầu nối giao thương, quảng bá nông sản vùng cao, tôn vinh bản sắc văn hóa và mở ra cơ hội phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm đặc trưng địa phương.
Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Hành trình biến tỏi Lý Sơn thành thương hiệu quốc tế

Từ những ruộng cát trắng trên đảo Lý Sơn, tỏi đặc sản đã trải qua hành trình cứu cát, đổi đất và xây dựng thương hiệu bền vững, mở ra cơ hội vươn ra thị trường quốc tế, nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Bắc Ninh hiện thực hóa phát triển bao trùm, bền vững: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 – 2030) đặt mục tiêu: phấn đấu đến hết năm 2027, toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu ấy thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm chính trị cao của tỉnh Bắc Ninh mới sau khi hợp nhất địa giới hành chính giữa Bắc Ninh và Bắc Giang hướng tới phát triển bao trùm, công bằng và bền vững.
Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây"  của Việt Nam

Trung Quốc săn lùng "siêu trái cây" của Việt Nam

Thanh long Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trên bản đồ nông sản thế giới. Với sản lượng hơn 1 triệu tấn và kim ngạch xuất khẩu vượt 600 triệu USD, loại quả này đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường quốc tế, đặc biệt là Trung Quốc.
Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Khi tò he “lên mạng”: Nghề truyền thống Hà Nội bước vào thời số hóa

Nghề nặn tò he Phượng Dực, Hà Nội đang hồi sinh mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử và mạng xã hội. Những con tò he không chỉ là đồ chơi dân gian mà còn trở thành sản phẩm văn hóa, đồng thời mở ra cơ hội kinh tế sáng tạo trong kỷ nguyên số.
Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Giá dừa bấp bênh: Thách thức xây dựng thương hiệu dừa Việt trước áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu

Ngành dừa Việt Nam đang hướng tới mục tiêu xuất khẩu 1,15 tỷ USD trong năm 2025, nhưng nghịch lý là nông dân tại "thủ phủ" dừa Vĩnh Long lại đang "khóc ròng" khi giá dừa khô nguyên liệu giảm sâu, chỉ còn 1/3 so với tháng trước. Sự bấp bênh này không chỉ bộc lộ áp lực cạnh tranh trực tiếp từ dừa nhập khẩu mà còn phơi bày những "lỗ hổng" cố hữu về thương hiệu và chuỗi liên kết của ngành dừa.
Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Ngành Hải quan triển khai ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan dành cho người dân và doanh nghiệp

Nhằm tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong việc theo dõi tiến độ xử lý tờ khai hải quan, Cục Hải quan đã phát triển ứng dụng tra cứu trực tuyến thông tin tờ khai hải quan ngay trên Cổng thông tin điện tử Cục Hải quan.
Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Giải mã "vũ khí bí mật" của ST25 làm nên thương hiệu gạo Việt vượt trội

Gạo Ông Cua ST25 vừa lần thứ ba giành giải Gạo ngon nhất thế giới 2025, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của gạo Việt. Với 3 lần vô địch (2019, 2023, 2025) và 2 lần á quân, điều gì đã làm nên sức mạnh vượt trội giúp ST25 chinh phục thế giới? Câu trả lời nằm ở một phẩm chất "không đụng hàng" và hành trình bảo vệ thương hiệu đầy cam go.
Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container tố bị “bẫy” khi chở thanh long sang cửa khẩu

Nhiều tài xế container vận chuyển thanh long qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) phản ánh bị giữ xe, ép bồi thường vô lý và chịu áp lực từ đầu nậu cùng quy định chưa rõ ràng. Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập và uy tín trong ngành vận tải xuất khẩu.
Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Mở đường tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vươn ra thế giới

Hội chợ nông sản và làng nghề Hà Nội mở ra cơ hội kết nối, giúp sản phẩm truyền thống tiếp cận thị trường quốc tế, đồng thời khai thác tiềm năng du lịch xanh, quảng bá văn hóa làng nghề và nâng tầm giá trị kinh tế – văn hóa bền vững cho cộng đồng địa phương.
Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Gạo Ông Cua ST25 và Phka Romdoul cùng giành ngôi “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025

Tại Hội nghị Thương mại Lúa gạo toàn cầu lần thứ 17 do The Rice Trader (TRT) tổ chức tại Phnom Penh (Campuchia), hai đại diện xuất sắc của Việt Nam và Campuchia – Gạo Ông Cua ST25 và Gạo Phka Romdoul – đã cùng được vinh danh là “Gạo ngon nhất thế giới” năm 2025, tiếp tục khẳng định vị thế của khu vực Đông Nam Á trên bản đồ gạo cao cấp toàn cầu.
Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Cá hồi, cua hoàng đế và câu chuyện định vị hải sản cao cấp tại Việt Nam

