Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở Đồng Tháp

Đồng Tháp không chỉ được biết đến với khung cảnh thiên nhiên xinh đẹp, hữu tình với những điểm du lịch rất nổi tiếng mà còn sở hữu rất nhiều món ăn đặc sản khó quên. Đặc sản Đồng Tháp mang một nét đặc trưng của miền sông nước và để lại những ấn tượng mạnh mẽ đối với du khách đã từng thử qua. Một trong số những đặc sản được nhắc đến nhiều nhất là món “ốc treo giàn bếp”. Hãy cùng tìm hiểu về món “ốc treo giàn bếp - đặc sản nổi tiếng xứ Đồng Tháp” qua bài viết dưới đây.
Loại cây tưởng chỉ nhổ vứt đi lại là đặc sản tại Điện Biên Các món ăn ngon đặc sản Cà Mau nhất định phải thử Du lịch Miền Tây: Thử ngay đặc sản trái cây bốn mùa siêu hấp dẫn
Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở xứ Đồng Tháp
Ốc treo giàn bếp là món ăn được rất nhiều người yêu thích

Chế biến ốc treo giàn bếp như thế nào?

Ốc là món ăn dân dã, phổ biến, có mặt ở khắp ba miền và được nhiều người yêu thích. Thông thường, ốc được sơ chế bằng cách đơn giản là ngâm nước vo gạo hoặc ngâm với ớt cho ốc nhả sạch nhớt, chất bẩn rồi mới chế biến thành các món như hấp, xào,...

Tuy nhiên ở miền Tây lại có cách sơ chế ốc độc lạ, đòi hỏi sự kỳ công và tốn thời gian nhưng đã tạo nên món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Đó chính là ốc gác bếp.

Ốc treo giàn bếp là một từ khóa quen thuộc khi nói về đặc sản Đồng Tháp. Vậy món ăn này được người dân ở đây chế biến như thế nào? Đầu tiên, để chế biến được món ăn này một cách ngon nhất, nhất thiết phải biết chọn ốc. Không phải loại ốc nào cũng được sử dụng để làm nguyên liệu chế biến. Loại ốc mà người dân Đồng Tháp sử dụng là ốc lác.

Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở Đồng Tháp
Ốc gác bếp được tuyển chọn kỹ từ giống ốc lác vì thịt dai giòn, ngọt

Ốc Lác là loại ốc có vỏ màu vàng, hình thù tương đối giống ống bươu vàng. Tuy nhiên điểm khác biệt làm nên hương vị của ốc lác là ở thịt ốc ngọt và giòn chứ không bị mềm như ốc bươu. Ốc lác được nuôi nhiều ở xã Vĩnh Thạnh, huyện lấp vò. Nuôi loại ốc này cũng tương đối dễ, người dân chỉ cần vùi những con ốc lác (ốc dùi) xuống dưới lớp đất mỏng. Chỉ sau khoảng thời gian 3-4 tháng là có thể thu hoạch. Giá trung bình ốc lác được bán ra thị trường cao gấp đôi các loại ốc thường khác. Ốc lác có thể được đem chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau, từ cầu kì đến đơn giản đều có hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Chọn ốc lác chế biến ốc treo giàn bếp phải chọn những con ốc thật to. Ốc được bắt về, rửa sạch sẽ hết lớp bùn đất bám trên mình và được cho vào một cái giỏ đan bằng tre. Sau đó người dân sẽ treo chiếc giỏ đựng ốc ấy lên giàn bếp của nhà mình. Ốc lác rất đặc biệt, chúng có thể sống tới tận 4-5 tháng khi ở trong giỏ như vậy.

Mỗi ngày khi người dân nấu cơm, khói từ bếp phía bên dưới sẽ bay lên và hun chiếc giỏ đựng ốc cho đến khi ốc ngửi khói xông lên là đạt yêu cầu và có thể đem chế biến thành các món ăn khác. Đây là cách thức chế biến hết sức đặc biệt.

Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở xứ Đồng Tháp
Ốc được úp ngược miệng xuống sao cho ngập nửa thân để chúng uống hỗn hợp sữa tươi và trứng gà được nhiều hơn

Hầu như những món gác bếp thường thấy tại các địa phương khác đều có nguồn gốc từ thịt như thịt heo gác bếp, thịt bò gác bếp hay xúc xích hun khói. Đó là những món ăn rất nổi tiếng của người dân vùng cao. Tuy nhiên ở Đồng Tháp, người dân lại lựa chọn món ăn gác bếp của họ chính là món ốc.

Với cách chế biến món ốc như vậy, hầu hết mọi người sẽ đều cho rằng ốc bị treo lên và hun khói như vậy sẽ sớm chết. Nếu chúng không bị chết vì hơi nóng thì cũng sẽ sớm chết vì bị đói và trở nên teo tóp lại. Những người chưa từng được tận mắt nhìn thấy món đặc sản lạ lùng này sẽ có suy nghĩ như vậy.

