Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Singapore đạt mức kỷ lục mới

Năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49%.
Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Singapore đạt mức kỷ lục mới
Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Singapore năm 2024 đạt mức kỷ lục

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu thống kê của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong tháng 12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt gần 116,28 tỷ SGD, tăng 18,98% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu đạt hơn 60,14 tỷ SGD, tăng 14,61% và nhập khẩu hơn 56,13 tỷ SGD, tăng 24,05%.

Trong kim ngạch hàng xuất khẩu, hàng hoá có xuất xứ từ Singapore đạt hơn 23,68 tỷ SGD (tăng 5,05%) và hàng hoá có xuất xứ từ nước thứ 3 đạt gần 36,46 tỷ SGD (tăng 21,81%), chiếm lần lượt 39,38% và 60,62% tổng kim ngạch xuất khẩu của Singapore.

Tính chung cả năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore với thế giới đạt hơn 1.285,86 tỷ SGD, tăng 6,65% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu gần 674,5 tỷ SGD (tăng 5,65%) và nhập khẩu gần 611,36 tỷ SGD (tăng 7,76%).

So với cùng kỳ 2023, năm 2024 kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Singapore với phần lớn các đối tác lớn nhất (12/15 đối tác) tăng trưởng dương, một số đối tác có kim ngạch tăng mạnh như Đài Loan (tăng 25,71%); Hong Kong (tăng 11,25%), Malaysia (tăng 12,13%)… Trung Quốc, Malaysia, Mỹ và Đài Loan là 4 đối tác thương mại lớn nhất của Singapore với tổng kim ngạch thương mại lần lượt là: 170,18 tỷ SGD; 138,64 tỷ SGD; 131,99 tỷ SGD và 116,79 tỷ SGD.

Sau 12 tháng của năm 2024, Việt Nam giữ vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 11 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49%.

Về nhập khẩu: Trong năm 2024, các thị trường nhập khẩu chính của Singapore là Đài Loan, Trung Quốc, Mỹ, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản... Việt Nam hiện đứng thứ 18 trong số các đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore. 11/20 đối tác nhập khẩu của Singapore có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng dương, một số đối tác có mức tăng cao như Đài Loan (tăng 29,12%); Ấn Độ (23,79%).... Đài Loan tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất với kim ngạch gần 84,32 tỷ SGD, tăng 29,12%. Tiếp theo sau là Trung Quốc (thứ 2) và Mỹ (thứ 3) với kim ngạch lần lượt là 75,74 tỷ SGD (giảm 4,07%) và 74,37 tỷ SGD (tăng 6,54%). Việt Nam là thị trường nhập khẩu lớn thứ 18 của Singapore với kim ngạch gần 8,58 tỷ SGD (tăng 30,8%).

Về xuất khẩu: Trong năm 2024, các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia với kim ngạch lần lượt đạt kim ngạch 85,76 tỷ SGD (tăng 7,13%), 66,39 tỷ SGD (tăng 8,16%) và 64,33 tỷ SGD (tăng 16,32%)…Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Singapore với kim ngạch hơn 20,8 tỷ SGD (tăng 1,72%).

Về tổng quan, trong tháng 12/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 3,06 tỷ SGD, tăng 19,24% so với cùng kỳ năm 2023, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore vẫn giữ được mức tăng trưởng cao (18,98%) với giá trị 781,17 triệu SGD, kim ngạch nhập khẩu cũng tăng trưởng cao ở mức 19,33%, đạt hơn 2,28 tỷ SGD.

Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore tăng đột biến ở mức 52,9%, đạt hơn 694,77 triệu SGD; hàng hoá từ nước 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam (chiếm 70% kim ngạch xuất khẩu) tăng 8,9% đạt hơn 1,59 tỷ SGD. Mặc dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu hơn 1,5 tỷ SGD, song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì tháng 12/2024 Việt Nam xuất siêu hơn 86,4 triệu SGD.

Lũy kế cả năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 31,67 tỷ SGD, tăng 9,49 % so với cùng kỳ năm 2023, trong đó xuất khẩu tăng mạnh ở mức 30,8%, đạt gần 8,58 tỷ SGD và nhập khẩu hơn 23,09 tỷ SGD, tăng 3,24%.

Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Singapore đạt mức kỷ lục mới
Nhóm hàng Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại là một trong 3 nhóm hàng của Việt Nam có tăng trưởng dương sang Singapore.

