Quảng Trị: Tập trung nâng cao giá trị, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cà phê Khe Sanh

Cà phê “Khe Sanh” được trồng ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Loại cây trồng này nằm trong khu vực có tiểu vùng khí hậu và các loại đất phù hợp để phát triển cây cà phê và từ lâu huyện Hướng Hóa đã thành công với cây loại cây trồng này.
Quảng Trị: Chú trọng khai thác tiềm năng du lịch thác Tà Puồng Cò nhạn quý hiếm xuất hiện trên cánh đồng lúa Quảng Trị Quảng Trị: Ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2021

Xác định cây cà phê là loại cây chủ lực để thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển, nhiều năm qua, huyện Hướng Hóa đã hỗ trợ nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng vùng nông sản sạch; hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư công nghiệp chế biến sản phẩm đã góp phần thúc đẩy quá trình phát triển vùng nguyên liệu, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Thực hiện chủ trương nhân rộng của tỉnh, vùng Bắc Hướng Hóa đã hình thành được vùng chuyên canh cà phê rộng lớn. Sản phẩm cà phê Hướng Hóa đã trở thành đặc sản của tỉnh và mới đây Quảng Trị là 1 trong 8 tỉnh được Bộ NN&PTNT chọn để phát triển cà phê đặc sản theo Đề án Phát triển cà phê đặc sản Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030.

Quảng Trị: Tập trung nâng cao giá trị, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho cà phê Khe Sanh
Sản phẩm cà phê chè Khe Sanh được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh”

Cùng với đó, để giúp người sản xuất, kinh doanh sản phẩm đạt hiệu quả kinh tế cao, đồng thời tăng khả năng nhận biết bảo vệ danh tiếng cho sản phẩm, UBND huyện Hướng Hóa và Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp đề xuất Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Khe Sanh” và xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm cà phê của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị”.

Theo đó, trong 3 năm từ 2022 - 2024, dự án triển khai các nội dung để xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê của huyện Hướng Hóa gắn với đăng ký mã số vùng trồng, kiểm soát chất lượng và nguồn gốc sản phẩm được bảo hộ. Xây dựng các điều kiện, phương tiện phục vụ quản lý và khai thác, phát triển chỉ dẫn địa lý phù hợp với điều kiện của địa phương, khu vực và tính chất của sản phẩm cà phê được bảo hộ. Xây dựng hệ thống công cụ phục vụ quản lý và kiểm soát chất lượng sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

Sản phẩm cà phê chè Khe Sanh được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể “Khe Sanh”.
Nhằm tạo điều kiện cho sản phẩm cà phê Hướng Hóa có chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu, UBND huyện Hướng Hóa và Sở KH&CN tỉnh Quảng Trị đang xây dựng chỉ dẫn địa lý và chuỗi giá trị cho cà phê “Khe Sanh”

Cùng đó, phát triển chuỗi liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ cà phê nhằm nâng cao chất lượng, gia tăng giá trị và hướng đến đảm bảo đầu ra ổn định cho sản phẩm cà phê Hướng Hóa. Quảng bá và phát triển chỉ dẫn địa lý “Khe Sanh” cho sản phẩm cà phê nhằm mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Với những lợi thế của cây cà phê vùng Hướng Hóa, thì việc xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê Hướng Hóa là hướng đi cần thiết. Khi thực hiện dự án thành công, sản phẩm cà phê Hướng Hóa được bảo hộ theo chỉ dẫn địa lý “Khe Sanh”, lúc đó sẽ phát huy giá trị, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường; góp phần chống lại sự lạm dụng dấu hiệu nguồn gốc, đảm bảo quyền sử dụng hợp pháp của các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện sử dụng chỉ dẫn địa lý; bảo tồn, duy trì và phát triển một sản phẩm đặc sản của địa phương, góp phần thúc đẩy sản xuất cà phê Hướng Hóa phát triển bền vững.

Tỉnh Quảng Trị có gần 4.700ha cà phê, chủ yếu là cà phê chè, nhưng trong số đó có đến 2.400ha cà phê do trồng đã quá lâu nên già cỗi, sinh trưởng kém cần cải tạo, tái canh. Để nâng cao chất lượng và giữ vững thương hiệu cà phê Khe Sanh, tỉnh quyết định từ nay đến năm 2025, mỗi năm tái cánh 200ha cà phê chè. Cải tạo và trồng tái canh cà phê là vấn đề cấp thiết nhất lúc này với cây cà phê ở Hướng Hóa.

Yên Thư

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bình Thuận: Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 10 - 20 sản phẩm được chứng nhận OCOP

Bình Thuận: Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu có thêm 10 - 20 sản phẩm được chứng nhận OCOP

Theo kế hoạch trong năm 2021, tỉnh Bình Thuận sẽ phấn đấu có thêm ít nhất 10 - 20 sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của các địa phương được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên; có thêm 10 tổ chức kinh tế sản xuất, kinh doanh sản phẩm tiềm năng thế mạnh của các địa phương để đưa các sản phẩm được chứng nhận OCOP đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh

Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh

Những năm qua, nhờ duy trì, phát triển tốt hoạt động làng nghề, các địa phương tỉnh Vĩnh Phúc không chỉ giải quyết được bài toán việc làm cho lao động, nâng cao mức sống cho người dân mà còn đưa cơ cấu kinh tế - xã hội chuyển dịch đúng hướng.
Kon Tum: Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình OCOP năm 2021

Kon Tum: Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình OCOP năm 2021

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành văn bản số 2197/UBND-NNTN ngày 29/6, yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung tiếp tục triển khai chương trình OCOP năm 2021.
Quả xoài Việt ngày càng được ưa chuộng tại Úc

Quả xoài Việt ngày càng được ưa chuộng tại Úc

Theo Bộ Công thương, từ đầu mùa đến nay, Thương vụ Việt Nam tại Úc liên tục thực hiện các hoạt động kết nối giao thương đối với sản phẩm xoài thương hiệu Việt. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, xuất khẩu xoài từ Việt Nam sang Úc tăng trưởng mạnh lên đến 36,68% so vời cùng kỳ, đạt 275.000 USD.
Một Ichi Entertaiment tạo lập bởi sức trẻ, chuyên nghiệp và sáng tạo

Một Ichi Entertaiment tạo lập bởi sức trẻ, chuyên nghiệp và sáng tạo

Ichi Entertaiment là một Công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông với đa hạng mục: Sản xuất TVC, Clip Viral, Video, Phóng sự, giới thiệu doanh nghiệp, Mv quảng cáo thương hiệu, nhãn hàng, event và sự kiện...được Vjc Ichi chàng trai sinh năm 1990 cũng các cộng sự từng bước khẳng định tên tuổi, xác lập đẳng cấp.
Yên Bái: Huyện Trấn Yên đánh giá 4 sản phẩm tham gia chương trình OCOP đợt 1 năm 2021

Yên Bái: Huyện Trấn Yên đánh giá 4 sản phẩm tham gia chương trình OCOP đợt 1 năm 2021

Ngày 28/6, UBND huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị đánh giá 4 sản phẩm tham gia chương trình OCOP đợt 1 năm 2021.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-tt-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động