Tuy nhiên, những con ốc lác được treo trên gác bếp và bị hun khói ấy lại không hề bị chết mà lại trở nên mập mạp và béo ngậy hơn. Món đặc sản ốc treo giàn bếp này không chỉ là món ăn mà người dân tại đây đều rất yêu thích mà còn trở thành một trong những điểm nhấn ẩm thực hấp dẫn du khách.

Cách thưởng thức món ốc treo giàn bếp

Ốc treo giàn bếp - Đặc sản nổi tiếng ở xứ Đồng Tháp
Ốc gác bếp đem hấp sả, chấm nước mắm sả ớt hoặc nước cơm mẻ đều ngon

Ốc treo giàn bếp là một món tiếp khách ngày Tết của người dân Đồng Tháp. Khi cần sử dụng đến, hãy lấy số lượng ốc vừa đủ rửa sạch lớp bụi dính trên vỏ. Tiếp đó, hãy chuẩn bị một nồi chứa 4-5 quả trứng gà hoặc trứng vịt đều được cùng với sữa đã được khuấy đều lên sau đó thả ốc vào và chờ chúng uống hết hỗn hợp kể trên. Công đoạn này sẽ mất khoảng 20 phút.

Sau khi ốc đã uống xong, bắt từng con ốc cho vào nồi có sẵn một lớp sả ở dưới, cho thêm chút muối và đổ nước vào đun. Khoảng 10 phút sau, ốc sẽ sôi và há miệng, hãy đảo qua lại vài lần trong nồi cho ốc chín hẳn.

Những con ốc đã chín sẽ tróc mày, mình ốc có một màu trắng giống như màu của hoa bưởi, mề của ốc thì có màu vàng. Món ốc này ăn chung với nước mắm sả ớt thêm chút chanh thì không gì ngon bằng.

Ốc treo giàn bếp là món ăn đòi hỏi du khách phải thưởng thức một cách từ từ để có thể cảm nhận từng chút một hương vị của nó. Ốc mềm ngọt kết hợp với hương vị của sả ớt quả thực là hoàn hảo cho một ngày xuân.

Nhiều năm nay, ốc gác bếp trở thành món ăn truyền thống, xuất hiện trong các dịp sum họp, lễ Tết hoặc đãi khách của các gia đình miền Tây. Để phục vụ nhu cầu thưởng thức của thực khách thập phương, người ta cũng đóng gói ốc gác bếp vào giỏ tre đẹp mắt, vận chuyển khắp các tỉnh thành.

Ốc gác bếp có giá từ 250.000 đến hơn 300.000 đồng/kg nhưng không phải lúc nào cũng mua được.

Loại cây tưởng chỉ nhổ vứt đi lại là đặc sản tại Điện Biên Loại cây tưởng chỉ nhổ vứt đi lại là đặc sản tại Điện Biên
Các món ăn ngon đặc sản Cà Mau nhất định phải thử Các món ăn ngon đặc sản Cà Mau nhất định phải thử
Du lịch Miền Tây: Thử ngay đặc sản trái cây bốn mùa siêu hấp dẫn Du lịch Miền Tây: Thử ngay đặc sản trái cây bốn mùa siêu hấp dẫn
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những lưu ý khi chọn phòng khách sạn

Những lưu ý khi chọn phòng khách sạn

Đi du lịch nhằm mục đích nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe sau quá trình làm việc và học tập vất vả. Trong đó lựa chọn phòng khách sạn để nghỉ dưỡng là cực kỳ quan trọng.
Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn hoá ẩm thực xứ Thanh năm 2024

Tối 27/6/2024, tại Quảng trường biển TP Sầm Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức khai mạc Liên hoan văn hóa ẩm thực xứ Thanh năm 2024 với chủ đề “Đậm bản sắc - Bừng tinh hoa”.
Ba Vì – địa điểm săn mây HOT tại Hà Nội

Ba Vì – địa điểm săn mây HOT tại Hà Nội

Ba Vì là địa điểm du lịch được nhiều du khách yêu thích tìm đến ở ngoại thành Hà Nội. Tại đây du khách không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên thơ mộng, mà còn được trải nghiệm một cảm giác mới lạ, đó là săn mây.
Khám phá những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam

Khám phá những hang động kỳ vĩ nhất Việt Nam

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống hang động kỳ vĩ, tráng lệ, ẩn chứa muôn vàn bí ẩn và vẻ đẹp mê hồn.
Đồ Sơn xuất hiện khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, lấy lại vị thế trên bản đồ du lịch

Đồ Sơn xuất hiện khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, lấy lại vị thế trên bản đồ du lịch