Xét về xuất xứ hàng hóa, thì hàng tạm nhập tái xuất qua Singapore vào Việt Nam chiếm gần 69,73% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tương đương 16,1 tỷ SGD. Nếu tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore và hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam, thì Việt Nam xuất siêu khoảng 1,59 tỷ SGD.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong tháng 12: cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, thậm chí đột biến, cụ thể: nhóm Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 29,92%); Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 119,55%). Một số nhóm ngành khác cũng tăng trưởng mạnh đáng chú ý như Gạo và ngũ cốc (tăng 61,39%) Thủy sản (tăng 59,51%)…

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam trong tháng 12: 2/3 nhóm nhập khẩu chủ lực tăng mạnh là nhóm Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 90,36%); và nhóm Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng 125,24%). Tuy nhiên nhóm nhập khẩu có kim ngạch cao nhất là Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại lại sụt giảm nhẹ ở mức -2,33%; Một số nhóm ngành khác tiếp tục tăng đột biến như: Chì và các sản phẩm làm bằng chì (tăng gần 16 lần) …

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore trong cả năm 2024: 14/21 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng dương so với năm 2023 trong đó đáng chú ý cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore đều tăng trưởng mạnh, cụ thể: nhóm Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 30,58%); Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 77,4%); Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (tăng 57,01%)… Nhóm các sản phẩm giảm mạnh so với năm 2023 gồm: Các sản phẩm từ sắt thép (giảm 43,99%), Giấy và các sản phẩm từ giấy (giảm 26,46%), Thuốc lá và nguyên liệu thay thế (giảm 17,79%)…

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam trong cả năm 2024: 13/21 nhóm ngành hàng nhập khẩu tăng trưởng dương so với năm 2023, tuy nhiên chỉ có 1 nhóm hàng nhập khẩu chính là Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng trưởng dương ở mức 19,22%, 2/3 nhóm nhập khẩu chủ lực lại sụt giảm nhẹ là nhóm Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (giảm 1,86%) và Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (giảm 1,29%). Một số mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng trưởng mạnh như: Kẽm và sản phẩm từ kẽm (tăng 1,2 lần), Dược phẩm (tăng 93,05%), Ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn (tăng 80,81%)…. Ở chiều ngược lại, các nhóm ngành có mức tăng trưởng âm như: Phương tiện tàu bay, tàu vũ trụ & các bộ phận (giảm 29,9%), Nhựa và các sản phẩm từ nhựa (giảm 5,8%)…

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, so với các tháng trước của năm 2024, tình hình thương mại trong tháng 12 của Singapore với thế giới thể hiện sự bứt phá đột biến với cả 3 chỉ tiêu tổng kim ngạch 2 chiều và kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu đều tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 18,98%, 14,61% và 24,05%. Theo thông báo ngày 02/01/2025 của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), GDP của nước này trong Quý 4/2024 dự kiến tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ 2023 và GDP cả năm 2024 dự kiến tăng trưởng 4% (cao hơn mức dự báo đưa ra đầu năm là 1% - 3%). Đây là tín hiệu tích cực cho thấy kinh tế của Singapore trong năm 2024 đã phục hồi tốt hơn so với các dự báo.

Trong bối cảnh trên, năm 2024 chứng kiến sự tăng trưởng hết sức ấn tượng của xuất khẩu Việt Nam sang Singapore với 10/12 tháng có mức tăng trưởng trên 15%. Đây là nhân tố chính dẫn đến mức tổng kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 31,67 tỷ SGD, đây là giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều của Singapore – Việt Nam lớn nhất từ trước đến nay. Nếu chỉ xét riêng nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, Việt Nam xuất siêu khoảng 1,59 tỷ SGD. Trong cơ cấu mặt hàng xuất khẩu, bên cạnh các nhóm chủ lực truyền thống như thiết bị điện tử, máy móc, thủy tinh, còn có sự tăng trưởng tốt của các nhóm ngành khác, đáng chú ý các mặt hàng nông nghiệp như gạo, thủy sản, dầu động thực vật…

Mặc dù kết quả năm 2024 rất khả quan, nhưng các chuyên gia kinh tế tại địa bàn vẫn hết sức thận trọng khi đánh giá về triển vọng năm 2025, đặc biệt là tác động của các yếu tố cạnh tranh địa chính trị giữa các nền kinh tế lớn.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, Thương vụ sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, trưng bày hàng hóa, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu sản phẩm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn; hỗ trợ xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam. Trong đó, tập trung thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm thịt, trứng gia cầm vào Singapore là một trong những ưu tiên hàng đầu./.

Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thủy sản lớn thứ 5 của Singapore Việt Nam duy trì vị trí là đối tác thủy sản lớn thứ 5 của Singapore
Chiếm thị phần lớn tại Singapore, gạo Việt có cơ hội chinh phục các thị trường khó tính? Chiếm thị phần lớn tại Singapore, gạo Việt có cơ hội chinh phục các thị trường khó tính?
Xuất khẩu gạo sang thị trường Singapore tăng trưởng rất tốt Xuất khẩu gạo sang thị trường Singapore tăng trưởng rất tốt
Vượt qua Nhật Bản, Việt Nam giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore Vượt qua Nhật Bản, Việt Nam giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 tại Singapore
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Xuất khẩu điều Việt bứt phá 2,8 tỷ USD

Ngành hạt điều Việt Nam đang ghi nhận bước ngoặt xuất khẩu khi Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất, giúp kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu sang Hoa Kỳ giảm mạnh do tác động từ thuế và xu hướng tiêu dùng thay đổi, buộc doanh nghiệp Việt tìm hướng đi mới để duy trì tăng trưởng.
Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Nông sản Việt giữ vững đà tăng, tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 8 tháng năm 2025 tăng 12% đạt 45,37 tỷ USD, khẳng định sức bật giữa biến động toàn cầu. Nhiều mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh tại cả thị trường truyền thống lẫn mới nổi, tạo nền tảng vững chắc để tiến gần mục tiêu 65 tỷ USD trong năm nay.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam hướng tới xuất khẩu 6 tỷ USD vào 2030

Kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ Việt Nam liên tục tăng trưởng, hiện đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với nỗ lực cải thiện chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng xu hướng tiêu dùng toàn cầu, ngành hàng này đặt mục tiêu đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.
Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Nông sản Việt trên đường tới EU: Chiến lược tăng tốc xuất khẩu

Mỹ áp thuế đối ứng khiến xuất khẩu nông - lâm - thủy sản Việt Nam chịu sức ép, nhưng EU nổi lên như thị trường giàu tiềm năng. Để tận dụng cơ hội, ngành cần vượt qua rào cản về kỹ thuật, chất lượng, logistics và xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn và xu hướng tiêu dùng châu Âu.
80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

80 năm Việt Nam: Từ quốc gia đói nghèo trở thành cường quốc xuất khẩu

Tám thập kỷ sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 năm 1945, Việt Nam đã chuyển mình mạnh mẽ từ một đất nước đói nghèo thành một cường quốc xuất khẩu nông sản. Nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản hiện không chỉ có mặt ở hầu hết các châu lục mà còn vươn lên nhóm dẫn đầu thế giới.
Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo Việt Nam lên mức cao nhất trong 8 tháng, dù đối mặt nhiều thách thức

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam trong tuần qua tiếp tục leo thang, chạm ngưỡng cao nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lệnh tạm dừng nhập khẩu gạo của Philippines và áp lực cạnh tranh từ các đối thủ khu vực đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành gạo Việt Nam.
Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Doanh nghiệp công nghiệp trước sức ép giảm phát thải nhựa: Thách thức hay cơ hội kinh doanh?

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào kỷ nguyên kinh tế xanh, việc giảm phát thải nhựa tại các khu công nghiệp Việt Nam đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương khởi động xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định 2399/QĐ-BCT ngày 22/8/2025 - bước đi chiến lược nhằm tạo xung lực mới cho công nghiệp hỗ trợ vươn lên mạnh mẽ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ vinh danh 115 danh hiệu tiêu biểu

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt Đề án tổ chức Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 – giải thưởng uy tín nhất của ngành, nhằm tôn vinh các tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và đơn vị cung ứng dịch vụ có đóng góp nổi bật cho sự phát triển du lịch.
Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Nông nghiệp Việt 80 năm: Hành trình trụ đỡ đến phát triển xanh

Từ một nền nông nghiệp thiếu đói, Việt Nam đã trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản, giữ vai trò trụ đỡ kinh tế suốt nhiều thập kỷ. Trải qua 80 năm phát triển, ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ khẳng định vị thế quốc tế mà còn đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hiện đại, xanh và bền vững, với sự đồng hành của khoa học công nghệ, chính sách đổi mới và tầm nhìn phát triển quốc gia.
BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