Khi đời sống người Việt ngày càng nâng cao, nhu cầu về thực phẩm cao cấp – đặc biệt là hải sản nhập khẩu – đang tăng mạnh. Cá hồi Na Uy và cua hoàng đế trở thành biểu tượng của ẩm thực sang trọng, không chỉ xuất hiện trong các nhà hàng Nhật, Hàn mà còn dần trở thành lựa chọn quen thuộc của tầng lớp trung lưu thành thị. Từ góc nhìn thị trường đến chiến lược thương hiệu, ngành hải sản Việt Nam đang đứng trước bài toán định vị mới: làm sao để vừa đáp ứng nhu cầu cao cấp, vừa giữ vững năng lực tự chủ nguyên liệu.
Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Từ vườn nhỏ đến chuỗi giá trị toàn cầu: Hành trình nâng tầm dừa Việt

Ngành dừa Việt Nam đang chuyển mình từ những vườn nhỏ lẻ manh mún thành chuỗi giá trị toàn cầu. Tăng cường quản lý chất lượng, liên kết sản xuất – tiêu thụ và xây dựng thương hiệu “Dừa Việt Nam xanh và an toàn” là chìa khóa nâng cao giá trị và cạnh tranh quốc tế.
Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Tận dụng “chìa khóa” xuất xứ hàng hóa, mở rộng thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP mở ra cơ hội lớn cho hàng hóa Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế. Chứng nhận xuất xứ hàng hóa trở thành “chìa khóa” chiến lược, giúp doanh nghiệp gia tăng sức cạnh tranh và tận dụng ưu đãi thuế quan bền vững.
Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Bảo tồn gen và thương hiệu quốc gia: Hai trụ cột cho ngành yến bền vững

Ngành yến sào đối mặt thách thức kép từ phát triển tự phát và đe dọa sinh học. Tại hội thảo ngày 7-11, các chuyên gia nhấn mạnh giải pháp cần tập trung vào công nghệ cao (genomics, Big Data) và xây dựng chiến lược thương hiệu quốc gia.
Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Sơn La chuẩn hóa vùng nguyên liệu, nâng tầm nông sản xuất khẩu

Từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, Sơn La đã bứt phá với đề án “Thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông, lâm sản đạt chuẩn”, hình thành nền tảng sản xuất tập trung, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, tạo bước tiến quan trọng trong nâng tầm thương hiệu và giá trị nông sản địa phương.
Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt tái cấu trúc sinh thái - tuần hoàn để xây dựng thương hiệu

Ngành dừa Việt Nam, vốn được định vị là ngành hàng tỉ đô, đang đứng trước bước ngoặt lịch sử. Xu hướng tiêu dùng "xanh - sạch - truy xuất nguồn gốc" trên toàn cầu không còn là một lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Để hội nhập sâu và nâng tầm thương hiệu quốc gia, việc tái cấu trúc toàn diện theo môhình "sinh thái - tuần hoàn - ít phát thải" được xác định là con đường tất yếu.
Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Cơ hội lớn cho rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang duy trì đà tăng trưởng mạnh, mở ra triển vọng vượt mốc 8 tỷ USD trong năm 2025. Với lợi thế về chất lượng, vị trí địa lý và sự chủ động của doanh nghiệp, ngành rau quả Việt Nam đang nắm bắt cơ hội vàng để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Muốn gỡ “thẻ vàng” IUU: Cần kiểm soát khai thác theo tàu, nghề

Để gỡ “thẻ vàng” IUU, Việt Nam cần quản lý khai thác thủy sản theo từng tàu và từng nghề. Giải pháp này kiểm soát sản lượng, ngăn khai thác bất hợp pháp và tạo cơ sở phát triển thủy sản bền vững, nâng cao uy tín ngành thủy sản trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Tin đọc nhiều

Tiêu điểm đầu tư: Bắc Ninh bứt tốc nhờ hạ tầng, Tiên Du thành “vùng sáng” mới

HTX Dược liệu Cao Cà Gai Leo Duy Anh: Hành trình gây dựng thương hiệu OCOP từ vùng đất Đông Sơn

Đêm nhạc thiện nguyện “Thắp lại nắng sau mưa”: Chung tay hướng về miền Trung sau lũ

Thương mại điện tử bán lẻ dự báo vượt mốc 25 tỷ USD, tiếp tục là trụ cột kinh tế số

Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 7,8 tỷ USD với mức xuất siêu kỷ lục

Ngành hàng không Việt Nam dẫn đầu tốc độ tăng trưởng khu vực

"Cơn địa chấn" khách Ấn Độ tăng vọt: Du lịch cần làm gì để chuyển hóa thành lợi nhuận cuối năm?

Toàn văn Tuyên bố chung Việt Nam - Lào: Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối hàng hóa song phương

Xuất nhập khẩu lập kỷ lục lịch sử nhờ loạt mặt hàng tỷ đô

Đồng Nai bứt phá mạnh mẽ, GRDP năm 2025 vượt mục tiêu, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của vùng và cả nước

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Bộ Y tế công bố 46 công ty dược nước ngoài phải kiểm soát chặt nhập khẩu

Món đặc sản Tuyên Quang chỉ 5.000 đồng khiến khách Tây mê mẩn

Hôm nay miền Bắc bắt đầu rét đậm

Bất ngờ với bonsai cây ăn quả: Có “siêu phẩm” được hét giá 7 tỷ đồng

Thương hiệu nổi bật

duoc-pham-tam-binh
tap-doan-son-ha
viet-hai
herbalife
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
Phiên bản di động