Tọa lạc tại vị trí trung tâm của quần thể Nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí trên biển lớn nhất miền Bắc, Khách sạn Dream Dragon Resort - thuộc khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng Đồ Sơn, Hải Phòng trong hơn một năm trở lại đây.
Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất Mũi

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.
Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm 2024

Lâm Đồng đón hơn 5 triệu lượt du khách trong 6 tháng đầu năm 2024

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức nhiều chương trình, sự kiện du lịch hấp dẫn để thu hút du khách trong và ngoài nước đến địa phương.
Top địa điểm du lịch sinh thái ở Việt Nam không thể bỏ qua

Top địa điểm du lịch sinh thái ở Việt Nam không thể bỏ qua

Mùa hè nóng bức, mọi người luôn tìm đến biển như một điểm nghỉ dưỡng. Tuy nhiên ngoài biển, các khu du lịch sinh thái cũng được đông đảo du khách quan tâm và lựa chọn.
Núi Bà Đen, Tây Ninh lập kỷ lục Việt Nam với 55.000 ngọn đăng được dâng trong Lễ vía Bà

Núi Bà Đen, Tây Ninh lập kỷ lục Việt Nam với 55.000 ngọn đăng được dâng trong Lễ vía Bà

Ngày 8/6 vừa qua, Lễ vía Bà Linh Sơn Thánh Mẫu – lễ hội lớn nhất và quan trọng nhất tại núi Bà Đen, Tây Ninh đã được tổ chức, thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách. Điểm nhấn của Lễ vía Bà năm nay là đại lễ dâng đăng tại khu vực đỉnh núi, với kỷ lục 55.000 ngọn đăng bày tỏ lòng tôn kính trước nữ thần chủ của Núi Bà.
Chợ đêm Sầm Sơn – Điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với TP du lịch Sầm Sơn

Chợ đêm Sầm Sơn – Điểm đến không thể bỏ qua khi du khách đến với TP du lịch Sầm Sơn

Chợ đêm Sầm Sơn là nơi thu hút đông đảo du khách và người dân địa phương tới thưởng thức ẩm thực, mua sắm các sản phẩm độc đáo và tham gia các hoạt động giải trí vui nhộn.
Bàn giải pháp phát triển ngành du lịch Đà Lạt xanh và bền vững

Bàn giải pháp phát triển ngành du lịch Đà Lạt xanh và bền vững

Chương trình tọa đàm “Phát triển du lịch Đà Lạt” đã ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá, phân tích và đề xuất của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch và các chuyên gia để phát triển du lịch Đà Lạt thời gian tới.
Top 3 nhà hàng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Top 3 nhà hàng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Thành phố biển Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với những phong cảnh biển đẹp, khách sạn có chất lượng tốt mà còn nổi tiếng với các nhà hàng có view biển đẹp và chất lượng tốt nhất.
Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất tại Sầm Sơn

Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất tại Sầm Sơn

Mỗi khi đến các khu du lịch, đặc biệt là khu du lịch biển, việc đầu tiên du khách quan tâm đó là chỗ nghỉ dưỡng. Khi đến với Sầm Sơn du khách sẽ yên tâm về vấn đề đó. Bởi tại đây có hệ thống khách sạn từ bình dân đến 5 sao, trong số đó những khách sạn bình dân có chất lượng tốt luôn được du khách lựa chọn đầu tiên. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới du khách Top 3 khách sạn bình dân có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn.
Top những nhà hàng ngon nhất tại Sầm Sơn

Top những nhà hàng ngon nhất tại Sầm Sơn

Đến với Sầm Sơn, du khách ngoài được ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ của biển cả mà còn được thưởng thức các món ăn ngon tại những nhà hàng nổi tiếng của thành phố biển Sầm Sơn. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến du khách Top những nhà hàng có chất lượng tốt nhất tại thành phố biển Sầm Sơn.
Top những khách sạn 2 sao có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Top những khách sạn 2 sao có chất lượng tốt nhất thành phố biển Sầm Sơn

Thành phố biển Sầm Sơn là điểm đến của du khách trong và ngoài nước. Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với phong cảnh biển đẹp mà còn nổi tiếng với hệ thống các khách sạn nghỉ dưỡng 2 sao có chất lượng tốt nhất.
Top những khách sạn có chất lượng 3 sao tốt nhất Sầm Sơn

Top những khách sạn có chất lượng 3 sao tốt nhất Sầm Sơn

Sầm Sơn nổi tiếng là thành phố du lịch biển của Việt Nam, tại đây không chỉ có những bãi biển đẹp kéo dài, mà còn có hệ thống những khách sạn 3 sao với chất lượng tốt nhất của thành phố biển.
Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới

Thác Bản Giốc lọt top 21 thác nước đẹp nhất thế giới

Thác Bản Giốc, một trong những điểm đến nổi tiếng ở tỉnh Cao Bằng đã được tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure xếp vào 21 thác nước đẹp nhất thế giới.
Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?