BIDV ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Trade Data Monitor

Trong chuyến công tác tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần hứ 6 và tiến hành các hoạt động song phương tại Geneva (Thụy Sĩ), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Công ty Trade Data Monitor (TDM) - nhà cung cấp dữ liệu thương mại hàng đầu thế giới.
Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Đề xuất chi hơn 200 tỷ đồng mỗi năm khuyến khích người dân lấy hóa đơn: Cú hích cho sự minh bạch

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến gây chú ý với đề xuất dành một khoản ngân sách "khủng", ước tính hơn 200 tỷ đồng mỗi năm, để khuyến khích người tiêu dùng hình thành thói quen lấy hóa đơn. Cùng với việc bổ sung hình thức hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cú hích mạnh mẽ, không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn góp phần quan trọng vào việc tăng cường tính minh bạch và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.
Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5 nhấn chìm gần 30.000 ha lúa, hàng nghìn ha hoa màu bị tàn phá

Bão số 5, với diễn biến phức tạp và di chuyển chậm, đã đổ bộ vào Hà Tĩnh, Nghệ An gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Ngay sau khi bão tan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì họp khẩn, chỉ đạo các địa phương tập trung mọi nguồn lực để khẩn trương khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống người dân.
Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu của Việt Nam 2025: Giữ đà tăng trưởng, chủ động thích ứng

Xuất khẩu hàng Việt Nam năm 2025 tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với nhiều ngành hàng chủ lực bứt phá. Song song cơ hội mở rộng thị trường, doanh nghiệp đang đối mặt sức ép từ thuế đối ứng, chi phí logistics và rào cản thương mại, đòi hỏi sự thích ứng kịp thời.
BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới

BIDV và ACV đẩy mạnh hợp tác trong kỷ nguyên mới

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2025 - 2030, mở ra một hành trình đồng hành phát triển mạnh mẽ hơn trên cơ sở tiếp nối những kết quả tích cực trong giai đoạn vừa qua.
Hạt gạo Việt vươn xa từ giá trị đến thị trường xanh EU

Hạt gạo Việt vươn xa từ giá trị đến thị trường xanh EU

Xuất khẩu gạo Việt Nam 8 tháng năm 2025 đạt gần 6 triệu tấn, mang về trên 3 tỷ USD, mức giá dẫn đầu nhóm các nước xuất khẩu lớn. Song, để khai thác sâu thị trường EU – nơi có tiêu chuẩn khắt khe và xu hướng tiêu dùng xanh, gạo Việt cần nhiều chiến lược đồng bộ về chất lượng, thương hiệu và logistics.
Giải bài toán thương mại tiểu ngạch trong quan hệ Việt Nam – Campuchia

Giải bài toán thương mại tiểu ngạch trong quan hệ Việt Nam – Campuchia

Quan hệ thương mại Việt Nam – Campuchia đang mở rộng, dựa trên nền tảng chính trị - ngoại giao bền chặt và tiềm năng bổ trợ trong cơ cấu hàng hóa. Tuy nhiên, thực tế mua bán qua đường tiểu ngạch cùng tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại vẫn là điểm nghẽn lớn, đòi hỏi hai nước phải có giải pháp mạnh mẽ để thúc đẩy giao thương chính ngạch, hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững.
Định vị lại chè Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Định vị lại chè Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Xuất khẩu chè Việt Nam 7 tháng đầu giảm cả về lượng và trị giá trong bối cảnh nhu cầu yếu và cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia sản xuất lớn. Để duy trì chỗ đứng và nâng cao vị thế, ngành chè cần định vị lại chiến lược phát triển, hướng tới chất lượng, thương hiệu và sản phẩm xanh.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Giá: Trao thêm thẩm quyền, giảm thủ tục cho doanh nghiệp

Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi Luật Giá: Trao thêm thẩm quyền, giảm thủ tục cho doanh nghiệp

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá đang được Bộ Tài chính xây dựng với nhiều điểm mới. Nội dung tập trung vào việc phân cấp trách nhiệm bình ổn giá, bổ sung danh mục hàng hóa Nhà nước định giá, đồng thời tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp thẩm định giá thông qua cắt giảm điều kiện kinh doanh.
Xuất khẩu gạo Việt Nam: Từ kỷ lục sản lượng đến thách thức giá trị

Xuất khẩu gạo Việt Nam: Từ kỷ lục sản lượng đến thách thức giá trị

Năm 2025, xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục ghi nhận những con số ấn tượng về sản lượng, vượt qua Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, giá trị kim ngạch lại sụt giảm do biến động trên thị trường quốc tế, đặt ra bài toán vừa giữ sản lượng vừa nâng cao chất lượng để ổn định thị trường và gia tăng lợi nhuận cho nông dân, doanh nghiệp.
BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