Chỉ số phát triển du lịch tụt 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia nói gì?

Chỉ số năng lực phát triển du lịch của Việt Nam năm 2024 giảm 3 bậc, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đã lên tiếng về những vấn đề liên quan.
Những món ăn ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Sầm Sơn

Những món ăn ngon mà bạn không thể bỏ qua khi đến với Sầm Sơn

Sầm Sơn không chỉ nổi tiếng với bãi biển đẹp mà còn nổi tiếng với những món ăn ngon khiến du khách đã thưởng thức rồi không thể nào quên.
Top khách sạn bình dân tốt nhất ở Sầm Sơn

Top khách sạn bình dân tốt nhất ở Sầm Sơn

Sầm Sơn là một thành phố du lịch, nổi tiếng với nhiều bãi biển đẹp và những khách sạn bình dân có chất lượng tốt.
Khám phá làng Cổ Tích và hầm rượu vang độc đáo tại xứ sở ngàn hoa

Khám phá làng Cổ Tích và hầm rượu vang độc đáo tại xứ sở ngàn hoa

Ngoài khí hậu mát mẻ, đồ ăn ngon, Đà Lạt còn có những điểm du lịch canh nông nổi tiếng mà du khách không thể bỏ qua khi đến xứ sở sương mù tham quan là làng Cổ Tích và hầm rượu vang của Công ty TNHH Vĩnh Tiến.
Đề xuất tái thu phí tham quan vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/lượt

Đề xuất tái thu phí tham quan vịnh Nha Trang, cao nhất 30.000 đồng/lượt

UBND tỉnh Khánh Hòa đang dự thảo nghị quyết, lấy ý kiến về việc thu phí tham quan vịnh Nha Trang, theo đó mức phí cho khách du lịch người Việt Nam, người nước ngoài tham quan vịnh Nha Trang là 30.000 đồng/lượt.
Việt Nam được đề cử tại nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024

Việt Nam được đề cử tại nhiều hạng mục của World Travel Awards 2024

Giải thưởng Du lịch Thế giới (World Travel Awards) lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương đang mở cổng bình chọn tại địa chỉ www.worldtravelawards.com.
Festival Huế 2024 với chuỗi lễ hội đặc sắc suốt 4 mùa

Festival Huế 2024 với chuỗi lễ hội đặc sắc suốt 4 mùa

Chiều 9/5/2024, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Họp báo quốc tế Giới thiệu Festival Huế 2024 và Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế 2024 (7 – 12/6/2024).
Khám phá những quán cafe đẹp nhất TP. Việt Trì, Phú Thọ

Khám phá những quán cafe đẹp nhất TP. Việt Trì, Phú Thọ

Việt Trì là nơi thu hút hàng triệu lượt du khách mỗi năm, đặc biệt là vào những dịp lễ lớn như Giỗ Tổ Hùng Vương. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian xanh mát và các tiện ích hiện đại, Việt Trì trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê du ngoạn. Nếu chưa biết hẹn hò ở đâu tại Việt Trì thì các bạn hãy “bỏ túi” địa chỉ những quán cafe siêu đẹp dưới đây.
Các dịch vụ du lịch dịp lễ 30/4-1/5 không có nhiều biến động

Các dịch vụ du lịch dịp lễ 30/4-1/5 không có nhiều biến động

“Giá phòng và các dịch vụ du lịch không có nhiều biến động lớn. Tình hình an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại các điểm đến được đảm bảo”, lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia nêu.
5 ngày lễ, khách quốc tế đến Phú Quốc tăng gần 3%

5 ngày lễ, khách quốc tế đến Phú Quốc tăng gần 3%

Trong kỳ nghỉ lễ kéo dài từ 30/4 đến 1/5 năm nay, lượng khách du lịch đổ về Phú Quốc đã tăng đáng kể, theo thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang. Tỷ lệ tăng này cho thấy sức hút lớn của đảo ngọc Phú Quốc đối với du khách trong và ngoài nước.
Lào Cai đón hơn 256.000 du khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Lào Cai đón hơn 256.000 du khách dịp lễ 30/4 - 1/5

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh Lào Cai trong dịp nghỉ lễ năm nay từ 27/4 - 01/5/2024 ước đạt 256.485 lượt; trong đó khách du lịch nội địa 240.166 lượt và khách quốc tế 16.319 lượt; tăng 13% so với kỳ nghỉ lễ năm 2023.
Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Thanh Hóa thu hơn 3.800 tỷ đồng từ du lịch trong 5 ngày nghỉ lễ

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ từ 27/4 đến 1/5 năm 2024, các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đón khoảng trên 1,5 triệu lượt khách, tăng 27,3% so với dịp nghỉ lễ cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
sunshine
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
bidv3
phu-dien-2
Phiên bản di động