BIDV được vinh danh “Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam”

Tại TP. Hồ Chí Minh, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh trong Top 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam theo bảng xếp hạng của Tạp chí Forbes Việt Nam.
Hồ tiêu Việt Nam hướng tới mốc 1,4 tỷ USD năm 2025

Hồ tiêu Việt Nam hướng tới mốc 1,4 tỷ USD năm 2025

Sau hơn nửa năm 2025, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã vượt mốc 1 tỷ USD nhờ giá bán tăng mạnh, bất chấp sản lượng sụt giảm. Mục tiêu 1,4 tỷ USD cho cả năm không chỉ phản ánh sức bật của ngành hàng gia vị chủ lực, mà còn đặt ra yêu cầu đổi mới chiến lược để duy trì vị thế dẫn đầu trên thị trường toàn cầu.
7 nhóm hàng xuất khẩu vượt mốc 10 tỷ USD của Việt Nam

7 nhóm hàng xuất khẩu vượt mốc 10 tỷ USD của Việt Nam

Từ đầu năm đến 15/8/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 555,2 tỷ USD, tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 7 nhóm hàng chủ lực đã vượt mốc 10 tỷ USD, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của hàng Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Nông sản Việt tại EU: Khai thác cơ hội, vượt qua thách thức

Nông sản Việt tại EU: Khai thác cơ hội, vượt qua thách thức

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang EU mới chiếm khoảng 2% tổng nhập khẩu, nhưng thị trường này vẫn mở ra dư địa lớn. Doanh nghiệp Việt cần nâng cao chất lượng, phát triển sản phẩm chế biến sâu, áp dụng chứng nhận bền vững và thích ứng với yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn và logistics.
Từ xuất khẩu tỷ đô đến bữa ăn gia đình: Bước đi chiến lược cho cá tra

Từ xuất khẩu tỷ đô đến bữa ăn gia đình: Bước đi chiến lược cho cá tra

Xuất khẩu cá tra Việt Nam liên tục tăng, mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2025. Tuy nhiên, thị trường nội địa chỉ chiếm 5–7% tổng sản lượng. Biến nội địa thành “trụ cột ổn định” đang trở thành bước đi chiến lược cho ngành cá tra.
Vượt bão thuế quan bằng sức mạnh thương hiệu: Tái định vị hàng Việt tại thị trường Mỹ

Vượt bão thuế quan bằng sức mạnh thương hiệu: Tái định vị hàng Việt tại thị trường Mỹ

Việc Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn nhất, áp dụng mức thuế 20% lên hàng hóa Việt Nam từ ngày 7-8-2025 đã tạo ra một thách thức chưa từng có, đe dọa trực tiếp đến mục tiêu tăng trưởng của nhiều ngành hàng chủ lực. Giữa bối cảnh đơn hàng sụt giảm và lợi thế cạnh tranh về giá bị lung lay, bài toán đặt ra không còn là xoay xở ứng phó ngắn hạn. Đây chính là thời điểm bắt buộc các doanh nghiệp phải tái định vị, chuyển mình từ cuộc chiến về giá sang cuộc chiến về giá trị, nơi sức mạnh thương hiệu trở thành tấm khiên vững chắc nhất.
Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Bộ Công Thương đề xuất tính lỗ EVN vào giá bán lẻ điện

Dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 72 vừa được Bộ Công Thương trình Chính phủ, trong đó đề xuất cơ chế cho phép đưa chi phí hợp lý và khoản lỗ lũy kế của EVN vào giá bán lẻ điện bình quân, nhằm đảm bảo bù đắp chi phí và bảo toàn vốn nhà nước.
Thuế quan Mỹ mở rộng áp dụng 50% thép nhôm nhập khẩu

Thuế quan Mỹ mở rộng áp dụng 50% thép nhôm nhập khẩu

Bộ Thương mại Mỹ thông báo mở rộng danh mục áp thuế 50% với thép và nhôm nhập khẩu, tạo sức ép lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Doanh nghiệp Việt cần chủ động điều chỉnh sản xuất và chiến lược xuất khẩu để duy trì lợi thế cạnh tranh.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
viet-hai
eco-parl
cai-lan
vinamil
richy-nho
sun-group
logo-erowindow
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
ttp
doji
nam-cuong
partner-vingroup
gleximco
meji
Phiên bản di động